10 ก.พ. 2023 เวลา 08:51 • คริปโทเคอร์เรนซี

dogecoin standard ตอนที่ 234 แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในตุรกี

เมื่อคืนวันที่ 6 กพ.66 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.8 และ 7.5 ริกเตอร์ ที่บริเวณประเทศตุรกีและซีเรีย
ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คน ผู้บาดเจ็บหลายหมื่นคน และไร้บ้านอีกหลายล้านคน เป็นที่น่าสลดใจอย่างยิ่ง สำหรับเพื่อนมนุษย์ที่เจอแบบนี้
1
เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้เขียนเห็นว่า UBI เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก สำหรับประชาชนชาวโลกทุกคน เป็นอย่างมาก ขณะที่หุ่นยนต์ยังไม่ได้เข้ามาทำงานแทนคนด้วยซ้ำ
1
ตั้งแต่วิกฤตโควิด 19 ที่ต้อง lock down ทำให้คนทำงานไม่ได้ หรือจะเป็นวิกฤตสงครามรัสเซียยูเครน หรือสงครามกลางเมืองก่อนหน้านี้ ที่ทำให้คนต้องอพยพจากพื้นที่ ไปอยู่ที่อื่น ทำให้ไม่มีรายได้
พอเกิดวิกฤตแบบนี้ วิกฤตเศรษฐกิจก็จะตามมา คนไม่ได้ทำงาน ขาดรายได้ ไม่มีเงินมาใช้จ่าย ซื้อของที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ธุรกิจก็ล้มไม่มีลูกค้า
จากปัญหาโลกร้อนที่ทำให้ภัยธรรมชาติรุนแรงขึ้น และภัยจากสงครามที่จะเกิดขึ้น ยิ่งถ้าเป็นสงครามโลก ถ้าไม่มี UBI คนจะอดตายเยอะมาก
2
UBI จะเป็นหัวใจหลักของระบบเศรษฐกิจต่อไป ในยุคชาวศิวิไลซ์นี้ ไม่นานเกินรอ ซึ่งมีแค่ dogecoin standard หนึ่งเดียวที่ให้ UBI ได้ ส่วน bitcoin standard และ fiat standard ไม่สามารถให้ UBI ได้แน่นอน
2
และเงินที่ใช้ได้จริง คือเงินที่เป็น digital money เท่านั้น ที่สามารถโอนผ่านมือถือได้ ส่วนเงินอื่น ๆไม่ว่าจะเป็นธนบัตร เหรียญ หรือแม้กระทั่งทองคำแท่ง ของมีค่าใด ๆ ก็ตาม ไม่สามารถพกติดตัวไปได้เลย หากเกิดวิกฤตขึ้น
คงพกได้แค่มือถือเครื่องเดียว ที่จะตามไปได้ทุกที่ในโลกจริง ๆ เวลาหากต้องอพยพหนีภัยสงคราม
สำหรับ dogecoin ผู้เขียนคิดว่าระบบยังไม่สมบูรณ์แบบในเรื่องการโอน เพราะยังไม่มี lightning network ยังไม่สะดวกในการโอนทางมือถือ ยังต้องฝาก exchange โอนผ่าน exchange ซึ่งมีค่าโอนที่สูงมาก
ถ้าอนาคตอันใกล้ เครือข่าย lightning network เสร็จสมบูรณ์เมื่อไหร่ dogecoin จะเป็นระบบการเงินที่แข็งแกร่งและใช้ได้สะดวกในทุกวิกฤตการณ์
ตอนนี้ต้องรอศูนย์กลางของ lightning dogecoin คือ Twitter X เสร็จสมบูรณ์เสียก่อน มาแทน exchange เพราะ exchange ไม่เป็นมิตรกับ dogecoin
2
ภาพจาก Twitter
Twitter X ก็คือ doge -1 นั่นเอง หากเสร็จสมบูรณ์ รับฝากโอนเหรียญได้เมื่อไหร่ infinity short selling ก็จะจบลงเมื่อนั้น การย้ายเหรียญ dogecoin จาก exchange จะเกิดขึ้น
2
not financial advisor
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา