2 มี.ค. 2023 เวลา 20:51 • ไลฟ์สไตล์
แถวบ้านผมเวลาถึงฤดูร้อน ต้องระดมกำลังคนไปช่วยกันดับไฟที่ใหม้ป่าทุกปี ผมไม่เรียกว่าไฟป่านะ เพราะมันมีคนแอบจุดไฟเผาป่า จึงตามหาตัวคนทำได้ยากมาก บางทีก็ไม่ได้ไหม้ป่าเพียงอย่างเดียว มันแอบจุดไฟเผาสวนเผาไร่คนอื่นด้วย เจ้าของสวนเจ้าของไร่ก็เดือดร้อน ไม่รู้ว่าคนพวกนี้จะเผาไปทำไม แม้เจ้าหน้าที่ไฟป่าจะมีการติดตั่งกล้องเอาไว้หลายจุด แต่ก็ยังไม่เพียงพอ บางทีคนช่วยกันดับไฟจุดนี้ มันจะมีคนแอบไปเผาป่าที่จุดอื่น เพื่อให้คนที่ช่วยกันดับไฟเดือดร้อน มันจะมีแบบนี้ทุกปีแม้จะมีกฏหมายบังคับใช้ มันก็ลักลอบจุดกลางคืน
การดับไฟไม่ใช่เรื่องง่าย บางแห่งรถดับเพลิงเข้าไปไม่ถึง ก็ต้องใช้คนไม่ว่าจะเป็นเครื่องพ่นน้ำ เครื่องเป่าลม ถังน้ำ บางแห่งไม่มีแหล่งน้ำ ก็ต้องใช้ไม้ในการดับ แต่ในบางแห่งเช่นชายป่าใกล้หมู่บ้าน เขาจะทำแนวป้องกันไฟเอาไว้ เช่นถ้ารถไถเข้าถึง ก็จะใช้รถไถในการไถเพื่อสร้างแนวป้องกันไฟ แต่บางแห่งก็ต้องใช้คนช่วยกันกวาดเอาใบไม้แห้งออกเพื่อสร้างแนวกันไฟ พวกหน้ากากหรือแมสทั่วไปที่บางๆ ไม่สามารถกันควันได้นะครับ จะใส่แมสหนาๆก็หายใจยากอีก มันต้องมีหน้ากากแบบกันแกสพิษครับถึงจะพอบรรเทาได้บ้าง
สวนหรือไร่บางแห่งจะล้อมรั้วลวดหนามเอาไว้ ถ้ามีไฟไหม้สวนหรือไร่ แล้วเราไปข่วยเขาดับไฟ ถ้าตรงหน้าของเราคือไฟและด้านหลังของเราเป็นรั้วลวดหนาม อย่าดับไฟครับ ให้วิ่งหนีให้เร็วที่สุด เพราะถ้าหนีไม่ทัน เราจะถูกไฟคลอก ยิ่งเป็นใบไม้แห้งมันจะโหมเร็วและแรงมาก ถัาจะดับไฟต้องดูสถานที่และทางหนีทีไล่เอาไว้ด้วยครับ ส่วนไร่อ้อยแถวบ้านผม สมัยก่อนก็มีคนเผาแค่ไม่กี่คน เพราะน้ำหนักอ้อยจะลดลงมาก ปัจจุบันแถวบ้านผมไม่มีไร่อ้อยแล้ว เพราะโรงงานย้ายไปที่อื่น แต่ไฟที่ไหม้ป่ายังมีอยู่เพราะคนที่เผาป่าเผาสวนคนอื่นขาดจิตสำนึก
โฆษณา