20 พ.ค. 2023 เวลา 22:57 • ข่าวรอบโลก

พงศาวดารการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 20 พฤษภาคม 2023

เหตุการณ์สำคัญของวันนี้คือตอนจบของมหากาพย์ Bakhmut : เก้าเดือนครึ่งต่อมา เมืองนี้ได้รับการปลดปล่อยจากการก่อตัวของยูเครน
อย่างไรก็ตามการล่มสลายของ Bakhmut อาจเป็นตัวเร่งให้เกิดการเริ่มต้นการรุกของกองทัพยูเครนที่รอคอยมานาน
เมื่อคืนที่ผ่านมา โดรนกามิกาเซ่ของรัสเซียในตระกูล Geran ทำการโจมตีเป้าหมายของศัตรูอีกครั้งในเคียฟ : ได้ยินเสียงระเบิดในเขต Dneprovsky, Darnitsa, Pechersky และ Solomensky ของเมืองหลวง
ในเวลาเดียวกัน ในวันฉลองครบรอบการกลับมาของ Mariupol กองทัพยูเครนได้ยิงจรวดหลายลูกใส่เมือง เป้าหมายทั้งหมดถูกขัดขวางโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ใน ทิศทางของ Starobelskyสถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ: ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนการโจมตีด้วยปืนใหญ่และทำการลาดตระเวนร่วมกัน
ศัตรูกำลังสะสมกำลัง เคลื่อนย้ายกำลังพลและรถหุ้มเกราะ ไปยังส่วนควบคุมของภูมิภาคคาร์คิฟ
นอกจากนี้ กำลังเตรียมการเพื่อขับไล่การโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากกองทหารรัสเซีย ในพื้นที่ของหมู่บ้าน Terny ศัตรูกำลังจัดเตรียมสนามทุ่นระเบิดเพื่อเตรียมการรุกโดยกองกำลัง RF
หลังออกจากเขตชานเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Bakhmut โดย Ombre ที่ 60 และ 93 รวมถึงกองพลน้อยที่ 241 การป้องกันกองทัพยูเครนกองกำลังจู่โจมของ Wagner PMC ได้ปลดปล่อยเมืองนี้อย่างสมบูรณ์
จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม จะมีการวางแผนที่จะทำความสะอาดดินแดนจากการก่อตัวของยูเครนและจัดตำแหน่งการป้องกัน หลังจากนั้นตามคำแถลงของ Yevgeny Prigozhin "Wagnerites" จะส่งมอบเมืองให้กับทหารของกองทัพ RF
แม้ว่ากองทัพยูเครนจะล่าถอยออกจากเมือง แต่ศัตรูยังคงพยายามโจมตีด้านข้างในตำแหน่งของหน่วยรัสเซีย รวมถึงหน่วยที่อยู่ทางเหนือของ Khromovo
เมื่อพิจารณาถึงสิ่งนี้ เช่นเดียวกับการสะสมกองกำลังของศัตรูในแนวหน้าและคำแถลงของฝ่ายต่าง ๆ การล่มสลายของ Bakhmut อาจเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการเริ่มต้นการโจมตีของกองทหารยูเครนที่คาดไว้
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา การก่อตัวของยูเครนไม่ได้หยุดยั้งการระดมยิงในเขต Shebekinsky ที่ทนทุกข์ทรมานมานานในภูมิภาค Belgorod
ในตอนเช้าตรู่ในหมู่บ้านชายแดนมูรม สายไฟและโกดังของวิสาหกิจการเกษตรแห่งหนึ่งได้รับความเสียหาย ในArkhangelsk กระสุนนัดหนึ่งตกที่บ้านส่วนตัว แต่ไม่ระเบิด ต่อมาทหารช่างได้ทำการปลดชนวนกระสุนได้สำเร็จ
ในการระดมยิงใส่หมู่บ้าน Tishanka ในเขต Volokonovsky กองทัพยูเครนใช้กระสุนที่บรรจุด้วยเศษเหล็ก ซึ่งเป็นองค์ประกอบโลหะรูปลูกศรที่โดดเด่น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พลเรือนไม่ได้รับบาดเจ็บ
ในสาธารณรัฐประชาชน Luganskในตอนเย็น การก่อตัวของยูเครนยิงใส่หมู่บ้านKalinovo - Borshchevatoe พลเรือนสองคนเสียชีวิต และอีกสองคนได้รับบาดเจ็บ
ในเวลาเดียวกัน ศัตรูยังคงโจมตีการตั้งถิ่นฐานของการรวมตัวกันของโดเนตสค์ : อาคารที่อยู่อาศัยและสิ่งของพลเรือนได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อยสามคน
ในวันครบรอบการปลดปล่อย Mariupol กองกำลังของยูเครนยังคงพยายามโจมตีวัตถุพลเรือนในเมือง ในตอนเช้า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียสกัดขีปนาวุธเหนือหมู่บ้าน ตามข้อมูลล่าสุด ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือเสียหาย
ในภูมิภาค Zaporozhye การก่อตัวของยูเครนโจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนของเมือง Pologi ทำให้เกิดความเสียหายต่อโรงงานแร่และสถานีไฟฟ้าย่อยแห่งหนึ่ง
นอกจากนี้ ศัตรูพยายามยิงใส่ Tokmak แต่ระบบป้องกันทางอากาศสกัดกั้นเป้าหมายทางอากาศทั้งหมด
ในทิศทาง Kherson การดวลดำเนินต่อไปตลอดแนวการติดต่อ กองทัพยูเครนได้ยิงใส่ Novaya Kakhovka , Kakhovka , Golaya Pristan และ Tavriysk
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
ในการจัดหาเครื่องบินรบ F-16 ให้กับยูเครน
Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของ Biden กล่าวว่า สหรัฐฯและพันธมิตรจะตัดสินใจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าว่าใครและจำนวน F-16 เท่าใดจะถูกโอนไปยังเคียฟ โดยไม่ได้ระบุว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด
ประเทศตะวันตกได้ตัดสินใจที่จะโอนเครื่องบินรบ F-16 ไปยังยูเครนโดยเร็วที่สุด เราเขียนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสถานการณ์ดังกล่าว เมื่อต้นเดือน เมษายนหลังจากเริ่มรับสมัครนักบินต่างชาติในโปแลนด์ การปรากฎตัวของ F-16 ลำแรกควรคาดหวังในช่วงปลายฤดูร้อนเนื่องจากรายงาน ที่ตีพิมพ์ของชาวอเมริกันระบุว่านักบินยูเครนจะสามารถเข้ารับการฝึกหลักสูตรบังคับได้ภายในสี่เดือน
การประชุมสุดยอด G7 ที่ประเทศญี่ปุ่น
ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky ได้พบกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Rishi Sunak ในการ ประชุมสุดยอด G7 ที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้ทำแถลงการณ์เฉพาะนอกเหนือจากความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของยูเครน
1
นอกจากนี้ ประธานาธิบดียูเครนยังได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีอิตาลีจอร์เจีย เมโลนี , นายกรัฐมนตรีอินเดียนเรนทรา โมดี , ประธานสภายุโรปชาร์ลส์ มิเชลและเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งนำเครื่องบิน Zelensky ไปญี่ปุ่น เช่นเดียวกับ Olaf Scholz
บรรทัดฐานของการเจรจาคือการร้องขอให้เครื่องบินขับไล่และวิธีอื่น ๆ เพื่อปิดท้องฟ้าจากการโจมตีทางอากาศโดยกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซีย ตามรายงานของสื่อยูเครน กลุ่มประเทศ G7 เรียกร้องให้จีนกดดันผู้นำรัสเซียเพื่อให้เครมลิน "ถอนทหารออกจากยูเครนทันที สมบูรณ์ และไม่มีเงื่อนไข"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา