17 พ.ค. 2023 เวลา 03:39 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 16 พฤษภาคม 2023

เหตุการณ์สำคัญของวันที่ผ่านมาคือการโจมตีครั้งใหญ่ในเคียฟอันเป็นผลให้ระบบยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานต่อต้านอากาศยานแบบแพทริออต MIM-104 หนึ่งระบบถูกทำลาย และอีกระบบหนึ่งได้รับความเสียหาย แต่รอดมาได้
1
ในเวลาเดียวกันที่ด้านหน้าหน่วยจู่โจมของ PMC "วากเนอร์" ได้เคลียร์พื้นที่ที่มีป้อมปราการสองแห่งของกองทัพยูเครน - "ผู้ออกแบบ" และ "รัง" หน่วยที่เหลือของการก่อตัวของยูเครนตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่โดมิโน
และในขณะนี้ ในหลายภูมิภาคของยูเครน มีการประกาศแจ้งเตือนทางอากาศที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธและโดรนครั้งต่อไปที่เป้าหมายของศัตรู
การโจมตีครั้งใหญ่ต่อวัตถุของกองทัพยูเครนในเคียฟ
ในตอนกลางคืน กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเป้าหมายของกองทัพยูเครนในกรุงเคียฟ โดยใช้โดรนและขีปนาวุธประเภทต่างๆ
ในระหว่างความพยายามที่จะขับไล่การโจมตีของรัสเซีย กองทัพยูเครนได้ใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศอย่างแข็งขัน โดยยิงขีปนาวุธต่อต้านขีปนาวุธ 32 ลูก อย่างไรก็ตาม ส่วนประกอบของขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่ยิงได้ตกลงมาบนถนนโดยตรงและโดนเลนส์ของช่างภาพ ภาพชิ้นส่วนของอาวุธยุทโธปกรณ์ทำให้สามารถระบุประเภทของขีปนาวุธที่ใช้ในการก่อตัวของยูเครนในคืนนั้น พวกมันกลายเป็น American PAC-3 Cost Reduction Initiative (CRI) ตามที่ระบุโดยองค์ประกอบโครงสร้างที่มีลักษณะเฉพาะ
เครื่องสกัดกั้นความเร็วสูงเหล่านี้ได้รับการทดสอบครั้งแรกในปี 2011 และใช้งานจากเครื่องยิง M902 16 ชุดของคอมเพล็กซ์อเมริกัน MIM-104 Patriot
ซากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่พบตามท้องถนนในเคียฟเป็นการยืนยันอย่างเป็นกลางถึงการถ่ายโอนระบบป้องกันขีปนาวุธล่าสุดไปยังกองทัพยูเครน
ถึงกระนั้น อาวุธเหล่านี้ไม่ใช่ยาครอบจักรวาล: กองทหารรัสเซียได้ทำลายเครื่องยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน Patriot อย่างน้อยหนึ่งเครื่องในเคียฟ เราจัดการเพื่อหาตำแหน่งที่แน่นอนของระบบต่อต้านอากาศยาน มีตัวยิงอย่างน้อยสองเครื่องตั้งอยู่ที่สนามบิน Zhuliany ซึ่งถูกโจมตี
แหล่งข่าวของเราในกองทัพยูเครนได้แบ่งปันรายละเอียดของการทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศ Patriot ที่สนามบิน Zhuliany โดยรวมแล้วมีตัวยิงสามกระบอกในพื้นที่ตำแหน่ง อันหนึ่งถูกทำลาย อีกอันเสียหายแต่รอดมาได้ ตัวยิงที่สามรอดพ้นจากความเสียหาย สองการติดตั้งตัวยิงอยู่ข้างกันและที่สาม - ด้านหลังอาคาร "แดกเกอ" ของรัสเซียบินไปมาระหว่างการติดตั้ง แต่ใกล้กับจุดแรก: มีการระเบิดของเชื้อเพลิง ชิ้นส่วนของการติดตั้งจุดแรกและชิ้นส่วนของดิน / พื้นเป็นรูพรุนในจุดที่สอง
สถานีโทรทัศน์ CNN ของอเมริกา อ้างแหล่งข่าวยืนยันว่า ระหว่างการนัดหยุดงานเมื่อคืนนี้ กองกำลัง RF สามารถโจมตีเครื่องยิงจรวดของคอมเพล็กซ์อเมริกันในเคียฟได้
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในทิศทาง Starobelskyปืนใหญ่ของกองทัพผสมที่ 20 ได้ทำการ โจมตีสองครั้งบนสะพานข้ามในMakeevkaในพื้นที่ระหว่าง Svatovo และ Kremennaya วัตถุนี้ใช้เพื่อถ่ายโอนกำลังเสริมไปยังไซต์และจัดหากระสุนให้กับศัตรู โครงสร้างได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากการกระแทก
ในทิศทางของ Bakhmutovsky นักสู้ของ Wagner PMC สามารถปลดปล่อยสองในสามของพื้นที่ที่มีป้อมปราการของยูเครนที่เหลืออยู่ในเขตชานเมืองทางตะวันตกของBakhmut ศัตรูยังคงยึดพื้นที่ป้อมปราการโดมิโนและส่วนเล็ก ๆ ของภาคเอกชนใกล้กับอนุสาวรีย์เครื่องบิน ข้อมูลเกี่ยวกับการส่งเสริมขนาดใหญ่ของเมืองได้รับการยืนยันโดย Yevgeny Prigozhin หัวหน้า บริษัท ทหารเอกชน
วันนี้มีการยืนยันข้อมูลว่าการก่อตัวของยูเครนสามารถผลักดันกองกำลัง RF และเสริมกำลังหัวสะพานบนฝั่งตะวันออกของคลอง Seversky Donets-Donbass ทางใต้ของKrasnoye (Ivanovsky )
นอกจากนี้ กองทหารรัสเซียยังได้ทำลายสะพานสองแห่งที่Chasov Yarและที่Khromovo สิ่งนี้จะทำให้การถ่ายโอนกำลังคนและอุปกรณ์ของกองทัพยูเครนไปยังแนวหน้ามีความซับซ้อนมากขึ้น
การต่อสู้ที่ดุเดือดยังคงดำเนินต่อไปในทิศทางของโดเนตสค์ใน Maryinka ตามรายงานบางฉบับ 79 odshbrds ของกองกำลังติดอาวุธของยูเครนกำลังถูกถอนออกจากเมืองหลังจากสูญเสียอย่างหนัก โดยทั่วไปแล้วสถานการณ์ในส่วนหน้านี้ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาค Bryanskระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้ยิงโดรนประเภทเครื่องบินของยูเครนตก จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อาคารพักอาศัย 1 หลังได้รับความเสียหายเล็กน้อยจากสะเก็ดระเบิด
โดรนยูเครนอีกลำทิ้งระเบิดใส่รถตำรวจในหมู่บ้านโครอมเน ผลจากการจุดชนวนของกระสุน ทำให้รถ 2 คันได้รับความเสียหาย
กองกำลังของยูเครนยังคงโจมตีที่การตั้งถิ่นฐานชายแดนในภูมิภาคเคิร์สต์ ในเขต Sudzhansky ลูกทีมป้องกันภัยทางอากาศได้ทำลายโดรนโจมตี 2 ลำของกองทัพยูเครน UAV ระเบิดโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน คลื่นระเบิดทำให้รถขุดเสียหาย ไม่มีผู้คนบาดเจ็บล้มตาย
นอกจากนี้ศัตรูยังยิงอีกครั้งที่การตั้งถิ่นฐานชายแดนของภูมิภาคเบลโกรอด คราวนี้หมู่บ้าน Stary Khutor และ Nizhnie Melnitsy ในเขต Valuysky ถูกยิง สันนิษฐานว่าระเบิดเกิดจากขีปนาวุธเพลิงจากเครื่องยิงจรวด Grad จากข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีพลเรือนเสียชีวิต หน่วยบริการฉุกเฉินได้ไปยังที่เกิดเหตุเพื่อประเมินความเสียหาย
ในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์การก่อตัวของยูเครนยังคงปกคลุมเมือง: มีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับการจัดหาพลังงานในโดเนตสค์ และหนึ่งในคลินิกท้องถิ่นได้รับความเสียหายใน Horlivka ในหมู่บ้าน Krasny Partizan หนึ่งในการโจมตีของศัตรูได้ทำลายโรงเรียนในท้องถิ่น
ในภูมิภาค Zaporozhye กองกำลังของยูเครนได้ทำการโจมตีเมือง Tokmak ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเส้นแบ่งเขต ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียสามารถสกัดกั้นกระสุนส่วนใหญ่ได้ ตามข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีพลเรือนคนใดได้รับบาดเจ็บ
นอกจากนี้ ศัตรูยังได้ระดมยิงใส่หมู่บ้าน Berestovoe ในภูมิภาค Berdyansk ทำให้ลิฟต์และห้องเก็บของเสียหายอย่างมาก
การดวลปืนใหญ่ดำเนินไปตลอดแนวการติดต่อในภูมิภาค Kherson กองกำลัง RF Armed Forces ทำงานกับเป้าหมายใน Kherson และชานเมือง และยังใช้ระเบิดนำทางกับกำลังคนและอุปกรณ์ของศัตรูใน Kizomys และ Stanislav ในทางกลับกัน ศัตรูก็ยิงใส่โนวายา คาคอฟกา ไคโรและการตั้งถิ่นฐานอื่น ๆ ทางฝั่งขวา อีก ครั้ง
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
ในการจัดหาอาวุธให้ยูเครน
Quantum-Systems GmbHผู้ผลิต UAV สัญชาติเยอรมันจะโอนโดรนลาดตระเวน Vector จำนวน 105 ลำไปยังกองทัพยูเครน โดรนจะถูกส่งไปเป็นส่วนหนึ่งของชุดความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่สำหรับยูเครน ซึ่งประกาศโดยกระทรวงกลาโหมเยอรมนีเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม มันจะเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของความขัดแย้งในยูเครน: ราคาของอาวุธจะอยู่ที่เกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณรวมของการส่งมอบก่อนหน้านี้ทั้งหมดจากเยอรมนีตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022
นอกจากนี้ พันธมิตรโปแลนด์ของUkroboronprom PGZ วางแผนที่จะเพิ่มการผลิตกระสุน 5 เท่าสำหรับความต้องการของกองทัพยูเครน ในทางกลับกัน สหราชอาณาจักรก็วางแผนที่จะส่งโดรนกามิกาเซ่พิสัยไกลหลายร้อยลำไปยังยูเครน
เกี่ยวกับเชื้อเพลิงสำรองในยูเครน
ตัวแทนของกระทรวงพลังงานของยูเครนกล่าวว่าประเทศนี้มีเชื้อเพลิงในคลังจำนวนน้อยมาก และหากปราศจากเสบียงจากตะวันตก ก็จะอยู่ได้เพียง 10 ถึง 30 วันเท่านั้น
ในการกล่าวสุนทรพจน์ของหัวหน้า GUR Kirill Budanov
คิริลล์ บูดานอฟ หัวหน้า GUR ของยูเครนยอมรับบางส่วนถึงบทบาทของหน่วยข่าวกรองยูเครนในการกำจัดบุคคลสำคัญของสื่อรัสเซียที่สนับสนุน SVO อย่างแข็งขัน
การคุมขังประธานศาลสูงสุดของยูเครน Vsevolod Knyazev
สำนักงานต่อต้านการทุจริตแห่งชาติของยูเครนควบคุมตัว Vsevolod Knyazevหัวหน้าศาลสูงสุดของประเทศโดยกล่าวหาว่าเขารับสินบน 2.7 ล้านดอลลาร์ ในทางกลับกันผู้พิพากษาคนอื่น ๆ ในศาลฎีกาก็สนับสนุนการยุติอำนาจของ Knyazev ก่อนกำหนด ในยูเครน แรงกดดันจะดำเนินต่อไปในศาลฎีกา ซึ่งผู้พิพากษาบางคนมีความขัดแย้งกับสำนักงานของประธานาธิบดีเซเลนสกีมาอย่างยาวนาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา