Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
คีตาแห่งสยาม
•
ติดตาม
7 พ.ค. 2023 เวลา 01:35 • หนังสือ
✴️ บทที่ 5️⃣ เป็นอิสระด้วยการละวางภายใน ✴️ (ตอนที่ 4)
🍀 อะไรดีกว่ากัน — รับใช้อยู่ในโลก หรือ ปลีกเร้นเพื่อแสวงหาปัญญาญาณ 🍀
⚜️ โศลกที่ 4️⃣➖5️⃣ ⚜️ หน้า 576—577
โศลกที่ 4️⃣➖5️⃣
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
(4) มีแต่เด็ก ๆ เท่านั้น ไม่ใช่นักปราชญ์ ที่พูดถึงความแตกต่างระหว่าง 'วิถีแห่งปัญญาญาณ' (สางขยะ) กับ 'วิถีแห่งการปฏิบัติจิตวิญญาณ' (โยคะ) ผู้ตั้งมั่นอยู่ในวิถีหนึ่งวิถีใด ย่อมได้รับผลจากทั้งสองฝ่าย
(5) ภาวะที่ญาณโยคี (ผู้สำเร็จด้วยวิถีแห่งญาณปัญญา) ได้รับ กรรมโยคี (ผู้สําเร็จด้วยวิถีการปฏิบัติโยคะศาสตร์) ย่อมได้รับเช่นกัน ผู้เข้าถึงความจริงคือผู้ที่เห็นว่าทั้งปัญญาญาณและสัมมากัมมันตะเป็นหนึ่งเดียวกัน
〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
ตรงนี้ คีตาได้เปรียบเทียบ 'กรรมโยคี' ผู้กระทําการงานอย่างเป็นอิสระจากกรรม — ทำหน้าที่ด้วยโยคะสมาธิ กับ 'ญาณโยคี' ผู้เข้าถึงการหยั่งรู้ด้วยจิตบริสุทธิ์ หรือญาณ★ โดยไม่กระทำการงาน
★อ่านบทที่ 3:3 นิยาม วิถีแห่งปัญญา (ปัญญาสางขยะ หรือ ญาณโยคะ) กับ วิถีแห่งจิตวิญญาณ และการทำหน้าที่ด้วยสมาธิ (กรรมโยคะ) และการรวมเป็นหนึ่งของวิถีทั้งสองนี้
แม้ผู้คงแก่เรียนที่ทรงภูมิ ก็เหมือนเด็กที่ไม่ได้รับการอบรม ถ้าเขายังเห็นว่าวิถีแห่งปัญญาญาณกับวิถีแห่งการกระทำที่ถูกต้องนั้นมีความแตกต่างกัน คนฉลาดทำการงานอย่างกระตือรือร้น และผู้กระทำการอย่างถูกต้องกระตือรือร้นก็เป็นคนฉลาด ผู้ศึกษาคัมภีร์แต่เพียงทฤษฎี จะแบ่งแยกความแตกต่างระหว่างวิถีแห่งปัญญาญาณกับวิถีแห่งการกระทำ แต่โยคีที่แท้ไม่เห็นการแบ่งแยกระหว่างปัญญาญาณกับการกระทำที่ถูกต้อง ผู้เดินบนวิถีใดวิธีหนึ่งอย่างแท้จริงย่อมได้รับผลจากทั้งสองฝ่าย
ความปีติจากการเป็นหนึ่งเดียวกับปัญญาญาณภายใน หรือ จากการทําหน้าที่ด้วยกรรมโยคะ นำไปสู่สิ่งเดียวกัน นั่นคือ การเห็นจิตจักรวาลและความเกษมแห่งจักรวาล โยคีผู้เอิบอาบอยู่กับญาณปัญญา และโยคีผู้ทำหน้าที่ เห็นการพันบาปทั้งสองวิธีนี้ว่าเป็นหนึ่งเดียวกัน ท่านเหล่านี้เท่านั้นเป็นผู้รู้แจ้งความจริง
วิธีแสวงหาความรู้ตามคติเวทานตะ ประกอบด้วย 'การสดับปัญญาญาณจากคัมภีร์ที่อธิบายโดยคุรุผู้หยั่งรู้ตน' #แล้วภาวนาจนรู้แจ้งถึงแก่นและเป็นหนึ่งเดียวกับปัญญาญาณนั้น แต่การศึกษาคัมภีร์เพียงทฤษฎีนั้นต่างกันนัก เพราะการเรียนทฤษฎีไม่ได้ทำให้เกิดปัญญาญาณที่แท้จริง เป็นเพียงการจินตนาการขึ้นมาเองเท่านั้น
พระเจ้าคือปัญญาญาณและบรมเกษม เมื่อได้ญาณปัญญาตามวิถีเวทานตะสมาธิแล้ว ย่อมเข้าถึงการหยั่งรู้พระเจ้า ทำนองเดียวกัน เมื่อปฏิบัติโยคะสมาธิเทคนิคตามหลักโยคะศาสตร์จนได้ความปีติเกษม ก็ย่อมเข้าถึงการหยั่งรู้พระเจ้าเช่นกัน
ฉะนี้ ปราชญ์จึงได้ปัญญาญาณแห่งพระเจ้าก่อนสิ่งใด ในขณะที่โยคีได้บรมเกษมแห่งพระองค์ ผู้มีปัญญาญาณประจักษ์ว่าพระเจ้าคือทะเลทิพย์แห่งปัญญา โยคีสัมผัสได้ว่าพระเจ้าคือมหาสมุทรแห่งบรมเกษมนิรันดร์ ปราชญ์เดิน อย่างช้า ๆ ไปบนวิถีวกวน สู่ปลายทางทิพย์เดียวกันกับที่โยคีไปถึงโดยใช้ “เส้นทางเครื่องบิน” ของการหยั่งรู้ตนด้วยโยคะศาสตร์
'วิถีแห่งปัญญาญาณ' (ญาณโยคะ) นั้นยาวไกลแห้งแล้งและยากลำบาก ส่วน 'วิถีโยคะ' นั้นสั้น ง่าย และรายไปด้วยความเกษมซึ่งคงความสดใหม่อยู่เสมอ แต่ปัญญาญาณคงไม่มีแรงกระตุ้นได้มากเท่ากับทิพยเกษม❗
(((มีต่อ)))
หนังสือ
จิตวิญญาณ
บันทึก
1
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
เล่ม 1 บทที่ 5
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย