15 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 73

“2 สิ่งที่เลือกปฏิบัติได้ ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีกับเรา”
“เวลาเกิดเรื่องร้ายกับเรา เราทำไง ระหว่าง ตีโพยตีพายโวยวาย กับ นิ่งแล้วหาข้อดี หาทางแก้ไข?”
เรื่องเกิดขึ้นมานานแล้ว ตอนที่เพื่อนของฉันเสียชีวิต มีน้องคนหนึ่งบ่นทำนองว่า แฟนเธอน่าจะดูแลเธอให้ดีกว่านี้ มีเวลา น่าจะหาอาหารดี ๆ บำรุงร่างกายเธอให้ดีกว่านี้
วันนี้พลันนึกถึงคำพูดนี้ขึ้นมา เพื่อนคนนี้เธอเป็นมะเร็ง ช่วงแรกที่เป็น เธอดูสดชื่นสดใสมาก ใครเจอก็บอกว่าดูไม่ออกว่าป่วย ฉันเองได้มีโอกาสพาเธอไปปฏิบัติธรรม ไปเรียนโค้ชเรื่องสุขภาพ เธอดูดี มีกำลังใจ สภาพเหมือนไม่ใช่คนป่วยเลย
แล้วจู่ ๆ ก็มีคนมาตามหาฉัน ติดต่อฉันไม่ได้ เพราะช่วงนั้นไปปฏิบัติธรรมพอดี แต่ก็ตะหงิด ๆ นิดนึง ตากระตุก แต่คิดว่าคงไม่มีอะไร
พอลามา ก็รีบไปเยี่ยมเพื่อน อาการทรง ๆ ทรุด ๆ เรื่อยมา ได้มีโอกาสคุยกัน ก็รู้ว่าส่วนหนึ่งมาจาก ญาติผู้ใหญ่เสียชีวิต แล้วใจเสีย แต่ก็ให้กำลังใจกันไป จนมาสุดท้าย มารู้จากเพื่อนอีกคนที่ไปเยี่ยมเขา ว่าในใจเขารู้สึกผิดที่เลือกสามีที่ไม่ถูกใจผู้เป็นแม่ ตอนฉันรู้ คิดว่าเธอคงเพ้อ
มาถึงตอนนี้ คิดว่าคงจริง คงเป็นเรื่องที่คาใจเขามานาน แต่ไม่ได้เคยบอกใคร (จริง ๆ ตอนเพื่อนตัดสินใจแต่งงาน ฉันและเพื่อนคนอื่นไม่ค่อยยอมรับแฟนคนนี้ เพราะเธอสวย น่ารัก มีฐานะ แต่แฟนไม่ค่อยหล่อ แถมฐานะปานกลางด้วย แต่เขาเป็นคนดี และก็รักเพื่อนเรามากด้วย ฉันแค่รู้สึกว่าเพื่อนควรจะได้เจอคนที่ดีกว่านี้)
วันนี้ที่มาเล่าให้ฟัง เพราะเห็นว่าเป็นข้อคิดให้ใครหลายคน ที่เจอเหตุการณ์หลาย ๆ อย่างในชีวิต แล้วไปต่อกับสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้วไม่ได้ วนเวียนคาใจกับสิ่งไม่ดีที่เกิดขึ้น เลยทำให้สุขภาพกายไม่ดีไปด้วย บางคนถึงขั้นป่วยเป็นโรคร้าย
ไม่ได้ผิดอะไรนะ แค่อยากบอกว่า ให้เรารู้ตัวให้เร็ว รู้ตัวให้ไว
ถามตนเองว่าแก้ไขอดีตได้ไหม ?
เป็นเรื่องที่คนอื่นต้องแก้ไขใช่ไหม ?
ซึ่งคำตอบของ 2 ข้อนี้ เหมือนกันเลย คือ “ แก้ไขอะไรไม่ได้ “
ดังนั้น เรามีวิธีปฏิบัติ กับสิ่งนี้ 2 ทาง คือ
1. รู้สึกผิดต่อไป พยามแก้ไขคนอื่นต่อไป
2. ในเมื่อเราทำอะไรไม่ได้ เราก็เดินหน้าต่อ ปล่อยอดีตไป เพราะคืออดีต แก้ไขตนเอง มุมมองความคิดของตนเอง แล้วหาอะไรที่ทำแล้วเรามีคุณค่า มีความสุข จะเป็นการแบ่งปันอะไรดี ๆ ให้ผู้อื่น หรือ พัฒนาตนเอง พัฒนาจิตใจตนเอง อะไรก็ได้…
เป็นคุณ คุณจะเลือกอะไร ???
ต้องขอขอบคุณเพื่อนคนนี้ที่มาให้บทเรียนกับเราและผู้คน
ขอบคุณ ๆ ๆ
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา