1 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 71

“มองจากมุมมองของคนนอกจะมองได้กว้างขึ้น และมองด้วยตรรกะกลับแพ้ความเรียบง่าย”
“เคยเจอ คนบางคนดูคิดเยอะกลับล้มเหลว คนบางคนดูทำอะไรง่ายกลับสำเร็จ”
มีอยู่ช่วงหนึ่ง รถประจำทางในละแวกบ้านได้หยุดวิ่งไปเพราะพิษโควิด น้องต้องออกไปทำงานทุกวัน และไม่ชอบนั่งรถมอเตอร์ไซต์ จึงต้องเดินออกไปอีกพักใหญ่
ด้วยความที่ในละแวกที่อยู่ เป็นถนนที่อยู่ในส่วนของปริมณฑล ทำให้รถประจำทางมีไม่มาก เมื่อรถสายนี้หยุดวิ่ง สายใหม่ยังไม่มีเข้ามาแทน ลำบากคนที่อยู่ในละแวกนี้ ทุกคนที่จะต้องเข้าไปทำงานในเมือง ต้องไปขึ้นรถที่ป้ายเดียวกันมากมาย
ทีนี้ ! น้องก็เริ่มบ่นกับแม่ว่า คนเยอะจัง เบียดกันขึ้นรถ แม่ก็เลยให้ไอเดียว่า ไหน ๆ ก็ต้องเดินออกไป ก็สู้เดินไปทางป้ายที่ถึงก่อนหนึ่งป้ายสิ ! จะได้ไม่ต้องแย่งใคร แล้วยังได้เลือกที่นั่งก่อนด้วย
มานึกถึงว่า ในบ้าน แม่เป็นคนที่เรียนน้อยที่สุด จะเรียกว่าเรียนก็คงไม่ถูก เพราะแม่ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่ครูพักลักจำจนอ่านออกบ้าง แต่เป็นคนคิดไอเดีย ที่เรากับน้องซึ่งเรียนจบปริญญาตรีทั้งคู่ แต่กลับนึกไม่ถึง
เลยทำให้ได้ตระหนักรู้ว่า บางครั้ง คนที่อยู่ในวงนอกเขาจะมองเหตุการณ์ได้กว้างกว่าเรา ซึ่งมองจากมุมในที่แคบกว่า และ การมองนั้น ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน แค่มองอย่างง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ทางออกก็อยู่ตรงที่เรียบง่ายนั่นแหล่ะ !
คนที่มองในวงนอก ไม่จำเป็นต้องจบสูง แค่คิดง่าย ๆ ไม่มีตรรกะ ก็แก้ปัญหาได้เช่นกัน
ในชีวิตคนเรา ด้วยความที่ประสบการณ์เยอะ บางครั้งเราก็มองชีวิตยากเกิน หรือ ซับซ้อนมากไป จนหลงลืมความเรียบง่าย ที่ง่ายดายมาก ประมาณคำพูดกวน ๆ ที่เคยได้ยินว่า “หาทางออกไม่ได้ ก็ให้ไปออกทางเข้านั่นแหล่ะ!”
ฝากไว้ให้คิด….
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา