24 มี.ค. 2023 เวลา 09:35 • หนังสือ

ฤกษ์สังหาร

“การหยั่งรู้อนาคตที่มีแต่เรื่องเลวร้าย มันก็คือยาพิษทำลายความหวัง และความสุขของมนุษย์เราดีๆ นี่เอง”
Book: ฤกษ์สังหาร
Writer: วรรณวรรธน์
🗳 หยิบมาเพราะ
มีโอกาสได้ดูเวอร์ชั่นละครของเรื่องนี้ แล้วประทับใจกับพล็อต และเทคนิคการเล่าเรื่อง รวมไปถึงเกร็ด และเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่เฉพาะตัวของเรื่องนี้ เลยทำให้จดๆ จ้องๆ กับเวอร์ชั่นหนังสืออยู่นาน สุดท้ายก็ห้ามใจไม่ไหว ซื้อมาจนได้ค่ะ
📖 ภาพรวม
ในส่วนของพล็อตหลักๆ หรือภาพใหญ่ของเรื่องนั้นไม่ต่างกันเท่าไร แต่ในส่วนของรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างหนังสือกับละครนั้น ต่างก็มีจุดเด่นและเก็บรายละเอียดในแบบฉบับของแต่ละสื่อได้เป็นอย่างดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย
ทั้งสองสื่อนั้น เน้นไปที่การทำความใจของผู้อ่านหรือคนดู ให้เข้าใจเรื่องพื้นฐานของโหราศาสตร์ไทย หรือทักษายุค ที่ใช้วิธีการคำนวณ วันเดือนปี เพื่อทำนาย พยากรณ์ และตรวจหาฤกษ์ยามต่างๆ ซึ่งก็เป็นส่วนหลักที่ใช้เป็นที่มาของชื่อเรื่องอย่างไม่ต้องสงสัย ภาคส่งท้ายมีการพูดถึงี้ตำราพิชัยสงครามเลยทำให้คิดว่าอยากไปหาอ่านเพิ่มเติมด้วยค่ะ
เวอร์ชั่นหนังสือนั้น ค่อยๆ เล่า ค่อยๆ ป้อนข้อมูล ค่อยๆ ปรับความเข้าใจให้กับคนอ่าน มีความละมุนละไม เหมือนละเลียดอาหาร คือค่อยๆ กิน ค่อยๆ เคี้ยว ค่อยๆ ลิ้มรสไปอย่างไม่เร่งร้อน ทั้งเรื่องราวความรัก ความเชื่อ และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นไป ก็ค่อยๆ เล่าอย่างเรียบง่ายไม่หวือหวา ประกอบกับการบรรยายที่เหมือนจะรู้ใจคนอ่าน เข้าอกเข้าใจว่าคนอ่านน่าจะไม่รู้อะไรเลยมาก่อน เลยบรรยายรายละเอียดไว้ค่อนข้างชัดเจน
ที่ชอบคือจุดที่แทรกเพิ่มเติมเรื่องรายละเอียดพื้นดวงของชายและหญิงในแต่ละราศีต่างๆ ถึงกับต้องแอบคั่นเก็บไว้เปิดอ่านซ้ำๆ เผื่อว่าจะใช้เทคนิคเดียวกับหมอดูในเรื่องคาดเดาใจของคนตามราศีอย่างในหนังสือได้บ้าง
ในเวอร์ชั่นละครนั้น ถือว่าดัดแปลงจากหนังสือได้ค่อนข้างดี มีการเพิ่มอรรถรสให้เข้มข้นอย่างมาก มีการปรับลักษณะตัวละครเล็กน้อย แต่ก็ถือว่านำมาขมวดรวมกันและใช้ประโยชน์จากตัวละครทุกตัวได้อย่างคุ้มค่า มีการปรับปรุงอุปนิสัยของตัวละคร โดยเฉพาะหมอดูตัวเอกทั้งสองนั้น ปรับให้มีหลากหลายมุม ให้ดูเป็นมนุษย์มากขึ้น มีการเพิ่มรายละเอียดความสัมพันธ์ และเพิ่มความขัดแย้งให้มากขึ้น เข้มข้น กระชับ และบดขยี้ให้ถึงแก่นได้อย่างสนุกสนาน และสะใจ
ประทับใจจุดจบของทั้งสองแบบ หนังสือใช้วิธีแบบฉลาดๆ โดยยังคงคาแรกเตอร์คนดี๊ คนดี ของพระเอกไว้ และจี้ใจดำหมอดูตัวร้ายว่า เพราะความผิดพลาดของตัวเอง สุดท้ายก็ไม่ได้เป็นหมอดูที่เก่งที่สุดอย่างที่ตั้งใจไว้
ส่วนจุดจบของละครนั้นก็ถือว่า ทำการบ้าน ทำรีเสิร์ชมาได้ค่อนข้างดี ว่าด้วยเรื่องการทำลายความมั่นใจของฝั่งตรงข้าม เพราะเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ของอาชีพนักพยากรณ์ ต่อด้วยการเกทับ ข่มกันเรื่องความแข็งของดวงชะตาตั้งแต่เกิด ซึ่งทำให้อีกฝ่ายต้องยอมรับความพ่ายแพ้ไปโดยปริยาย
เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ชอบมาก โดยเฉพาะบริบทสายมูแบบนี้ ก็เป็นเอกลักษณ์อีกแบบหนึ่งของพล็อตความเชื่อแบบไทยๆ ที่อยากให้พัฒนาเป็น soft power ที่ใช้ได้จริงในบริบททางสังคมจริงด้วยค่ะ
#inkeysbookpacker
#ฤกษ์สังหาร #วรรณวรรธน์
ณ บ้านวรรณกรรม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา