26 ก.พ. 2023 เวลา 16:43 • ท่องเที่ยว
Tashkent

10 คืนในTashkent

ฉันใช้เวลาอยู่ในทัชเคนท์2ช่วง ช่วงแรก8คืนและช่วงที่สอง2คืนเพื่อทำวีซ่าเข้าเติร์กเมนิสถาน การพักยาวอยู่ที่นี่ทำให้ได้รู้สึกว่าได้พักเหนื่อยจากการเดินทางไกล อย่างวันนี้กว่าจะออกจากที่พักก็บ่ายกว่านั่งรถใต้ดินไปลงสถานีGafur gulom แล้วต่อแท็กซี่ไป Khast-Imam Complex ซึ่งประกอบไปด้วยโรงเรียนสอนศาสนา (madrasah) 2แห่งที่สร้างในศตวรรษที่16 คือ Barakhan และ Muyi muborak สุเหร่าอีก2แห่ง และ1สุสาน (tomb)
นอกจากนี้Muyi mubarakยังเป็นที่เก็บต้นฉบับคัมภีร์อัลกุลอานของกาหลิบ อุสมานที่มีชื่อเสียงระดับโลกด้วย
Khast Imam complex
อีกสถานที่นึงที่เป็น tourist attraction คือ State Museum of the Temurids บอกเล่าถึงความเป็นมาของจักรวรรดิ์ และความยิ่งใหญ่ของ Amir Timur กษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งเอเชียกลาง
Museum of the Temurids
สถานที่สุดท้ายที่ฉันไปเยี่ยมชมคือ Museum of Arts of Uzbekistan งานที่แสดงส่วนมากเป็นงานดรออิ้งและงานเพนท์ของศิลปินชาวโซเวียต รวมถึงมีงานประติมากรรม และเซรามิคร่วมด้วย กว่าจะมาถึงมิวเซียมได้ฉันต้องถามทางจากเจ้าหน้าที่ตรงสถานีรถใต้ดิน3คน3หน ซึ่งทั้ง3คนชี้บอกทางไปคนละทิศผิดหมดเลย จนสุดท้ายต้องลองเดินเองนั่นแหละถึงได้เจอ จริงๆแล้วสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆแห่งในทัชเคนท์ก็ไม่ได้ไกลกันมาก 2-3 กม.คือเดินไปได้ แต่ด้วยความร้อนนี่แหละทำให้ไปไหนไม่ได้ไกล ถ้าใครคิดจะมาเที่ยวขอให้หลีกเลี่ยงช่วงเดือนมิย-กค.ก็จะดี
สิ่งที่น่าสนใจสำหรับทัชเคนท์อีกอย่างคือการนั่งรถใต้ดินดูสถานีต่างๆซึ่งมีความสวยงามทีเดียว เวลาลงรถใต้ดินจะได้กลิ่นน้ำมันเก่าๆ ความเย็นยะเยือกที่สะสมในช่วงฤดูหนาวทำให้แม้ข้างบนจะร้อนอุณหภูมิ39-40องศา แต่ในสถานียังคงเย็นสบาย
เหรียญtokenใช้หยอดที่ตู้ก่อนเดินทาง ปัจจุบันเลิกใช้แล้ว
ถึงทัชเคนท์จะเป็นเมืองใหม่ แต่ก็มีอะไรน่าสนใจไม่น้อย ค่าครองชีพก็ถูก โพสต์หน้าจะลงเรื่องอาหารการกินว่าที่นี่มีอะไรบ้าง นักกินอย่าลืมติดตามกันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา