26 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ

Volvo รถยนต์สัญชาติสวีเดนที่ขึ้นชื่อว่า “ปลอดภัยที่สุดในโลก”

Volvo รถยนต์ชื่อคุ้นหูสัญชาติสวีเดน ก่อกำเนิดขึ้นมาจากความตั้งใจของเพื่อนซี้นักวิศวกรและนักเศรษฐศาสตร์ที่มุ่งมั่นจะทำรถยนต์ที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับชาวสวีเดนให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
2
จากจุดประกายเล็ก ๆ แต่ด้วยความมุ่งมั่นอันยิ่งใหญ่ ทำให้ Volvo ถือกำเนิดขึ้นและได้รับการยอมรับไปทั่วโลกว่าเป็นรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก รวมถึงการสร้างนวัตกรรมที่มีคุณประโยชน์กับโลกมากมายเพื่อความปลอดภัยของชีวิตคน
2
Bnomics จึงจะมาเล่าเรื่องราวของ Volvo รถยนต์สัญชาติสวีเดนในวันนี้
⭐️ จุดเริ่มต้น Volvo กับสองเพื่อนซี้นักวิศวกรและนักเศรษฐศาสตร์
จุดเริ่มต้นของ Volvo มาจากบทสนทนาของสองเพื่อนซี้ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน Stockholm โดยนักวิศวกรออกแบบรถยนต์ (กุสตาฟ ลาร์สัน) และนักเศรษฐศาสตร์ (อัลซาร์ เกเบรียลสัน) ที่ได้แบ่งปันเรื่องราวความหลงใหล แรงบันดาลใจเกี่ยวกับรถยนต์จนนำไปสู่ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างรถยนต์สัญญาชาติสวีเดนที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
4
กล่าวได้ว่าในช่วงศตวรรษที่ 20 สวีเดนไม่ได้เป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าในทุกด้านเฉกเช่นตอนนี้ โดยเฉพาะสภาพถนนของสวีเดนค่อนข้างขรุขระ ทำให้รถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรปเสื่อมสภาพไวไม่เหมาะกับการมาใช้ที่สวีเดน
2
ในขณะนั้น กาเบรียลสันได้ทำงานเป็น Sale Manager อยู่ที่บริษัท SKF ผลิตตลับลูกปืน เขาจึงได้ขอการสนับสนุนจากผู้บริหารในการทรัพยากรบางส่วนของบริษัทเพื่อสร้างรถยนต์โดยสารจำนวน 10 คันแรกสำหรับการทดลอง และแสดงความตั้งใจขอออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด
แล้วทำไมถึงชื่อ Volvo?
Volvo แปลว่า “ฉันกลิ้ง” ในภาษาละติน มาจากชื่อเครือบริษัทของ SKF ที่ชื่อ Volvo ที่ถูกตั้งขึ้นมาโดย SKF ในปี 1914 ที่ผลิตลูกปืนเม็ดกลมบรรจุกระสุน
2
ในเวลาไม่ถึง 3 ปี พวกเขาสามารถสร้างรถยนต์สัญชาติสวีเดนคันแรกได้ในวันที่ 14 เมษายน ปี 1927 รถยนต์ Volvo คันแรกได้ขับออกจากประตูโรงงาน ณ เมืองโกเธนเบิร์ก บนชายฝั่งทะเลตะวันตกของสวีเดน ซึ่งเป็นรถยนต์แบบ Open Tourer เครื่องยนต์สี่สูบ ได้รับการขนานนามอย่างเป็นทางการว่า ÖV4 และใช้ชื่อเล่นว่า Jacob
⭐️ กุญแจความสำเร็จแรกเริ่มของ Volvo
ปัจจัยที่ทำให้ Volvo ประสบความสำเร็จในช่วงแรกเริ่มคือการออกแบบรถยนต์ที่แข็งแรงเหมาะกับสภาพถนนของสวีเดนที่ไม่ได้ดีมากนัก ซึ่งจุดแข็งนี้ทำให้สวีเดนมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบรถสำหรับถนนขรุขระซึ่งเป็นประโยชน์กับสวีเดนในช่วงสงครามโลกในการผลิตรถถังขนส่ง อีกหนึ่งปัจจัยคือสวีเดนมี “แร่เหล็ก” ที่มีคุณภาพสูงสุดในโลก ซึ่งช่วยเป็นองค์ประกอบหลักในการผลิตรถยนต์
1
⭐️ รถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก
Volvo มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการทำรถยนต์ให้ปลอดภัย มีความทนทานแข็งแรงซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญสะท้อนผ่านสโลแกน “Volvo for Life”
Volvo พิสูจน์ความตั้งใจโดยการออกแบบนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยมากมาย โดยนวัตกรรมที่ส่งอิทธิพลกับโลกจนถึงปัจจุบันคือการคิดค้น “เข็มขัดนิรภัย 3 จุด” ในปี 1959 และไม่มีการจดสิทธิบัตรเพื่อให้นวัตกรรมนี้ได้ถูกใช้ไปทั่วโลก คาดกันว่าเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้แล้วมากกว่าล้านคน
3
Volvo ยังคงพัฒนานวัตกรรมด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว เบาะรองนั่งสำหรับเด็กตัวแรกของโลกในปี 1974 ต่อมาคือการปล่อยตัว Lambdasand หัววัดตรวจจับลดการปล่อยไอเสียลง 90% ในปี 1976
2
และในปีเดียวกันนั้นเอง Volvo ได้รับรางวัลมาตรฐานด้านความปลอดภัยขั้นสูงในสหรัฐฯ โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ทำการทดสอบการชนที่ครอบคลุมในทุกด้านผ่านรถ Volvo รุ่น 240 จำนวน 24 คัน พบว่ารถ Volvo มีความแข็งแรงปลอดภัยสำหรับผู้คนจนกลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในสหรัฐฯ
3
“รถยนต์ถูกขับขี่โดยมนุษย์ ดังนั้น แรงขับเคลื่อนที่ทำให้พวกเราสร้าง Volvo ขึ้นมาคือเพื่อเป็นรถที่ต้องปลอดภัยสำหรับผู้คน”
(“Cars are driven by people. The guiding principle behind everything we make at Volvo, therefore, is and must remain, safety.”)
Assar Gabrielsson and Gustaf Larson
3
ผู้เขียน: ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
เครดิตภาพ : Wikipedia, Volvo Club และ เว็บไซต์ทางการของ VOLVO
โฆษณา