6 เม.ย. 2023 เวลา 14:28 • สุขภาพ

สังเกตมั้ย ทำไมช่วงนี้ทำอะไรไม่ได้นาน แปปๆ ก็ลืมบ้าง เอ้า กุญแจรถหายไปไหน

เอ๊ะ วางไว้ตรงนี้ หรือ เมื่อกี้จะเดินมาเอาอะไรนะ?
ใครเป้นบ้าง จดจ่อกับงานได้ไม่นาน ก็ไม่มีสมาธิแล้ว ต้องทำอย่างอื่นตลอด สุดท้ายงานก็ไม่เสร็จสักที... หรือว่าเราสมาธิสั้นนะ?
บทความนี้ อาจจะฟันธงไม่ได้ว่าคุณสมาธิสั้นหรือไม่ แต่เราจะมาบอกวิธีจัดการตัวเอง ที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3 อย่างนี้เลย!
1. มีเป้าหมาย และการวางแผนชีวิต
ตื่นเช้ามาทำ to do list ทุกวัน ก่อนทำงาน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที -1 ชั่วโมง วางแผนว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง โดยการเขียนลงสมุด หรือจะ Check list ในโทรศัพท์ไว้ ก็ง่ายดี การทำแบบนี้จะทำให้สมองของเราเรียบเรียงงานในแต่ละวัน แล้วถ้าระหว่างวัน เราเกิดลืมอะไรขึ้นมา เราก็กลับไปเช็คลิสของเราได้ว่า เราต้องทำอะไร
2.จัดการทีละอย่าง
การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่ดี และเป็นสิ่งที่คนสมาธิสั้นควรทำอย่างยิ่ง โดยเริ่มจัดการงานในลิสของเราทีละอย่างให้เสร็จ ไล่ไปจนครบ
3.ให้รางวลตัวเอง
อย่าลืมที่จะให้รางวัลตัวเอง เมื่อทำตามเป้าหมายสำเร็จ มันจะช่วยให้สมองเรียนรู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้น สร้างความสุขให้เราได้
เพราะปัจจุบันเรามีข้อมูลข่าวสารมากมายที่หลั่งไหลเข้ามาในสมองของเราไม่หยุด ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์ หรือเฟสบุ๊ค โดยเฉพาะติ๊กต็อก ที่กำลังมาแรงในประเทศไทย การรับข้อมูลในระยะสั้นหลายๆ อัน มีผลวิจับบ่งบอกว่า ทำให้สมองส่วนหน้าของเราเสียหายได้ อย่างน้อยลองปรับพฤติกรรม จำกัดเวลาในการรับข้อมูล ก็จะช่วยให้สมาธิของเราดีขึ้นได้นะ!
ดูแลสุขภาพกายแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพใจด้วยนะคะ
โฆษณา