5 มี.ค. 2023 เวลา 07:28 • ประวัติศาสตร์

อูออง ซาน บิดาแห่งการปลดปล่อยพม่า (U Aung San) ค.ศ.1915-1947

นักการเมือง
ออง ซาน เกิดในครอบครัวที่ต่อต้านการปกครองของสหราชอาณาจักร ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1915 ซึ่งในช่วงนั้นพม่าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอินเดียที่เป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร
ออง ซาน เข้าเรียนวิชาวรรณคดีอังกฤษ ประวัติศาสตร์และการเมืองจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ระหว่างที่เรียนอยู่นั้นได้รับเลือกให้เป็นผู้นำขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักศึกษา และเป็นบรรณาธิการหนังสือ
เขาเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์การเมือง จนในที่สุดก็ถูกไล่ออกในเดือน กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1936 หลังจากนั้นเขาก็เริ่มเข้าร่วมกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองระดับชาติ ขับไล่จักรวรรดินิยมอังกฤษ และเรียกร้องเอกราชให้พม่าโดยการร่วมก่อตั้ง "พรรคคอมมิวนิสต์พม่า" (Communist Party of Burma : CPB) ในเดือนสิงหาคมปี ค.ศ.1939
ภาพถ่ายในลอนดอน เมื่อ ค.ศ.1940
ปี ค.ศ.1941 ออง ซาน ได้รับการสนับสนุนจากประเทศญี่ปุ่น โดยเขาได้ก่อตั้งกองกำลังปลดปล่อยพม่าที่กรุงเทพฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นสามารถยึดพม่าจากสหราชอาณาจักรได้และวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ.1943 ญี่ปุ่นได้ประกาศว่าพม่าเป็นประเทศเอกราช และตั้ง ออง ซาน เป็นนายกรัฐมนตรี
ออง ซาน พบว่าเอกราชที่ญี่ปุ่นสัญญาไว้ไม่เป็นความจริง ในช่วงปลายสงครามโลก จึงได้กลับไปเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรเพื่อขับไล่ญี่ปุ่นออกไปจากพม่า
ในวันที่ 27 มกราคม ค.ศ.1947 ออง ซาน ได้เซ็นสัญญากับ คลีเมน แอตท์ ลี นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ โดยอังกฤษยินยอมจะมอบเอกราชให้พม่าภายใน 1 ปี จากวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1947 ออง ซาน ก็ลงนามใน "สนธิสัญญาปางโหลง" (Panglong Conference)กับหัวหน้ากลุ่มชาติต่างๆในลุ่มน้ำอิระวดี
นายพลอู ออง ซาน และนางดอว์ขิ่นจี บิดาและมารดาของ อองซานซูจี
ในสนธิสัญญาระบุว่า เมื่อพม่าได้รับเอกราชครบ 10 ปีแต่ละชนชาติได้แก่ กะเหรี่ยง คะเรนณี มอญ ไทยใหญ่ และคะฉิ่น จะสถาปนาเอกราชของตนเองสนธิสัญญาฉบับนี้ ทำให้นักการเมืองและทหารบางกลุ่มไม่พอใจ
เนื่องจากทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมากอยู่ในดินแดนของชนชาติอื่น ดังนั้นหากมีการแยกตัวเป็นอิสระแล้วพม่าจะมีปัญหาในการพัฒนาเศรษฐกิจ
ในที่สุดกองกำลังลึกลับจึงบุกเข้าสังหารนายพล ออง ซาน เสียชีวิตพร้อม กับสมาชิกสภาอีก 6 คน โดยพบว่าเป็นฝีมือของ อู ซอ ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองของ ออง ซาน และหลังจากนั้นไม่นาน อู ซอ ถูกประหารชีวิต
ออง ซาน เสียชีวิตเมื่อมีอายุแค่เพียง 32 ปี และยังไม่ทันเห็นเอกราชของพม่าในวันที่ 4 มกราคม ค.ศ.1948 อูออง ซาน เป็นบิดาของ นางออง ซาน ซูจี นักต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าในปัจจุบัน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference อูออง ซาน บิดาแห่งการปลดปล่อยพม่า (U Aung San) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา