29 เม.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 75

“ความมั่นคงภายในจิตใจ”
“ข้างนอกบวก แต่พอคุยด้วยไหงดูลบ!”
“จะทำอะไรต้องรอให้พร้อมก่อน ค่อยเริ่ม!”
ระยะนี้ได้เจอะเจอเพื่อนในออนไลน์คนหนึ่ง เขาเป็นคนเก่งมากนะ มีความมั่นใจในตนเองสูงระดับหนึ่งเลยทีเดียว โพสต์แต่ละโพสต์ของเขา ดูบวกมาก มีความคิดดี เราก็ยินดีนะที่มีเพื่อนเช่นนี้
ถึงคราวที่เราโพสต์บ้าง เขามาคอมเมนท์ตามปกติของเขา แต่เนื้อความที่เมนท์สิ บางครั้งทำเอาเราหงายหลังตึงเลยทีเดียว ตกใจที่เพื่อนมีความคิดแบบนี้ ซึ่งมันตรงกันข้ามกับตัวตนทางออนไลน์ของเขาเลย
พอมองย้อนกลับไป เขาเปลี่ยนชื่อในโปรไฟล์บ่อย เปลี่ยนรูปก็บ่อย ถึงจะไม่บ่อยมาก แต่ก็ถือว่าบ่อยอยู่ ลึก ๆ เขาอาจจะไม่มั่นใจตัวเองอยู่หรือเปล่า อันนี้เราคงไม่ตัดสินนะ ไปพิจารณากันเอาเอง
แต่ข้อคิดที่ได้จากเรื่องราวนี้ สำหรับตนเองแล้ว มันคือความมั่นคงภายใน คือความคิดเห็น หรือ ตัวตนจริง ๆ ของเรา ถ้าเรารู้ตัวแล้ว ว่า ข้างในเรานั้นไม่มั่นคง เราควรจัดการกับข้างในของเราก่อน ข้างนอกนั่น เราก็แสดงไปตามบทบาทที่ควรจะเป็น
หลายคน ขาดความมั่นคงภายในจิตใจ หรือ มีน้อย เขาเหล่านั้น ก็จะฉาบด้วย ภายนอกที่ดูแข็งแกร่ง คิดดี คิดบวก มีพลัง เพื่อทดแทน ปิดบังตัวตนข้างใน โดยไม่ได้คิดจะหาทางแก้ไขสิ่งนี้ และคนส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนี้ด้วย
ถ้าเราจะพยามรู้ตัว หาทางแก้ไข ตัวตนข้างในให้มั่นคง หนักแน่น รากฐาน หรือ พื้นฐานที่หนักแน่นนี่แหล่ะ จะทำให้เผชิญอุปสรรค หรือ ปัญหาได้ดี เวลาที่เราได้อยู่ในเหตุการณ์เลวร้ายเหล่านี้ เราจะมีสติ ไม่ตีโพยตีพาย ไม่โทษฟ้าโทษดิน แต่จะหันมาหาทางแก้ไข ซึ่งนั่นเป็นเคล็ดลับสำคัญเลยนะ สำหรับการใช้ชีวิต ในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยปัญหาร้อยแปดพันประการ
หวังว่าข้อคิดในเรื่องนี้ จะช่วยให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ มีสติ หันมาหาทางแก้ไขภายในของตนเอง ให้มีความมั่นคง ในที่สุด เพราะนั่นคือ คุณจะมีความสุขในทุกสถานการณ์ ความสุขที่หลายคนค้นหา และพยามวิ่งตามหา โดยไม่รู้เลยว่า คุณนั่นแหล่ะเป็นคนสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวคุณเองได้
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา