19 เม.ย. 2023 เวลา 03:15 • สุขภาพ

"ปวดหลังแต่ละส่วนเกิดจากอะไร บริหาร 4 ท่านี้หายปวดแน่!"

สำหรับใครที่เคย “ปวดหลัง” ไม่ว่าจะมีอาการปวดมากหรือปวดน้อย เช่น ปวดจากการทำงานหนัก มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อ มักเกิดจากการทำท่าทางซ้ำ ๆ ในท่าเดิม ๆ โดยทั่วไปเป็นอาการปวดหลังที่ไม่อันตราย มักจะดีขึ้นหลังได้พัก แต่อาการปวดที่รุนแรง หรือมีอาการนานเป็นเดือน มักจะมาจากสาเหตุที่อันตรายและรุนแรง การปวดหลังลักษณะนี้ต้องรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรีบหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกต้อง เรามาดูกันดีกว่าว่าอาการปวดหลังมีแบบไหนบ้าง
.
1.อาการปวดหลังส่วนบน
มักเกิดร่วมกับอาการปวดคอ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการใช้ท่าทางที่ไม่เหมาะสมระหว่างวันเช่น การนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือการก้มเล่นมือถือนาน ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคออฟฟิต โดรม อาการปวดหลังส่วนบนนี้ อาจพบได้ในโรคของกล้ามเนื้อ หมอนรองกระดูกคอ หรือข้อต่อกระดูกสันหลังส่วนคอ ที่ทำให้เกิดอาการปวดคอร่วมกับอาการปวดหลังส่วนบน
.
2.อาการปวดหลังช่วงเอว หรืออาการปวดหลังส่วนล่าง
อาการปวดหลังระดับเอว หรืออาการปวดหลังส่วนล่าง (low back pain) เป็นอาการปวดที่พบบ่อยที่สุดของโรคทางออร์โธปิดิกส์หรือโรคทางกระดูกและข้อ
สาเหตุเกิดจาก 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ จากกล้ามเนื้อหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง และจากข้อต่อกระดูกสันหลัง โดยจะมีอาการปวดหลังบริเวณเอวต่ำกว่าขอบของซี่โครงซี่ล่างสุด จนถึงบริเวณสะโพกและก้น บางรายอาจมีอาการปวดกลางคืนมากจนไม่สามารถนอนหลับได้
.
3.อาการปวดหลังด้านซ้ายหรือด้านขวา
มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อหลังผิดปกติ ข้อต่อกระดูกส่วนอก หรือกระดูกซี่โครงอ่อนอักเสบ อุบัติเหตุ การกระแทก การเกร็งหรือยกของหนัก
.
นำเสนอโดย LyFyt Health
“Life Style ในวันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีในวันหน้า”
.
ขอบคุณข้อมูลจาก
โรงพยาบาลพระรามเก้า และ โรงพยาบาลกรุงเทพ
.
ติดตามช่องทางของ " LyFyt Health " ได้ที่
LINE Official : http://bit.ly/3jDqdqR
.
#กายภาพบำบัด #คลินิกกายภาพ #ออฟฟิศซินโดรม #ปวดหลัง #ลดอาการปวดหลัง #กระดูกสันหลัง #โรคฮิต #นอนหงาย
โฆษณา