14 มี.ค. 2023 เวลา 00:14 • ปรัชญา

"ก้าวไปข้างหน้าดีกว่าจมลงและเดินถอยหลัง"

ก้าวแรกที่จะเดินต้องก้าวออกไปข้างหน้า ไม่ใช่ยิ่งเดินยิ่งถอยหลัง สิ่งแรกเลยในการก้าวเดินไปข้างหน้าก็คือ การตัดสินใจก้าวออกไป ไม่ใช่ลังเล การทำสิ่งใดด้วยใจที่ไม่กล้า กลัวความท้าทาย ย่อมพบกับความสำเร็จได้ยาก นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า ชี้ให้เห็นว่า ขอเพียงก้าวเท้าเดินออกไปไม่หยุด สุดท้ายก็ถึงเส้นชัยได้ ภาษิตจีนบอกว่า ทางไกลนับหมื่นลี้ ต้องเริ่มต้นที่ก้าวแรก
เมื่อเริ่มก้าวออกไปแล้ว อย่าหยุด อย่าล้มเลิก ก้าวช้าก้าวเร็วไม่เป็นไร ก้าวสั้นก้าวยากก็ได้ ขอให้ก้าวไปอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพบเจออุปสรรคสามารถพักได้ แต่ต้องลุกขึ้นมาก้าวต่อไปให้ไว อย่าพักนาน และที่สำคัญอย่ากลัวที่จะก้าวยาวๆ เมื่อต้องก้าวข้ามอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ เพราะการเผชิญหน้ากับอุปสรรคขวากหนามจะทำให้เราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
ในระหว่างทางแต่ละก้าวจะยาวจะสั้นจะเร็วหรือช้า อยู่ที่ว่าหนทางข้างหน้าเราต้องพบเจอกับอะไร ถ้าสิ่งที่พบเจอเป็นสิ่งใหม่ ก็อย่าใจร้อน ค่อยๆก้าว ย่ำเท้าอยู่กับที่บ้าง ดูหนทางให้ดี ก่อนที่จะก้าวต่อไป ถ้าสิ่งที่พบเป็นสิ่งที่เราเคยเจอมาแล้ว ก็ก้าวให้ไว ผ่านไปเร็วๆ คนที่จะก้าวหน้า จิตใจต้องมั่นคง
มุ่งตรงสู่จุดหมาย และต้องยึดเป้าหมายไว้อย่างมั่นใจ คนที่จะก้าวหน้า ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีมุมมองที่ดีเป็นบวกต่อชีวิตและการงาน มีปัญหาก็คิดแก้ไข ไม่ใช่เอาแต่แก้ตัว คนที่จะก้าวหน้า จะต้องชื่นชมและให้กำลังใจตนเอง ใช้ความผิดพลาดเป็นครู เรียนรู้ไม่ให้ผิดซ้ำ คนที่จะก้าวหน้า ต้องหาเวลาคิดทบทวน ถึงส่วนร้ายส่วนดี แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนา คนที่จะก้าวหน้า ต้องเอาชนะใจตัวเองให้ได้ เพราะถ้าแพ้ใจตัวเอง ก็อย่าหวังไปชนะใครคนอื่น
ชิวิตคนเราไม่ได้สั้น ไม่ได้ยาวเกินไปนัก ตลอดชั่วชีวิตของคนคนหนึ่ง มีเส้นทางยาวไกลให้ก้าวเดิน แรกเริ่มเดินก้าวนั้นย่อมลำบากยากเย็น การจะเดินให้เป็น เดินแล้วเห็นประโยชน์ยิ่งยากใหญ่ เมื่อเดินไปแล้วพบความสำเร็จ ก็จะไปติดเบ็ดของเงินตราและอำนาจ จะเห็นได้ว่า ทุกก้าวย่างระหว่างทางเดินมีอันตรายรอบตัว
คนที่เก่งจริงๆจึงต้องรู้จักก้าว เมื่อก้าวไปถึงเป้าหมาย ก็อย่าวางใจหลงระเริง นักกีฬา กว่าจะได้แชมป์นั้นแสนยาก แต่การรักษาแชมป์นั้นยากยิ่งกว่า คนที่ก้าวหน้าประสบความสำเร็จนั้น นับว่ายากแล้ว การรักษาความสำเร็จให้ยั่งยืนยาวนาน นั้นยากยิ่งกว่าเช่นกัน
ความสำเร็จไม่ได้มีสำหรับไว้สำหรับคนที่เดินเร็วเสมอไป แต่มีไว้สำหรับคนที่เดินช้า แต่ไม่หยุดเดิน
จงก้าวไปข้างหน้า แม้จะถึงช้าก็ยังดีกว่าเดินถอยหลัง
การเดินเร็วทำให้เราไม่ต้องเสียเวลามาก แต่อาจพลาดจากบางสิ่งบางอย่างได้ แต่การเดินช้าแม้จะทำให้เราถึงปลายทางช้า แต่เราได้มีเวลาสังเกตรายละเอียดต่าง ๆ ระหว่างเดินทาง อาจมีแง่มุมที่ทำให้เราได้ค้นพบมากกว่า บางทีปลายทางก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่าสิ่งที่อยู่ระหว่างทาง
ความสุขในปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่เราจับต้องได้โดยที่เราไม่ต้องรอคอยความสุขของอนาคต 😊
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอบทความโดย :
"สาระหลากด้าน"
ขอบคุณข้อมูล, เครดิต :
โฆษณา