28 มี.ค. 2023 เวลา 09:40 • หนังสือ

มหารานี

“เจ้าหญิง คือหญิงที่อยู่เหนือหญิงทั้งปวง”
Book: มหารานี
Writer: ลักษณวดี
🗳️ #หยิบมาเพราะ
ความเข้าใจไปเองว่าเรื่องราวน่าจะเกี่ยวกับการครองบัลลังก์ของบ้านเมืองแถบๆ อินเดีย เพราะชื่อเรื่องมหารานี น่าจะเล่าถึงเรื่องราวของการปกครองในแถวๆ นั้น ซึ่งช่วงที่ซื้อหนังสือเล่มนี้มาเป็นช่วงที่กำลังสนใจเรื่องราวของอินเดียๆ อยู่พอดี เลยคิดว่าน่าจะเป็นนิยายที่น่าสนใจอีกเรื่องค่ะ
📖 #ภาพรวม
เรื่องไม่ได้เกี่ยวกับอินเดียๆ อย่างที่คิด เทียบกับ ‘สิเน่หาสาหรี’ ถึงจะเป็นบ้านเมืองสมมุติเหมือนกัน แต่สิเน่หาส่าหรีเล่าไปทางอินเดียมากกว่า ในขณะที่ ‘มหารานี’ เล่าเรื่องค่อนไปข้างแถบ ทิเบต หรือเนปาลมากกว่า ถึงจะใกล้ๆ กัน แต่การบรรยายภูมิประเทศในเรื่องนี้ ค่อนข้างไปภูเขาหิมะเยอะมาก เดาว่าน่าจะอยู่แถบๆ เดียวกับ ‘ดั่งดวงหฤทัย’ นี่แหละค่ะ
นิยายบรรยายสวยงามสมชื่อ ลักษณวดี หรือ ทมยันตี แต่รู้สึกว่าเล่มแรกดำเนินเรื่องค่อนข้างเชื่องช้าเลยทีเดียว เน้นเล่าเรื่องความลำบาก ความรู้สึก และบรรยายฉากค่อนข้างเยอะ กว่าเรื่องจะเริ่มจริงๆ จังๆ ก็ปาเข้าไปท้ายเล่ม 1 แต่รับรองว่าต้องถูกใจนักอ่านที่ชอบเสพภาษาสวยๆ และคำราชาศัพท์ที่จัดเต็มมาเต็มทั้งเรื่อง
เริ่มเข้าเล่ม 2 ช่วง 2-3 บทแรกก็ยังท่องเที่ยวเรื่อยเปื่อย ชมนก ชมภูเขา แต่พอช่วงกลางๆ เรื่องราวถึงเข้มข้นกันมากขึ้น มีประเด็นการเมืองการปกครองระหว่างเมืองที่วางเรื่องไว้ได้อย่างน่าสนุก และก็ประจวบเหมาะพอดี ช่วงท้ายๆ ยิ่งเร้าใจ มีฉากแอ็คชั่นโผล่มาให้สนุกสนานตื่นเต้น
ยังรู้สึกช่วงท้ายจบเร็วไปหน่อย แม้ว่าจะอ่านแล้วรู้ หรือเข้าใจได้ว่าเรื่องจบลงเช่นไร แต่มีภาพที่อยากเห็นอีกหลายภาพที่ไม่ปรากฏในเรื่อง เป็นภาพที่เหมือนอยากให้ไปปะติดปะต่อเอง และเสียดายที่สุดคือภาพของมหารานีที่ยิ่งใหญ่ตามชื่อเรื่อง กลับไม่ปรากฏเป็นภาพชัดๆ จากในเรื่อง แม้จะมีการเล่า sub-plot มา support อยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่ค่อยชัด ออกแนวปลายเปิดให้เข้าใจเองเยอะ จบแบบไม่ค่อยแกรนด์เท่าไร เสียดายตรงนี้ค่ะ
#มหารานี #ลักษณวดี #ทมยันตี
#inkeysbookpacker #รีวิวหนังสือ #นิยายไทย
#รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน
ณ บ้านวรรณกรรม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา