5 พ.ค. 2023 เวลา 06:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ

3 บทเรียน ที่ผมได้เรียนรู้จากการอ่านหนังสือการเงินกว่า 100 เล่ม

มาเริ่มกันที่
บทเรียนที่ 1 เงินคือเกม
เอาล่ะ ถ้าคุณโตมาในครอบครัวแบบผม
เราไม่ค่อยได้คุยกันเรื่องเงินกันเท่าไหร่
มันไม่ได้เป็นเรื่องต้องห้ามหรืออะไร
แต่แค่มันไม่ใช่หัวข้อที่คุยกันในแต่ละวัน
และผมพบว่ามันน่าสนใจที่สังคมของเราพากัน
ยกย่องผู้คนที่มีเงินเป็นบุคคลขึ้นหิ้ง
แต่ก็พากันมองว่าการหาเงินเป็นความชั่วร้าย
โดยพูดประมาณว่า เงินคือรากฐานของความชั่วร้ายทั้งปวง
หรือคนที่ห่วงเรื่องเงินคือพวกเห็นแก่ตัวและโลภมาก
ทีนี้ พอเราโตขึ้นมาด้วยมุมมองที่ขัดแย้งกันเรื่องเงิน
หมายถึงพวกเราหลายคนพากันปรารถนาเงินมากขึ้น
แต่ก็รู้สึกแปลก รู้สึกผิด และรู้สึกแปดเปื้อน
เมื่อคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้กับเพื่อน กับครอบครัว
หรือกับคนแปลกหน้า หรือใครก็ตามที่ฟังเราพูด
ปรากฎว่า คนส่วนมากพากันทุกข์ทรมานในความเงียบ
และเลือกที่จะไม่ถามคำถามโง่ ๆ แล้วดูกลายเป็นคนโง่
หรือกลายเป็นหมูทาสระบบทุนนิยมโลภมากที่หมกมุ่นอยู่ในความอยากรวย
และด้วยไมนด์เซ็ตแบบนี้ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ถูกปิดกั้น
ไม่ให้สร้างความมั่งคั่งอย่างมีความหมาย
แต่ข้อสังเกตที่น่าสนใจ นั่นคือ
ผู้คนเก่งเรื่องการหาเงินนั้น คือคนที่รู้ว่าเงินไม่ใช่สิ่งที่ดีหรือแย่
แต่มันไม่ได้เป็นอะไรไปมากกว่าแค่เกม ๆ หนึ่ง
ทีนี้ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ เราทุกคนก็ต้องเล่นเกม ๆ นี้
คุณต้องใช้เงินเพื่อมีชีวิตในโลกนี้ คุณไม่สามารถถอนตัวได้
สิ่งเดียวที่คุณเลือกได้ คือเลือกวิธีว่าคุณจะเล่นมันยังไง ทีนี้
ผู้คนส่วนใหญ่ที่โตมาในครอบครัวเหมือนกับผม
เลือกกลยุทธแบบที่มีแต่สูญเสีย แค่มุดหัวจุ่มลงทราย
และแสร้งทำเป็นว่ามันไม่ได้สำคัญ
หรือบ่นว่าเกมนี้มันโกงเรา เพราะงั้นจะได้ไม่ต้องพยายามไปฟัง
ผมไม่ได้กำลังบอกว่าพวกเราทุกคนเกิดมาพร้อมโอกาศที่เท่ากัน
เพราะมันไม่ใช่แบบนั้น
คนบางคนโดนแจกไพ่มามือก็ห่วยอยู่แล้ว
บางคนก็ได้ไพ่เด็ดติดมือมาเป็นของขวัญ
นั่นแหละความจริงของชีวิต
แต่ประเด็นมันอยู่ตรงนี้
สิ่งเดียวที่คุณควบคุมได้ คือคุณจะเล่นไพ่บนมือที่มีได้ดีแค่ไหน
และคุณภาพการเล่นของคุณจะถูกกำหนด
จากการที่คุณเข้าใจกฎของมันดีแค่ไหน
และคุณจะลงมือในแผนการของคุณได้ดีอย่างไร
ซึ่งนำไปสู่บทเรียนข้อที่ 2 ผมได้เรียนจากหนังสือกว่าร้อยเล่มเรื่องเงิน...
[แปลวันละหน่อย] Day 43
ผมอ่านหนังสือกว่าร้อยเล่มเรื่องการเงิน...และนี่คือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้
I've read over 100 books on money... here's what I learned.
วีดีโอจาก Anthony Vicino - Feb 28, 2023
จาก Youtube
TT: 12:00 - 12:20
โฆษณา