22 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 74

“พาตัวเองออกจากความซึมเศร้า”
“เคยรู้สึก เบื่อ ๆ ไหม ไม่อยากทำอะไร เอาแต่เล่นเฟสเพื่อผ่อนคลาย แต่ไหงยิ่งเล่นยิ่งเครียด”
หลายวันก่อน มีความรู้สึกหมดไฟ ดูเนือย ๆ เบื่อ ๆ ว่างก็แก้เหงาด้วยการเล่นเฟส เล่นไลน์ เพื่อให้เวลาหมดไป ได้เห็นเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในนั้น แสดงความสามารถมากมาย
เราก็หลงเพลินไปกับกระแสโลก แทนที่จะทำให้ชีวิตหายเศร้า หายเหงา กลับกลายเป็นว่าทำให้ชีวิตยิ่งแย่ลงไปอีก สิ่งที่เขาทำกันดูเก่ง ดูดี แล้วฉันเองก็อยากทำ แต่ไม่สามารถทำได้ “ฉันไม่มีอะไรเทียบเขาเหล่านั้นได้เลย บลา ๆ ๆ”
เป็นอยู่อย่างนั้นหลายวันเชียว ระหว่างนั้น ได้ฟังคลิปให้กำลังใจบ้าง แต่เหมือน ยังคิดไม่ได้ แต่ก็เหมือนมีอะไรมาดลใจ ฉันกลับฉุกคิดเรื่องของตนเองได้เฉยเลย ลืมนึกไปเลยว่า ตัวเราต้องเป็นกำลังสำคัญให้กับบุพการี เพราะเขาไม่มีใครที่สามารถพึ่งพาได้แบบฉัน มีเพียงฉันเท่านั้นที่ทำหน้าที่นี้ได้ นึกไปถึงผู้ว่า กทม. ท่านหนึ่ง ที่พูดว่า ท่านต้องทำตัวให้แข็งแรง เพื่อเป็นหลักยึดให้กับลูก ที่มีปัญหาทางด้านการได้ยิน
แล้วก็โชคดี ไปเห็นคำคม 8 ข้อ เรื่องที่ทำแล้วชีวิตจะดีขึ้น จากในกลุ่มไลน์
1 ใน 8 ข้อที่สะกิดเตือนใจ ก็คือ ให้พักจากโซเชี่ยลเมื่อรู้สึกหดหู่ แต่ตัวฉันกลับทำตรงกันข้าม !!!
เราจะเห็นว่า ในชีวิตคน ตัวเราเป็นเอกลักษณ์เสมอ มีแค่หนึ่งเดียว ไม่มีใครลอกเลียนแบบใครได้ ไม่ว่จะนิสัย หน้าตา หรืออะไรก็ตามแต่ จะมีสิ่งที่ไม่เหมือนใครอยู่เสมอ บางคนหน้าตาคล้ายกัน แต่นิสัยไม่เหมือนกัน ก็มีให้เห็นกัน บางคนนิสัยคล้ายกันมาก แต่พอเจอเหตุการณ์อะไรบางอย่าง กลับแก้ปัญหาไม่เหมือนกันก็มีให้เห็นเช่นกัน
ดังนั้น เลยอยากแบ่งปันว่า หากในวันนี้ คุณรู้สึกท้อแท้ เบื่อ สิ้นหวัง หรือ อะไรก็ตามแต่ ที่เป็นความคิดลบ ที่ทำให้ชีวิตคุณแย่ลง ให้รู้สึกตัวให้ไว แล้วพาตัวเองไปอยู่ใน
- ที่ที่ธรรมชาติสดใส อากาศสดชื่น สวน ออกกำลังกาย เดิน วิ่ง หรือ อะไรก็ได้ เพื่อผ่อนคลายอิริยาบถ
- ที่ที่มีใครสักคนที่รอเราอยู่ เช่น คุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่าตายาย ที่เขาเฝ้ารอเราอยู่ เราไปเยี่ยมท่าน ท่านจะดีใจ เราจะรู้สึกถึงความมีคุณค่าของเราขึ้นมาทันที
- หรือ สัตว์ในบ้าน หมา แมว นก ไก่ เป็นต้น ที่มันตั้งตารออาหารจากเรา ถ้าเราไม่อยู่ ใครจะให้อาหารมัน มันจะดีใจมาก ๆ ที่เราเข้าไปหา เราจะรู้สึกถึงความมีคุณค่าของเราขึ้นมาทันทีเช่นกัน
- หาโอกาสไปสร้างคุณค่า ช่วยเหลือ ใครก็ได้ที่ด้อยกว่าเรา เราจะเห็นว่าเขาเหล่านั้นแย่กว่าเรามากมาย เขายังไม่ทุกข์แบบเราเลย
นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนน้อยเท่านั้น คุณสามารถพาตนเองไปในทุกที่ ที่สามารถสร้างคุณค่าให้ผู้อื่น แล้วเราจะรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง และสิ่งเหล่านี้บางอย่าง ก็มีเพียงเราเท่านั้นที่ทำได้ คนอื่นทำไม่ได้
เป็นกำลังใจให้ทุกท่านก้าวผ่านพ้นเหตุการณ์เหล่านี้ไปให้ได้
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา