25 มี.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 70

“สิ่งที่ทำไปแล้วดีที่สุดเสมอ”
“เคยเจอเหตุการณ์ไม่ดีกับตนเอง แล้วเราเลือกอะไร ระหว่าง พร่ำบ่นกับตนเองเสมอ หรือ ปล่อยวางแล้วไปต่อ”
เร็ว ๆ นี้ ได้มีโอกาสคุยแลกเปลี่ยนอัพเดทข่าวสารกับน้องคนหนึ่ง
เขาเล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์หนึ่ง ที่ทำให้เขากดดันมากครั้งหนึ่งในชีวิต ครั้งนั้นเขาตัดสินใจ จะด้วยอารมณ์ชั่ววูบ หรือ ความไม่มีสติ หรือ อะไรก็ตามแต่ แต่ผลที่ออกมา ทำให้ เขาต้องรับชดใช้หนี้ก้อนหนึ่ง ที่ตนเองไม่ได้ก่อ เป็นระยะเวลานานหลายปีพอดู
ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันที่เราคุยกัน เขายังคงเฝ้าคิดวนเวียน ว่าสิ่งนั้นคือความผิดพลาด สะดุ้งทุกครั้งที่นึกถึง ว่างปุ๊บนึกถึงปั๊บ ตื่นนอนก็คิดถึงเป็นสิ่งแรก
ได้ฟังแล้ว หลายคนรู้สึกอย่างไร มีใครเคยเป็นเหมือนน้องคนนี้บ้างไหม
เชื่อว่า หลายคนก็เคยเป็น และบางคนอาจจะยังเป็นอยู่
ขอนุญาตนำความรู้จากการเรียนโค้ชมาฝากกัน ท่านได้ให้แง่คิดไว้ว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นดีที่สุดเสมอ ณ เวลานั้น ไม่มีอะไรถูก ไม่มีอะไรผิด ทุกอย่างดีเสมอ
ให้เรารักษาระดับจิตใจของเราให้ดีขึ้นมา ด้วยคำพูดทรงพลัง 4 คำ นั่นก็คือ
ฉันรักเธอ
ฉันขอโทษ
โปรดให้อภัยฉัน
ขอบคุณ
ให้เราพูดท่องบ่น 4 คำนี้กับตนเอง หลับตา กอดอกบอกรักตนเองเยอะ ๆ ให้อภัยเขามาก ๆ รักเขาให้มาก ๆ เยียวยาจิตใจตนเอง ให้พร้อมออกไปสู่โลกกว้างอีกครั้งหนึ่ง
ดังคำพระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ว่า “เมื่อหนักก็ให้ปล่อย” เราไปแก้ไขเรื่องที่ผ่านมาไม่ได้ ทำได้เพียงเปลี่ยน ปฏิกิริยา ที่มีต่อเหตุการณ์นั้น ๆ ใหม่
เช่น น้องคนนี้ คงรู้สึกแย่ ที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น แล้วเฝ้าแต่โทษว่าเป็นความผิดของตนเอง
เราก็มองใหม่ ในเมื่อเรื่องเกิดขึ้นแล้ว โทษใครไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น มองมุมใหม่ อย่างน้อย เราก็เซฟตนเอง ให้ไม่ต้องเจอเรื่องเลวร้ายไปกว่านี้อีก ก็อาจเป็นได้
เหตุการณ์นี้ แค่มีดบาด ไม่ได้ใหญ่โตอะไร สักวัน แผลหาย ก็หายแล้ว ไกลหัวใจ
วันนี้เราเจออุปสรรคแบบนี้ วันหน้า เหตุการณ์ครั้งนี้ จะเป็นเพียงบันไดก้าวหนึ่ง ที่เป็นบันไดระหว่างทาง ให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ก็ได้
เมื่อนั้นเราจะหันกลับมาขอบคุณเหตุการณ์นี้ ที่ทำให้เราเข้มแข็ง และก้าวไปสู่บททดสอบที่ยาก และ ยิ่งใหญ่กว่านี้ อย่างสบาย
เป็นกำลังใจให้กัน
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา