8 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 72

“การให้อภัยคนอื่น ก็เท่ากับให้อภัยตนเอง”
“เคยเจอคนที่เรารัก มาทำร้ายเรา จนเราเจ็บไหม ถึงขนาดประกาศไม่เผาผีกัน จริง ๆ แล้วเรายังคงโกรธเขา หรือ เพราะเราโกรธตนเองกันแน่?”
นึกถึงเรื่อง ๆ หนึ่งที่ผ่านมา จริง ๆ เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่เพิ่งมาทราบผลเมื่อเร็ว ๆ นี้
มีน้องคนหนึ่ง เราเจอกันที่การลงทุนประเภทหนึ่ง เราเป็นนักลงทุนทั้งคู่
ในตอนนั้น การลงทุนดูน่าเชื่อถือมากมาย ได้ผลตอบแทนกลับมาตรงตามที่คาดหวัง น้องก็เลยมีความหวังดี กับคนรอบข้าง เลยชักชวนแม่ กับ เพื่อนแม่ มาร่วมลงทุนด้วย
ในตอนแรกการลงทุนก็ไปได้ดี ได้ผลตอบแทนกลับมาทุกเดือน แต่มาระยะหลัง เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงระบบมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุด ก็ถูกเปลี่ยนการลงทุนมาเป็นเหรียญดิจิตอล และราคาที่ขายได้ ก็น้อยเกินกว่าความคาดหวังมากมายอีกเช่นกัน
ทีนี้ เพื่อน ๆ ของแม่ เกิดความตื่นตระหนก ยิ่งพอได้แรงยุ จากบุคคลที่สาม ก็เลยตัดสินใจฟ้องร้องดำเนินคดี กับครอบครัวน้อง
เรื่องราวดำเนินการมาเรื่อย ๆ จนกระทั่ง เร็ว ๆ นี้ ศาลมีคำพิพากษมาเป็นที่เรียบร้อย ว่าครอบครัวน้องไม่ผิด
ได้คุยกับน้องในตอนนั้นพอดี ว่าให้อภัยเขาเถอะ เขาเองคงไม่ได้มีเจตนาไม่ดี แค่เขาเสียหาย ก็เลยอยากหาผู้รับผิดชอบแทน ทั้งที่ตนเองนั่นแหล่ะ ที่ควรเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะลงทุนด้วยความโลภของตนเอง
น้องบอกว่าให้อภัยแล้ว แต่อย่ามาข้องเกี่ยวกันอีกเลย
วันนี้นึกถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ ว่ากันตามจริงแล้ว ที่คนส่วนใหญ่ไม่ให้อภัยผู้อื่น เพราะลึก ๆ แล้วยังให้อภัยตนเองไม่ได้อยู่หรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนี้ การให้อภัยผู้อื่น ก็คือ การขัดเกลาจิตใจตนเอง ให้อภัยตนเอง ในสิ่งที่ทำผิดพลาดลงไป
ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุไม่ดีกับตนเอง แต่เพราะเราไม่รู้ และ ในเวลานั้น เราก็มีความรู้ ประสบการณ์ อยู่แค่นั้น เราจึงตัดสินใจไปตามความรู้ความเข้าใจของเรา ณ เวลานั้น ซึ่งไม่มีผิดไม่มีถูกอยู่แล้ว
แต่เมื่อเราตัดสินใจทำแบบนั้นลงไป เราก็ต้องรับผลลัพธ์ของสิ่งที่เรากระทำลงไป ก็เท่านั้นเอง
ถ้าเราไม่อยากรับผลลัพธ์แบบนั้น ในวันนี้ เราก็แค่เริ่มกระทำเหตุใหม่ เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ใหม่
เท่านั้นเอง…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา