20 พ.ย. 2023 เวลา 03:19 • เกม

COA6 (Group A) Match 2_GG.[Survivor]. VS. RC.[Hunter] Group stage Day 1

มาที่การเลือกแบนตัวละคร
Hunter ban 1 : นักบวชหญิง
ตัวที่ไม่แบนไม่ได้ถ้าเป็นแมพที่ใหญ่ ถึงแม้ไม่แบนก็แทบจะการันตรีหยิบ 100% เลยทีเดียว นอกจากจะฮีลเร็วแล้ว ยังเคลื่อนที่ไปมาได้ไกล และสามารถฉีกหนีออกจากฮันเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว
Survivor pick 2 : นักเต้นหญิง และ ทหารรับจ้าง
  • 1.
    นักเต้นหญิง : เพิ่มความเร็วถอดรหัส เพิ่มความเร็วการวิ่งและการฮีล และตัวนักเต้นหญิงเองก็ยังสามารถพุ่งหนีได้อย่างรวดเร็วในระยะวางกล่อง และกล่องช้ายังจะสามารถทำให้ความเร็วหลายๆอย่างของฮันเตอร์ช้าลงอีกด้วย เช่น การเดิน การพังไม้ ข้ามหน้าต่าง เป็นต้น
  • 2.
    ทหารรับจ้าง : ตัวช่วยที่แทบจะการรันตรีช่วย 100% ถึงจะโดนเนิร์ฟจาก 6 ปลอกแขนมาเหลือ 3 ปลอกแขน ก็ยังเป็นที่นิยมตามเคย แต่เนื่องจากเดี๋ยวนี้มีตัวละครที่หลากหลายขึ้น ทำให้สามารถมีตัวที่มาแทนทหารรับจ้างได้หลายตัว
Hunter ban 2 : นักโบราณวัตถุ และ นักสำรวจแร่
  • 1.
    นักโบราณวัตถุ : ผู้รอดชีวิตคนใหม่ สามารถสตั้นได้ หนีได้ วิ่งเร็ว ข้ามแผ่นไม้/หน้าต่างได้ และใบผู้ล่าครั้งละ 4 วินาที ถือว่าเป็นเมต้าใหม่ตั้งแต่เข้ามาเลยทีเดียว
  • 2.
    นักสำรวจแร่ : สามารถทิ้งระยะผู้ล่าได้อย่างไกล ยิ่งผู้ล่าใกล้จะสามารถทำแผลได้ แต่นักสำรวจแร่ สามารถสร้างระยะห่างเพิ่มขึ้นได้มากสุดถึง 3 ครั้ง และจะรีโหลดแม่เหล็กได้เรื่อยๆ ทุกๆ 1 นาที และความสามารถสปริ้นเหล็ก สามารถสปริ้นตู้แอบ และเครื่องถอดรหัสได้ และเมื่อปาแม่เหล็กคนละขั้วกับผู้ล่า และชิดกำแพง สามารถสตั้งผู้ล่าได้นานมากด้วย
Survivor pick 1 : ผู้ป่วย
  • 1.
    ผู้ป่วย : สามารถกระโดดข้ามรั้วได้ และพุ่งข้ามสิ่งกีดขวางได้ในที่สูง ความสามารถแทบจะคล้ายทหารรับจ้างเลยก็ว่าได้ ยิ่งผู้ป่วยอยู่ที่สูงมาก ยิ่งพุ่งไกล
Hunter ban 1 : ช่างแต่งศพ
  • 1.
    ช่างแต่งศพ : ถือว่าเป็นตัวได้เปรียบอย่างมากสำหรับแมพที่ไกล ยิ่งผู้ล่าไม่มีความสามารถที่ช่วยในการเคลื่อนที่ ทำให้เสียเปรียบอย่างมาก ทำให้บังคับต้องนำสกิล teleport มา การกลับโรงศพ สามารถกลับได้ในตอนที่โลงศพอยู่ไกลมาก และจะเป็นการดีที่สุดเมื่อประตูได้ทำการเปิด และเรานำโลงศพไว้ที่ประตู นั่นอาจจะเป็นการออกประตูได้ 100% ยกเว้นว่า ถ้าแต่หน้าศพเป็นผู้รอดชีวิตตัวอื่น แล้วช่างแต่งศพออกจากประตูก่อน โลงศพจะหายไปทันที
Survivor pick 1 : นักกีฏวิทยา
  • 1.
    นักกีฏวิทยา : จากตัวสุดโกงจากความสามารถที่สามารถรีเซตแมลงได้เรื่อยๆ และวิ่งเร็วขึ้นจากการขี่แมลง หรืออาจเร็วเทียบเท่าผู้ล่าได้เลย ซึ่งตอนนี้โดนเนิฟก็ยังเป็นที่นิยมมาก เพราะสามารถขัดขวางการเคลื่อนที่ได้ เหมาะกับการขัดขวางการอุ้มและการเฝ้าเก้าอี้
Hunter pick : ยามหมายเลข 26
  • 1.
    ยามหมายเลข 26 : ผู้ล่าที่สามารถสร้างความเสียหายติดเสี้ยวได้เรื่อยๆ หรือ 25% จากแผลทั้งหมด ถือว่าเป็นตัวที่เล่นค่อนข้างยากมากเลยทีเดียว ตัวละครนี้มีไม่มีสกิลที่ช่วยเคลื่อนที่ ทำให้แพ้ทางตัวละครที่ฉีกไกล และเนื่องจากในเกมนี้ ก็มีผู้รอดชีวิตที่สามารถวิ่งฉีกได้ถึง 4 ตัวด้วยกัน
สรุปการแบนของฮันเตอร์
  • 1.
    นักโบราณวัตถุ : ทำลายระเบิด วิ่งฉีก สตั้น ข้ามสิ่งกีดขวาง
  • 2.
    นักสำรวจแร่ : สปริ้นเครื่อง สร้างระยะห่างมนตั้น
  • 3.
    ช่างแต่งศพ : สร้างโลงศพให้ผู้รอดชีวิตหลุดจากเก้าอี้ ลดความเสี่ยงการข่วยเก้าอี้
  • 4.
    นักบวชหญิง : ป้องการการฮีล หลบหนีระยะไกล และช่วยให้เพื่อนร่วมทีมจู๊คได้ดีขึ้น
สรุปการแพ้ทาง/ชนะทาง
แมพนี้เหมาะสำหรับตัวละครผู้ล่ายามหมายเลข 26 เป็นอย่างมาก แต่ด้วยการเลือกตัวละครผู้รอดชีวิต ทำให้ผู้รอดชีวิตทุกตัว สามารถชนะทางผู้ล่าได้ทุกตัว
สรุปโอกาสชนะ Survivor > Hunter
วิเคราะห์เปิร์คและเทรดตัวละครคร่าวๆ
มาดูอย่างแรกที่ฝั่งผู้รอดชีวิต
1. เปิร์คพื้นฐานที่ต้องเอามาอย่างแรก เรียกได้ว่าเป็นเปิร์คที่สำคัญที่สุด นั่นคือ เปิร์ค Exit Path
2. จะสังเกตว่าผู้รอดชีวิตที่นำ Tide turner มีแค่คนเดียวคือทหารรับจ้าง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องช่วยผู้รอกชีวิตจากเก้าอี้มาก หรืออาจจะขายตายเลยด้วยซ้ำเมื่อเจอผู้ล่าคนนี้ เนื่องจากเป็นตัวละครที่เรียกได้ว่าโซนเก้าอี้ได้โหดที่สุดเลยก็ว่าได้
3. จากที่ได้เห็น ไม่ได้มีผู้รอดชีวิตคนไหนที่นำ Flywheel Effect มาเลย เนื่องจากผู้ล่าคนนี้สามารถทำความเสียหายได้เรื่อยๆ จึงไม่เหมาะที่จะเอามา จึงนำเปิร์ค Knee Jerk Reflex หรือสปริ้นมานั่นเอง
4. เปิร์คที่ทุกคนต้องนำมา นั่นคือ Borrow Time ที่ช่วยให้ลุกเองหรือลดเลือดครึ่งหนึ่งเมื่อจุดเครื่องสุดท้าย
ฝั่งผู้ล่า
1. เปิร์ค Detension หรือ เรียกสั้นๆว่า เปิร์คตาแดง การที่จะนำเปิร์คนี้มาโดยใช้ตัวละครนี้มา ถือเป็นการปิดตายตัวละครเมื่อจับนั่งเก้าอี้ ไม่ให้ใครสามารถช่วยได้อีกเลย
2. เปิร์คซ้าย หรือ Insolence เป็นเปิร์คที่เพิ่มความสามารถในการปลดล็อกสกิลได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น จึงเน้นให้การไล่ล่าเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
3. เทรดที่นำมาคือ Teleport เนื่องจากได้นำเปิร์ค Insolence ที่ช่วยในการไล่ล่ามา ทำให้ขาดการโซนเครื่อง จึงได้นำเทรดนี้มา
นอกจากนี้ Teleport ยังจะสามารถคอมโบคู่กับ เปิร์ค Detension ในตอนท้ายเกม ทำให้มีโอกาสที่จะสามารถเก็บผู้รอดชีวิตอีกคนได้เช่นกัน
มาที่จุดเกิดของทั้งสองฝั่ง
จุดเกิดของผู้ล่าและผู้รอดชีวิต
ผมขออนุญาตใช้ภาพนี้อ้างอิงถึงจุดเกิดครับ
วางแผนการไล่ล่าของผู้ล่าก่อนเริ่มเกม
1. ผู้ล่าเกิดที่ Hotel Corner
2. สามารถเลือกที่จะไล่ผู้รอดชีวิตที่อยู่ใกล้ที่สุดข้างๆได้ 3 คน แต่เนื่องจากการสื่อสาร + ความสามารถผู้รอดชีวิตที่จะสามารถทิ้งระยะห่างได้ อาจจะจำเป็นต้องใช้ Teleport ในการไล่ล่าด้วย
อธิบายตัวเกม
เริ่มเกม ผู้ล่าได้เดินไปฝั่ง Theater เพื่อทำการไล่นักเต้นหญิง และ เมื่อรู้ตัว นักเต้นหญิงได้ทำการฉีกไปกลางแมพทันที
ในระหว่างนั้นเอง นักเต้นหญิงได้วางกล่องเต้นเพื่อวิ่งฉีกไปเรื่อยๆ ทำให้กว่าจะประชิดถึงตัวนักเต้นหญิง ได้ใช้เวลาไปถึง 55 วินาที ในช่วงเริ่มเกม
เวลา 00:55
ผู้ล่าได้ทำการ Teleport ไปยังนักกีฏวิทยา เนื่องจากถ้าทำการไล่นักเต้นหญิงไปมากกว่านี้ มีโอกาสที่จะไม่ได้แผลสูงมาก และยื้อเวลาเกมไปเรื่อยๆ
เวลา 01:26
แต่เนื่องจากแมลงของนักกีฏวิทยา สามารถวิ่งฉีกแมลงได้อย่างง่ายดาย ทำให้ผู้ล่าไม่สามารถปาระเบิดให้โดนได้ ทำให้นักกีฏวิทยาสามารถวิ่งฉีกไปยังจุดที่นักเต้นหญิงวางกล่องเพลงไว้ได้ ผู้ล่าจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเป้าหมายอีกครั้ง โดยการไล่นักเต้นหญิงอีกครั้ง
เวลา 01:50
ผู้ล่าสามารถปาระเบิดสร้างความเสียหายไปยังนักเต้นหญิง 25% และในขณะนั้นเองได้มีแมลงของนักกีฏวิทยามาช่วยบล็อกการเคลื่อนที่ของผู้ล่า ทำให้นักเต้นหญิงสามารถวิ่งฉีกไปได้อีกครั้ง และในขณะนั้นเอง เครื่องก็สามารถถอดรหัสเสร็จไปได้ 1 เครื่อง และ % เครื่องรวมถอดไปได้ถึง 200%
เวลา 02:48
ผู้ล่าทำให้นักเต้นหญิงล้ม และสามารถจับนั่งเก้าอี้ ซึ่งในขณะนั้นเอง เครื่องถอดรหัสก็ได้ถอดรหัสเสร็จไปถึง 2 เครื่อง โดยมี %เครื่องรวมถึง 355%
เวลา 02:56
ผู้ล่าจึงพยายามจะโซนเครื่องไปยังเครื่องใกล้เคียงโดยปาระเบิดกดไปยังเครื่องของนักกีฏวิทยา แต่เนื่องจากกดระเบิดเร็วเกินไป ทำให้สามารถโซนเครื่องได้แค่ชั่วครู่ อีกทั้งยังไม่สามารถสร้างความเสียหายให้นักกีฏวิทยาได้อีกด้วย และในตอนนั้นเอง เครื่องของนักกีฏวิทยาก็ถอดรหัสเสร็จพอดี
เวลา 03:15
หลังจากนั้นนักกีฏวิทยาได้วิ่งไปยังเครื่องใหม่ และผู้ป่วยที่กำลังจะถอดรหัสเสร็จนั้น ทหารรับจ้างเองก็ได้ใช้ปลอกแขนวิ่งมาช่วยนักเต้นหญิง แต่เนื่องจากเสี่ยงเกินไป ด้วยความสามารถที่สามารถในการเฝ้าเก้าอี้ของผู้ล่าตัวนี้ ทำให้ทหารรับจ้างโดนระเบิดไปถึง 3 ครั้ง และผู้ล่าก็สามารถตี Terror Shock และล้มไปได้ในทันที
ในตอนนี้ผู้รอดชีวิตมี 2 ทางเลือกคือ จะช่วยต่อ หรือ จะขายตายเพื่อแลกกับการถอดรหัสให้เสร็จเพื่อที่จะให้เปิร์ค Borrow Time ทำงานในช่วงท้ายเกม
เวลา 03:16
ผู้ล่าตัดสินใจจับทหารรับจ้างนั่งเก้าอี้ เพื่อเพิ่มเฟสทหารรับจ้าง ทำให้เร็วต่อช่วงท้ายเกมในการโซนเก้าอี้ และในขณะนั้นเอง ผู้ป่วยจึงวิ่งมาช่วย พร้อมกับนักกีฏวิทยาที่กำลังถอดรหัสในที่ที่ไกลจากผู้ล่าเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ล่าไม่สามารถโซนเครื่องได้
เวลา 03:51
ในระหว่างที่ผู้ป่วยกำลังเข้ามาล่อให้ฮันหันเหความสนใจไปยังผู้ป่วย นักกีฏวิทยาจึงได้ขึ้นแมลงเข้ามาช่วยนักเต้นหญิง แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ จึงต้องเข้ามาช่วยทหารรับจ้างแทน และก็เข้าช่วยไปได้สำเร็จ ในระหว่างนั้นผู้ป่วยจึงรีบเข้าไปยังเครื่องถอดรหัสเครื่องที่นักกีฏวิทยาเคยได้ถอดไว้ทันที
เวลา 04:07
ผู้ล่าได้รู้ทันจึงทำการ Teleport ไปยังผู้ป่วย เพื่อทำการยื้อเกมไม่ให้ถอดรหัส และได้ไล่ผู้ป่วยทันที สิ่งที่ผู้รอดชีวิตที่เหลือต้องทำมีเพียงอย่างเดียวคือรักษากันให้ได้
เวลา 04:45
ผู้ล่าไม่สามารไล่ผู้ป่วยต่อได้ เลยทำให้เจ็บเพียงแค่ 75% เนื่องจากถ้าไล่ต่อมีโอกาสที่ผู้ป่วยฉีกไปได้ไกล ซึ่งทำให้เครื่องถอดรหัสเสร็จได้ หลังจากนักกีฏวิทยาได้ทำการรักษาเสร็จแล้ว จึงทำการเปิดเครื่อวถอดรหัสเครื่องใหม่ เพื่อให้ผู้ล่าไม่สามารถโซนได้ง่ายๆ จากนั้นผู้ล่าจึงทำการเปลี่ยนตัวไล่เป็นทหารรับจ้างที่กำลังจะกลับมาถอดรหัสเครื่องเดิมที่มีอยู่ 42%
เวลา 05:43
ผู้ล่าสามารถปาระเบิดทำความเสียหายใส่ทหารรับจ้างถึง 100% จึงทำให้ทหารรับจ้างได้ใช้ปลอกแขนไปถึง 1 อัน และเหลือแค่ 1 อันเท่านั้น ณ ตอนนี้ และเครื่องถอดรหัสก็ได้ถอดเสร็จครบ 5 เครื่องพอดี ในตอนนั้นเองสกิล Teleport ของผู้ล่าได้คูลดาวน์เสร็จพอดี ทำให้ทหารรับจ้างและผู้รอดชีวิตคนอื่นนั้น เลือดลดลงครึ่งหนึ่ง ทำให้สามารถยื้อชีวิตต่อไปได้
เวลา 06:01
ผู้ล่าสามารถสร้างความเสียหายให้ทหารรับจ้างให้ล้มได้พอดี จากนั้นผู้ล่าจึงตัดสินใน Teleport ในทันทีไปยัง ประตูที่กำลังเปิดอยู่แค่ 10% มีโอกาสที่จะล้มผู้รอดชีวิตได้เนื่องจากไอเทมของผู้รอดชีวิตใกล้จะหมดแล้ว ผู้ล่าจึงตัดสินในไล่ผู้ป่วย และทำให้นักกีฏวิทยาต้องออกห่างจากประตูทันที ในตอนนั้นเอง นักกีฏวิทยาตัดสินในที่จะวิ่งไปเปิดประตูอีกฝั่ง
เวลา 06:35
ในระหว่างที่ไล่ผู้ป่วยอยู่นั้น ก็ได้บังเอิญเจอกับทหารรับจ้างที่ล้มอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันการลุกเอง จึงตัดสินใจจับทหารรับจ้างนั่งเก้าอี้ขึ้นเฟด 2 ในตอนนั้นนักกีฏวิทยาเปิดประตูใหม่ได้แค่ 2%
เวลา 07:00
ถึงแม้ผู้ล่าจะวิ่งไปถึง แต่ประตูก็กำลังจะเปิดเสร็จพอดี ทำให้ผู้รอดชีวิตสามารถออกไปได้ถึง 2 คน ทำให้เกมนี้เป็นเกมเสมอ ได้คะแนนฝั่งละ 2 คะแนน
เกมนี้ค่อนข้างจะเล่นกันอย่างดีเลยทีเดียวทำให้จุดผิดพลาดมีน้อยมาก ซึ่งผลที่ได้ที่บอกว่าไม่ผิดพลาดเลยคือรูปเกมออกมาเสมอนั่นเอง
เปิร์คเพิ่มเติมของผู้ล่ายามหมายเลข 26 ของ GG_xawm
สรุปภาพรวมผู้รอดชีวิต
  • 1.
    ถอดรหัสมากที่สุด : นักกีฏวิทยา (219%)
  • 2.
    จู๊คมากที่สุด : ทหารรับจ้าง (104.2%)
  • 3.
    ช่วยจากเก้าอี้มากที่สุด : นักกีฏวิทยา (1 ครั้ง)
  • 4.
    ฮีลมากที่สุด : นักกีฏวิทยา (1 ครั้ง)
  • 5.
    ถอดรหัสเสร็จมากที่สุดในช่วงเวลา 01:58 ถึง 03:35
จะเห็นได้ว่า
  • 1.
    ทหารรับจ้างเป็นตัวจู๊คมากที่สุด และไม่ได้ช่วยจากเก้าอี้เลย
  • 2.
    %ถอดรหัสมากที่สุดคือ : 541%
สรุปภาพรวมผู้ล่า
  • 1.
    เครื่องถอดรหัสถูกถอดเสร็จจนหมด
  • 2.
    ทำลายแผงไม้ 3 แผง
  • 3.
    ตีผู้รอดชีวิตทั้งหมด 19 ครั้ง (รวมระเบิด)
  • 4.
    ช้อกสุดขีด 1 ครั้ง
  • 5.
    ทำผู้รอดชีวิตล้ม 3 ครั้ง
จะเห็นได้ว่า
  • 1.
    ฮันเตอร์ไม่จำเป็นต้องทำลายแผงไม่ ก็สามารถไล่ได้
  • 2.
    การช้อกสุดขีด เป็นจุดเปลี่ยนของผู้ล่าเมื่อใกล้จะเสียเปรียบช่วงกลางเกม
เกมนี้จะอยู่ในช่วงเวลาตั้งแต่ วินาทีที่ 1:28:36 จนถึง 1:42:21 โดยประมาณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา