10 มี.ค. 2023 เวลา 01:39 • ปรัชญา

คำสอนหลวงพ่อพุธ ฐานิโย

ถ้าใครยังคิดว่า สมาธิต้องนั่งขัดสมาธิ หลับตาภาวนาเท่านั้น คนนั้นยังโง่อยู่ ถ้าผู้ใดเข้าใจว่าสมาธิ เราทำได้ตลอดเวลาทุกลมหายใจ ผู้นั้นเข้าใจถูก สมาธิคือการกำหนดสติ รู้อยู่ในชีวิตปัจจุบัน ในปัจจุบันตลอดเวลาเมื่อเรามีสติรู้อยู่ตลอดเวลาว่าเราทำอะไร มันไม่ใช่ความประมาท เราปฏิบัติธรรมหามรุ่งหามค่ำ ผลลัพธ์ที่เราต้องการคือความมีสติอย่างเดียวเท่านั้น เราสร้างสติเพื่ออะไร เพื่อให้จิตของเรามีความเข้มแข็ง
ภาพจาก ลานธรรมจักร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา