22 ก.พ. 2023 เวลา 10:10 • ท่องเที่ยว

เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในทัชเคนท์

โฮสเทลที่ฉันพักที่ทัชเคนท์ถือว่าค่อนข้างดี ชื่อ Art hostel ปลอดภัย ไม่ไกลจากรถไฟใต้ดินมากเท่าไหร่ แล้วราคาห้องพักรวมก็ถูกแถมสะอาดมากด้วย ถือว่าเป็นโฮลเทลทีดังพอสมควรสำหรับนักเดินทาง แต่ที่ลำบากนิดนึงคือมีห้องน้ำห้องเดียวสำหรับห้องนอนรวมชาย และห้องรวมหญิง สำหรับอาหารเช้าก็ถือว่าดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับราคาที่พักเพียง300กว่าบาท
Art hostel
ห่างจากที่พักก็จะเจอMuseum of applied arts เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆที่ใช้เวลาไม่ครึ่งชั่วโมงก็ดูได้ครบหมด มีงานแกะไม้ เซรามิค พรม การทอผ้า งานปักผ้าและลูกปัด เป็นอีกที่ถ้ามีเวลาก็น่าไปเยือน
Museum of applied arts
หลังจากนั้นฉันก็เดินฝ่าความร้อนแม้ว่าทางเดินจะร่มบ้างก็ตามมาขึ้นรถใต้ดิน ทุกสถานีก่อนลงรถใต้ดินจะมีการ์ดยืนอยู่ใต้ที่บังแดดอันน้อยนิด เห็นแล้วก็ได้แต่สงสาร ยืนตากแดดหน้าตาแดงก่ำ วันต่อๆมาเลยแวะซื้อน้ำมาฝากจนท.สถานีที่ขึ้นประจำ ท่าทางเขาแปลกใจและดีใจ
Kosmonavtlar สถานีรถไฟใต้ดินใกล้State museum ใต้ร่มคือที่ยืนของการ์ด แต่สถานีนี้เขาแอบไปหลบอยู่ตรงชั้นพักบันได
พอลงสถานีKosmonavtlar ก็เดินไปอีกเกือบ1กม.จะถึงState museum of the history of Uzbekistan ตัวสถาปัตยกรรมมีรูปแบบโซเวียตชัดเจน ด้วยความที่เดินมาร้อนๆหวังอย่างยิ่งว่าจะได้เจอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติติดแอร์เย็นฉ่ำ แต่ก็ต้องผิดหวังอย่างแรงเพราะไม่มี! ร้อนจนต้องนั่งพักหอบแฮ่กที่โซฟาตรงโถงกลาง ร้านน้ำร้านกาแฟแถวนั้นก็ไม่มี นั่งจนพักใหญ่ก็เดินไปดูการจัดแสดง อาคารจัดแสดงมีทั้งหมด4ชั้น งานแสดงที่สำคัญจะอยู่ที่ชั้น2 ตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ จนถึงสมัยจักรวรรดิ์ติมูริด (Timurid empire)ในศตวรรษที่14-15
State museum of the history of Uzbekistan
สิ่งของที่แสดงมีเครื่องมือสมัยหิน ชุดนักรบและอาวุธ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับสตรี เป็นต้น สิ่งที่ฉันตั้งคำถามก่อนมาที่นี่คือ พระพุทธศาสนาจะเข้ามาถึงอุซเบกิสถานไหม และคำตอบคือการจัดแสดงพระพุทธรูปในสมัยศตวรรษที่1-4 ที่ค้นพบที่Kara tepa เมือง Termezแหล่งโบราณคดีในเขตอุซเบกิสถานใกล้ชายแดนอัฟกานิสถาน
ตามความเห็นส่วนตัว museumนี้ พอเข้าไปดูเหมือนได้ย้อนยุคไปเมื่อ40ปีที่แล้วสมัยโซเวียต ทั้งหน้าตาอาคารและการจัดแสดง ทั้งมิวเซียมดูเงียบงัน ผู้เข้าชมมีไม่มาก เจ้าหน้าที่ที่นั่งตามจุดต่างๆถึงกับนั่งหลับไปเลย ทำให้คิดไปว่านี่คืองานที่น่าเบื่อที่สุดในโลกรึเปล่า แม้ว่าฉันจะเป็นคนที่ชอบเข้ามิวเซียมมาก ก็ใช้เวลาที่นี่เพียง1ชม เท่านั้น แต่ก็แนะนำว่าถ้ามาถึงที่นี่แล้วก็ควรหาเวลามาเยี่ยมชม
สวนสาธารณะหน้าState museum
ออกมาหน้ามิวเซียมก็จะเจอสวนสาธารณะร่มรื่นให้นั่งพัก ถึงแม้ต้นไม้จะมีมาก มีลมแผ่วๆมาบ้างให้ชื่นใจ แต่ด้วยความร้อนระดับนี้ทำให้คิดถึงแอร์ฉ่ำๆน่าดู ถัดจากสวนเป็นอาคารทรงยุโรปที่มีสถาปัตยกรรมน่าสนใจ มองหาป้ายเขียนว่า The palace of Grand Duke Nicholas Constantinovich เสียดายที่ปิดมาหลายปี ตามข้อมูลในกูเกิ้ลบอกว่าขณะนี้กำลังซ่อมแซม น่าจะเปิดให้ชมได้ในปี 2025
ถึงตอนนั้นจะสี่โมงครึ่งแล้ว แต่ฉันก็ยังเดินไปอีก500เมตรเพื่อเข้าชม Art Gallery of Uzbekistan เปิดประตูเข้าไปเหมือนเจอสวรรค์ อาคารใหม่ทรงกลม หลังคาโดมเพนท์ลายกราฟฟิกแบบอุซเบก ตกแต่งด้วยแชนเดอเลียขนาดใหญ่ ที่สำคัญติดแอร์เย็นฉ่ำ อาคารมี2ชั้น ส่วนมากเป็นงานเพนท์โดยศิลปินอุซเบก ฉันไม่ได้ถ่ายรูปมาเลยเพราะต้องเสียค่ากล้องต่างหากจากค่าเข้าชม ค่าเข้าชมที่นี่เพียง500somเท่านั้น คิดเป็นเงินไทย2บาท! นี่เป็นค่าเข้าชมที่ถูกที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา