9 เม.ย. 2023 เวลา 05:36 • หนังสือ

สู่จุดสูงสุดของชีวิตด้วย พีระมิดความสุข

"เวลามีความสุข ทำไมบางครั้งจึงอยู่ไม่นาน หรือในช่วงขณะที่มีความสุขทำไมจึงมีความทุกข์แทรกซึมเข้ามา"
77
นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าเราให้ความสำคัญกับความสุขแบบผิดวิธีนั้นจึงกลายเป็นสุขที่ไม่ยั่งยืน เช่นบางคนอย่าง Influencer ชอบการมีชื่อเสียงมาก อยู่ในแสงไฟ มีความสุขเพราะคนรู้จักมากมาเชิดชูแต่สุดท้ายต้องมาทุกข์เพราะอาจจะรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่มีคนมาไลค์ มาแชร์เหมือนก่อน
สู่จุดสูงสุดของชีวิตด้วย พีระมิดความสุข หนังสือเล่มนี้คือคู่มือสร้างความสุขที่จะมาบอก วิธีจัดลำดับความสุขในแบบที่ถูกต้อง ว่าควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง
ไม่ว่าจะแค่เดินเล่น หรืออยู่กับคนที่คุณรัก ก็สามารถมีความสุขได้
สามสารแห่งความสุข
เวลามีความสุขสมองจะหลั่งสารเคมีอะไรบ้าง เพราะถึงแม้จะมีความสุขเหมือนกันแต่จะรู้สึกต่างกันในสถานการณ์ที่ต่างกัน นั้นเป็นเพราะสารเคมีที่หลั่งออกมาจากสมองมีความต่างกัน หากรู้เท่าทันก็จะสามารถสร้างสุขในแบบตัวเองได้แน่นอน
3 สารหลักหรือ DOS ได้แก่
1. D โดพามีน สารตัวนี้จะหลั่งออกมาเมื่อทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สำเร็จและปิติยินดี จุดเริ่มต้นของแรงบรรดาลใจ ไม่ว่าจะเรื่องการเรียน การทำงาน หรือชื่อเสียงเงินทอง ซึ่งสารตัวนี้ยังทำให้อยากมีอยากได้ อยากเป็นเพิ่มอีกด้วยแบบไม่มีที่สิ้นสุด เช่นอยากดีกว่าเดิม อยากรวยกว่าเดิม อยากดังกว่าเดิม
• สภาวะทางอารมณ์ที่ทำให้สารหลั่งออกมา: การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน บรรลุตามเป้าที่ตั้งไว้ สอบติด ได้รับคำชมในสิ่งที่ทำ มีเงินทองพอจะดำรงชีวิตแบบยั่งยืน
• เกิดอะไรขึ้นเมื่อขาดสารนี้: โหยหา อยากได้อะไรเกินตัว
• วิธีการหลั่งสารนี้: พัฒนาตัวเองในทุกวัน ออกจากคอมฟอร์ทโซน การภาคภูมิใจในตัวเอง ซาบซึ้งกับสิ่งที่หามาได้ ให้ความช่วยเหลือเมื่อผู้อื่นเดือดร้อน
• สิ่งที่ทำให้สารนี้หลั่งออกมามากเกินไป (เสพติด): ติดแอลกอฮอล์ ติดเกม ติดซีรีย์ ติดช็อปปิ้ง ติดพนัน ติดโทรศัพท์
2. O ออกซิโตซิน สารตัวนี้หลั่งเมื่อมีความสัมพันธ์ที่ดี ทั้งจากครอบครัว คนรักและเพื่อฝูง ความรู้สึกเชิงบวกที่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องและเติมเต็ม
• สภาวะทางอารมณ์ที่ทำให้สารหลั่งออกมา: ความสัมพันธ์แบบครอบครัวได้อยู่ร่วมกัน ความสัมพันธ์แบบคู่รัก ความสัมพันธ์แบบเพื่อนฝูง
• เกิดอะไรขึ้นเมื่อขาดสารนี้: เหงาเพราะไม่มีคนรัก รู้สึกแปลกแยกเพราะเข้าสังคมไม่เก่ง รู้สึกโดดเดี่ยว
• วิธีการหลั่งสารนี้ การสัมผัส มีน้ำใจให้ผู้อื่น เชื่อมั่นในผู้อื่น การได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่น ปลูกต้นไม้
เมื่อสารนี้หายไปจะกระทบทำให้เซโรโทนินหายไปด้วยนะ เช่นคนเข้าสังคมไม่เก่งทำให้ไม่สามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ จึงนำไปสู่ความโดดเดี่ยวไม่ได้รับความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง
3. S เซโรโทนิน สารตัวนี้หลั่งเมื่อมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกายและใจที่ดี ไม่เจ็บป่วย ใจมีแต่เรื่อง Positive ไม่มี Negative ให้คิด สารตัวนี้จะออกมาได้ดีเมื่อจิตใจที่สงบนิ่ง
• สภาวะทางอารมณ์ที่ทำให้สารหลั่งออกมา คือ การรู้สึกผ่อนคลาย การมีร่างกายที่แข็งแรง การมีสมาธิดี รู้สึกดีเมื่อได้ออกกำลังกาย สดชื่นเมื่อได้พักสูดอากาศ
• เกิดอะไรขึ้นเมื่อขาดสารนี้ ท้อแท้ไม่อยากอะไร โมโหควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ไม่สบายปวดเมื่อยตามตัว ฟุ้งซ่าน เป็นโรคซึมเศร้า จนไปถึงไม่อยากมีชีวิตอยู่
• วิธีการหลั่งสารนี้ การออกกำลังกายในตอนเช้า โฟกัสกับปัจจุบัน การรู้จักผ่อน/เร่ง การนั่งสมาธิ การดื่มด่ำกับธรรมชาติ
โดยทั้ง 3 สารนี้จะต้องมีการจัดลำดับในถูกต้องด้วย จะมีความสุขที่ยั่งยืนและหลายๆ อย่างง่ายขึ้นไปด้วย เพราะหากจัดไม่ถูกต้องจะทำให้ความสุขนั้นหายไป
โดยเรียงตามนี้
เซโรโทนิน > ออกซิโตซิน > โดพามีน (สุขภาพ > ความสัมพันธ์ > ความสำเร็จ) หรือจำง่ายๆ คือ SOD นั่นเอง
หากเริ่มจากคิดบวก สุขภาพแข็งแรง จะนำไปสู่การเพิ่มเสน่ห์ให้น่าสนใจด้วยการมีความสัมพันธ์ที่ดี พบเจอแต่คนดีๆ หลีกหนีจากคนลบ ทำให้ในที่สุดมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น
แล้วทำไมจึงเรียงแบบอื่นไม่ได้ เช่น
แบบที่ 1 (DSO) โดพามีน > เซโรโทนิน > ออกซิโตซิน นั่นเพราะถ้าหากเราให้ความสำคัญกับความสำเร็จเป็นอย่างแรก จะทำให้ละเลยหรือโฟกัสเรื่องอื่นได้น้อยลง เช่น อาจจะหักโหมทำงานเพื่อความสำเร็จจนสุขภาพเสียหรือไม่มีเวลาให้กับการสัมพันธ์ เทคนิคคือควรแบ่งเวลาให้ดี
แบบที่ 2 (OSD) ออกซิโตซิน > เซโรโทนิน > โดพามีน นั่นเพราะถ้าหากเราให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์เป็นอย่างแรก จะทำให้ละเลยหรือโฟกัสเรื่องอื่นได้น้อยลง เช่นบางคนติดเที่ยวกลางคืนกับเพื่อน จนละเลยสุขภาพและการทำงานให้สำเร็จ แม้อาจจะมีความสุขช่วงสั้นๆ แต่ระยะยาวความทุกข์จะมาเยือนคือป่วยเข้ารพ. ตกงานเพราะทำได้ต่ำกว่ามาตรฐาน
3 ความสุขที่มี แต่ถูกมองข้าม
1.ความสุขแบบ BE (มีอยู่) และ DO (เป็นอยู่)
ความสุขที่มีอยู่แล้วแต่หาไม่เจอจะมาจาก S เซโรโทนิน (สุขภาพ) และ O ออกซิโทนิน (ความสัมพันธ์) เพราะบางครั้งความเคยชิน เรื่องปกติประจำวันจึงทำให้ละเลยว่าสิ่งนั้นเป็นความสุข ดังนั้นจึงควรรักษาสิ่งนี้ให้ดีที่สุดเพราะกว่าจะรู้ตัวอีกทีอาจจะเสียจนไม่สามารถนำกลับมาแล้วก็ได้
ส่วนความสุขแบบ DO คือการลงมือทำเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการมา
2. ความสุขแบบเน้นกระบวนการ ความสุขที่มาจากการจัดลำดับขั้นตอน โดยไม่ได้มองแค่ผลลัพธ์จุดมุ่งหมายปลายทาง แต่ระหว่างทางได้เรียนรู้อะไรมาบ้างเพื่อจะได้มีความสุขในทุกก้าวขั้นในการพัฒนา
แต่ส่วนใหญ่ที่ไม่มีความสุขเพราะไปเน้นที่ปลายทาง (ความประสบความสำเร็จ) เพราะหลายครั้งเป็นเพียงภาพลวงตาเพราะเมื่อได้มาก็หายไปอยู่ดี ทำให้ความสุขระหว่างทางนั้นตกหล่นไป
3.ความสุขที่ส่งเสริมกันได้
จะช่วยให้สมองหลั่งสารที่จะอยู่ได้ยาวนานและลดลงได้ยากคือ S เซโรโทนิน (สุขภาพ) และ O ออกซิโทนิน (ความสัมพันธ์) ออกมา ส่วนความสุขที่ไม่ยั่งยืนและไม่รู้จักพอ หายไปได้ง่ายคือ D โดพามีน (ความสำเร็จ)
เทคนิคการเพิ่ม D โดพามีน (ความสำเร็จ) คือการเพิ่ม O ออกซิโทนิน (ความสัมพันธ์) เพิ่มเข้าไปในร่างกายคือความรู้สึกซาบซึ้ง
วันนี้คุณพบเจอกับความสุขที่ตามหาแล้วใช่ไหม คุณใช่ไหมคนที่มีความสุข
Health Me Now
#สู่จุดสูงสุดของชีวิตด้วยพีระมิดสามสุข #อ่านเหอะหนังสือดี #AmarinHowTo
โฆษณา