9 พ.ค. 2023 เวลา 18:47 • ปรัชญา

รัสเซียที่สวยงามแห่งอนาคต

ในปี 2013 ดูเหมือนว่าประวัติศาสตร์ของรัสเซียจะจบลงแล้ว การต่อสู้ภายในสิ้นสุดลงด้วยการทะเลาะเบาะแว้งอย่างเอื่อยเฉื่อยระหว่าง "ฝ่ายค้านเสรีนิยม" และ "ผู้มีอำนาจนองเลือด" การแสดงนโยบายต่างประเทศที่น่ากลัวและน่าทึ่งที่สุดคือสงครามขนาดเล็กในจอร์เจีย ประเทศขายน้ำมันเพื่อใช้ชีวิตอย่างเงียบๆ
และแม้ว่าพลเมืองคนอื่น ๆ จะบ่นเกี่ยวกับความว่างเปล่า แต่โดยทั่วไปแล้วมันก็ยังห่างไกลจากยุคที่เลวร้ายที่สุด
หลายคนมองว่าสหพันธรัฐรัสเซียในปัจจุบันเป็นกระท่อมชั่วคราว แต่พวกเขาสามารถตั้งถิ่นฐานในกระท่อมชั่วคราวนี้ได้ พวกเขายังพบความสะดวกสบายของชนชั้นกลางในนั้น
ความแตกแยกในสังคมถูกป้ายด้วยเงินและความสงบทั่วไป เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการในยุคปัจจุบัน แต่หัวข้อสนทนาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน Runet คือบุคลิกภาพของสตาลิน
ในปี 2014 รัสเซียผนวกไครเมีย จากนั้นการจลาจลก็เริ่มขึ้นใน Donbass ความสมดุลที่มีอยู่ถูกทำลายลง
และสงครามซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ทำให้ทุกอย่างกลับตาลปัตร แทบจะไม่มีใครในประเทศนี้คาดคิด และเราแทบไม่อาจจินตนาการได้เลยว่ามันจะยาวนาน เข้มข้น และนองเลือดขนาดไหนและสงครามครั้งนี้ได้ทำให้ประเทศของเราเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเราไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตของเรา
SVO เปลี่ยนทุกอย่าง ตอนนี้เราต้องเข้าใจอย่างชัดเจนว่าเวลาของเราจะไม่มา
ทั้งหมดของเราคือเรา ประเทศของเราไม่มีพันธมิตรที่แท้จริงในระยะยาว เช่นเดียวกับที่ไม่มีใครพร้อมที่จะเสียสละเพื่อเรา ไม่มีใครนอกจากตัวเราเอง
สงครามจะสร้างชนชั้นนำใหม่ด้วยวิธีดาร์วิน พวกที่ไม่อยากสู้เพื่อชาติก็ออกไป ผู้ที่ไม่สามารถเรียนรู้และเผชิญกับความท้าทายจะถูกทิ้งเมื่อถึงคราว
รัสเซียจะต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ทรงพลังที่สุดจากภายนอกและในขณะเดียวกันก็อยู่ในเงื่อนไขที่จำเป็นต้องแก้ปัญหามากมายภายใน
นอกจากนี้ยังไม่จำกัดเฉพาะข้อบกพร่องของการพัฒนาทางทหารหรือนโยบายทางการเงิน เราต้องอธิบายตัวเองและอธิบายตัวเองว่าจะทำอย่างไรต่อไป
จะเกิดอะไรขึ้นกับมาตุภูมิและต่อพวกเรา?
ในคำเดียว - ความทันสมัย. สงครามได้เปิดแผลเก่าจำนวนมากที่กลายเป็นลักษณะที่คุ้นเคยของประเทศในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา
ผลปรากฎว่ากองทัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร อุตสาหกรรมอ่อนแอกว่าที่จำเป็นมาก กลไกของรัฐโดยรวมไม่ได้แสดงประสิทธิภาพที่เหมาะสม
และปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการ "เปลี่ยนชื่อ" - เปลี่ยนรัฐมนตรีหรือหัวหน้าองค์กรของรัฐจะไม่ทำให้เกิดผลอะไร อุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะต้องสร้างใหม่ตั้งแต่ต้น
หลายคนพบกับความประหลาดใจในปี 2022 เรามีการขาดแคลนอุปกรณ์สื่อสารและ UAV ในกองทัพ
แต่เรามีปัญหาที่คล้ายกันทุกที่ที่คุณไป ตัวอย่างเช่น ไม่มีการผลิตระบบเกียร์อัตโนมัติของเราเองในปริมาณที่ควรเป็น ซึ่งจำเป็นสำหรับทั้งรถถังและอุตสาหกรรมยานยนต์พลเรือน
หรืออุตสาหกรรมการบินกำลังได้รับการฟื้นฟูด้วยความยากลำบากอย่างมาก
นี่ไม่ใช่แม้แต่ส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็ง แต่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ น้อยๆ ในภาพรวม และทั้งหมดนี้อยู่ในเงื่อนไขที่ชาวโลกครึ่งหนึ่งพยายามปิดกั้นรัสเซียและตัดขาดจากเทคโนโลยี ตลาด และเงิน
การใช้ชีวิตเหมือนเมื่อก่อนจะไม่ได้ผลพร้อมกัน และเราจะต้องสร้างรัสเซียที่สวยงามในอนาคตไม่ว่าในกรณีใด
รัสเซียที่สวยงามในอนาคตเป็นแบบไหน?
ในจุดเริ่มต้น พวกเขาพยายามที่จะสร้างการสนับสนุนและอุดมคติราวกับว่าจากงอกมาจากต้นไม้ แต่ใครจำ "อธิปไตยประชาธิปไตย" หรือ "จักรวรรดิเสรีนิยม" หรือ "มหาอำนาจพลังงาน" ได้บ้าง? คอมมิวนิสต์เสนอให้สร้าง "USSR 2.0" ผู้รักชาติกับการสร้างรัฐชาติรัสเซีย Liberals ต้องการสร้างเนื้อเรื่องจากแคนาดา - ท่าเรือที่ปลอดภัยบน 1/8 ของแผ่นดิน
ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ แล้วเราไม่ได้พัฒนากระแสทางการเมืองมากเท่ากับวัฒนธรรมย่อย
ปัญหาของโครงการปฏิรูปในปัจจุบัน "โดยทั่วไป" เหมือนกันสำหรับทุกคน: เริ่มจากอะไรก็ได้ยกเว้นประเทศและสังคมที่เรามี ความพยายามที่จะเต้นจากแนวคิดสามารถนำไปสู่ผลลัพธ์เดียวเท่านั้น: คือคุณร้องเพลง แต่เพื่อนร่วมชาติไม่เต้นตาม
โดยส่วนใหญ่แล้ว เพื่อนร่วมชาติไม่สนใจสิ่งที่เป็นนามธรรมที่ยอดเยี่ยมซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อพวกเขาในทางใดทางหนึ่ง
บางทีจุดแรกที่ควรจะเคาะบนหน้าผากดูเหมือนว่า " ไม่ใช่คนเหมาะสมกับแนวคิด แต่เป็นแนวคิดเหมาะสมสำหรับคน".
คนรัสเซีย - และชนชาติอื่น ๆ ทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย - ความดีของเขาอยู่เหนือแนวคิดใดๆ ตั้งแต่การรวบรวมดินแดนและการต่อต้านศัตรู ไปจนถึงลัทธิออร์ทอดอกซ์และลัทธิคอมมิวนิสต์ทั่วโลก
และหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขัดแย้งกับอีกฝ่ายหนึ่ง ก็ต้องเลือกความดีของเพื่อนร่วมชาติ สิ่งที่ดีก็ไม่จำเป็นต้องคิดนาน - นี่คือโอกาสและความปรารถนาที่จะมีชีวิตอยู่ให้นานที่สุด ร่ำรวยขึ้น และรู้แจ้งมากขึ้น อย่างไรก็ตามประเด็นเกี่ยวกับ "ยิ่งขึ้น" ที่นี่มีความสำคัญมาก
เราถูกกำหนดอย่างเป็นทางการให้เป็นหนึ่งใน "คุณค่าดั้งเดิม" "ความเป็นอันดับหนึ่งของจิตวิญญาณเหนือวัตถุ" นี่เป็นเรื่องไร้สาระที่เป็นอันตราย คนรัสเซียควรใช้ชีวิตอย่างมั่งคั่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยไม่อ้างว่า "เราไม่ได้มีชีวิตเพื่อสิ่งที่ดี ไม่มีอะไรต้องเริ่มต้น" และยังไงก็ตาม พูดกันตรงๆ ไม่มีการแบ่งปันความเป็นอันดับหนึ่งของจิตวิญญาณเหนือวัตถุในสังคม
สังคมวิทยาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน: ความสำเร็จส่วนบุคคล - เงินและสถานะ - เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเราอย่างมาก ชาวรัสเซียเป็นปัจเจกนิยม และสำหรับเราแล้ว เงินและความเป็นอยู่ส่วนตัวมีความสำคัญอย่างยิ่ง
แนวคิดใดก็ตามที่คุณประกาศ "ความจนโดยสุจริต" มันถึงวาระที่ต้องเลิกพูดถึงมัน ไม่ก็บุคคลใดบุคคลนั้นก็ไปเป็นนักพรตศักดิ์สิทธิ์
โดยเฉลี่ยแล้วคนส่วนใหญ่มักจะมองหาที่ที่ดีกว่า โดยทั่วไปแล้วไม่มีอะไรดีในความยากจน ไม่มีอะไรดีจริงๆ
ความยากจนไม่ใช่ความชั่วร้าย แต่มันพัฒนาความชั่วร้ายทั้งหมดในตัวคุณ หล่อเลี้ยงและส่งเสริมยุ่งกับการมองหาวิธีแก้ปัญหาเร่งด่วนทางวัตถุ ไม้ใช่การเติบโตทางจิตวิญญาณ
หัวข้อที่สอง: เรามีน้อย
ช่วงนี้ต้องพูดตรงๆเป็นคำพูดผ่านปาก เราไม่มีเพื่อนร่วมชาติที่น่าทึ่งอยู่ข้างหลังเรา
ที่เราเคยคิดว่ามีมากมาย แต่ไม่มี.
ไม่มีชาวรัสเซียจำนวนมากในรัสเซีย มีชาวอเมริกันจำนวนมากในอเมริกา มีชาวยุโรปจำนวนมากในสหภาพยุโรป (450 ล้านคน) ชาวฮินดูและชาวจีนเป็นจำนวนมากอย่างบ้าคลั่ง สองสามพันล้านคน
แต่เราเป็นเพียงประเทศเล็กๆ มันสวนทางกับสัญชาตญาณของเราอย่างเหลือเชื่อ
แต่ก็ใช่ เราเป็นประเทศเล็กๆ เรามีเศรษฐกิจขนาดเล็ก และตามที่ปฏิบัติได้แสดงให้เห็นว่ากองทัพมีความพร้อมน้อยมากสำหรับสงครามครั้งใหญ่กว่าที่รัฐคาดไว้
ใช่ รัสเซียยังคงเป็นผู้เล่นหลักในเวทีโลก แต่เบาบางและอ่อนแอที่สุด
และนั่นหมายความว่าบ้านเกิดเมืองนอนและสังคมของเราจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะรับฟังแม้แต่กลุ่มพลเมืองกลุ่มเล็ก ๆ
และให้สนใจความปรารถนา ความกลัว และความต้องการของพวกเขา พวกเรามีน้อยเกินไปที่จะกระจายภาพ ในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำ
ในทางกลับกัน การตายจำนวนมาก ตามหลักการแล้วรัสเซียควรเป็นสถานที่ที่ทุกคนอาศัยอยู่ในนั้นสะดวกสบายไม่มากก็น้อย รวมถึงคนที่ไม่ค่อยเห็นอกเห็นใจเราเป็นการส่วนตัว
และเราไม่สามารถหลีกหนีจากการแก้ปัญหาที่ชัดเจนได้ เช่น การช่วยเหลือแม่ รวมถึงแม่เลี้ยงเดี่ยว และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับครอบครัวที่เข้มแข็ง ที่อยู่อาศัย ประกันสังคม ยารักษาโรค ซึ่งไม่ได้ "ลดลงอย่างเหมาะสม" แต่เป็นการลงทุนอย่างต่อเนื่อง
จะเรียกมันว่าอนุรักษนิยมหรือเรียกมันว่าอะไรก็ตาม เราจำเป็นต้องทำมัน
และนี่ไม่ควรเป็นการโจมตี แต่เป็นการสร้างเงื่อนไขระยะยาวสำหรับการพัฒนา
เราเคยชินกับการแก้ปัญหาที่สะสมมาด้วยการระดมพล: ของซาร์ปีเตอร์ ของสตาลิน...
ความจริงก็คือการระดมพลกระทบเพื่อนร่วมชาติเสมอ ในระดับที่กว้างที่สุดอย่างเจ็บปวด ในยุคที่ประชาชนขยายอย่างรวดเร็ว รัฐก็เมินปัญหานี้ได้ แต่ตอนนี้ยุคสมัยต่างกัน ประเทศอาจไม่รอดจากการทำแบบนั้น
สำหรับการพัฒนาตามปกตินั้น จำเป็นต้องมีความพยายามอย่างมีสติจากคนจำนวนมาก แต่พวกเขาไม่สามารถถูกบังคับให้ทำอะไรบางอย่างได้ แต่จำเป็นต้องเกลี้ยกล่อมสร้างเงื่อนไขสำหรับพวกเขา
ยังไงก็ตาม ความสำเร็จที่ผ่านมาหลายอย่างของเรามีพื้นฐานมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าผู้คนได้รับโอกาสในการประกอบอาชีพ เปลี่ยนจากความจนไปสู่ความร่ำรวย ไม่ใช่เพื่อสืบทอดสถานะและความมั่งคั่ง แต่เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ คนที่สร้างความภาคภูมิใจในชาติของเรา จาก Nikita Demidov ถึง Marshal Vasilevsky ถึง Pavel Durov คนเหล่านี้สร้างตัวเองขึ้นมา ใช้ประโยชน์จากลิฟต์ทางสังคมที่ทำงานในโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ และภารกิจสำคัญของประเทศคือการรีสตาร์ทลิฟต์ทางสังคมเหล่านี้
หลักการที่สำคัญอีกประการหนึ่งต่อจากนี้:
ตัวแทนของประชาชนของเรา - ชาวรัสเซียและชุมชนอื่น ๆ ทั้งหมดที่อาศัยอยู่ที่นี่และเชื่อมโยงตนเองกับรัสเซีย - มีความสำคัญมากกว่าชุมชนอื่น ๆ ทั้งหมด บุคคลที่พูดภาษารัสเซียเป็นภาษาหลักและคิดว่าตนเป็นภาษารัสเซียและ/หรือมีความเกี่ยวข้องกับรัสเซียควรได้รับการสนับสนุนอย่างไม่มีเงื่อนไขจากประเทศของเราก่อนใครอื่น ในความขัดแย้งกับอำนาจอื่นๆ
ก่อนอื่นเราจะแก้ปัญหาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และเราจะอยู่ท่ามกลางพวกเราเอง นี่ไม่ได้หมายความว่าสนับสนุนฆาตกร เพราะไม่มีใครยกเลิกบรรทัดฐานปกติของมนุษย์ แต่ถ้าฆาตกรฆ่าใครสักคน ศาลของเราควรเป็นผู้ตัดสินเขาเอง
แน่นอน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับศัตรู ฝ่ายตรงข้ามทางทหาร และโดยทั่วไป กับบุคคลและสถาบันใดๆที่ต่อต้านประเทศของเรานั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้
หากต้องการพบว่าตัวเองอยู่ในกอวตำรวจภายใต้อำนาจต่างชาติที่ต่อสู้กับประเทศของเรา - ไม่มีอะไรเลวร้ายและน่าขยะแขยงไปกว่านี้อีกแล้ว บุคคลที่ใช้ข้ออ้างเพื่อตัวเองในสถานการณ์เช่นนี้ เช่น "คุณคือฮิตเลอร์..." จากตำรวจที่จินตนาการว่าตัวเองเป็นผู้ต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์
แม้ว่าเพื่อนร่วมชาติของเราจะทำตัวเหมือนคนโง่ แต่เขาก็เป็นคนร่วมชาติ แน่นอนว่าเขาดีพอที่จะพูดคุยกับเขาหากเขาถามคำถามและไม่ควรตะโกน“ ภายใต้สตาลินคุณจะถูกยิงด้วยคำถามเช่นนี้ !!!” ออกไป
มันดีที่จะช่วยเหลือได้ถ้าเขาต้องการและประเทศก็มีความสามารถ มันดีที่จะได้รับการปฏิบัติที่ดีโดยปริยาย
ตัวแทนของชนชาติอื่นๆ ในรัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนรัสเซียหรือไม่? หากบุคคลไม่แสดงเจตจำนงใดๆ จะไม่ถือว่าเป็นคนรัสเซีย ก็เป็นไปได้ สำหรับเรา ฟังดูเป็นเรื่องปกติ เช่น "ศิลปินชาวรัสเซีย Isaac Levitan" มีรากเหง้าอยู่
แต่นี่ไม่ใช่ปัญหา และในกรณีทั่วไปก็ไม่จำเป็นต้องละทิ้งสิ่งเหล่านี้
หัวข้อที่สาม. การดำเนินการต่อจากจุดยืน
"Saturday for a man" ในอาคารของรัฐเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเริ่มจากลักษณะของรัสเซียที่แท้จริง ไม่ใช่จากแนวคิดแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจก็ตาม
และสำหรับสิ่งนี้คุณจะต้องฟังผู้เชี่ยวชาญ - และไม่เพียง แต่นักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักสังคมวิทยาด้วย ตัวอย่างเช่น เมื่อหันไปสู่ความเป็นจริง เราจะพบว่ารัสเซียไม่ใช่ประเทศที่มีค่านิยมดั้งเดิมอย่างที่เรามักคิดเข้าข้างตัวเอง
เช่น เราไม่นับถือศาสนา นี่ไม่ใช่เรื่องของการประเมินว่า "ดีหรือไม่ดี" แต่คุณสามารถวัดเป็นตัวเลขได้: มีคนจำนวนน้อยมากที่ไปโบสถ์เป็นประจำ
และสำหรับพวกเราส่วนใหญ่ ชุมชนแทบจะไม่มีผลใดๆต่อชีวิตจริงเลย กลุ่มครอบครัวมีบทบาทที่ค่อนข้างน้อยในชีวิตของเรา: เปรียบเทียบสิ่งที่ชาวรัสเซียในเมืองทั่วไปใส่ไว้ในแนวคิดของครอบครัวและสิ่งที่ผู้คนจากคอเคซัสใส่เข้าไป เราสงบมาก - ในฐานะสังคม - เกี่ยวกับเรื่องชู้สาว การทำแท้ง และการควบคุมพฤติกรรมของสมาชิกหนุ่มสาวในสังคมโดยคนที่มีอายุมากกว่านั้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสังคมอนุรักษนิยมอย่างแท้จริง
ตรงกันข้ามกับแบบแผนทั้งหมด เราไม่เพียงไม่ใช่พวกชอบสะสมเท่านั้น - เรายังมีความเป็นตัวของตัวเองจนถึงขั้นทำให้เป็นละออง
นั่นคือทั้งหมด ไม่ใช่การดุด่า มันไม่ได้แย่ (และไม่ดี) แต่มันก็เป็นแบบที่เป็นอยู่ ประวัติศาสตร์ของเรา สถานการณ์ภายนอก วิถีชีวิตได้นำเราไปสู่สภาวะการและจิตใจเช่นนั้น
แต่ด้วยเหตุนี้ประเทศควรสร้างขึ้นบนพื้นฐานของความเป็นจริงที่มีอยู่รอบ ๆ ไม่ใช่ภาพลวงตา
รัฐของเราจะทำงานอย่างไรในทางเทคนิค ในความเป็นจริงแล้วการแก้ปัญหาทั้งหมดได้รับการประดิษฐ์ขึ้นมานานแล้ว ฟังดูง่ายนั้นคือการบริหารประเทศคือรัฐประชาธิปไตยแบบตะวันตก
จริงอยู่ที่รัสเซียได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงทศวรรษที่ 90 เมื่อพวกเขาพยายามแนะนำสถาบันประชาธิปไตยทั้งหมดในคราวเดียว
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อาจถึงเวลาแล้วที่จะระลึกถึงการปกครองตนเองในท้องถิ่น ศาลและรัฐสภาที่เป็นอิสระในฐานะองค์กรตัวแทนที่ทำงานและเป็นสถานที่สำหรับการอภิปรายถกเถียงอย่างแท้จริง
เราต้องการพลังที่จะไม่ขึ้นอยู่กับรูปร่างของผู้ปกครองที่แสดงออกอย่างก้าวร้าว
และไม่มีทางใดที่ดีไปกว่าประชาธิปไตยแบบดั้งเดิม
จริงอยู่ ความคิดสำคัญประการหนึ่งต้องเก็บไว้ที่นี่ เสรีภาพทางแพ่งและเศรษฐกิจ ศาลอิสระ และการปกครองตนเองที่เข้มแข็ง - เราต้องการไม่ให้เพื่อนเจ้าสาวบางคนดูสวยงามในคำว่า "โลกที่หนึ่ง" และไม่ใช่เพื่อให้คนอเมริกันมาลูบหลังเราและเอาผลประโยชน์ไปกินเอง หรือทำเพื่อให้ชาวยุโรปชมเรา
มันจะไม่เกิดขึ้นต่อไป
แต่มันเป็นชุดเครื่องมือที่ใช้งานได้จริง - และเราต้องการมันเอง รัฐที่สร้างขึ้นจากการเปิดกว้าง หลักนิติธรรม ความโปร่งใสในการทำงานของรัฐ (ยกเว้นข่าวกรอง การต่อต้านการก่อการร้าย ฯลฯ) คือสิ่งที่เราต้องการ สิ่งเหล่านี้คือกลไกที่ควรจะเป็นหนทางไปสู่จุดสูงสุดเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดของเรา
โดยพื้นฐานแล้ว ความท้าทายที่อยู่ตรงหน้าเราคือการสร้างรัฐแบบตะวันตกโดยปราศจากความช่วยเหลือจากตะวันตกและต่อต้านโดยตรง
ใช่ ตะวันตกเองห่างไกลจากอุดมคติของตัวเองมาก คนอย่างวอชิงตันและฟอร์ดแทบจะจำไม่ได้ว่าพวกเขากำลังสร้างอะไรในสังคมตะวันตกในปัจจุบัน สังคมที่เน้นเรื่องเพศที่มีการควบคุมไม่ได้เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การไขว่คว้า
แต่ตอนนี้เรามีโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดจากสังคมตะวันตกโดยละทิ้งความเกินควรออกไป
ตอนนี้เรื่องราวไม่สิ้นสุด แต่ไม่มีชัยชนะใดที่จะคงอยู่ตลอดไป นี่อาจเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่
แต่ในความเป็นจริงเดียวกันคือการมองโลกในแง่ดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากในขณะนี้ แต่กระดูกสันหลังไม่บุบสลาย - และประวัติศาสตร์พันปีของรัสเซียไม่ได้จบลงที่เรา
เราจะสร้างมันขึ้นมาเองในตอนนี้
ผู้แต่ง
Evgeny Norin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา