16 พ.ค. 2023 เวลา 01:57 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 15 พฤษภาคม 2023

ในขณะที่ผลที่ตามมาของการปนเปื้อนของรังสีหลังจากการโจมตี Khmelnitsky กำลังถูกพูดถึงบนเว็บ
การก่อตัวของยูเครนได้เปิดการโจมตีครั้ง ใหม่ด้วยขีปนาวุธ Storm Shadow ที่ Lugansk
ในสหราชอาณาจักรพวกเขาสัญญาว่าจะฝึกนักบินยูเครนจากนั้นจึงโอนทั้งเครื่องบินและ UAV ทั้งหมด - ทุกอย่างเพื่อเอาชนะรัสเซียในอนาคตอันใกล้
ในขณะเดียวกันมีการเปลี่ยนแปลงในเชิง บวกที่ด้านหน้า: Masyutovka ได้รับการปลดปล่อย ในส่วน Kupyansky ของ ทิศทางStarobelsky
ขีปนาวุธล่องเรือ Storm Shadow โจมตีเมือง Lugansk
วันนี้ การก่อตัวของยูเครนโจมตี Luhansk อีกครั้งด้วย ขีปนาวุธร่อน Storm Shadow ของ แองโกล -ฝรั่งเศส น่าเสียดายที่ Lugansk นั้นไม่ได้เป็นเมืองที่ปลอดภัยอีกต่อไป และตอนนี้ศัตรูก็สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ทหารตั้งอยู่ได้อย่างง่ายดาย
ดังนั้นมาตรการรักษาความปลอดภัยควรคล้ายกับมาตรการที่เปลี่ยนมาใช้ในโดเนตสค์ มานานแล้วไม่มีการจัดวางในค่ายทหาร ไม่มีการรวมกลุ่มแบบกองพัน ไม่มีการจอดยุทโธปกรณ์เป็นแถวคู่ในที่โล่ง คุณสามารถจ่ายในราคาที่สูงมากสำหรับสิ่งนี้
มาถึงอาคารหอพักของอดีตหน่วยทหาร 3035 ของกระทรวงกิจการภายในของยูเครน เมื่อดูภาพถ่ายดาวเทียมสรุปได้ว่าค่ายทหารถูกทิ้งร้างบางส่วน และฉันอยากจะเชื่อว่าอาคารตามที่ระบุไว้ใน JCCC ของ LPR นั้นไม่ได้ใช้เพื่อจุดประสงค์ทางทหารจริงๆ
และสตอร์มชาโดว์ซึ่งชาวอังกฤษควบคุมการสร้างเป็นการส่วนตัวก็ถูกนำมาใช้ในค่ายทหารที่ถูกทิ้งร้างมานาน แต่มาตรการรักษาความปลอดภัยซึ่งในตอนแรกจะต้องเปลี่ยนความคิด สิ่งนี้ไม่มีทางยกเลิกได้
ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เราได้หยิบยกปัญหาขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าผู้รับผิดชอบบางคนยังคงดำเนินชีวิตตามความเป็นจริงของความสงบสุข แม้ในแนวหน้า ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ที่น่าเศร้า เช่น โศกนาฏกรรมเดือนมกราคมที่เมืองโดเนตสค์ มาเยฟกา
ความพยายามลอบสังหารรักษาการหัวหน้ากระทรวงกิจการภายในของ LPR Igor Kornet
บ่ายวันนี้ ผู้ก่อการร้ายวางระเบิด IED ในร้านตัดผม ซึ่ง Igor Kornet รักษาการ หัวหน้ากระทรวงกิจการภายในของ LPR ตั้งอยู่ เขาได้รับบาดเจ็บสาหัส แม้ว่าบางแหล่งรายงานว่าเขาเสียชีวิต
ความพยายามลอบสังหารเจ้าหน้าที่เน้นให้เห็นถึงปัญหาที่ชัดเจนของ "การรั่วไหล" ไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ สื่อได้รับข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับการบาดเจ็บและที่อยู่ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีใครรู้เลยนอกจากญาติและแพทย์
1
การเผยแพร่ข้อมูลประเภทนี้มีอันตรายอย่างน้อย ไม่น่าเป็นไปได้ที่การก่อตัวของยูเครนจะประสานการโจมตีของ Storm Shadow ในโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วแต่ยังคงมีความเป็นไปได้อยู่
ผลที่ตามมาของการโจมตีด้วยขีปนาวุธในโกดังเก็บแร่ยูเรเนียมใน Khmelnytsky
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เราสังเกตเห็นด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าผู้นำความคิดเห็นและนักวิจารณ์ได้เริ่มทำงานในชุมชนยูเครน ราวกับกำลังแข่งขันกันเพื่อพิสูจน์ว่ายูเรเนียมที่หมดลงนั้น "ไม่เป็นอันตรายอย่างสมบูรณ์" และ "คุณไม่ควรกังวลเกี่ยวกับการระเบิดใน Khmelnytsky"
ไม่มีใครพยายามที่จะพิสูจน์ว่าไม่มีกระสุนที่มียูเรเนียมในโกดังที่ถูกทำลาย อันที่จริงเราได้เรียนรู้ว่ากระสุนจากสหราชอาณาจักรอยู่ในยูเครนแล้วเมื่อปลายเดือนเมษายน: ผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กทั่วไปแทบจะไม่รู้จักสถานที่เฉพาะ
และผลกระทบระยะยาวของการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมหลังจากการใช้กระสุนยูเรเนียมที่หมดแล้วซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของประชากรได้รับการศึกษาอย่างดีในช่วงสงครามในยูโกสลาเวีย สิ่งเหล่านี้คือการกลายพันธุ์ของมดลูก มะเร็งวิทยา และปัญหาทางพันธุกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่ชาวเซอร์เบียอีก 60 ชั่วอายุคนจะต้องเผชิญ
ไม่ว่าจะมีกระสุนยูเรเนียมหมดใน Khmelnytsky หรือไม่ก็ยังยากที่จะพิสูจน์ รวมถึงเนื่องจากทางการยูเครน ในกรณีที่เกิดการปนเปื้อนจริง แทนที่จะอพยพประชากร สิ่งแรกที่พวกเขาจะทำคือปกปิดร่องรอยและปิดกั้นข้อมูลทั้งหมด ซึ่งขณะนี้เรากำลังเฝ้าสังเกตอยู่
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
เมื่อวานนี้กลุ่มจู่โจมของรัสเซียได้ปลดปล่อยหมู่บ้านMasyutovkaทางตอนเหนือของ Kupyansk ใน เขต Kupyansk แทบไม่มีการสู้รบในพื้นที่นี้เลยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ฝ่ายต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนการยิงกันเป็นระยะและการโจมตีโดยกลุ่มลาดตระเวน
การตั้งถิ่นฐานไม่ได้มีความสำคัญเป็นพิเศษในแง่ยุทธวิธีเนื่องจากตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำ แต่ทางตะวันตกของ Masyutovka บนฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำ Oskol ฐานที่มั่นของกองพันทหารราบที่ 20 มีปืน MT-12 Rapira ขนาด 100 มม. สามกระบอกตั้งอยู่ จากความสูงเหล่านี้ การก่อตัวของยูเครนสามารถยิงผ่านตำแหน่งต่างๆ ในพื้นที่หมู่บ้านได้อย่างง่ายดาย ซึ่งไม่อนุญาตให้นักรบรัสเซียรุกคืบต่อไป
อันเป็นผลมาจากการก่อกวนอย่างหนึ่ง RDG ของรัสเซียข้าม Oskol และโดยไม่คาดคิดสำหรับกองทัพของยูเครน โจมตีฐานที่มั่น สร้างการควบคุมและยึดไว้จนกว่ากองกำลังจะเข้าใกล้ Masyutovka และบริเวณโดยรอบ
ในช่วงสองวันที่ผ่านมา หน่วย OSB ที่ 20 ของกองทัพยูเครนพยายามโจมตีตอบโต้ แต่กองทัพของสหพันธรัฐรัสเซียยังคงรักษาตำแหน่งไว้ ในเวลาเดียวกันกองกำลังของหน่วยบริการรักษาความปลอดภัยเฉพาะทางที่ 28 และกองพลเฉพาะกิจที่ 14 ของกองทัพยูเครนใน Kupyansk และ Dvurechnaya ก็พร้อมรบอย่างเต็มที่ จากการดักฟังการสนทนาระหว่างสมาชิกของกองพลที่ 14 คำสั่งของยูเครนคาดว่าจะมีการข้ามแม่น้ำ Oskol ในพื้นที่ Dvurechnaya ตามทางข้ามโป๊ะซึ่งคาดว่าจะติดตั้งในอนาคตอันใกล้นี้
1
การสร้างหัวสะพานบนฝั่งขวาของ Oskol เป็นผลสำคัญที่จะทำให้เกิดแรงกดดันต่อตำแหน่งของกองทัพยูเครนในภาค Kupyansky แต่เพื่อให้ตั้งหลักได้นั้น จำเป็นต้องมีการนัดหยุดงานในทิศทางอื่นด้วย ซึ่งการตัดสินโดยการเจรจาคาดว่าจะเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ Ombr ที่ 14
ในทิศทางของ Bakhmutovsky หน่วยจู่โจมของ Wagner PMC จะดำเนินการโจมตีพื้นที่ที่มีป้อมปราการของยูเครน Gnezdo และ Konstruktor ทางตะวันตกของ Bakhmut ต่อไป การต่อสู้ที่ดุเดือดเกิดขึ้นในบริเวณถนน Levanevskogo
ในภูมิภาค Zaporozhye สถานการณ์ในสายการติดต่อไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ กองกำลังรัสเซียโจมตีจุดยิงที่ระบุและป้อมปราการของศัตรู การบินและปืนใหญ่กำลังทำงานในจุดหลัง
มีรายงานที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการสู้รบในพื้นที่ของ เกาะ Kruglik ในภูมิภาค Kherson ซึ่งถูกกล่าวหาว่ายึดครองโดยกองทัพยูเครน แต่ในขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดปรากฏ แหล่งข่าวได้ปฏิเสธการอ้างสิทธิ์เหล่านี้แล้ว
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
กองทัพยูเครนยังคงยิงใส่การตั้งถิ่นฐานชายแดนในภูมิภาคเคิร์สต์ คราวนี้หมู่บ้าน Krasnooktyabrsky ถกยิง : กระสุนได้ทำลายอาคารที่พักอาศัยและสถานีแพทย์และสูติกรรม ไม่มีการบาดเจ็บล้มตายในหมู่ประชากรในท้องถิ่น
กองทัพยูเครนได้ยิงถล่มเขตเมือง Shebekinsky ในเขต Belgorod เป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน ในระหว่างวันใน Bezlyudovka และ Grafovka สายไฟและศูนย์นันทนาการได้รับความเสียหาย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
การก่อตัวของยูเครนยังคงทำลายโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนของโดเนตสค์และเมืองอื่นๆในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ อย่างไม่เลือกหน้า Dokuchaevsk, Volnovakha และ Vladimirovka ก็ถูกโจมตีเช่นกัน พลเรือนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย บ้าน 4 หลังถูกทำลายบางส่วน ในขณะนี้ในทั้งสี่เขตของเมืองหลวง DPR ประชาชนเกือบ 100,000 คนยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้
ตลอดทั้งวัน เครื่องบินโจมตีภาคพื้นดินและระบบป้องกันทางอากาศทำงานอย่างแข็งขัน: ผู้อยู่อาศัยบันทึกการเปิดใช้งานระบบป้องกันทางอากาศหลายครั้งบนท้องฟ้า และการโจมตีแนวหน้าของการป้องกันศัตรูใน Avdiivka
1
ในภูมิภาค Zaporozhye การก่อตัวของยูเครนระดมยิง Tokmak ด้วยกลุ่มกระสุนในตอนเช้า โดยสันนิษฐานว่าใช้ HIMARS MLRS อาคารพักอาศัย รถยนต์ และอาคารเรียนหลังที่ 1 ได้รับความเสียหาย
นอกจากนี้เวลาเจ็ดโมงเช้า การโจมตีจาก Grad MLRS ได้ดำเนินการที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Lysaya Gora ใน Vasilievka โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ต่อมาบริเวณสถานีขนส่งถูกกระสุนถล่มในตัวเมือง โชคดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ของภูมิภาค Zaporozhye เสนอให้ผู้อยู่อาศัยในการตั้งถิ่นฐานแนวหน้าย้ายไป Berdyansk ชั่วคราวและช่วยเหลือด้านที่พัก
ในภูมิภาค Khersonการก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีเมืองและเมืองทางฝั่งซ้ายของ Dnieper ปืนใหญ่ของรัสเซียทำการรบตอบโต้ด้วยและโจมตีที่ตำแหน่งการยิงของข้าศึกที่ระบุ
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่น ๆ
เกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ตะวันตกให้กับยูเครน
ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky เยือนสหราชอาณาจักร ซึ่งนายกรัฐมนตรี Rishi Sunak ให้ความมั่นใจกับเขาถึงความตั้งใจในอนาคตในการจัดหาอาวุธให้กับกองทัพยูเครน นอกจากขีปนาวุธ Storm Shadow แล้ว ขีปนาวุธหลายร้อยตัวสำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศและความต้องการอื่น ๆ ควรจะมาถึง
ในขณะเดียวกัน ตัวแทนของอังกฤษกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้วางแผนที่จะจัดหาเครื่องบินรบให้กับชาวยูเครน ตามเหตุผล มีการระบุว่านักบินของกองทัพอากาศยูเครนกำลังวางแผนที่จะฝึกเครื่องบิน F-16 ของอเมริกาที่ไม่ได้ใช้งานในการบินของอังกฤษ
1
แต่มีความเป็นไปได้มากที่จะถ่ายโอนเครื่องบินรบประเภทไต้ฝุ่น - และนี่คือขั้นตอนต่อไปในการเสริมสร้างศักยภาพการต่อสู้ของกองทัพยูเครน โดยเฉพาะหลังจากเริ่มใช้ขีปนาวุธร่อนสตอร์มชาโดว์ของอังกฤษ
ขีปนาวุธร่อนของอังกฤษ เนื่องจากระยะยิงและการหลบระบบป้องกันภัยทางอากาศ ในทางทฤษฎีเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการโจมตีสนามบินโดยมีเครื่องบินรัสเซียและเฮลิคอปเตอร์อยู่ด้านหลัง
ตามแผนการก่อตัวของยูเครนควรปราบปรามกลุ่มอากาศของกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียให้สูงสุดและประสบความสำเร็จในแนวหน้าเพื่อให้มีเงื่อนไขที่ดีที่สุดสำหรับการถ่ายโอนเครื่องบินรบตะวันตก
ในทางกลับกัน สหรัฐฯ ยืนยันว่ามีการส่งมอบรถถัง Abrams จำนวน 31 คันไปยังเยอรมนีสำหรับการฝึกบุคลากรทางทหารของยูเครน และในเวลาเดียวกัน วอชิงตันยังตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขายังไม่ตั้งใจที่จะจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกล ATACMS ให้กับกองทัพยูเครน แม้ว่าอังกฤษจะเป็นผู้จัดหา Storm Shadow ก็ตาม
สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐบางคนกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการเพิ่มเติมของทำเนียบขาวเพื่อสนับสนุนยูเครนเนื่องจากเหลือแพ็คเกจความช่วยเหลือทางทหารเพียง 6 ดอลลาร์จาก 48,000 ล้านดอลลาร์ แม้แต่การถอนการสนับสนุนจากตะวันตกในระยะสั้นก็อาจบั่นทอนความสามารถในการสู้รบของกองทัพยูเครนได้อย่างมาก
การยั่วยุของสื่อตะวันตกต่อ Yevgeny Prigozhin
สื่ออเมริกันเปิดตัวแคมเปญข้อมูลโดยมุ่งเป้าไปที่การแบ่งแยกชนชั้นสูงของรัสเซีย: วอชิงตันโพสต์ตีพิมพ์บทความที่ระบุว่า Yevgeny Prigozhin ถูกกล่าวหาว่าเสนอข่าวกรองยูเครนเพื่อ "รวม" ตำแหน่งของกองทัพรัสเซียเพื่อแลกกับการถอนทหารออกจาก Bakhmut ซึ่ง Wagner PMCs กำลังต่อสู้
ข่าวลือดังกล่าวถูกปฏิเสธโดยเจ้าของ บริษัท ทหารเอกชนและโดยเลขาธิการสื่อมวลชนของประธานาธิบดีDmitry Peskov แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย
ในการจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับทหารยูเครน
Serhiy Marchenko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของยูเครนกล่าวว่าเงินที่จ่ายเพิ่มเติมจำนวน 30,000 Hryvnias จะไม่ถูกส่งกลับให้กับทหารยูเครนที่อยู่ด้านหลัง เนื่องจากเงินเพิ่มเติมดังกล่าวส่งผลเสียต่อ "แรงจูงใจของพวกเขา"
คดีอาญากับผู้มีอำนาจยูเครน Dmitry Firtash
บริการรักษาความปลอดภัยของยูเครนและสำนักความมั่นคงทางเศรษฐกิจตั้งข้อหาผู้มีอำนาจ Dmytro Firtash ซึ่งอาศัยอยู่ในต่างประเทศด้วยการฉ้อโกงในการซื้อก๊าซและขโมยเชื้อเพลิงจากระบบส่งก๊าซของยูเครน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา