31 มี.ค. 2023 เวลา 17:40 • ข่าวรอบโลก

โลกาภิวัตน์สิ้นสุดลงแล้ว - รุ่งอรุณแห่งโลกหลายขั้วแบบใหม่กำลังเพิ่มขึ้น

วันนี้มีการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายต่างประเทศของสหพันธรัฐรัสเซีย นี่เป็นเอกสารนโยบายที่สำคัญ หากคุณอ่านอย่างละเอียด คุณจะเห็นสิ่งที่น่าสนใจ
ในส่วนของเศรษฐกิจ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการยอมรับความล้มเหลวของโลกาภิวัตน์โลก เมื่อสิบปีที่แล้วอาจฟังดูเหมือนเป็นโลกดิสโทเปีย แต่ตลาดพลังงานโลกและภาคการเงินกำลังล่มสลายอย่างรวดเร็ว อเมริกาไม่ค้าขายกับประเทศของเรา รัสเซียหยุดการค้ากับสหภาพยุโรป ยุโรปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรใหม่และเริ่มมองจีน หลังจากนี้ทุกคนก็เริ่มมองดอลลาร์อย่างสงสัย
แต่การรวมตัวกันในระดับภูมิภาคของประเทศที่กลายเป็นพันธมิตรบังคับเป็นเพียงอนาคตใหม่ สหรัฐฯ จะค่อยๆ ย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังเม็กซิโก จากนั้นยุโรปจะสร้างอุตสาหกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ของตนเอง และเราจะแข่งขันกันเพื่อตลาดแอฟริกา
1
เราเห็นการเริ่มต้นของโลกหลายขั้ว หลายเวกเตอร์ที่ซับซ้อน แต่นำอารยธรรมของเราไปสู่การพัฒนาร่วมกัน สงครามเย็นไม่เพียงนำมนุษยชาติไปสู่ความหายนะทางนิวเคลียร์เท่านั้น แต่ยังทำให้โลกของเรามีผู้ยิ่งใหญ่เช่น Sergei Korolev (ผู้ออกแบบระบบจรวดและอวกาศของโซเวียต) และ Hyman Rickover (ที่รู้จักกันในชื่อ "บิดาแห่งกองเรือนิวเคลียร์")
1
แต่ถ้ารัสเซียต้องการเป็นหนึ่งในศูนย์กลางอำนาจใหม่ เราต้องยอมรับความผิดพลาดของเราและเริ่มวิ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นแทนที่จะมีโอกาสเป็นประเทศมหาอำนาจก็จะกลายเป็นเพียงแค่มณฑลทางตอนเหนือ
แหล่งที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา