2 มี.ค. 2023 เวลา 10:56 • หนังสือ

[Podcasts #W6Day4]

กิจการ บทที่ 24 ข้อ 16 …ข้าพเจ้าจึงฝึกฝนตนเองในการรักษามโนธรรมให้ปราศจากบกพร่องทั้งต่อพระเจ้าและต่อมนุษย์.
2ติโมเธียว บทที่ 1 ข้อ 3 ข้าพเจ้าขอบพระคุณพระเจ้าผู้ซึ่งข้าพเจ้าได้ปรนนิบัติด้วยมโนธรรมอันบริสุทธิ์หมดจดสืบต่อจากบรรพบุรุษของข้าพเจ้า…
มโนธรรมคือส่วนที่นำหน้าในวิญญาณของเรา. ถ้าเรามีมโนธรรมที่ไม่ถูกต้อง เราก็ไม่อาจมีวิญญาณที่ถูกต้องได้เลย… ถ้าว่ากันตามจริงแล้ว หากมโนธรรมของเราไม่ถูกต้อง วิญญาณของเราก็ตาย! ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่เราจะฝึกฝนวิญญาณของเราอย่างถูกต้องได้นั้น เราต้องมีมโนธรรมที่ “ไม่บกพร่อง” ก่อน. จากนั้นเราก็ต้องมีมโนธรรมที่ “บริสุทธิ์หมดจด” ด้วย.
เมื่อเราจัดการกับสิ่งที่เราได้กระทำผิดและปรับใช้พระโลหิตขององค์พระผู้เป็นเจ้ามาชำระมโนธรรมของเรา มโนธรรมของเราก็จะกลายเป็นมโนธรรมที่ปราศจากบกพร่อง. กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ มโนธรรมของเราก็จะกลายเป็นมโนธรรมที่ไม่บกพร่อง ปราศจากการปรับโทษ.
อย่างไรก็ตาม เราอาจจะมีมโนธรรมที่ไม่บกพร่อง ซึ่งไม่ปรับโทษเราในเรื่องใดๆ แต่มโนธรรมของเราก็อาจจะไม่บริสุทธิ์หมดจด. มโนธรรมที่บริสุทธิ์หมดจดหมายถึงเราแสวงหาพระเจ้าและน้ำพระทัยของพระองค์เท่านั้น. หลายครั้งเราแสวงหาพระเจ้า แต่เราก็แสวงหาบางสิ่งที่นอกเหนือจากพระเจ้าไปด้วย!...
ดังนั้นใจของเราจึงไม่บริสุทธิ์หมดจด เพราะใจนั้นไม่ได้แสวงหาพระเจ้าเพียงผู้เดียว… เมื่อเรามีใจเดียว, มีใจที่บริสุทธิ์หมดจด, และแสวงหาเพียงพระเจ้าเท่านั้น มโนธรรมของเราก็จะกลายเป็นมโนธรรมที่บริสุทธิ์หมดจด. แต่เมื่อใจของเราแสวงหาบางสิ่งที่นอกเหนือจากพระเจ้า ใจนั้นก็จะส่งผลกระทบต่อมโนธรรมของเรา. ในเวลานี้ เราอาจจะมีมโนธรรมที่ไม่บกพร่อง แต่มโนธรรมของเราก็อาจจะไม่บริสุทธิ์หมดจด. (The Stream, Book One, pp. 306-307)
อ่านแสวงหาเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 6 วันพฤหัสบดี http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=17&W_NO=6
เลือกรับชม ▶️ วีดีโอข่าวสาร ประชุมผพิเศษภาคอีสาน เมื่อ 21-22 มกราคม 2023 รอบที่ 5 ตอนที่ 6 https://youtu.be/FyBdC0wPRmE
โฆษณา