Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
เล่นอย่างโปร identity v
•
ติดตาม
12 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • เกม
COA6 (Group A) Match 1 _GG.[Hunter]. VS. RC.[Survivor] Group stage Day 1
มากันถึงคู่แรกจากทางฝั่งจีนอย่าง GG ปะทะกับทางฝั่งญี่ปุ่นอย่าง RC
หนึ่งในเกมที่ใช้เวลานานที่สุด!!!!
มาที่การเลือกและแบนตัวละคร
เนื่องจาก bo1 ทำให้มีการแบนเซอร์ 4 ตัว และ ไม่มีการแบนฮันเตอร์ จะเห็นไอคอนสัญลักษณ์ 🚫ที่อยู่บนเลือกหน้าตัวละคร
Hunter ban 1 : นักบวชหญิง
แน่นอนครับว่าไม่แบนไม่ได้ ถึงแม้จะว่าจะไม่แบน แต่จะการันตรี 100% ที่จะหยิบตัวละครนี้ลงสู่สนามอย่างแน่นอน
Survivor pick 2 : ผู้หยั่งรู้ และ คนขายของเก่า
1.
ผู้หยั่งรู้ : ถึงแม้จะยังคงโดนเนิร์ฟมาตลอด แต่ก็ยังคงเก่งตามเคยตราบใดที่ยังสามารถป้องกันการโจมตีได้ 1 ครั้ง ถึงแม้นกจะอยู่ได้เพียงแค่ 8 วินาทีเท่านั้น “แต่นั้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับโปรเพลเยอร์” ตราบใดที่ความคิดของเขามีเพียงแค่สามารถกันการโจมตีได้ หรือยื้อเวลาเพื่อวิ่งไปยังจุดจู๊คได้ แค้นั้นก็เพียงพอที่จะทำให้เขาเลือกที่จะหยิบตัวละครนี้
2.
นักโบราณวัตถุ : ตัวละครใหม่สุดโกงที่มากความสามารถเพียงแค่ไม่ไผ่เล่มเดียว ครบเครื่อง 3 อย่างในตัวเดียวกัน คือ สตั้น ใบ้การโจมตีฮัน และ เพิ่มการเคลื่อนที่
Hunter ban 2 : บาเทนเดอร์ และ นักจิตวิทยา
1.
บาเทนเดอร์ : ตัวละครที่ไม่ได้จบแค่เพียงการโจมตีเพียงครั้งเดียว เมื่อใดก็ตามที่ฮันเตอร์ไล่นานในเวลาที่กำหนด แผลจะหายทันที และสามารถทำให้ฮันเตอร์ทั่วไปต้องสร้างความเสียหายหรือตีธรรมดาถึง 4 ครั้งด้วยกัน ซึ่งในตอนนั้น เครื่องอาจจะเสร็จไปแล้วอย่างรวดเร็วไม่ต่ำกว่า 2 เครื่องด้วยกัน
2.
นักจิตวิทยา: ตัวเพิ่มแผลสุดโกงและฮีลระยะไกลได้ สามารถฮีลแผลระยะไกลตัวช่วยได้อย่างรวดเร็วทำให้ตัวช่วยสามารถช่วยได้ถึง 2 ครั้งด้วยกัน
หมายความว่า ฮันเตอร์ต้องเลือกตัวเดินตีอย่างแน่นอน
Survivor pick 1 : ทหารรับจ้าง
ถือว่าเป็นตัวยื้อแผลคล้ายกับตัวละครที่ฮันแบนก่อนหน้า หมายความว่า ฝั่งผู้รอดชีวิตได้เตรียมตัวละครที่ยื้อเวลาได้นานพอสมควรเพื่อแทนที่ตัวละครที่ถูกแบนก่อนหน้านี้
Hunter ban 1 : นักเต้นหญิง
เป็นทั้งตัวปั่น ตัวซัพ และตัวจู๊คในตัวละครเดียวกันที่สามารถแก้ทางได้หลายตัวละคร
Survival pick 1 : หัวขโมย
ถือว่าเป็นตัวละครที่ถูกบัฟมาอย่างร้อนแรง ทำให้แก้ทางฮันเตอร์ได้หลายตัวโดยการใบ้สกิล และซัพเพื่อนได้
Hunter pick : ปุโรหิต
ตัวละครเดินตีที่สามารถทำให้ผู้รอดชีวิตต้องปั่นอย่างต่ำมากกว่า 500% แต่เนื่องด้วยสกิลที่นานและทำให้ล้มช้ากว่าตัวละครอื่นทั่วไป
สรุปการแบนของฮันเตอร์
1.
นักบวชหญิง : ป้องกันการฮีล และหลบหนีระยะไกล
2.
บาเทนเดอร์ : ป้องกันการไล่นานและได้ล้มช้าเกินกว่าจำเป็น
3.
นักจิตวิทยา : ป้องกันการแชร์เลือดจากการที่มีเลือดมากกว่าปกติ 1 แผล ทำให้เซอร์คนแรกจู๊คได้นานขึ้น
4.
นักเต้นหญิง : เพิ่มระยะห่างระหว่างฮันเตอร์และเซอร์ เนื่องจากเป็นตัวเดินตี ไม่มีสกิลเคลื่อนที่
สรุปการแพ้ทาง/ชนะทาง ตัวละครเซอร์
1.
ผู้หยั่งรู้ : ชนะทางฮันเตอร์เป็นอย่างมาก
2.
นักโบราณวัตถุ : ชนะทางฮันเตอร์ได้หลายอย่างด้วยกัน แต่ฮันเตอร์ชนะทางเพียงอย่างเดียว คือหยุดการใช้สกิลของเซอชั่วคราวจากการสตั้นได้ แต่ต้องใช้เวลานาน แลกกับการฟื้นคืนสตั้นที่เร็ว
3.
ทหารรับจ้าง : ชนะทางฮันเตอร์เป็นอย่างมากด้วยความสามารถที่ยื้อแผล สร้างระยะห่างได้ไกล และช่วยได้แน่นอน
4.
หัวขโมย : ชนะทางตอนที่มีการช่วยสนับสนุนการจู๊คของผู้รอดชีวิตคนอื่น ทำให้สามารถมีโอกาสออกประตูได้มากขึ้น แต่ก็แพ้ทางฮันเตอร์ที่สามารถหยุดการใช้สกิลของเซอร์จากระยะไฟฉายได้
สิ่งที่แพ้อีกสิ่งหนึ่งของฮันเตอร์เป็นอย่างมากคือการยื้อถึงท้ายเกมจนถึงเร่งการถอดรหัส
สรุปโอกาสชนะ Survivor > Hunter
วิเคราะห์เปิร์คและเทรด
มาดูอย่างแรกที่ฝั่งเซอร์
เปิร์คที่เหมือนกัน
1.
ทุกคนน่าจะรู้กันดีว่าเปิร์คที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือเปิร์คที่ชื่อว่า Exit Path หรือเรียกสั้นๆว่าเปิร์คลุกขึ้นเอง
2.
จะสังเกตเห็นว่านอกจากเปิร์คลุกเองแล้ว ทุกคนได้นำเปิร์คอันหนึ่งมา นั่นคือเปิร์คที่ชื่อว่า Borrowed Time ที่สามารถฟื้นฟูเลือด 50% จากเลือดทั้งหมด และเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 50% เป็นเวลา 5 วินาทีเมื่อเครื่องจุด หรือเรียกสั้นๆว่าเปิร์คขวา
เปิร์คอื่นๆ
1.
จะสังเกตได้ว่าเปิร์คที่ ผู้หยั่งรู้ คนขายของเก่า และหัวขโมย ได้นำมาใช้เหมือนกันอีกเปิร์คหนึ่งเลยคือ Flywheel Effect เปิร์คสารพัดประโยชน์ที่ใช้งานค่อนข้างยาก ต้องอาศัยประสบการณ์พอสมควรในการใช้ สามารถหลบสกิลและการโจมตีต่างๆ สามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่าเปิร์คบน หรือ เปิร์คตายยาก (Die hard)
2.
มีเพียงตัวละครเดียวเท่านั้นที่ใช้เปิร์ค Tide Turner เท่านั้น นั่นคือ ทหารรับจ้าง นั่นหมายความว่า ผู้รอดชีวิตไม่จำเป็นต้องมีการยื้อชีวิตโดยเปิร์คนี้บ่อยครั้ง และสกิลต่างๆของพวกเขา สามารถทดแทนการใช้เปิร์คนี้
จากการที่วิเคราะห์เวลาในการจู๊คแต่ละตัวละครตัวที่หยิบมา และสกิลฮันที่สามารถแบ่งเลือดได้นั้น ถึงแม้เลือดจะยังน้อย แต่ก็สามารถช่วยจากเก้าอี้ได้ เพราะความสามารถในการแบ่งเลือดให้คนอื่น ไม่ใช่แค่ตัวช่วย แต่ผู้รอดชีวิตที่ถูกช่วยด้วยเช่นกัน สามารถแบ่งเลือดและอาจจะยื้อได้นานกว่าการไม่ Tide Turner ซะอีกด้วย
อธิบายการหยิบเปิร์คฮันคร่าวๆ
1.
เปิร์คสุดสำคัญที่ควรหยิบมา นั่นคือเปิร์ค Detention หรือเรียกว่า เปิร์คตาแดง สามารถโจมตีผู้รอดชีวิตเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 50% จากเลือดผู้รอดชีวิตทั้งหมดเมื่อเครื่องถอดรหัสได้เสร็จแล้ว 5 เครื่อง ซึ่งเป็นการเน้นการันตรีเก็บ 1 เพื่อไม่ให้ผู้รอดชีวิตคนอื่นช่วยได้
2.
เปิร์ค Insolence หรือ เปิร์คซ้าย เป็นเปิร์คที่เพิ่มความเร็วในการปลดล็อกสกิลผู้ล่าให้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเน้นให้ไล่ได้อย่างรวดเร็วที่สุด หรือเน้นช่วงต้นเกม
3.
สกิล Teleport สามารถย้ายตัวเองไปยังเครื่องถอดรหัส ประตู หรือแม้กระทั้งเก้าอี้
ถึงแม้ผู้ล่าจะยังคงเอาเปิร์คล่างมา แต่ด้วยผลของสกิลในการแบ่งความเสียหายให้คนอื่น ก็ยังไม่สามารถการันตรีได้ว่าจะยังคงสามาถช่วยผู้รอดชีวิตไม่ได้ แต่สกิลจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อสามารถทำให้ผู้รอดชีวิตที่กำลังเปิดประตูสามารถลัมได้ในขณะที่ประตูยังไม่เปิด
และสกิล Teleport เป็นการบอกว่าฮันเตอร์สามารถใช้สกิลได้อย่างแม่นยำที่จะสามารถสร้างความเสียหายให้กับผู้รอดชีวิตได้ แทนที่จะเอา สกิล Blink มา แต่เน้นการโซนเครื่องแทน
มาดูจุดเกิดทั้งสองฝั่งกันครับ
จุดเกิดผู้ล่าและผู้รอดชีวิต
ขอขอบคุณภาพจาก
https://www.reddit.com/r/IdentityV/comments/obcasj/chinatown_map_callout_locations/?utm_source=share&utm_medium=mweb3x&utm_name=mweb3xcss&utm_term=1&utm_content=share_button
ผมขออนุญาตใช้ภาพด้านบนดังกล่าวอ้างอิงจุดเกิดครับ (ผมขออภัยที่ไม่สามารถใช้คำภาษาไทยได้เนื่องจากแต่ละคนเรียกไม่เหมือนกันครับ)
วางแผนการไล่ล่าของฮันเตอร์ก่อนเริ่มเกม
1.
เกิด lantern
2.
สามาถไล่ได้ 3 ตัวที่ใกล้ที่สุดได้ทุกตัว (ดีที่สุด คือ ผู้หยั่งรู้เพราะตัวอื่นสามารถยื้อเวลาได้นานกว่าตัวละครนี้จากสกิลของเซอร์)
3.
หากไล่ทหารรับจ้าง ไม่จำเป็นที่จะต้องไล่ให้สุด แต่ไล่เพื่อบีบการใช้สกิลผู้รอดชีวิตให้เหลือน้อยที่สุด แล้วเทเลพอร์ตมายังผู้รอดชีวิตคนอื่นที่ไล่ง่าย
4.
ด้วยสกิลการแชร์ดาเมจ ทำให้ฮันเตอร์สามารถเปลี่ยนตัวการไล่ผู้รอดชีวิตได้โดยง่าย เพราะผู้รอดชีวิต มีความเสียหายโดยเฉลี่ยเท่าๆกัน
5.
ผู้หยั่งรู้ที่รู้ตัวว่าเป็นตัวที่ถูกไล่ง่ายที่สุด ต้องวิ่งฉีกไปอยู่ในจุดที่ไกล
อธิบายตัวเกม
เวลา 00:08
ฮันเตอร์ได้เชื่อมต่อเครื่องทั้ง 5 จุดที่ผู้รอดชีวิตทั้ง 4 คนอยู่ใกล้ที่สุด
เวลา 00.26
นักโบราณวัตถุได้ปั่นเครื่องๆแรกที่ไม่ได้เชื่อมเครื่องตรง tailor และในขณะนั้นเองผู้ล่าได้อยู่ใกล้ๆ จึงวิ่งฉีกขึ้นไปด้านบนในทันทีแต่แลัวฮันเตอร์ก็ไม่ไล่ ผู้รอดชีวิตคนอื่นที่รู้ดังนั้น จึงเปิดเครื่องอื่นทันที โดยทหารรับจ้างได้เปิดเครื่องที่เชื่อมที่ตำแหน่ง Butcher meat store และผู้หยั่งรู้เปิดเครื่องที่ตำแหน่ง flower chair
เวลา 00:47
สกิล Teleport ของผู้ล่า สามารถใช้งานได้
เวลา 00.52
สกิล Flywheel Effect ของผู้รอดชีวิต สามารถใช้งานได้ และจากนั้น ผู้ล่าได้เลือกที่จะไล่ทหารรับจ้างเพื่อเร่งการบังคับใช้ปลอกแขน และได้ทำการตีผู้รอดชีวิตได้ 1 ที ด้วยการแบ่งดาเมจกับเซียร์ ทำให้เสียเวลาในการไล่ไปถึง 50 วินาที ในขณะที่ % การถอดรหัสเสร็จไปโดยเฉลี่ย 150% ในเวลา 1 นาที 50 วินาที แล้วจึงตัดสินใจเชื่อมเครื่องใหม่
จากรูป จะเห็นได้ว่า % รวมเครื่องถอดรหัสโดยเฉลี่ย เสร็จไปถึง 165%
เวลา 01:50
หลังจากเชื่อมเครื่องใหม่เสร็จแล้ว ได้ทำการ Teleport ไปยังเครื่องถอดรหัสผู้หยั่งรู้ และได้แผลอย่างรวดเร็วภายใน 5 วินาที ทุกคนได้เจ็บกันเฉลี่ยอย่างละครึ่งหนึ่ง ยกเว้นหัวขโมยที่ยังไม่เคยได้รับดาเมจเลย จากนั้นหัวขโมยจึงตัดสินใจที่จะวิ่งไปยังเครื่องถอดรหัสที่ถูกเชื่อมต่อโดยมีเหตผลคือแบ่งดาเมจจากผู้หยั่งรู้ให้สามารถยื้อเวลาชีวิตได้มากขึ้น และในขณะนั้นเองทหารรับจ้างได้เปิดกล่องจนได้ไอเทมรักบี้ 50%
เวลา 02:10
ทหารรับจ้างตัดสินใจที่จะเปลี่ยนขั้วไฟฟ้า
เวลา 02:15
ความผิดพลาดสุดยิ่งใหญ่ของผู้ล่า โดยการใช้ตัวเองแนบกำแพง และเตรียมตัวเล็งเคลื่อนย้ายตัวเองไปยังจุดที่กำหนด แต่แล้วก็ผิดพลาดโดยที่ยังกลับมาที่เดิม (ซึ่งมีโอกาสเป็นสาเหตุมาจากตำแหน่งที่เล็งกับระยะขอบแมพทำให้เกิดการผิดพลาดทางโปรแกรม) ทำให้ฮันเตอร์ต้องเสียเวลาเป็นอย่างมากในการเดิน เพราะไม่มีสกิลในการเคลื่อนที่ ความผิดพลาดที่ได้มา แลกกับการที่เครื่องได้ไหลไปอย่างรวดเร็ว
เวลา 03:18
ผู้หยั่งรู้ได้จู๊คเป็นเวลานานจนได้นกตัวที่ 2 ซึ่งช่วยยื้อเวลาได้อีกนานถึงแม้จะเสียแผลในขณะนั้นก็ตาม
เวลา 03:55
ผู้หยั่งรู้ได้ล้มลงครั้งแรก โดยที่ทุกคนเจ็บหมด แต่นั้นไม่ใช่ปัญหาถ้าเราสามารถแบ่งความเสียหายด้วยกันได้ ในขณะที่เครื่องถอดรหัสจริงเสร็จไปถึง 4 เครื่อง และเครื่องที่เหลือ
% โดยรวมคือ 132% ซึ่งหมายความว่าปั่นเกิน 5 เครื่องไปกว่า 33% และผู้หยั่งรู้ใช้เวลาจู๊คถึง 125 วินาที หรือ 2 นาที กับอีก 5 วินาที โดยได้รับการข่วยเหลือจากเพื่อนจากการแชร์ความเสียหาย
ผู่ล่าจึงตัดสินใจเชื่อมเครื่องที่เหลือทั้งหมด เพื่อให้ติดขั้วไฟฟ้าทุกคน
ถึงแม้จะเชื่อมเครื่องเพื่อยื้อเวลาในการปั่นไฟ แต่นั่นจะเป็นการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเปล่าๆ เพราะ
1.
เป็นการทำให้ตัวช่วยสามารถช่วยได้แน่นอนแบบไม่ล้ม
2.
แค่มีเร่งถอดรหัสท้ายเกม ก็ปั่นได้อย่างรวดเร็ว
3.
หัวขโมย หรือ คนขายของเก่า หนึ่งในสองตัวนี้สามารถยื้อเวลาได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก
4.
เมื่อจุดเครื่องได้ จากที่จะให้ผู้รอดชีวิตไม่เกิน 2 คนเจ็บเกินกว่าครึ่งหนึ่งเผื่อเวลาจุดเครื่องถอดรหัส จะเจ็บใกล้เคียง 50% แค่ 2 คน จะฟื้นฟูความเสียหายได้โดยรวม 120% แต่นี่จะเป็นการฟื้นฟูความเสียหายโดยรวม 4 คนถึง 200% โดยทีเดียว
5.
แต่ละคนมีไอเทมครบทุกคน สามารถยื้อเวลาจู๊คเพื่อออกประตูได้
เวลา 04:30 ****
เทคนิคการใช้สกิลในการล็อกผู้รอดขีวิตที่ไม่ติดขั้วเลย หรือติดขั้วต่างกันมาช่วย โดยการวางขััว 2 อันที่ต่างกันในจุดเดียวกัน ผู้รอดชีวิตที่ติดขั้วสีฟ้าก็จะถูกขั้วไฟฟ้าสีแดงดูด ในทางกลับกัน ผู้รอดชีวิตที่มีขั้วสีแดง ก็จะถูกขั้วสีฟ้าดูด ส่วนผู้รอดชีวิตที่ไม่มีขั้วเลย ก็จะถูกขั้วทั้ง 2 ดูดในเวลาเดียวกัน
ผู้ล่าไม่ได้คิดที่จะโจมตีผู้รอดชีวิตที่จะเข้ามาช่วย เพราะหวังว่าจะไม่เลยเฟสเก้าอี้ โดยการวัดใจกัน แต่ด้วยความใจเย็นของผู้รอดชีวิตไม่ช่วยแล้วรอจังหวะตี ทำให้ช่วยไปได้โดยที่ไม่เลยเฟส
นักโบราณวัตถุที่ยังมีสกิลครบถ้วน จึงทำการสตั้นฮันเตอร์ทำให้ผู้หยั่งรู้รอดตัวไปได้ในที่สุด จึงทำการเปลี่ยนตัวเป้าหมายโดยการไล่ล่าคนขายของเก่าแทน เนื่องจากคนขายของเล่นได้เชื่อมขั้วเดียวกับทหารรับจ้าง ทำให้สามารถทำความเสียหายทหารรับจ้างที่ปั่นในระยะไกลได้ ซึ่งมีโอกาสที่ทหารรับจ้างจะล้มและไม่ได้ปั่น
เวลา 04:55
ความจริงที่ดูเหมือนว่าจะเป็นความผิดพลาด แต่นี่อาจเป็นการตัดสินใจที่ดีก่อนที่เขาจะไม่ได้จุดเครื่องอีกเลย ความน่าจะเป็นคือ
1.
ไม่จุด : ณ ที่ตรงนั้นเอง มีแค่ทหารรับจ้างที่อยู่ใกล้เครื่องถอดรหัสที่ใกล้จุดที่สุด หากไม่จุด จะไม่สามารถช่วยได้อีกเลย และความเลวร้ายที่สุดคือ ล้ม 4 คนพร้อมกัน
2.
จุดเครื่องแบบโชคไม่ดี : คือการยอมเสี่ยงที่มีโอกาสพลิกเกมได้มากกว่าการไม่จุด ซึ่งก็เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้
3.
จุดเครื่องแบบโชคดี : คือการที่ผู้รอดชีวิตหายสตั้นในทันทีและวิ่งเร็วกว่าความเร็วโจมตีผู้ล่าทำให้ไม่ได้รับความเสียหาย
4.
จุดเครื่องแบบโชคดีมาก : คือการจุดเครื่องก่อนที่ฮันเตอร์จะปาสกิลใส่ ทำให้วิ่งฉีกระยะได้ในที่สุด
ข้อเสียของข้อที่ 4 คือหากสกิลโดน จะกลับไปเป็นข้อที่ 2 แต่ย่อมดีกว่าข้อที่ 2 อยู่แล้ว เพราะในตอนนั้นหากมีผู้รอดชีวิตที่เตรียมประตูอีกคน สามารถแบ่งดามเมจได้อีก จึงสามารถยื้อได้มากขึ้น ผมเรียกมันว่าข้อที่ 5
เรียงลำดับการจุดเครื่องที่ดีที่สุดคือ 3>4>5>2>1
แต่ด้วยการวางแผนและการสื่อสารของผู้รอดชีวิตทำให้รู้ว่าทางลับนั้นอยู่ที่ใด เพื่อที่จะมีโอกาสลงทางลับได้
เวลา 05:05
ฮันเตอร์ทำการเชื่อมประตูในที่สุด และได้ทำการเช็คประตูฝั่ง Hotel gate พบว่าไม่มีคนอยู่ จึงตัดสินใจ Teleport ไปยังประตู Lantern gate แต่ในขณะนั้นเซอร์ทั้ง 3 ได้อยู่ใกล้ๆกันคือ ผู้หยั่งรู้ ทหารรับจ้าง และคนขายของเก่า
คนขายของเก่า และ ทหารรับจ้างที่เจ็บอยู่นั้น จึงทำการฮีลกันเพื่อช่วยในการแชร์ดามเมจ ซึ่งสาเหตุที่สามารถฮีลด้วยกันได้ เพราะการสื่อสารในทีมทำให้รู้ตำแหน่งและการกระทำของฮันเตอร์
ความน่าจะเป็นของการตัดสินใจ teleport ของผู้ล่า
1.
ถึงแม้จะเห็นรอยเท้า 2 คนที่อยู่ตรง Hotel มีโอกาสที่คนขายของเก่าจะอยู่ตรงประตู Lantern gate เพราะมันเสียงที่จะให้หัวขโมยเปิดประตู จึงทำการ Teleport เพื่อใส่ขั้วสีแดงให้กับคนขายของเก่า ทำให้มีขั้วเหมือนกันหัวขโมย ทำให้หัวขโมยไม่สามารถเปลี่ยนขั้วได้เนื่องจากอยู่ไกลจากประตู เมื่อทำการตีคนขายของเล่นจะทำให้หัวขโมยล้ม และสามารถไล่คนขายของเก่าจนล้มได้อีก มีโอกาสล้ม 2 คนในที่สุด
2.
เจอหัวขโมยกำลังเปิดประตู เป็นกรณีที่ดีที่สุดสำหรับเซอ
ถึงแม้หัวขโมยจะล้มอย่างรวดเร็ว แต่จงได้อย่าลืมว่า
1.
ผู้รอดชีวิตคนอื่นที่กำลังฮีลอยู่ สามารถเลือดเต็มแล้วแชร์ความเสียหายด้วยกันได้
2.
ผู้รอดชีวิตคนอื่นยังคงมีไอเทมอยู่อย่างต่ำครึ่งหนึ่ง
3.
สามารถเปิดประตูสองฝั่งพร้อมกันได้ ถึงแม้จะได้นเดเดียวก็ตาม แต่มันเป็นการลดระยะเวลาในการเปิดประตูที่ใกล้กับเก้าอี้ของหัวขโมยที่ถูกจับนั่ง
4.
สามารถยื้อระยะตาแดงได้
5.
สำคัญที่สุดเลยคือ ทหารรับจัางยังไม่ได้ใช้ความสามารถ Tide turner
ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากภาพด้านบนที่ผู้ล่าได้ตัดสินใจ Teleport ไปยังฝั่งประตู Lantern gate นั้น จะสังเกตเห็นได้ว่า %ประตูที่หัวขโมยได้ปั่นไปคือ 55% จากการเชื่อมต่อ ทำให้ประตูอีกฝั่งได้รับ % ถึง 19% ด้วยกัน
นั่นหมายความว่า หากหัวขโมยถูกจับนั่ง แล้วมีผู้รอดชีวิตได้มาเปิดประตูที่เหลือของ 19% นั้น มีโอกาสที่ประตูฝั่งที่หัวขโมยโดนจับนั่งนั้นเปิดออกในทันที ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของฮันเตอร์ เมื่อหลังจากจับหัวขโมยนั่งเก้าอี้
เปรียบเทียบภาพ % ก่อนเปิดประตูและ หลังเปิดประตู
ก่อนเปิดประตู
หลังเปิดประตู
เวลา 06:05
ประตูทั้งสองฝั่งได้ถูกเปิดออก และในขณะนั้นเอง ผู้หยั่งรู้ ทหารรับจ้าง และคนขายของเก่า ได้กระจุกตัวกันที่ Hotel แต่ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือยังฮีลไม่เสร็จ ทำให้ทหารรับจ้างล้มลงไปต่อหน้าเก้าอี้ของหัวขโมยที่กำลังถูกจับอยู่ และมีผลต่อผู้รอดชีวิตคนอื่นที่กำลังเจ็บมากกว่า 50% ในขณะที่กำลังมีตาแดง
ในขณะนี้ฮันเตอร์มีโอกาสเสมอหรือค่อนข้างชนะสูงมากๆ
เวลา 06:20
ผู้รอดชีวิตตัดสินใจที่จะเข้ามาด้วยกันทั้ง 2 คน ในขณะที่มีตาแดงอยู่ ซึ่งมีโอกาสที่หัวขโมยจะกลับคฤหาสน์ในขณะนั้น
จุดพลิกผัน
เวลา 06:39
การตัดสินใจที่มีความเสี่ยงมากที่สุดของฮันโดยการจับอุ้มทหารรับจ้างเพื่อตีผู้รอดชีวิตโดยไม่ให้เช็ดเลือดนั้น เป็นการวัดความเป็นความตายของการชนะและแพ้ของทั้ง 2 ฝั่ง โดยไม่มีคำว่าเสมอเลยทีเดียว เนื่องจากผู้รอดชีวิตที่อยู่ 2 คนใกล้ๆกันกำลังจะเข้ามาช่วยคือ ผู้หยั่งรู้ และ นักโบราณวัตถุ หากเป็นผู้รอดชีวิตอื่นที่ไม่ใช่นักโบราณวัตถุ มีโอกาสทำได้
แต่นี่มันไม่ใช่!!!
ระยะการตีของนักโบราณวัตถุ แทบจะเป็น 3 เท่าของระยะอุ้มตีฮันเตอร์ซะด้วยซ้ำ ผู้ล่าได้รู้ว่าผู้รอดชีวิตต้องเข้ามาจึงหลบหลังเก้าอี้แล้วค่อยตี แต่ด้วยความรวดเร็วและความไกลของไม่ไผ่ ทำให้ทางฝั่งผู้รอดชีวิต สามารถช่วยได้สำเร็จ และไม่ใช่แค่นั้น ทหารรับจ้างก็ฟื้นตัวจากการช่วยได้ด้วย แทนที่จะล้ม 3 แต่กลับเป็นการลุก 2 จากเดิมลัม 2
เวลา 06:50
ผู้ล่าได้โจมตีนักโบราณวัตถุจนล้มได้สำเร็จ และกำลังจะจับไปวางไว้ที่ไกลประตูมากที่สุดแต่ถึงยังไงตอนนี้ จากเกมที่เป็นของฮันเตอร์ กลับกลายเป็นเกมของผู้รอดชีวิตไปโดยปริยาย โดยมีอาวุธลับ
1.
Tide turner ของทหารรับจ้าง
2.
ประตูเปิดแล้ว
3.
การแชร์ดามเมจ
4.
ไฟฉายของหัวขโมย
5.
Flywheel effect ของคนขายของเก่า
6.
นกตัวที่ 3 ของผู้หยั่งรู้
แต่แล้วก่อนที่จะจับไปวาง ฮันเตอร์ได้หันมุมกล้องไปเห็นจุดสีแดงๆในแมพ จึงจับวางนักโบราณวัตถุไว้ก่อนในสถานะที่ล้มลง และจึงทำการไล่ผู้รอดชีวิตที่กำลังแอบอยู่ นั่นคือทหารรับจ้าง ที่กำลังจะช่วยแบบมีไทด์้แล้วออกประตูในจังหวะที่ฮันเตอร์เผลอ
ฮันเตอร์ที่กำลังไล่ทหารรับจ้างอยู่นั้น ถึงแม้จะไล่จนล้มลงได้ถึง 2 คนด้วยกัน เกมในตอนนี้มีโอกาสที่จะเสมอ เพราะคิดว่าในขณะที่ไล่ นักโบราณวัตถุคงจะลุกไม่ทันอย่างแน่นอนและจับนั่งในทันที
แต่เขากลับไม่ทำอย่างนั้น !!
นักโบราณวัตถุเลือกที่จะคลานออกประตูเพื่อที่จะออก 1 ให้ได้ก่อนเพื่อความแน่ใจ ฮันเตอร์จึงเลือกที่จะ Teleport มายังประตู แล้วพบว่านักโบราณวัตถุอยู่ที่ประตู จึงจับนั่งเก้าอี้
ในขณะที่จับนั่งนั้น สถานการณ์คือผู้รอดชีวิตล้ม 1 คน และเจ็บเกิน 50% อีก 2 คน ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะช่วยได้เพียงคนเดียว แต่ถึงช่วยได้ถึง 2 คน ก็สามารถทำให้ล้มได้ 1 คนอยู่ดี ดังภาพด้านล่าง
เวลา 07:50
ผู้รอดชีวิตได้ทำการฮีลหัวขโมยเสร็จไปแล้ว 1 คน ทำให้มีโอกาสช่วยได้ แต่ฮันเตอร์ดันมาดักทางพอดี ในจังหวะนั้นเองทหารรับจ้างได้ทำการลุกขึ้นเองพอดี และผู้หยั่งรู้ได้วิ่งอ้อมไปอีกทางจากทางฝั่งหัวขโมย
เมื่อผู้ล่ารู้ว่าทหารรับจ้างได้ลุกเองเสร็จแลัว จึงรีบที่จะเปลี่ยนเป้าหมายในทันทีเพื่อไปไล่ทหารรับจ้าง
เวลา 08:25
วินาทีที่วัดความเป็นความตายของทหารรับจ้างและการชนะแพ้ของทั้งสองฝั่ง ความผิดพลาดอันใหญ่หลวงที่เหมือนกันกับวินาทีที่ 02:15 ได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นความผิดพลาดซ้ำรอยกับความผิดพลาดเดิม ด้วยเหตุนี้ ทำให้หัวขโมยสามารถช่วยเหลือนักโบราณวัตถุได้ในที่สุด
และในขณะนั้นเอง ผู้รอดชีวิตทั้ง 4 คนได้อยู่ต่อหน้าฮันที่กำลังดักอยู่หน้าประตู เป้าหมายของฮันคือการตีใครก็ได้ที่เจ็บเกินกว่า 50% ให้ได้สักคนหนึ่ง ซึ่งมี 3 คนที่เจ็บ 50% อยู่ ณ ขณะนั้น และก็ทำสำเร็จได้โดยล้มลง 1 ผู้รอดชีวิต
เวลา 09:00
ฮันเตอร์ได้ทำการไล่ผู้รอดชีวิตที่เหลืออยู่เพื่อป้องกันการช่วยจากทหารรับจ้าง
และในที่สุดผู้รอดชีวิตก็ออก 3 ได้โดยใช้เวลาไปถึง 9 นาที 12 วินาที ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่ยาวนานที่สุดเลยก็ว่าได้ และทำให้ฝั่ง GG นำไปก่อน 3:1 คะแนน
วิเคราะห์ความผิดพลาดฮันเตอร์
1.
ปุโรหิต เป็นผู้ล่าอาจเป็นผู้ล่าที่เหมาะสมกว่าตัวอื่นในเกมนี้ แต่ถึงเหมาะสมเท่าไหร่ ความสามารถของผู้รอดชีวิตที่ถูกเลือกมานี้ก็ยังเหนือกว่าอยู่ดี ยากที่จะเลือกตัวละครที่จะเหมาะสมกับเกมนี้ โดยเฉพาะตราบใดที่ไม่แบนคนขายของเก่า
2.
การเชื่อมเครื่องตอลด ไม่ได้ดีเสมอไป ต้องคิดโอกาสที่เลวร้ายที่สุดจากการเชื่อมเครื่องเสมอ ดังตัวอย่างนาทีที่ 03:55 และ 05.05
3.
การไม่เสี่ยงใช้สกิลในท่าที่ยาก ย่อมดีกว่า(โดยเฉพาะเกอิชา) ดังตัวอย่างวินาทีที่ 02:15 และ 08:25
เปิร์คเพิ่มเติมผู้ล่าปุโรหิตของ RC_AKa
สรุปภาพรวม Survivors
1.
ถอดรหัสมากที่สุด : หัวขโมย (187%)
2.
จู๊คมากที่สุด : ผู้หยั่งรู้ (198.5 วินาที)
3.
ช่วยจากเก้าอี้มากที่สุด : คนขายของเก่า ( 2 ครั้ง )
4.
ฮีลมากที่สุด : 1 ครั้ง
5.
ปั่นเสร็จมากที่สุดในช่วงเวลา 03:43 จนถึง 04:07
จะเห็นได้ว่า
1.
% ถอดรหัสโดยรวมคือ : 590% หรือเทียบเท่า 6 เครื่องเลยทีเดียว ไม่แปลกที่เกมจะยื้อได้ถึง 9 นาที
2.
ไม่มีเวลาในการฮีล : เพราะว่าฮันเตอร์ได้ทำการแบนตัวหลายแผลและฮีลเร็วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
3.
ทหารรับจ้างไม่ได้ช่วยเลย
สรุปภาพรวมของฮันเตอร์
1.
เครื่องถอดรหัสถูกเสร็จจนหมด
2.
ทำลายแผงไม้ 4 แผง
3.
ตีผู้รอดชีวิตทั้งหมด 14 ครั้ง
4.
ช็อกสุดขีด 0 ครั้ง
5.
ทำผู้รอดชีวิตล้ม 6 ครั้ง
จะเห็นได้ว่า
1.
ฮันเตอร์มีสกิลที่ไม่จำเป็นต้องพังแผ่นไม้ ก็สามารถได้แผลได้
2.
ตีผู้รอดชีวิตเพียงแค่ 14 ครั้ง ก็สามารถทำให้เจ็บทุกคนและเกือบชนะได้เพราะการบริหารจัดการที่ดีในการแชร์ดามเมจ
3.
น้อยมากที่จะล้มผู้รอดชีวิตในระยะไกลได้
4.
สกิลแม่นโอกาสโดนอย่างต่ำ 80% ทุกครั้ง แต่ทักษะการหลบของผู้รอดชีวิตที่ดีกว่าจากสกิลและเปิร์ค ทำให้ต้องเสียเวลาคูลดาวน์สกิล
จากใจผู้เขียน
นี่คือบทวิเคราะห์บทแรกของผม ซึ่งใช้เวลาโดยรวมอย่างต่ำถึง 6 ชั่วโมง การเขียนของผมยังไม่ค่อยดีมากนัก แต่ผมก็จะพยายามที่จะทำต่อไป หวังว่าเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านจะได้รับความรู้อย่างมากมายและเข้าใจเกมนี้อย่างมากยิ่งขึ้นครับ ต้องขออภัยในความผิดพลาดด้านการพิมพ์ที่ตกหล่นไปบางช่วงหรือการใช้คำศัพท์ซ้อนกัน เช่น คำว่า
1.
ผู้รอดชีวิต - เซอร์
2.
ฮันเตอร์ - ผู้ล่า
3.
ดามเมจ - ความเสียหาย
บทความนี้เป็นการวิเคราะห์โดยใช้ความคิดส่วนตัวเป็นหลัก ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
สุดท้ายแล้ว หากเพื่อนๆผู้อ่านอยากมีอะไรมากฝาคนเขียน หรือ ความรู้เพิ่มเติม สามารถคอมเมนต์ได้อย่างอิสระเลยครับ โปรดใช้คำที่สุภาพในการคอมเมนต์ครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้มากๆครับ
ขอขอบคุณ
1.
https://www.youtube.com/live/E36VHJjQUEk?feature=share
เกมนี้จะอยู่ในช่วงเวลาตั้งแต่ วินาทีที่ 45:00 จนถึง 1:13:00 โดยประมาณ
เกม
บันทึก
2
17
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
CALL OF ABYSS VI (COA6)
2
17
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย