24 ก.พ. 2023 เวลา 11:39 • ท่องเที่ยว
ลอนดอน

หลบฝนที่ Science Museum เดินเล่นย่าน King's Cross สุดเก๋กันค่ะ

ลอนดอนของฉัน
Chapter 55/4: My London Day 5
อู้ววว วันนี้ตื่นมาก็เจอฝนแต่เช้าเลย พยากรณ์อากาศที่ลอนดอนก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด มะคืนดูเค้าบอกว่าพรุ่งนี้ฝนจะตกแค่แป๊บเดียว แต่นี่ตั้งกะเช้าตกไม่หยุดเลยจ้า เฮ้อ !!! เข้าใจหัวอกคนที่นี่เลยที่ต้องอยู่กะความไม่แน่ไม่นอนของอากาศ
 
เอาไงดี วันนี้ดันเกิดความรู้สึกไม่อยากจับเจ่าอยู่กะบ้านซะด้วย หาที่เที่ยวในร่มก็ละกัน 😄 จะเป็นที่ไหนไม่ได้นอกจากไปสิงอยู่ตามพิพิธภัณฑ์ไง
เข้าไปดู British Museum เอ๋าเต็มทั้งวันเลย ดูที่อื่นๆ อีกดิ๊ ปรากฎว่าเต็มหมดจ้า เหลือพิพิธภัณฑ์เดียวที่คงเข้าได้ Science Museum เราซึ่งไม่ได้เป็นสายวิทยาศาสตร์เล้ยยย แต่ทำไงได้ดีกว่านั่งอยู่บ้าน เอ๊า ไปก็ไป
ป.ล. การเข้าพิพิธภัณฑ์ที่นี่ควรจะจองรอบก่อนไปนะคะ กันเหนียว จะได้ไม่เสียอารมณ์ว่าไปแล้วเข้าไม่ได้ ยิ่งช่วงที่เราไปเป็นช่วงวันหยุด คนค่อนข้างหนาแน่นเลย สถานที่เค้าก็อาจจะจำกัดจำนวนคนในการเข้าชมค่ะ
Science Museum
คนเยอะมากกก นี่ดีนะที่จองมาก่อนก็เลยเข้าได้เลย
 
เสียดายจัง Victoria and Albert Museum อยู่ตรงข้ามเลย นี่ก็เต็มเหมือนกัน 😭
Victoria and Albert Museum
เข้ามาข้างในละ โห ลูกเล็กเด็กแดงเยอะมาก 🤣 เจี๊ยวจ๊าวกันใหญ่ ค่อยๆ เดินสำรวจข้างในไปด้วยกันค่ะ
Science Museum นี่เปิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1857 แล้ว เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เข้าได้ฟรี แต่เราก็บริจาคให้เค้าได้ถ้าต้องการค่ะ
Science Museum
ทีแรกนึกว่าที่นี่จะมีแต่ของเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ แนวๆ สมัยใหม่อะไรแบบนั้น แต่กลายเป็นว่าที่นี่ก็มีเรื่องของอดีต วิวัฒนาการของสิ่งต่างๆให้ดูเยอะแยะเลย
โซนของ Making the Modern World ก็เป็นการเล่าถึงวิวัฒนาการของยานพาหนะในยุคสมัยต่างๆ
Science Museum
ถัดมาตรงนี้…..เป็นอะไรไม่รู้ 😅 เดินตามเค้าไปเรื่อยๆ
Science Museum
มันเป็นเหมือนโซนที่เล่าเรื่องของร่างกาย DNA อะไรประมาณเนี้ยะค่ะ เด็กๆ สนใจกันใหญ่
อันนี้เป็นอะไรไม่รู้แต่สวยมากเลย
Science Museum
ต่อมาเป็นโซนเกี่ยวกับการสื่อสาร
Science Museum
พิพิธภัณฑ์นี้เน้นรูปนะคะ เนื่องจากไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลย 😅
Science Museum
มาตรงโซนนี้เหมือนได้รำลึกความหลังเพราะทันเกือบหมดเลย 😂
Science Museum
โทรศัพท์ตั้งแต่ยุคแรกไล่มาจนถึงปัจจุบัน เราชอบโทรศัพท์สมัยแรกมาก ดูสวยคลาสสิกสุด
Science Museum
มือถือยุคแรกๆ ตอนที่มาสร้างความตื่นเต้นให้โลกใบนี้มาก เป็นวิวัฒนาการที่ล้ำสมัยสุดๆ แต่ในปัจจุบันกลายเป็นของตกยุคไปหมดแล้ว
ใกล้ๆ กันเป็นโซน Broadcast เข้าสู่ยุคของการกระจายเสียงละ
Aerial Inductance Coil
Aerial Inductance Coil เป็นเครื่องส่งสัญญาณวิทยุขนาดมหึมาที่สร้างในปี ค.ศ. 1926 ทำหน้าที่ปรับสัญญาณคลื่นความถี่ต่ำให้กลายเป็นข้อความและส่งออกไปทั่วโลก (เห็นทีแรกนึกว่ากังหันน้ำ 😅)
Science Museum
โซนต่อไปเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์
Science Museum
วิวัฒนาการในการรักษาอาการป่วย
Science Museum
การรักษาอาการที่ควบคู่ไปกับเรื่องของความเชื่อ การเคารพบูชาเทพต่างๆ ที่เชื่อกันว่าจะช่วยให้คนหายป่วยได้
Science Museum
มาถึงยุคที่คนเริ่มมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บมากขึ้น
Science Museum
โซนเกี่ยวกับยารักษาโรคต่างๆ
Science Museum
ก็เป็นอันว่าจบการทัวร์ Science Museum แต่เพียงเท่านี้ น่าจะดูงงๆ กันเนอะ เพราะคนเขียนดูก็งงๆ กะตัวเองเหมือนกัน เดินวนไปวนมา 🤣
จริงๆ ข้างในมีโซนวิทยาศาสตร์อีกเยอะ แต่เราเลือกเดินโซนที่มีคนน้อยหน่อยและอากาศถ่ายเทได้หน่อย เพราะพอเข้าไปในพิพิธภัณฑ์อากาศอบอ้าวขึ้นเลย ด้วยทั้งจำนวนคนข้างในและฮีตเตอร์ที่เปิด เหงื่อแตกตอนเดินเลยนะเชื่อมะ
ออกจากพิพิธภัณฑ์ ฝนยังคงตกปรอยๆ อยู่ ตัดสินใจกลับบ้านไปนอนเล่นก่อนดีกว่า แต่ไปๆ มาๆ นั่งรถไฟมาลงสถานี Covent Garden เฉยเลย นี่เป็นไรกะที่นี่เนี่ย ชอบจั๊งงง 😆
Covent Garden
กำลังถ่ายรูปอยู่ ได้ยินเสียงเด็กข้างๆ บอกแม่ว่า "หิมะตก" เพ่งตามองมั่ง เออ…หิมะตกจริงๆ ด้วย โชคดีจัง ❄️❄️❄️
Covent Garden วันนี้อบอุ่นมากเลย มีแต่นักท่องเที่ยวเต๊มมมไปหมดเลย 😆
Covent Garden
เดินตากฝนขำๆ ไป ทำตัวเสมือนชาวลอนดอน อยู่แบบเดี๋ยวเปียกเดี๋ยวแห้ง 🤣
ระหว่างเดินก็เปิด app จะหาทางกลับบ้าน แต่ยังไง๊ยังไงน้อง Internet ก็ไม่วิ่งเลย นิ่งสงัดจนใจหาย ไม่รู้เป็นเพราะฝนตก เพราะคนเป็นล้านมากองกันอยู่ที่นี่ หรือเพราะอะไร รู้แต่ตอนนี้ต้องยืนท่ามกลางสายฝนพรำๆ กลับบ้านก็ไม่ถูกเพราะงงทิศอยู่ ความที่ตัวเองดันเดินเข้าซอยนั้นออกซอยนี้ กะพึ่ง City Mapper อย่างเดียวเลย มาตอนนี้งืดสนิท 😵‍💫
เอาจริงๆ ที่ลอนดอนนี่จัดว่าเน็ตแย่กว่าบ้านเราเยอะอักโขเลยนะ ของบ้านเราทั้งแรงทั้งเร็ว (บางครั้งก็ไม่แรงไม่เร็ว 😭 แต่ก็จัดว่าดีกว่าที่ลอนดอนอ่ะ) อันนี้เพื่อนเราก็เฟิมมาเช่นกัน
ตัดสินใจช่างมันเดินงงๆ ต่อไปข้างหน้านี่แหละ คุณพระ...มาถูกทางพอดี จึ๋งเดียวถึงบ้านเลย 😮‍💨
หิวข้าวจัง แวะซื้อบะหมี่ถ้วยที่ supermarket เกาหลีหน้าบ้านนี่แหละ
Yummy 😋
ความสุขเล็กๆ
เย็นนี้ตะหงิดๆ อยากออกไปเดินเที่ยวต่อ หาข้อมูลมาว่ามีที่นึงน่าสนใจมากเลย ชื่อ Coal Drops Yard ไปเลยดีกว่า
 
ก่อนอื่นต้องนั่งรถไฟใต้ดินไปลงที่ King's Cross-St Pancras ก่อน พอออกจากสถานีรถไฟใต้ดินก็จะเจอกับสถานีรถไฟ King’s Cross เลย (คนละอันกันนะ)
King's Cross Station
King's Cross เป็นสถานีรถไฟที่สำคัญและคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ เป็นสถานีรถไฟสายหลักที่เดินทางไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ และสก็อตแลนด์
สถานีรถไฟ King's Cross ตั้งอยู่ติดกับสถานีรถไฟ St Pancras ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของรถด่วนยูโรสตาร์ในลอนดอน และยังมีสถานี King's Cross-St Pancras ซึ่งเป็นสถานีรถไฟใต้ติดลอนดอนตั้งอยู่ข้างล่างอีกด้วย
King's Cross Station
และที่นี่ก็คือสถานีที่มี Platform 9 3/4 อันโด่งดังจากเรื่อง Harry Potter นั่นเอง เราไม่เข้าร้านขายของเพราะเข้าไปตั้งแต่คราวที่แล้วละ คนยังเข้าคิวถ่ายรูปกันเยอะเหมือนเคย น่ารักดี 😄
ต้องเดินออกมาจากตัวสถานีจะเจอกับทางเดินเพื่อไปยัง Coal Drops Yard
แวะถ่ายรูปหน่อย
ผ่านอาคารสำนักงานใหญ่ของ Google ที่ลอนดอนด้วย ซึ่งเค้าก็กำลังสร้าง office แห่งใหม่อยู่ฝั่งตรงข้ามนี่เอง
Google Headquarters, London
ถึงแล้วที่ที่เราตั้งใจจะมาคืนนี้ Coal Drops Yard
Coal Drops Yard
Coal Drops Yard เป็นการรีโนเวท Coal Drops พื้นที่โกดังถ่านหินร้างที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ให้กลับมามีชีวิตใหม่เป็น Lifestyle Mall ที่ทันสมัยเต็มไปด้วยร้านค้ามากมาย และยังใช้เป็นสถานที่เอนกประสงค์ให้ผู้คนได้มาพักผ่อนหย่อนใจ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้ด้วย เช่นการจัด concert
Coal Drops Yard
Coal Drops ในอดีตคือโกดังเก็บถ่านหินที่ถูกลำเลียงมาจากทางตอนเหนือของอังกฤษ ก่อนที่จะส่งกระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของลอนดอน ซึ่งในยุคก่อนที่จะมีไฟฟ้าใช้นั้นทุกคนยังต้องพึ่งพลังงานจากถ่านหินเป็นหลัก
หลังจากยุคที่เริ่มมีไฟฟ้าเข้ามา ถ่านหินก็ได้รับความนิยมน้อยลงจนกระทั่งเลิกใช้ไป โกดังนี้ก็เลยถูกปิดตัวลง ต่อมาช่วงยุค ค.ศ. 1850 ที่นี่ถูกเปลี่ยนมาเป็นโกดังเก็บหลอดไฟแทน แต่เมื่อหลอดไฟถูกพัฒนาให้มีอายุยาวนานขึ้น ไม่ชำรุดเสียหายง่ายเหมือนแต่ก่อน โกดังเก็บหลอดไฟก็ถูกยกเลิกและปิดตัวลงอย่างถาวรเมื่อยุคศตวรรษที่ 20 นี้เอง
Coal Drops Yard
โดยการต่อเติมอาคารตลอดจนการตกแต่งภายในจะยังเก็บโครงสร้างของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมไว้เกือบหมด ตั้งแต่ทางรถไฟยกระดับซึ่งฐานรองด้านล่างเป็นเสาก่ออิฐรูปซุ้มประตูโค้ง และตึกอิฐเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตามแบบสถาปัตยกรรมวิคตอเรียน (Victorian Architecture) ที่ยังคงมีเสน่ห์มาจนทุกวันนี้
Coal Drops Yard
ข้างในดูสวยและทันสมัยน่าเดินมากเลย
ไม่ไกลจาก Coal Drops Yard เราจะพบกับ Gasholder Park
Gasholder Park
Gasholder คือถังบรรจุแก๊สขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1850 โดยบริษัท Pancras Gaswork เพื่อใช้บรรจุแก๊สสำหรับส่งตามท่อไปยังอาคารบ้านเรือนในลอนดอน และเพิ่งถูกปลดประจำการไปเมื่อปี ค.ศ. 2000 นี่เอง
Gasholder Park
ปัจจุบันมี Gasholder 3 อาคารที่ได้ถูกดัดแปลงให้เป็น Apartment สุดหรูโดยที่ยังเก็บโครงสร้างเกือบทั้งหมดของ Gasholder เดิมไว้คือเป็นอาคารรูปทรงกลม แต่จะมี Gasholders 1 อาคารที่คงไว้แต่รูปโครงภายนอกและดัดแปลงให้เป็นสวนสาธารณะแทน
เดินกลับมาที่ Coal Drops Yard กันต่อ
Coal Drops Yard
Coal Drops Yard นี่อยู่ติดกับ Regent's Canal ด้วยนะ
Coal Drops Yard
แม๋…เหมาะเจาะเลย ตอนหน้าได้ที่ใหม่ที่จะไปเดินสำรวจละ อิอิ 😁 ว่าแต่จะเป็นที่ไหน อย่าลืมมาอ่านกันใน Blog หน้าซึ่งจะเป็น Blog สุดท้ายของซีรีย์ลอนดอนด้วยค่ะ 🥲
สำหรับ Blog นี้ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา