9 เม.ย. 2023 เวลา 18:52

ความสุขกับนิสัยใหม่ ? กฎข้อ 2 ของการสร้างนิสัย Atomic Habits

-ปัญหา
แม้ตอนนี้ปี 2023 แต่สมองยังคงไม่พัฒนาจาก 50,000ปีก่อน
ที่อาหารหายาก ความต้องการมนุษย์เลยต้องกินอาหารตุนพลังงานไว้และประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุดและหาทางรอดและความสุขด้วยพลังงานที่ใช้น้อยที่สุด
ผมไม่แปลกใจละว่าทำไมตัวเองขี้เกียจ(ไถเฟส ติดYoutube ล้วนเป็นความสุขราคาถูก)
ในยุคปัจจุบัน อุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ มีการทดลองOrosensation เพื่อที่จะทดสอบความรู้สึกผู้ใช้งาน ทดสอบประมาณว่า ความกรอบมันฝรั่งประมาณไหน ที่ทำให้ผู้ทดลองรู้สึกดี แก๊สประมาณไหนในน้ำอัดลมที่ทำให้รู้สึกสดชื่นที่สุด แล้วมาสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อให้เราเสพติด
แม้กระทั่งเรื่องอุปกรณ์ เสื้อผ้า ยังคงมีการตลาดดึงดูดคุณได้ เช่น เตรียมนางแบบที่ใส่ชุดแบรนด์ที่ดูดีสุดๆ จัดฉาก+มุมกล้องถ่ายแบบ ลงด้วยPhotoshop จบที่การโฆษณาเพื่อให้คุณรู้สึกว่ามันดูน่าสนใจ คุณใส่แล้วอาจดูดี
แม้กระทั่งเสียงแจ้งเตือน Messenger และอื่นๆยังโดนวิจัยว่าควรมีความถี่ประมาณไหนเสียงประมาณไหนเพื่อดึงดูดคุณ + เนื้อหาในแต่ละแอปพวก Tiktok Facebook ที่เอามาเพื่อคุณให้คุณอยู่ต่อ
หรือที่ผมเจอมาคือ เครื่องเสียง 300 บาท คนขายเปิดไฟล์เสียงให้ฟัง เสียงชัดเจน เบสแน่น จนซื้อมาเปิดเองผ่าน Youtube ซึ่งเบสมันไม่หนักเท่าที่เค้าทดลองให้เลย บางทีอาจเป็นที่ แอป/โปรแกรมที่ใช้ หรือไม่ก็เขาอาจทำไฟล์เสียงคุณภาพดีมาเปิดให้ฟัง ให้เราคิดว่า "โอ้ว แค่ 300 เสียงขนาดนี้เลยรึ"และจบลงที่ซื้อสินค้า
สิ่งเหล่านี้ดึงดูดพวกเราด้วยจุดอ่อนที่เคยมีและยังคงมี
  • ประเด็นคือถ้าปัญหาอยู่ที่ความน่าดึงดูด งั้นก็คงต้องทำให้นิสัยใหม่น่าดึงดูด
Dopamine สารแห่งความสุข ความต้องการ และความคาดหวัง
ปี 1954 James Olds และ Peter Mildner ทดลองนำขั้วไฟฟ้าติดที่สมองของหนูเพื่อยับยั้งสาร Dopamine พบว่า หนูไม่กิน ไม่ผสมพันธ์ และใช้ชีวิตไปเรื่อยๆจนตาย จากนั้นพวกเขาทดลองให้หนูอีกตัวติดขั้วไฟฟ้าที่สมองเหมือนกันแต่ให้น้ำตาล พบว่าหนูกินน้ำตาลและยังแสดงอาการชอบมันด้วย แต่ความต้องการไม่แสดงออกมา
มีอีกงานวิจัยที่เมื่อหนูวิ่งเอาจมุกชนกล่องจะได้รับสาร Dopamine มากขึ้น หนูจึงชนกล่องถี่ขึ้นและเร็วขึ้น 800 ครั้ง/นาที ไม่ต่างกับคนติดสล็อตที่หมุนถึง 800ครั้ง/ชั่วโมง แล้วDopamine หลั่งมากที่สุดตอนที่เราคาดหวังมากกว่าตอนได้รางวัล
สาร Dopamine เกี่ยวข้องกับทุกพฤติกรรม ไม่ว่าการเสพติด การเล่นเกม การโกรธหรือปฏิสัมพันธ์กับสังคมล้วนเกี่ยวข้อง มันคือสารหล่อเลี้ยงให้เกิดพฤติกรรมซ้ำ
ในวงจรประสาทสมองมีพื้นที่ให้ส่วนของ "ความต้องการ" มากกว่า "ความชอบ"
ในระหว่างที่เรามีความรู้สึกต้องการ การทำงานของ Nucleus Accubens(ความต้องการ) ทำงาน 100% ซึ่งส่วนของ Hedis Hot spot(ความชอบ)ทำงานแค่ 10%
ซึ่งสรุป ความต้องการเราแข็งแกร่งกว่าความชอบ
ก่อนจะเข้าเรื่องแก้ปัญหาเราต้องเห็น 4 รูปแบบของสาร Dopamine เมื่อเกิดพฤติกรรม
ส่วนขวาคือตัวแทนของปัจจัยทั้ง 4 นะ
A.เมื่อเราลองครั้งแรกแล้วมันรู้สึกดี/ตอบสนองความต้องการ
B.เมื่อเราคาดหวังและได้ตามที่หวัง ตัวอย่าง เมื่อเราติดเกมเราต้องเล่นให้มากกว่าปกติเพื่อความสุขเท่าเมื่อก่อน สรุปคือ Dopamine หลั่งน้อยลง
C.เมื่อเราคาดหวังแต่ไม่ได้ตามที่ต้องการนานเกินไป Dopamine จะหลั่งน้อยลง
***D.เมื่อเราคาดหวังแต่ไม่ได้รางวัลในทันทีต้องรอและได้ในที่สุด Dopamine จะเพิ่มขึ้นทำให้มีความสุข(น่าดึงดูด)
ทีนี้เราต้องสร้างนิสัยให้เกิดปรากฎการณ์ Dopamine หลั่งเหมือนกรณี D หรือก็คือมีความสุข
ทำยังไง ?
"การสร้างนิสัยที่ดีต้องไม่ขัดจากสิ่งที่ต้องการ"
Ronan Byrne นักเรียนวิศวกรรมไฟฟ้าได้นำจักรยานไฟฟ้าปั่นอยู่กับที่เชื่อมต่อกับมือถือและโน้ตบุ๊ก เขาต้องการดูNetflix ระหว่างปั่นจักรยานลดความอ้วนซึ่งเขาต้องใช้ความเร็วที่มากพอที่จะให้จอคอมทำงาน และเมื่อความเร็วต่ำเกินไปซีรียส์ที่ดูจะดับ
ใช่แล้วถ้าทำได้คือต้องมีส่วนที่เราชอบ/ต้องการมีส่วนกับนิสัยใหม่ ถ้าเลือกดูซีรีส์แทนเข้ายิมก็เอาไปดูตอนเดินบนลู่วิ่งด้วยก็ได้
ถ้าอยากให้เข้าตรงจุดเลย สูตรคือ
(พฤติกรรมที่เคยชิน) + (สิ่งที่ต้องทำ) + (สิ่งที่อยากทำ)
ตัวอย่าง เล่นเกมจน 21.00,พัก10นาที + อ่านหนังสือ,ปั่นบทความ+AVซักหน่อยโว้ย -_-
คือใช้คู่กับกฎข้อแรก ทำให้ชัดเจนได้ ที่ผมเขียนไว้
ที่บอกให้ (กำหนดเวลา +พฤติกรรม+สถานที่)
และการต่อยอดทางนิสัย(Habits Stacking) =
หลังจาก(พฤติกรรม)เราจะ(นิสัยใหม่)
=หลังจากเล่นเกมถึง 21.00 ผมจะขึ้นไปพัก 10 นาที หลังจากนั้น(สิ่งที่ต้องทำ)
อ่านหนังสือและปั่นบทความ หลังจากนั้น(สิ่งที่อยากทำ)เอาหน่อยสักเรื่อง-_-
สรุปทุกอย่างนะ
ต่อให้ปีนี้ 2023 สมองยังไม่ถูกพัฒนามากนักจาก 50,000 ปีก่อน เราถูกสภาพแวดล้อมชักนำได้เหมือนเดิมและยิ่งกว่าเดิม สิ่งที่เราทำโดยธรรมชาติ ติดเกม ติดเฟส ซื้อของ กินจุกจิกนั้นล้วนผ่านการOrosensationเพื่อคุมให้เราซื้อ บริโภค และเสพติด
เราจะทำพฤติกรรมที่ตอบสนองความสุขและความต้องการซึ่งเกี่ยวข้องกับ Dopamine เราสร้างความสุขด้วยการชะลอ Dopamineให้เกิดเหตุการณ์ D ให้เรามีความสุขกับนิสัยใหม่
การสร้างนิสัยที่มีความสุข เราขั้นระหว่างนิสัยที่เคยชินเพราะนิสัยที่เคยชินล้วนเป็นสิ่งที่สมองเราต้องการ (พฤติกรรม)+(นิสัยใหม่/สิ่งที่ต้องทำ)+(สิ่งที่อยากทำ)
ก่อนปิดบทความขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้ วิจารณ์ถล่มได้ตามสบายครับ ถ้าผมอยากปรับงานเขียนตัวเองให้คุณนักอ่านวิจารณ์น่าจะเร็วกว่าให้ผมงมจุดอ่อนผมเอง
ขอบคุณล่วงหน้าหากมีComment
โฆษณา