20 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

ตำนานของมิโนทอร์ : สิ่งมีชีวิตลูกผสมระหว่างมนุษย์กับกระทิงจากกรีกโบราณ

ในตำนานเทพเจ้ากรีกโบราณ มิโนทอร์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีร่างเป็นคนและหัวเป็นวัว เรื่องราวของสัตว์ตัวนี้เป็นหนึ่งในนิทานที่น่าสนใจและน่าสนใจที่สุดที่เล่าขานกันมานาน
การกำเนิดของมิโนทอร์ ตามตำนานกรีก มิโนทอร์เป็นลูกหลานของพาซีแพ มเหสีของกษัตริย์ไมนอส และวัวผู้ศักดิ์สิทธิ์ เชื่อกันว่าโพไซดอน เทพเจ้าแห่งท้องทะเลได้ส่งวัวผู้เป็นของขวัญให้กับกษัตริย์ไมนอส แต่ราชินีหลงเสน่ห์วัวตัวนี้และให้กำเนิดมิโนทอร์
กษัตริย์ไมนอสรู้สึกละอายใจต่อการกระทำของภรรยาของเขาและสั่งให้สร้างเขาวงกตเพื่อเป็นที่อยู่ของมิโนทอร์ เขาวงกตเป็นเขาวงกตที่ซับซ้อนที่มีการคดเคี้ยวมากมาย และเป็นไปไม่ได้ที่จะหลบหนีหากปราศจากความช่วยเหลือ มิโนทอร์ถูกขังอยู่ในเขาวงกต และมันถูกเลี้ยง เพื่อเป็นที่สังเวยให้กับเยาวชนและหญิงสาวชาวเอเธนส์เจ็ดคนทุกๆ เก้าปี เพื่อป้องกันไม่ให้มิโนทอร์สร้างความเสียหายให้กับเมือง
เธเซอุสและมิโนทอร์ หนึ่งในเยาวชนชาวเอเธนส์ที่ได้รับเลือกให้สังเวยคือเธเซอุส บุตรชายของกษัตริย์เอเธนส์ เธเซอุสอาสาไปที่เกาะครีตเพื่อต่อสู้กับมิโนทอร์ โดยหวังว่าจะยุติการเสียสละครั้งแล้วครั้งเล่า กษัตริย์ไมนอสประทับใจในความกล้าหาญของเธเซอุสและอนุญาตให้เขาเข้าไปในเขาวงกต
อาเรียดเน่ ลูกสาวของกษัตริย์ไมนอส ตกหลุมรักเธเซอุสและมอบด้ายให้เขาเพื่อช่วยให้เขาหาทางออกจากเขาวงกต เธเซอุสต่อสู้กับมิโนทอร์ด้วยดาบและสามารถสังหารสัตว์ร้ายได้ เขาเดินตามด้ายกลับไปที่ทางเข้าเขาวงกต และเขากับชาวเอเธนส์คนอื่นๆ ก็หลบหนีไปได้
ผลที่ตามมาจากกษัตริย์ไมนอสเสียใจกับการสูญเสียลูกชาย แต่เธเซอุสและเพื่อนชาวเอเธนส์ของเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษ พวกเขาแล่นเรือกลับไปที่กรุงเอเธนส์ แต่โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นเมื่อเธเซอุสลืมเปลี่ยนใบเรือสีดำให้เป็นสีขาวตามที่สัญญากับบิดาไว้ พ่อของเขาเห็นใบเรือสีดำจากระยะไกลคิดว่าเธเซอุสเสียชีวิตแล้วและทิ้งตัวลงทะเลด้วยความเศร้าโศก
สรุป มิโนทอร์เป็นสัตว์ในตำนานจากเทพนิยายกรีกโบราณที่เป็นเรื่องราว บทละคร และบทกวีมากมายตลอดประวัติศาสตร์ เรื่องราวของมันยังคงตรึงใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน และทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจถึงพลังแห่งตำนานและการเล่าเรื่อง
โฆษณา