15 เม.ย. 2023 เวลา 14:27 • หนังสือ

[Podcasts #W12Day6]

ลูกา บทที่ 18 ข้อ 8 …เมื่อบุตรมนุษย์มา พระองค์จะพบความเชื่อบนแผ่นดินโลกหรือ?
วิวรณ์ บทที่ 6 ข้อ 9-10 …ข้าพเจ้าจึงมองดูใต้แท่นบูชา เห็นจิตของบรรดาผู้ถูกฆ่าเนื่องด้วยพระคำของพระเจ้าและเนื่องด้วยพยานที่ตนยึดถืออยู่นั้น. พวกเขาร้องเสียงดังว่า ยังต้องรออีกนานเท่าไรเล่า องค์ผู้เป็นเจ้านายที่บริสุทธิ์และจริงแท้เจ้าข้า พระองค์จะยังไม่พิพากษาและแก้แค้นแทนการหลั่งเลือดของเราต่อคนทั้งหลายที่อยู่บนแผ่นดินโลกอีกหรือ?
ในภาษากรีกคำว่า “ความเชื่อ” [ใน ลก.18:8] แปลตามตรงคือ “ความเชื่อนั้น.” กรณีนี้ชี้ถึงความเชื่อที่มั่นคงแน่วแน่ที่มีเพื่อการอธิษฐานที่มั่นคงแน่วแน่ เหมือนกับความเชื่อของหญิงม่าย[ในข้อ 3]. ดังนั้นความเชื่อในที่นี้จึงเป็นความเชื่อทางทัศนะภายใน ไม่ใช่หลักความเชื่อทางทัศนะภายนอก.
ใน วว.6:9–10 เรามองเห็นว่า จิตของเหล่าวิสุทธิชนที่พลีชีพได้อธิษฐานอย่างมั่นคงแน่วแน่.... ในภาพเล็งนี้ มีแท่นบูชาอยู่ที่บริเวณภายนอกของพลับพลาและพระวิหาร โดยบริเวณภายนอกเป็นเครื่องหมายเล็งถึงแผ่นดินโลก. ดังนั้น “ใต้แท่นบูชา” ก็คือใต้แผ่นดินโลก ซึ่งเป็นสถานที่อยู่ของจิตของเหล่าวิสุทธิชนที่พลีชีพ. นี่ก็คือสวนบรมสุขเกษมที่องค์พระเยซูเจ้าเสด็จไปหลังจากที่ทรงวายพระชนม์ (ลก.23:43). ส่วนนี้คือส่วนที่สุขสบายของแดนมรณา (กจ.2:27) ซึ่งอับราฮามก็อยู่ที่นั่น (ลก.16:22–26).
ในที่นี้เราเห็นว่าจิตของเหล่าวิสุทธิชนที่พลีชีพ…คล้ายกับจะกล่าวว่า “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์จะทรงนิ่งเงียบไปอีกนานเท่าไร? พระองค์จะคล้ายกับอยุติธรรมไปอีกนานเท่าไร? พระองค์ทรงเป็นผู้พิพากษาที่ชอบธรรม. พระองค์ทรงอดกลั้นให้การข่มเหงที่ไม่ชอบธรรมนี้ดำเนินไปบนแผ่นดินโลกได้อย่างไร?” (Life–study of Luke, pp. 348, 350-351)
อ่านแสวงหาเพิ่มเติม สัปดาห์ที่ 12 วันเสาร์ http://gbrtbooks.com/MorningRevival/Detail?PG=MRN&MR_ID=18&W_NO=6
เลือกรับชม ▶️ วีดีโอข่าวสาร ประชุมผู้ประกอบอาชีพ เมื่อ 25-26 กุมภาพันธ์ 2023 รอบที่ 5 ตอนที่ 12 https://youtu.be/FyBdC0wPRmE
โฆษณา