14 ก.พ. 2023 เวลา 03:47 • คริปโทเคอร์เรนซี

dogecoin standard ตอน 236 วิกฤต stable coin

ข่าวล่าสุด ทาง กลต.ของอเมริกา ได้เข้ามาฟ้องบริษัท paxos ผู้สร้างเหรียญ BUSD ซึ่งเป็นเหรียญ stable coin ของ binance นั่นเอง และมีคำสั่งให้ยุติการสร้างเหรียญเพิ่ม แต่อนุญาตให้ลูกค้าสามารถถอนเงินคืนได้
นับว่าเป็นการเริ่มเข้ามาควบคุมเหรียญ stable coin อย่างเป็นทางการเลยทีเดียว หลังจากเริ่มเข้ามาควบคุมเหรียญ POS โดยการห้ามการ stake เหรียญเหล่านี้
โดยความจริงแล้ว การที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องมาจนถึงเกือบ 5% ในปัจจุบัน นี่ก็เป็นการทำลายเหรียญ POS และ stable coin อยู่แล้วทางอ้อม เพราะดอกเบี้ยต่างกันเยอะ
1
ดอกเบี้ยการ stake บน binance จะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นเหรียญ POS หรือ stable coin ก็ให้ดอกเบี้ยแค่ 1-3% ต่ำกว่าที่ USD ให้
เพราะกลไกของ USD ก็คือ POS อยู่แล้ว จะเป็นเรียกว่าเป็น king of POS เลยก็ว่าได้ มีความน่าเชื่อถืออันดับหนึ่งของโลก ยิ่งดอกเบี้ย 4.75% ถือว่าสูงมากตอนนี้
ไม่มีเหตุผลในการถือเหรียญ POS หรือ stable coin เลยในตอนนี้ ถือ USD ดีกว่า มั่นคงกว่ามหาศาล
1
อีกทั้งเหรียญเหล่านี้ถือเป็น centralised money มีเจ้าของเหรียญชัดเจน ผลิตเพิ่มง่าย easy money และ ในระยะยาวจะถูกทางการเข้ามาควบคุมได้ง่าย
ยังไม่นับถึงความเหลื่อมล้ำที่จะทำให้ระบบ POS ตกอยู่ในมือคนรวยทั้งหมดและไม่หมุนเวียนในที่สุด
ซึ่งถ้าเทียบกับเหรียญ POW ที่มีความแข็งแกร่ง เลียนแบบการขุดทองคำแล้ว และเป็น decentralised money ไม่มีใครสามารถสั่งห้ามผลิตได้ อายัดได้ พื้นฐานต่างกันเยอะ
1
แต่เนื่องจากในปัจจุบันทีมบิทคอยน์ ซึ่งประกอบด้วย BTC+ เหรียญ POS+stable coin+exchange พยายามที่จะรักษาระบบของตัวเองไว้ โดยการทำ short selling dogecoin เพื่อกดราคาและดันราคาเหรียญในทีมของตัวเองเอาไว้
1
จากการคาดเดาของผู้เขียน สุดท้ายทีมบิทคอยน์ก็จะล่มสลายในที่สุด exchange ถูกปิด เพราะความอ่อนแอและจุดอ่อนมากมาย ตามที่กล่าวมา
1
จะเหรียญแค่ dogecoin เหรียญเดียว ที่จะมาเป็น one world currency ในที่สุด จากคุณสมบัติที่สมบูรณ์ เป็น POW+ infinity limited production ที่จะทำให้มี UBI ซึ่งเป็นหัวใจเศรษฐกิจ ในอนาคตอันใกล้นี้
1
จุดน่าสนใจในเรื่องการผลิตเหรียญ
1.บิทคอยน์ จะถูกห้ามผลิตเหรียญจากอัลกอริทึมที่มี halving ลดการผลิตครึ่งหนึ่งทุก 4 ปี สุดท้าย เหรียญจะผลิตน้อยมาก เท่ากับเลิกผลิต ถูกห้ามโดยอัลกอริทึมของตัวเอง
2
2.เหรียญ POS และ stable coin จะถูกห้ามการผลิตเหรียญจากอำนาจรัฐบาล ไม่สามารถผลิตเหรียญต่อไปได้อีก
1
3.fiat currency ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน รวมถึง king USD จะถูกห้ามการผลิตเหรียญเพิ่มได้จากการขึ้นดอกเบี้ยสูง ๆ ของเฟด และด้วยปริมาณหนี้สินระดับสูง 300+T ระยะยาวเหรียญจะผลิตเพิ่มได้น้อย = หยุดผลิต
1
4.dogecoin เนื่องจากเป็น POW=decentralised money รัฐบาลจึงใช้อำนาจมาห้ามการผลิตเหรียญไม่ได้เลย มีคอมเครื่องเดียวก็สร้างเหรียญได้ รัฐบาลจะมาอายัดก็ไม่ได้
2
ความเป็นสินทรัพย์จึงไม่ติดปัญหาดอกเบี้ย จะขึ้นดอกเบี้ยเป็นสัก 100% ก็ยังผลิตได้ ไม่ติดอะไร ไม่มีปัญหาเรื่องหนี้สิน
1
และด้วยอัลกอริทึมที่อนุญาตให้ผลิตเหรียญได้ปีละ 5200 ล้าน dogecoin ตลอดไป ระบบจึงยังคงอยู่ได้ ไม่มีใครห้ามการสร้างเหรียญ dogecoinได้เลย
2
ข้อสุดท้ายเป็นความแตกต่างระหว่างบิทคอยน์กับ dogecoin ที่สำคัญมาก เรื่องการผลิตนั่นเอง
2
no high no low only doge สำหรับผู้เขียน
2
not financial advisor
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา