8 มี.ค. 2023 เวลา 10:46 • ประวัติศาสตร์

โลเอเว่ (Loewe) ค.ศ. 1846

เครื่องหนังที่เหล่าชนชั้นสูง หรือราชวงศ์เลือกใช้มีเพียงไม่กี่แบรนด์บนโลกใบนี้ หนึ่งในนั้นก็คือ โลเอเว่ (Loewe)
Loewe เป็นแบรนด์หรูเพียงรายเดียวในสเปน ที่เชี่ยวชาญในเรื่องสินค้าเครื่องหนังและผ้าไหม เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกในด้านคุณภาพสินค้าเครื่องหนังที่ทำด้วยมือ และด้านการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง
ซึ่งเป็นรากเหง้าที่ฝังลึกของชาวสเปน บริษัทถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1846 ทว่าชื่อของแบรนด์กลับไม่ได้มาจากชื่อของช่างฝีมือชาวสเปนคนหนึ่งคนใด แต่มาจากช่างหนังชาวเยอรมันอย่าง เอ็นริเก้ โลเอเว่ โรเยสเบิร์ก (Heinrich Loewe Rösberg) ที่เข้าร่วมกลุ่มในช่วงปี ค.ศ.1876 ต่างหาก
เอ็นริเก้ โลเอเว่ โรเยสเบิร์ก (Enrique Loewe Roessberg) เป็นชาวเยอรมันที่รักและหลงใหลในการทำงาน และฝีมือการทำเครื่องหนังของชาวสเปน เขาตัดสินใจย้ายไปยังบริเวณคาบสมุทรอาราเบีย
Amazona Bag
ในประเทศสเปนเพื่อรับการฝึกฝนการตัดเย็บและทำเครื่องหนังในร้านขายเครื่องหนังบนถนน Lobo ไม่กี่ปีหลังจากที่ย้ายมาที่นี่เขาก็ได้เปิดร้านของตัวเองขึ้นเป็นร้านแรกภายใต้ชื่อ E.Loewe
หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ LOEWE เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1975 ภายใต้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งสำคัญของสเปน เมื่อนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก ผู้นำเผด็จการฟาสซิสต์ที่ปกครองประเทศมาอย่างยาวนานกว่า 36 ปีได้เสียชีวิตลง
จนนำมาซึ่งการเปลี่ยนผ่านของอุดมการณ์ทางการเมืองในสเปน จากระบอบเผด็จการไปสู่ระบอบเสรีนิยมประชาธิปไตย LOEWE ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้นถูกรับรู้ในฐานะแบรนด์แฟชั่นหรู
ก็ได้กระโดดเข้ามามีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ภายใต้การแนะนำให้โลกได้รู้จักกับกระเป๋าสำหรับผู้หญิงรุ่น Amazona
ในบทสัมภาษณ์หนึ่ง Stuart Vevers อดีตครีเอทีฟไดเรกเตอร์แห่ง LOEWE เล่าว่า “ในช่วงที่ผมมาทำ LOEWE ใหม่ๆ ผมไม่ได้ชอบกระเป๋าของที่นี่นักหรอก จนกระทั่งผมได้รับรู้เรื่องราวว่าในปี ค.ศ.1975
Amazona Bag
หลังจากการล่มสลายของเผด็จการฟรังโก กระเป๋ารุ่น Amazona ก็ได้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองเสรีภาพของผู้หญิงที่ถูกกดทับภายใต้อำนาจของเผด็จการ”
ด้วยเหตุนี้ Amazona จึงเป็นกระเป๋าที่ค่อนข้างทะมัดทะแมง เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงสเปนที่เปลี่ยนไป ภายใต้อิสรภาพที่เพิ่มขึ้นหลังการสิ้นสุดลงของเผด็จการ Amazona ยังได้ชื่อว่าเป็น ‘24 hour bag’
นั่นเพราะอิสรภาพที่มากขึ้นนี้ยังหมายถึงการที่ผู้หญิงจะใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกบ้านได้ตลอดทั้งวัน กระเป๋าใบนี้จึงถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา และเหมาะกับการใช้งานได้หลากหลาย เพื่อที่จะอยู่เคียงคู่กับผู้หญิงได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 สมเด็จพระราชินีแห่งสเปน (Queen Victoria Eugenie) พระองค์ทรงเข้ามาเยี่ยมชมกระเป๋าที่ร้านบนถนน Príncipe de Madrid อยู่บ่อยครั้ง และพระองค์ก็กลายมาเป็นลูกค้าเจ้าประจำของแบรนด์
พระเจ้าอัลฟอนโซที่ 13 สมเด็จพระราชินี แห่งสเปน
จากนั้นพระเจ้าอัลฟอนโซที่ 13 แห่งสเปน (Alfonso XIII) ได้พระราชทานแต่งตั้งให้ Loewe เป็นผู้จัดกระเป๋าเดินทาง กระเป๋าและเครื่องหนังประจำราชวงศ์สเปน
งานหนังที่ปราณีตของ Loewe ได้รับความชื่นชมจากบรรดาสตรีซึ่งทำงานในชั้นศาล พวกเธอมองหากระเป๋าถือที่สง่างาม ซึ่งกระเป๋าถือของ Loewe นั้นชิ้นส่วนจะถูกทำมาจากหนังที่แปลกใหม่
รวมไปถึงหนังของอิกัวน่าและจระเข้ด้วย ในการออกแบบด้วยแนวคิดนี้ทำให้ Loewe เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น โดยแบรนด์ถูกมองว่าเป็นแฟชั่นเฮ้าส์หรูหราที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ในเวลานั้น
Loewe เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่แวดวงสังคมชั้นสูงเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องของกระเป๋าหนังชั้นเลิศ แต่เมื่อ โรเซ่ เปเรซ เด โรซาซ (José Pérez de Rozas) เริ่มเข้ามามีบทบาท เขาเป็นครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ของ Loewe ที่ริเริ่มธุรกิจเสื้อผ้าพร้อมส่วมใส่ ready-to-wear ของแบรนด์
โรเซ่ เปเรซ เด โรซาซ (José Pérez de Rozas)
ในปี ค.ศ.1945 เสื้อผ้าเหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่า หัวใจหลักและแนวความคิดการออกแบบของเขาเป็นรากฐาน จิตวิญญาณของ Loewe ซึ่งมาจากมรดกทางวัฒนธรรมของชาวสเปน
ปี ค.ศ.2013 แอนเดอร์สันได้เข้ามารับช่วงในฐานะครีเอทีฟไดเรกเตอร์ต่อจากสจวร์ต วีเวอร์ส เป้าหมายที่แอนเดอร์สันมีต่อ LOEWE คือการทำให้แบรนด์ที่ตำแหน่งแห่งที่ของมันอยู่ในแวดวงสังคมชั้นสูงกลายมาเป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วไปจับต้องได้มากขึ้น
เมื่อแอนเดอร์สันมาทำงานให้ LOEWE เขาได้ประกาศว่า “การจะทำให้สิ่งสิ่งหนึ่งร่วมสมัยนั้น สิ่งสำคัญคือมันจะต้องสะท้อนให้เห็นทั้งอดีตและปัจจุบัน” ด้วยเหตุนี้ เขาจึงได้ดีไซน์ puzzle bag กระเป๋าที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระเป๋า Amazona
Puzzle Bag  ของแบรนด์ Loewe
โดยที่ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้ดูซับซ้อนและทันสมัยขึ้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งความพิถีพิถันซึ่งเป็นอัตลักษณ์ประจำตัวของ LOEWE เช่นเดียวกับกระเป๋า Amazona
ไม่เพียงแต่กระเป๋า puzzle bag จะเป็นกระเป๋าแฮนด์คราฟต์จากช่างฝีมือระดับท็อปของมิลาน หากกระเป๋าใบนี้ยังทะยานขึ้นมาเป็นโปรดักต์ยอดฮิตและกลายเป็นภาพจำของ LOEWE แทบจะในทันที
แบรนด์ Loewe มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในกลุ่มสินค้าเครื่องหนังหรูหราด้วยภาพลักษณ์แบรนด์ที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยใช้วิธีการเฉพาะในการทำสีเครื่องหนังซึ่งเป็นวิธีแบบออแกร์นิค และเรียกวิธีนี้ว่า Vegetable Tanning ไม่สร้างมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อม และเป็นมิตรกับธรรมชาติ
งานแสดง Loewe craft prize โดยมูลนิธิ Loewe Foundation จัดขึ้นที่โตเกียว
นอกจากนี้แบรนด์ยังได้ก่อตั้งมูลนิธิ Loewe Foundation เพื่อประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม เป็นมูลนิธิวัฒนธรรมที่สนับสนุนกิจกรรมทางวัฒนธรรมและการจัดนิทรรศการ มูลนิธิ Loewe Foundation ได้รับรางวัลเหรียญทองในด้านการสนับสนุนงานศิลปกรรมจากรัฐบาลสเปนในปี ค.ศ.2002
นับตั้งแต่แบรนด์ Loewe ถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1846 แบรนด์ได้สร้างคุณค่าของตัวเองผ่านงานศิลปะ งานฝีมือ เทคนิควิธีการออกแบบและการผลิตที่ทันสมัย การถ่ายทอดความรู้และทักษะช่างฝีมือระดับสูงจากรุ่นสู่รุ่น งานฝีมือยังคงเป็นหลักสำคัญในการดำเนินงานของแฟชั่นเฮ้าส์แห่งนี้
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference โลเอเว่ (Loewe):
โฆษณา