13 พ.ค. 2023 เวลา 21:53 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 13 พฤษภาคม 2023

วันนี้กลายเป็นวันที่แย่สำหรับการบินของรัสเซีย
- เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำและเครื่องบิน 2 ลำสูญหาย ในภูมิภาค Bryansk และในวันนี้ กองทัพยูเครนโจมตีติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ที่ Lugansk ด้วยขีปนาวุธ Storm Shadow ของแองโกล-ฝรั่งเศส
ใน Bakhmut หน่วยจู่โจมของ Wagner PMC คืบหน้า 550 เมตร และ ใน Khmelnytsk ฐานสำหรับเก็บกระสุนถูกทำลาย
ในขณะที่เขียนบันทึกในวันที่ 13 พฤษภาคม 2023 กองกำลัง RF ได้เริ่มการโจมตีด้วยการยิงครั้งใหญ่ใส่เป้าหมายในยูเครนตะวันตก ทีมของ Rybarสามารถระบุเป้าหมายการโจมตีเพียงเป้าหมายเดียวใน Ternopil - หากข้อมูลได้รับการชี้แจง เราจะให้รายละเอียดโดยละเอียดในการสรุปครั้งต่อไป
การทำลายกลุ่มการบินของ Russian Aerospace Forces ในภูมิภาค Bryansk
ในดินแดนของภูมิภาค Bryanskในวันนี้ กองทัพอากาศรัสเซียได้สูญเสียอากาศยานไป 4 ลำ ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-8 MTPR สองลำ เครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด Su-34 หนึ่งลำ และเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ Su-35 หนึ่งลำ
กลุ่มการบินควรจะเสร็จสิ้นภารกิจในการทำลายเป้าหมายของศัตรูในภูมิภาค Chernihiv แต่ถูกซุ่มโจมตี
สิ่งที่เกิดขึ้นมีสามเวอร์ชันหลัก
การใช้ขีปนาวุธพิสัยกลาง AIM-120 ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีรายงานย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม หากกลุ่มการบินถูกทำลายโดยเครื่องบิน ข้าศึกจริง ๆ แล้วการบินขึ้นน่าจะทำจากสนามบินใน Mirgorod ในภูมิภาค Poltava ฝูงบินรบประจำการอยู่ที่นั่น
เวอร์ชันนี้เกี่ยวกับการโจมตีที่เป็นไปได้โดยเครื่องบินรบของกองทัพอากาศยูเครนในกลุ่มการบินของรัสเซียคือข้อเท็จจริงที่ว่า MiGs ของโปแลนด์ที่ถ่ายโอนไปยังกองทัพของยูเครนได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย พวกเขาสวมชุดดัดแปลงขีปนาวุธอากาศสู่อากาศระยะกลาง AIM-120A / B / C (สามารถบรรทุกขีปนาวุธได้ไกลถึง 70 กม.)
แบบที่สอง คือการถ่ายโอนระบบป้องกันทางอากาศ (เช่น Buk) ไปยังชายแดนของรัฐจากยูเครน (เช่น Buk) ซึ่งทำงานบนอุปกรณ์ของเราและถอนตัวออกจากตำแหน่ง เส้นทางและทางเดินของการบินของการบินรัสเซียเป็นที่รู้จักกันดี : สำหรับความเสียใจที่น่าเศร้าของเรานี่เป็นปัญหาทั่วไปของคำสั่งของการก่อตัวของการบิน
แบบที่สามคือการติดตั้งการวินาศกรรมและกลุ่มลาดตระเวนของศัตรูด้วย MANPADS พกพาที่ลึกเข้าไปในภูมิภาค Bryansk แต่เมื่อพิจารณาถึงภาพการถูกยิงของ Mi-8 ที่ถูกยิงในแนวระนาบ MANPADS นั้นมีความเป็นไปได้น้อยที่สุด
กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว
ขีปนาวุธ Storm Shadow โจมตีเมือง Lugansk
หนึ่งวันต่อมา กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่าขีปนาวุธ Storm Shadow ของแองโกล-ฝรั่งเศสโจมตีเมือง Lugansk เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม
กระทรวงกลาโหมกล่าวว่ากองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียได้ทำลายเครื่องบินบรรทุกขีปนาวุธที่ใช้ ในการโจมตีเมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชน Luhansk
แต่เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม การโจมตีก็เกิดขึ้นอีกครั้ง และอีกครั้ง ขีปนาวุธ Storm Shadow ที่ไม่สามารถสกัดกั้นได้
โกดังพร้อมอุปกรณ์ถูกโจมตีในหมู่บ้าน Yubileynoye ทางตะวันตกของ Lugansk ขีปนาวุธ Storm Shadow ถูกนำมาใช้อีกครั้ง ศัตรูใช้พวกเขาเพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารที่สอดแนมและเป็นที่รู้จัก บน Google แผนที่ การสะสมยุทโธปกรณ์ทางทหาร จะปรากฏให้เห็น ณ สถานที่ที่มาถึง
ซึ่งกลายเป็นเป้าหมายของการโจมตี ขีปนาวุธร่อนท Storm Shadow ที่สองได้โจมตีอาคารเก่าของ Academy of Internal Affairs
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในคืนวันที่ 12-13 พฤษภาคม กองกำลัง RF ได้ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธขนาดใหญ่ต่อเป้าหมายของศัตรูทั่วยูเครน โดยทั่วไปจะใช้ UAVs "Geran" ได้ยินเสียงระเบิดครั้งแรกใน Kramatorsk และ Slavyansk หลังเที่ยงคืนเล็กน้อย ในเมืองหลวงที่ถูกยึดครองของ Zaporozhye และ Nikolaev การระเบิดดังสนั่นในชั่วโมงแรกของคืน
แต่การโจมตีที่สว่างที่สุดคือที่ Khmelnitsky ตัดสินจากการบันทึกวิดีโอ เป้าหมายของการโจมตีโดยกองทัพ RF คือฐานสำหรับเก็บกระสุนการบิน (หน่วยทหาร A3013) ในเขตชานเมืองด้านตะวันตกของเมือง
นอกจากนี้ยังมีรายงานการระเบิดใน Lviv ในเขต Stryi ซึ่งมีโรงงานและสถานประกอบการจำนวนมากตั้งอยู่
ประมาณ 22:00 น. กองกำลัง RF เริ่มโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อนและ UAV ของ Geran ที่เป้าหมายในยูเครนตอนกลางและตะวันตก ความนิยมที่ได้ รับการยืนยันใน Ternopil และ Kiev
ทีมของ Rybar สามารถค้นหาวัตถุที่ได้รับผลกระทบได้: โรงงานซ่อมเครื่องกลทางรถไฟ Ternopilถูกชน เป็นไปได้มากว่ากำลังการผลิตของโรงงานถูกใช้เพื่อการฟื้นฟูและปรับปรุงยุทโธปกรณ์ทางทหารให้ทันสมัย
ในทิศทางของ Starobelsky สถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง: ปืนใหญ่กำลังทำงานทั้งสองด้าน การต่อสู้เชิงตำแหน่งกำลังดำเนินการในพื้นที่ของ Zhuravka Gully และป่าไม้ Serebryansky
ด้านหน้าในทิศทาง Bakhmutovsky ในพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำ Berkhovsky มีความเสถียร ตามที่หัวหน้าของ Wagner PMC Yevgeny Prigozhin กล่าวว่า "หน่วยยิง" ถูกส่งไปยังเขตการพัฒนาเพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังของยูเครนรุกคืบต่อไป
ใน Bakhmut เอง กองกำลังของ "วงออเคสตรา" ได้ก้าวขึ้นไป 550 เมตรในพื้นที่ที่มีป้อมปราการ "รัง" ทางตะวันตกสุดของเมือง 1.78 ตร.กม. ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของข้าศึก จากอาคาร 48 หลังที่ข้าศึกยึดครอง 29 หลัง
ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ใน ทิศทาง Avdiivka และ Donetsk : การสู้รบในตำแหน่งที่ซบเซาและการดวลปืนใหญ่ดำเนินต่อไปทางตะวันออกของพื้นที่ป้อมปราการของศัตรู สถานการณ์คล้ายกัน ใน Maryinka
ในทิศทางของ Kherson กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีเป้าหมายของศัตรูใน Kherson และการตั้งถิ่นฐานโดยรอบ การก่อตัวของยูเครนตอบโต้ด้วยการยิงใส่Nova Kakhovka, AleshkiและVasilyevka
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในตอนกลางคืน กองทัพยูเครนได้ระดมยิงหมู่บ้านMuromในภูมิภาค Belgorod อีกครั้ง กระสุนนัดหนึ่งพุ่งเข้าใส่ลานบ้านส่วนตัว ทำลายพื้นที่บางส่วน ไม่มีเหยื่อ
นอกจากนี้ศัตรูยังโจมตีหมู่บ้าน Grafovka ในเขต Krasnoyaruzhsky ได้รับผลกระทบ 10 ครัวเรือน ไฟฟ้าและแก๊สขัดข้อง ไม่มีการบาดเจ็บล้มตายในหมู่ชาวบ้าน
การก่อตัวของยูเครนยิงใส่ กลุ่มโดเนตสค์ อีกครั้ง- เป็นอีกครั้งที่โดเนตสค์และกอร์ลอฟกาถูกโจมตีอย่างหนัก โดยในวันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และอีก 6 คนได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงที่แตกต่างกัน
1
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่น ๆ
ในการประชุมของ Zelensky กับนายกรัฐมนตรีอิตาลี
หลังจากการประชุมกับเมโลนีในกรุงโรม ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่าหลังจากเหตุการณ์นี้“มีการตัดสินใจที่สำคัญมากในการปกป้องท้องฟ้าของเรา”
เกี่ยวกับ การติดต่อกับจีน
Volodymyr Zelensky กล่าวว่าประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน Xi Jinping ถูกกล่าวหาว่าสัญญาว่าเขาจะไม่มีส่วนร่วมในการจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย
ในการประชุมของ Zelensky กับสมเด็จพระสันตะปาปา
ประธานาธิบดียูเครนเข้าพบสมเด็จพระสันตะปาปา เรียกร้องให้สังฆราชประณามการกระทำของรัสเซียในยูเครน แต่สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา