17 พ.ค. 2023 เวลา 23:13 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 17 พฤษภาคม 2023

ในตอนเย็น Russian Aerospace Forces ได้ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ Odessa โดยมีการบันทึกการระเบิดมากกว่าสิบครั้ง ในตอนเช้าโรงงานอุตสาหกรรมใน Nikolaev ซึ่งใช้เป็นคลังกระสุนถูกโจมตี
ใน Bakhmut สถานการณ์ยังคงยากลำบาก: ในขณะที่ Wagner เข้าครอบครองพื้นที่ที่อยู่อาศัยของศัตรูและป้อมปราการในเมือง กองทหารรัสเซียก็ต้องล่าถอยที่ชานเมืองในเขต Kleshcheevka
ในขณะเดียวกันผู้คนและอุปกรณ์จำนวนมากขึ้นกำลังกระจุกตัวอยู่ในการตั้งถิ่นฐานต่างๆ ของภูมิภาค Zaporozhye และ Dnepropetrovsk ตามรายงานบางฉบับการจัดกลุ่มกองกำลังของยูเครนมีมากถึง 55,000 คน
กองทัพยูเครนได้โจมตีแนวหน้าของโดเนตสค์และเมืองอื่นๆ ของสาธารณรัฐอีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ใช้ MLRS ของตุรกีในการทำเช่นนี้ คร่าชีวิตผู้คนไป 5 คนและพลเรือนหลายสิบคนบาดเจ็บ การก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีพื้นที่ชายแดนของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และไม่ละทิ้งความพยายามที่จะโจมตีด้วยอากาศยานไร้คนขับในพื้นที่ด้านหลัง
จรวดโจมตีโรงงาน "Zorya-Mashproekt" ใน Nikolaev
ช่องของเรายืนยันความพ่ายแพ้ของโรงงานใน Nikolaev วันนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศการโจมตีด้วยอาวุธนำวิถีที่แม่นยำในคลังกระสุนขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งอยู่ในอาณาเขตของบริษัทซ่อมเรือในเมือง
ฝ่ายยูเครนประกาศสกัดกั้นขีปนาวุธทั้งหมดโดยกองกำลังป้องกันทางอากาศเป็นประจำ แต่ความเป็นจริงกลับแตกต่างออกไปเล็กน้อย ทีมงานของ Rybar สามารถยืนยันความพ่ายแพ้ของบล็อกร้านค้าเครื่องจักรกลและการรักษาความร้อนของโรงงานได้
พิกัด: 46.931143, 32.044519
เฟรมแสดงหน้าต่างที่ถูกเป่าอย่างชัดเจนในส่วนประมาณสามสิบเมตรของอาคาร นี่เป็นการยืนยันความพ่ายแพ้ของอาคารและการระเบิดจากภายใน
การประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น (มีขนาดเล็กกว่าการระเบิดของคลังสินค้าด้วยกระสุนปืนใหญ่ใน Khmelnytsky) สามารถสันนิษฐานได้ว่าโรงงานน่าจะติดตั้งคลังเก็บอาวุธที่มีความแม่นยำสูง
การยิงขนาดใหญ่ของภูมิภาคโอเดสซา
บันทึกจากการมาถึง 12 ถึง 15 ครั้ง วัตถุและคลังสินค้าที่สนามบิน Shkolny ถูกระงับการใช้งาน สะพานใน Zatoka และหลอดเลือดแดงขนส่งหลักถูกโจมตีอีกครั้ง เป้าหมายถูกโจมตีในหมู่บ้านKotovskyและKrasnoselkaซึ่งอยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางภูมิภาค
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
การต่อสู้ดำเนินต่อไปใน พื้นที่ Masyutovkaใน ทิศทาง Starobelsky ศัตรูยังคงสะสมกองกำลังในภาค Kupyansky ดำเนินการก่อกวนของ DRG และก่อให้เกิดการโจมตีก่อกวนตามแนวการปะทะ
ทางตอนเหนือของ Bakhmut ใน พื้นที่ Orekhovo - Vasilevka การก่อตัวของ ยูเครนเปิดการโจมตีหลายครั้งด้วยการสนับสนุนของยานเกราะ แต่จากข้อมูลของ Daniil Bezsonov ศัตรูล่าถอยและสูญเสีย
ใน Bakhmut เอง ปืนใหญ่ของ PMC "Wagner" ยังคงสร้างความเสียหายจากการยิงต่อศัตรูที่ยึดพื้นที่ป้องกันสองแห่งสุดท้าย - "Domino" และ "Airplane" หน่วยจู่โจมกำลังรุกคืบไปตามถนน Pobedy โดยได้ปรับปรุงตำแหน่งทางยุทธวิธีภายในเมือง เมื่อมาถึงทางแยกของถนน Yubileinaya
ในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเมืองตามรายงานของผู้บัญชาการทหารของ PMC "Wagner" Simonov หน่วยรัสเซียถอยไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Kleshcheevka
ในทิศทางของโดเนตสค์ หน่วยการบินภาคพื้นดินของกองทัพ RF ได้ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธและระเบิดในพื้นที่ป้อมปราการของศัตรูใน Avdiivka
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาคคาลูการะบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียได้ยิงโดรนบินของยูเครนตก
UAV พร้อมวัตถุระเบิดตกที่กิโลเมตรที่ 380 ของวงแหวนมอสโกบิ๊กริงทางตอนใต้ของหมู่บ้าน Tarutino แหล่งข่าวจำนวนหนึ่งรายงานเกี่ยวกับ Tu-141 แต่ไม่มีการยืนยันข้อมูลนี้อย่างชัดเจน แม้ว่าซากเครื่องบินจะช่วยให้เราตั้งสมมติฐานดังกล่าวได้
ในภูมิภาค Bryansk แถว Mash เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนระงับการทำงานของโดรนสองลำของกองทัพยูเครน ซึ่งเป้าหมายน่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาค
UAV ลำหนึ่งติดตั้งปืนต่อต้านโดรนในเขต Sevsky ลำที่สองอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับหมู่บ้าน Belaya Berezka พลเรือนไม่ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีความเสียหายจากการระเบิดของโดรน
ในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ การก่อตัวของยูเครนดำเนินการระดมยิงขนาดใหญ่ของการรวมตัวกันของโดเนตสค์จากปืนใหญ่และปืนใหญ่จรวด ในหมู่บ้าน Karlovka พบชิ้นส่วนจรวดจาก T-122 Sakarya MLRS ที่ผลิตในตุรกี ในระหว่างวัน มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 23 คน อาคารที่อยู่อาศัยและสถาบันพลเรือนหลายสิบแห่งได้รับความเสียหาย
เสริมสร้างการรวมกลุ่มของกองทัพยูเครนในทิศทาง Zaporozhye
ท่ามกลางฉากหลังของการสู้รบอย่างแข็งขันใน Bakhmut และความก้าวหน้าของกองทัพยูเครนที่สีข้างของเมือง ความครอบคลุมของเหตุการณ์ในทิศทางใต้โดยเฉพาะใน Zaporozhye ลดลง ขณะนี้ ผู้คนและอุปกรณ์จำนวนมากขึ้นกระจุกตัวอยู่ในการตั้งถิ่นฐานต่างๆของภูมิภาค Zaporozhye และ Dnepropetrovsk
ตามรายงานบางฉบับการจัดกลุ่มกองกำลังของยูเครนมีมากถึง 50,000-55,000 คน จากทหารใหม่ รวมทั้งกองพลน้อยจากกองทัพบก เกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว
1
ในบรรดาสมาชิกของการก่อตัวของยูเครนพวกเขากำลังพูดถึงการสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้น - จากสองสามวันถึงหนึ่งสัปดาห์ ในกองพลน้อยเทโรดีเฟนส์ที่ 108 เครื่องหมายประจำตัว (“กากบาทสีขาว” บนหลังคายุทโธปกรณ์) จะถูกลบออก
เครื่องบินทางยุทธวิธีอย่างน้อย 16 ลำ บางลำบรรทุกขีปนาวุธร่อน Storm Shadow และเฮลิคอปเตอร์ Mi-8 6 ลำประจำการที่สนามบินใน Dnepropetrovsk และ Dolgintsevo
ทางตอนใต้ของภูมิภาค Dnipropetrovsk ยกเว้น TRO ใน Oboyanovsky, Sinelnikovo, Vasilkovka, Chaplino, Pavlograd และ Pokrovsky กองกำลัง 116, 117, 118 ombr 10 AK รวมถึง 1 กองพล 71 ebr ของกองทัพของ ยูเครนและ 82 odshbr DShV มีความหนาแน่น
ในภูมิภาค Zaporozhye หน่วยของกองพลยานยนต์ที่ 33 และ 47 ของกองทัพที่ 9 มาถึง Volnyansk ที่แนวหน้าตำแหน่งของการก่อตัวของ 128 ogshbr และ 15 abr ของ NSU, 65 ombr, 46 oambr และกองทหารสามกองเข้ารับตำแหน่ง
นอกจากนี้ยังเห็นกองกำลังของกองพลที่ 44 จาก Nizhyn ในทิศทางนั้น และการถ่ายโอนกองพลที่ 14 ของดินแดนแห่งชาติจาก Vinnitsa และกองพันควบคุมแยกต่างหาก 81 กองพันของกองทัพที่ 9 จากภูมิภาค Kirovograd เริ่มขึ้น
นอกจากนี้สมาชิกของการก่อตัวของยูเครนยังรายงานการถ่ายโอนพลร่มของกองพลน้อยที่ 10 ที่เป็นไปได้จากทิศทาง Soledar ไปยังพื้นที่ Vremievsky
และกองพันอิสระที่ 309 ของกองพลวิศวกรรมที่ 48 ของกองทัพยูเครน ซึ่งอาจมีสะพานเคลื่อนที่ของอเมริกาและเยอรมัน ก็ถูกย้ายไปที่ภาค Gulyai-Polye
นอกจากนี้ กองทัพของยูเครนได้ยิงเมืองท้ายภูมิภาค Zaporozhye
Basan, Pologi, Chernigovka, Tokmak, Berestovoe ถูกยิง. โครงสร้างพื้นฐานพลเรือนเสียหาย ต้องขอบคุณการอพยพการตั้งถิ่นของพลเรือนจากการตั้งถิ่นฐานแนวหน้า เหยื่อจึงหลีกเลี่ยงได้
การดวลปืนใหญ่ดำเนินไป ตลอดแนวการปะทะ ในภูมิภาค Kherson กองกำลัง RF Armed Forces ดำเนินการโจมตีเป้าหมายใน Kherson และยังใช้ระเบิดนำวิถีในจุดสะสมกำลังคนของข้าศึกใน Berislav และ Kizomys
กลับกันศัตรูได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนใน Kakhovka, Novaya Kakhovka และ Malokakhovka
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
ในการมาถึง ของผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนในกรุงเคียฟ
Li Hui ผู้แทนพิเศษของจีนเยือนยูเครน เขาได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศ Dmitry Kuleba พวกเขาหารือเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์และวิธีลดความขัดแย้ง ตามคำกล่าวของ Kuleba ยูเครนไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียดินแดนหรือการยุติความขัดแย้ง ในทางกลับกัน Hui เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของจีนในการดำเนินการเจรจาสันติภาพและการรับรองความมั่นคงทางนิวเคลียร์
ในการขยายข้อตกลงธัญพืช
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน Oleksandr Kubrakov ยืนยันการขยายข้อตกลงธัญพืชออกไปอีกสองเดือน ต่อมา Maria Zakharova รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียออกมาพูด โดยกล่าวว่ารัสเซีย "ช่วยรับประกันความมั่นคงด้านอาหารของโลก ก่อนอื่นต้องช่วยเหลือประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด"
เกี่ยวกับการเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับประชากร
Andrey Gerus ประธานคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการเคหะและสาธารณูปโภคของรัฐสภาประกาศความจำเป็นในการขึ้นราคาค่าไฟฟ้า ตามข้อโต้แย้ง ความจริงก็คือหากไม่มีการเพิ่มอัตราภาษี ก็จะไม่สามารถเตรียมระบบพลังงานในฤดูหนาวและฟื้นฟูสิ่งอำนวยความสะดวกด้านพลังงานที่ถูกทำลายได้
ขณะนี้พวกเขากำลังพิจารณาทางเลือกในการขึ้นภาษีเป็น UAH 2.4 และ UAH 2.8 ต่อ kWh หรือ UAH 2 และ UAH 2.4 ต่อ kWh (แทน UAH 1.44/kWh ที่มีอยู่สำหรับการบริโภคสูงสุด 250 kWh ต่อ kWh และ UAH1.68 (เมื่อบริโภคมากกว่า 250 kWh ต่อเดือน).

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา