14 พ.ค. 2021 เวลา 09:33 • ท่องเที่ยว
จบเรื่องการขอวีซ่าและจองรถไฟแล้ว ฉันได้มีเวลาพักผ่อนสบายๆที่ทัชเคนท์อาทิตย์นึง ตลาดคือที่แรกเลยที่ฉันหมายตาจะไป และที่นี่ก็มีตลาดใหญ่มีชื่อเสียงเรียกว่าชอร์ซูบาซาร์ เดินทางไปง่ายโดยลงสถานีรถใต้ดินChorsu ด้วยความที่ฉันมีเวลาว่างเลยนั่งไปจนสุดสายเพื่อดูสถานีรถใต้ดินที่มีมาตั้งแต่สมัยโซเวียต สุดสายรถเส้นนี้จะเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ของอุซเบกิสถาน ถนนหนทางเส้นนี้เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น น่าเดิน และที่ชอบคือยังมีร้านขายหนังสือ นิตยสารอยู่ข้างถนน ฉันว่านั่นเป็นสิ่งดี ไม่ใช่อะไรๆก็เข้าไปอยู่ในห้างสรรพสินค้าเสียหมด
สถานีBeruni เทคนิคัล ยูนิเวอร์ซิตี้
หลังจากนั้นก็ขึ้นรถใต้ดินย้อนกลับไปลงที่ตลาดชอร์ซู ด้านนอกของตลาดเป็นเหมือนตลาดนัดกลางแจ้งขายเสื้อผ้า พืชผักการเกษตร ผลไม้ ขนมปัง มีร้านขายอาหาร ถัดไปเป็นตลาดในอาคารหลังคาเมทัลชีท มีขนาดกว้างใหญ่เรียงติดกันเป็นพืด อยู่ด้านข้างตลาดหลักที่สร้างเป็นโดมขนาดใหญ่มุงด้วยกระเบื้องเซรามิก
ผู้หญิงอุซเบกมักใส่ชุดยาวกรอมเท้า โพกผ้าคลุมผมเพราะเป็นมุสลิม
ลานน้ำพุหน้าตลาดชอร์ซู
พีช เชอรี่ เบอรี่ต่างๆ
นอน
เดินตลาดแล้วฉันนึกถึงคำว่าสากกระเบือยันเรือรบอะไรประมาณนั้น คือถ้าเป็นคนท้องถิ่นอยากได้สินค้าแบบlocal มาที่นี่ได้ครบทุกอย่าง ที่ฉันค่อนข้างประหลาดใจคือผักผลไม้ที่นี่สด อวบ ใหญ่ น่ากินอย่างเหลือร้าย ทั้งๆที่อากาศช่วงนั้นบอกได้คำเดียวว่าร้อนระเบิดจนพืชผักน่าจะเหี่ยวเฉาตายมากกว่า
โยเกิร์ตแห้ง
นอกจากพืชผัก ก็ยังมีแผงขายชา ซึ่งที่นั่นเรียกว่าไช อากาศช่วงกลางวันแม้ว่าจะร้อน แต่เขาก็ยังดื่มชาร้อนคู่กับอาหารทุกมื้อไม่เว้นแม้แต่อาหารมื้อเที่ยง นัยว่าชาร้อนทำให้ร่างกายเย็นลง (ยังไง🤔) ถัดจากชาก็เป็นแผงเครื่องเทศ พอเดินเข้าไปในโดมใหญ่ที่ใหญ่จริงๆและมี2ชั้น จะแบ่งเป็นโซนเนื้อได้แก่เนื้อแกะ วัว ม้า ไก่ ชีส ขนมปัง ผักดอง อาหารประเภทเส้นและถั่ว ผลไม้แห้งและถั่วชนิดต่างๆ อาหารต่างๆเหล่านี้อยู่ในตู้กระจกดูสะอาดเรียบร้อยเหมือนโลกตะวันตก จริงๆแล้วฉันอยากลองซื้อมาชิมและซื้อกลับบ้านมากทีเดียวเพราะเป็นคนชอบลองอาหารต่างถิ่นเป็นที่สุด แต่กลัวท้องจะมีปัญหาประกอบกับเป้แน่นเอี๊ยดที่ยังต้องเดินทางต่อ เลยได้แต่มองด้วยความเสียดาย
สารพันชีส
ตลาดที่นี่ใหญ่มากจริงๆจนฉันเดินไม่ทั่วแถมอาการปวดขาเพราะเดินมากก็กลับมาเยือนอีกเลยต้องพักการเดินตลาดไว้ก่อน แล้วเดินไปสถานที่สำคัญที่ควรไปชมอีกแห่งที่อยู่ใกล้ๆกันคือ Kukeldash Madrasa ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาที่สร้างตั้งแต่สมัยศตวรรษที่16 และกลายเป็นโรงแรมที่พักของพวกกองคาราวานในศตวรรษที่18 โดยในสมัยโบราณเหล่านักเดินทางจะแวะพักเป็นจุดๆตามป้อมปราการที่มีกำแพงกั้นเพื่อใช้เป็นที่กำบังให้อาหารและน้ำแก่อูฐ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นลานประหารชีวิตกลางแจ้งในศตวรรษที่19 แล้วเปลี่ยนมาเป็นโรงเรียนสอนศาสนาอีกครั้งในศตวรรษที่20 จนถึงปัจจุบัน
Kukeldash Madrasa
ตัวอาคารmadrasaมองจากภายนอกดูใหญ่โต พอขึ้นบันไดเข้าไปในอาคารก็พบว่าช่างยังทำการซ่อมแซมอยู่และปิดพื้นที่บางส่วน ส่วนที่ให้ดูได้จึงมีแต่ลานกลางแจ้งเล็กๆตรงกลางอาคาร การมาเยี่ยมชมที่นี่เลยคล้ายๆกับชะโงกทัวร์ คือดูแล้วก็ไปเลย
Kulkeldash Madrasa ในปี1871
ถ้าใครไปเที่ยวและยังมีพลังงานเดินต่อ ฉันแนะนำให้สำรวจบ้านเรือนบริเวณข้างตลาดซึ่งเป็นเขตold town ฉันเห็นแต่ในรูปดูน่าสนใจ แต่ตัดสินใจไม่เดินสำรวจเพราะ 1.ปวดขา 2.ร้อน 3.ผู้หญิงเดินท่อมๆคนเดียวในซอกซอยลึกลับ ไม่ค่อยมีผู้คนคงไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่
คลิปตลาดชอร์ซูที่ฉันถ่ายมานั้นไม่ค่อยดี เพราะปรกติถ่ายแต่รูป เรื่องคลิปไม่ถนัด 😖 แต่ก็ถือว่าดูคน ดูบรรยากาศเล่นๆแล้วกันนะคะ