12 พ.ค. 2023 เวลา 21:50 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 12 พฤษภาคม 2023

หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในเขต NVO คือการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่เมือง Lugansk ในวันสาธารณรัฐ
ใน Bakhmut หน่วย PMC ยังคงกัดแนวป้องกัน ในขณะที่หน่วยของกองทัพรัสเซียทำการ "ซ้อมรบ" ไปทางเหนือและออกจากแนวที่ถูกยึดครอง และกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียได้ทำลายสะพานหนึ่งแห่ง
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในภูมิภาค Chernihiv กองกำลัง การบินและอวกาศของรัสเซียได้โจมตีสะพานข้าม แม่น้ำ Snovในบริเวณใกล้เคียงกับหมู่บ้านKarpovichi สะพานนี้ใช้เพื่อส่งกลุ่มก่อวินาศกรรมและลาดตระเวนของกองทัพยูเครนข้ามพรมแดนรัสเซียไปยังดินแดนของภูมิภาค Bryansk สะพานชำรุดบางส่วน
เนื่องจากกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นของ DRG ของยูเครนในภูมิภาค Bryansk การโจมตีสะพานและศูนย์โลจิสติกส์จึงเป็นทางออกตามธรรมชาติในการรบกวนการเดินของศัตรู
ในภูมิภาคคาร์คิฟ กองกำลังของยูเครนยังคงดำเนินการสาธิตเพื่อกดดันประชากรของรัสเซียและยั่วยุให้กองทหารรัสเซียเข้าสู่ความเป็นปรปักษ์ ตาม เอกสารที่เผยแพร่โดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ Beregini งานมีลักษณะดังนี้:
จุดประสงค์ของมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับการใช้กองกำลัง (การสาธิต) คือการยับยั้งศัตรูจากการปฏิบัติการเชิงรุกจากด้านข้างของชายแดนของรัฐ เพื่อสร้างแนวคิดที่ผิดเกี่ยวกับองค์ประกอบและการติดตั้งหน่วยของกองทัพยูเครน กองกำลังเพื่อเสริมสร้างหน่วยจากด้านข้างของชายแดนยูเครน
การเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนของรัฐถูกสร้างโดยหน่วยผสมสองหน่วย และผู้เชี่ยวชาญด้านสงครามจิตวิทยาได้เปิด ZS-88 โดยจำลองเส้นทางของยานพาหนะที่ถูกติดตาม
ใน ทิศทาง Starobelsky ทั้งหมด สถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง: ฝ่ายต่าง ๆ ในการแลกเปลี่ยนข้อขัดแย้งและดำเนินการสอดแนมตำแหน่งร่วมกัน การปฏิบัติการรบลดลงเหลือเพียงการก่อวินาศกรรมและกลุ่มลาดตระเวน และพยายามทำลายยานเกราะของข้าศึก
ใน ทิศทาง Soledar หน่วยของ PMC "Wagner" ยังคงกัดเข้าไปในแนวป้องกันของศัตรูในเขตตะวันตกของ Bakhmut : ในระหว่างวันนักสู้สามารถครอบครองบ้านหลายหลังในพื้นที่ที่มีป้อมปราการ "Gnezdo" .
ดินแดน 2 ตารางกิโลเมตรยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของศัตรู
พื้นที่ที่มีป้อมปราการทั้งสามแห่ง - "รัง" , "ผู้ออกแบบ" และ "โดมิโน" เป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างเล็กพร้อมอาคารอพาร์ตเมนต์ รูปแบบของยูเครนติดตั้งจุดยิงในนั้น และเมื่อ PMC เข้ามาใกล้ พวกเขาก็พังทางเข้าและทำลาย
ในช่วงบ่าย ภาพปรากฏยืนยันการล่าถอยของกองกำลัง RF ทางใต้ของอ่างเก็บน้ำ Berkhovsky : การควบคุมการยิงจากความสูงทางเหนือของถนน Chasov Yar-Khromovo หายไป
การป้องกันของกองกำลัง RF ถูกยึดครองตามชายฝั่งตะวันออกของ อ่างเก็บน้ำ .
ในตอนเย็นวิดีโอการ โจมตีตอบโต้โดย Ombre 56th ของกองทัพยูเครนเกี่ยวกับตำแหน่งของกองทัพรัสเซียทางตะวันตกของ Dubovo-Vasilyevka ปรากฏในฝั่งของยูเครน
ภาพแสดงการสู้รบและการถอนหน่วยรัสเซียบางส่วนออกจากตำแหน่งที่ถูกละทิ้ง การล่าถอยของหน่วยรัสเซียที่ประกาศโดยผู้บัญชาการทหารของ Wagner นั้นประกาศไปทางทิศใต้ของจุดนี้ (เราระบุไว้บนแผนที่) แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันวิดีโอเกี่ยวกับข้อเท็จจริงนี้
จนถึงขณะนี้ การล่าถอยกำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ค่อนข้างเล็ก ซึ่งอย่างไรก็ตาม มันมอบราคาที่ยากลำบากให้แก่ "วงออร์เคสตรา"
ถ้าหน่วยปกติไม่สามารถตั้งหลักได้และสถานการณ์กองกำลังที่ด้านหน้าไม่เปลี่ยนแปลง (เช่นเดียวกับแนวทาง) ผลลัพธ์ของการจัดกลุ่มใหม่ดังกล่าวอาจกลายเป็นเรื่องน่าเศร้ายิ่งกว่าเดิม
ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา การก่อตัวของยูเครนได้พยายามผลักดันผ่านตำแหน่งของรัสเซียในแนวรบกว้างในทิศทาง Avdiivka
ในการสู้รบ การก่อตัวของยูเครนสูญเสีย บุคลากร จำนวนหนึ่งที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ ปืนใหญ่และการบินของรัสเซียโจมตีพื้นที่ป้อมปราการของศัตรู
ใน Marinka การต่อสู้เพื่อตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปทางตะวันตกของเมือง เส้นทางเสบียงของกลุ่ม AFU ไม่ได้ถูกตัดขาด ศัตรูจัดการส่งกำลังเสริมไปทางตะวันตกของการตั้งถิ่นฐานโดยแทบไม่มีอุปสรรค แม้ว่าเมืองจะอยู่ในซากปรักหักพัง แต่ชั้นใต้ดินของบ้านหลายหลังยังคงไม่บุบสลายซึ่งทำใหงานของกลุ่มจู่โจมซับซ้อนขึ้นอย่างมาก
สถานการณ์ ในทิศทางของ Zaporozhyeไม่เปลี่ยนแปลง: กองกำลังสำรองที่สะสมของการก่อตัวของยูเครนกำลังรอคำสั่งให้เปิดการตอบโต้และกองทหารรัสเซียกำลังเตรียมที่จะขับไล่การโจมตีของศัตรู
ใน ทิศทาง Kherson สถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ: การดวลปืนใหญ่เกิดขึ้นตลอดแนว การลงจอดของยูเครนจากเรือซึ่งมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางเมื่อวานนี้ในพื้นที่ข้อมูลของรัสเซียยัง ไม่ เกิดขึ้น แต่สิ่งนี้ไม่ได้เป็นการปฏิเสธข้อเท็จจริงที่ว่าศัตรูยังคงมีเป้าหมายกับโดรนและกำลังคนในพื้นที่
การยิงใส่ของดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
กองทัพยูเครนยิงอีกครั้งที่หมู่บ้าน Tyotkino ในภูมิภาคเคิร์สต์ อาคารและรั้วได้รับความเสียหายในบ้าน 3 หลัง การตั้งถิ่นฐานบางส่วนไม่มีพลังงาน แต่ไม่มีการบาดเจ็บล้มตายในหมู่พลเรือน
หมู่บ้าน Porozใน เขตเมือง Graivoronsky ของภูมิภาค Belgorod ตกอยู่ภายใต้การสกัดกั้นของการก่อตัวของยูเครน บ้าน 2 หลัง รถยนต์ 1 คัน รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างเสียหาย พลเรือนไม่ได้รับบาดเจ็บ
การก่อตัวของยูเครนดำเนินการโจมตีด้วย จรวดที่โรงงาน "Polypak" ("Donets") ในเมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชน Luhansk มีความเป็นไป ได้สูงที่ศัตรูจะใช้ ขีปนาวุธร่อน Storm Shadow ของอังกฤษ แม้ว่าการส่งมอบให้กับกองทัพยูเครนจะประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ แต่การปรับแต่งเครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพอากาศยูเครนสำหรับพวกเขาเริ่มขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว
การโจมตี Luhansk ในวันนี้เป็น "การทดสอบทดลอง" ครั้งแรกของอาวุธประเภทนี้ ในโรงละครปฏิบัติการของยูเครน สหรัฐอเมริกาและบริเตนใหญ่กำลังพัฒนาวิธีการที่มีแนวโน้มว่าจะทะลวงผ่านการป้องกันทางอากาศและการป้องกันของศัตรูที่กองทัพรัสเซียเป็นตัวแทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีด้วยขีปนาวุธและปืนใหญ่ขนาดใหญ่
บางแหล่งได้รับการยืนยันโดยชิ้นส่วนที่พบของขีปนาวุธล่อ ADM-160B ของอเมริกาซึ่งออกแบบมาเพื่อตรวจจับวัตถุป้องกันภัยทางอากาศ
สำนักงานตัวแทนของ LPR ใน JCCC ระบุว่าการโจมตีถูกส่งโดยขีปนาวุธ Grom-2 OTRK สองลูก
แต่สิ่งนี้ไม่คล้ายทั้งส่วนควบคุมจากเครื่องยนต์ตัวส่งหรือข้อเท็จจริงของภาพขีปนาวุธล่อที่ยิงทางอากาศ
การโจมตีเมืองหลวงของสาธารณรัฐเป็นเพียง "สัญญาณแรก" - ในอนาคตอันใกล้ ในฐานะส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการตอบโต้ ข้าศึกอาจโจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านหลังอื่นๆ ของรัสเซีย รวมถึงสนามบินที่อิงตามกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซีย
การรวมตัวกันของโดเนตสค์ยังคงถูกสกัดกั้นโดยการก่อตัวของยูเครน: ชายคนหนึ่งเสียชีวิต พลเรือนอีกห้าคนได้รับบาดเจ็บ อีกสองคนได้รับบาดเจ็บจากเหมืองกลีบดอกไม้ของยูเครน
ใน ภูมิภาค Zaporozhye ใน Melitopol ในตอนเช้า มีความพยายามสังหารรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการก่อสร้าง สถาปัตยกรรม ที่อยู่อาศัยและบริการชุมชนของภูมิภาคนี้
ผู้ก่อการร้ายวางวัตถุระเบิดไว้ในถังขยะใกล้กับทางเข้าอาคารของเจ้าหน้าที่ ซึ่งระเบิดเมื่อเขาออกมา เจ้าหน้าที่ได้รับบาดแผลจากระเบิดและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ตอนนี้ไม่มีอะไรคุกคามชีวิตของเขา คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียเปิดคดีอาญาในข้อหาพยายามฆ่า
เมื่อเวลาประมาณ 22:00 น. เสียงระเบิดอันทรงพลังดังขึ้นใน Melitopol ไฟฟ้าดับในพื้นที่ทางตอนเหนือของ Krasnaya Gorka และ Khanda ตามรายงานของ State Unitary Enterprise Tavria-Energo ทีมฉุกเฉินจะคืนค่าแหล่งจ่ายไฟในไม่ช้า และแสงพวกเขาก็หายไปเนื่องจากการดำเนินการป้องกันที่สถานีย่อยแห่งหนึ่งของเมือง ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิด
ประมาณเที่ยง การก่อตัวของยูเครนได้ยิงถล่มTokmokสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพลเรือนหลายแห่ง และทำให้พลเรือนคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บซึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยบาดแผลจากเศษกระสุนปืน
ทางตะวันตกของแหลมไครเมียกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศได้ยิงโดรนของข้าศึกตก ก่อนหน้านี้ คาบสมุทรถูกตรวจสอบโดยเครื่องบินลาดตระเวนอเมริกัน Boeing RC-135W
ในภูมิภาค Dzhankoy ใกล้หมู่บ้าน Svetloye เฮลิคอปเตอร์ต่อสู้ Mi-28 ตก น่าเสียดายที่ลูกเรือทั้งสองเสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้ ตามข้อมูลเบื้องต้น ความล้มเหลวของอุปกรณ์กลายเป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรม เครื่องบินกำลังทำการบินตามแผนโดยไม่มีกระสุน ไม่มีการทำลายบนพื้นดิน
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารแก่กองทัพยูเครน
Lloyd Austinหัวหน้าเพนตากอนกล่าวว่ารถถัง Abrams จะถูกส่งไปยังยูเครนในต้นฤดูใบไม้ร่วง มีการวางแผนที่จะปรับใช้โครงสร้างพื้นฐานเต็มรูปแบบที่จะให้บริการเครื่องจักรเหล่านี้
ตามคำกล่าวของAnthony Blinkenสหรัฐฯ พร้อมที่จะช่วยเหลือเคียฟในการเติมอาวุธที่ขาดหายไปสำหรับการตอบโต้ หากได้รับการร้องขอดังกล่าว
เบลเยียมได้ตกลงชุดใหม่สำหรับความช่วยเหลือทางทหารและพลเรือนมูลค่า 92 ล้านยูโรแก่ยูเครน ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะได้รับการชดเชยด้วยรายได้จากการยึดทรัพย์สินของรัสเซีย
แรงกดดันต่อ UOC-MP ที่เป็นที่ยอมรับ
เป็นครั้งแรกที่ศาลตัดสินว่ามีความผิดต่อนักบวชระดับสูงของ UOC-MP อดีตหัวหน้าสังฆมณฑล Kirovohrad Metropolitan Joseph:เขาถูกตัดสินให้จำคุกภายใต้บทความในข้อหายุยง "ความเกลียดชังทางศาสนา" บาทหลวงและเลขาของเขาได้รับโทษจำคุก 3 ปี พร้อมรอลงอาญา 2 ปี
ถ้อยแถลงของนักการเมืองยูเครน
ประธานาธิบดียูเครนVolodymyr Zelenskyสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรี Rishi Sunak ของอังกฤษ ในระหว่างนั้นเขาขอบคุณคู่สนทนาสำหรับความช่วยเหลือทางทหารและขีปนาวุธ Storm Shadow พิสัยไกล
ในทางกลับกัน เลขาธิการสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติอเล็กซี ดานิลอฟกล่าวว่า กองทัพยูเครนวางแผนที่จะ "ยุติสงครามโดยสมบูรณ์" ภายในฤดูหนาวด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา