21 พ.ค. 2023 เวลา 20:50 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 21 พฤษภาคม 2023

เหตุการณ์ที่โดดเด่นที่สุดของวันนี้คือการโจมตีของจรวดร่อน Storm Shadow ของอังกฤษที่สนามบิน Berdyansk ศัตรูไม่สามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงได้ อย่างไรก็ตาม มีการใช้กระสุนประเภทนี้กับสิ่งอำนวยความสะดวกด้านหลังของกองทัพ RF บ่อยขึ้นเรื่อย ๆ
ใน Bakhmut การชำระล้างเมืองที่ได้รับการปลดปล่อยจากเศษซากของการก่อตัวของยูเครนยังคงดำเนินต่อไป การต่อสู้เป็นฉากๆ กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ Khromovo และในทิศทางของ Krasnoye หน่วยจู่โจมของ PMC "วากเนอร์" ตั้งใจที่จะส่งมอบเมืองให้กับกองกำลัง RF ในวันที่ 25 พฤษภาคมและหลังจากวันที่ 1 มิถุนายนจะออกจากแนวหน้าเพื่อจัดรูปแบบและเสริมกำลังใหม่
ในขณะเดียวกันโดรนของตระกูล Geran ของรัสเซียกำลังปฏิบัติการ ในภูมิภาค OdessaและZaporozhye และเมื่อพิจารณาจากการระเบิดในเขตชานเมืองของ Odessa พวกเขาทำงานได้สำเร็จ
Storm Shadow โจมตี Berdyansk
กองทัพยูเครนยังคงโจมตีทางด้านหลังดินแดนใหม่ของรัสเซียด้วยขีปนาวุธร่อน Storm Shadow ของอังกฤษ วันนี้วัตถุในอาณาเขตของสนามบิน Berdyansk ถูกยิง กองทัพของยูเครนได้รับมอบหมายให้กำจัดการบินของรัสเซีย ดังนั้นการเลือกเป้าหมาย ในเมืองที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเล Azov วัตถุของกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียกลายเป็นเป้าหมาย ใช่ศัตรูไม่สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ใน Berdyansk ในห้องอาหารในอาณาเขตของสนามบินในช่วงเวลาของการโจมตีอาหารมื้อใหญ่ได้สิ้นสุดลงแล้ว
1
แต่นี่พูดถึงวิธีการก่อนอื่น: ภัณฑารักษ์ (การบริโภค Storm Shadow กับเป้าหมายอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวดโดยอังกฤษ) มุ่งมั่นที่จะลดความสามารถในการบินของกองทัพ RF หากเราพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนเครื่องบินปัจจุบันในกองทัพอากาศและการส่งมอบเครื่องบินตะวันตกอย่างรวดเร็ว เราสามารถสรุปได้ว่าหนึ่งในเป้าหมายของกองทัพยูเครนคือการครองอากาศ
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในตอนเย็น กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายครั้งบนสถานที่ของกองพันแห่งชาติ "คราเคน" ในคาร์คอฟและจุดประจำการของกองทัพยูเครนใน Tsirkuny .
ใกล้ Bakhmut หน่วยจู่โจมของ Wagner PMC หลังจากเข้าควบคุมเมืองได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ยังคงต่อสู้ในทิศทางของ Khromovo และ Krasnoy ปืนใหญ่ที่สีข้างสร้างความเสียหายด้วยไฟแก่ศัตรู หยุดการโจมตีของศัตรู
1
ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยูเครนยังคงปฏิเสธการล่มสลายของ Bakhmut ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของกองทัพยูเครน พันเอก-นายพล Syrsky กล่าวว่ากองทัพยูเครนกำลังเข้าใกล้การยึดเมืองนี้ในวงล้อมทางยุทธวิธี
ในขณะเดียวกันวาทศาสตร์ของกองทัพยูเครนเกี่ยวกับ Bakhmut ได้รับการอธิบายโดยการพิจารณาในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง: มีการสู้รบที่ดุเดือดที่ปีกข้าง หน่วยจู่โจมของ PMCs สร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานของกองทัพยูเครนที่ตั้งอยู่ชานเมือง
รูปแบบของยูเครนยังคงประสบกับความสูญเสีย และวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับทางการคือการรักษาลักษณะที่ปรากฏของ "การต่อสู้เพื่อ Bakhmut" และไม่ยอมรับว่าการก่อตัวของยูเครนกำลังเคลื่อนตัวเข้าหาแนวป้องกันของรัสเซีย
ในทิศทางของโดเนตสค์ ใกล้กับพื้นที่เสริม Avdeevsky หน่วยปืนไรเฟิลที่ใช้เครื่องยนต์ได้ขยายเขตกันชนทางเหนือของ Krasnogorovka ไปตามทางรถไฟใกล้กับทางหลวง H-20 ข้าศึกพยายามตีโต้กลับแต่ไม่สำเร็จ
ในภาค Maryinsky หน่วยรัสเซียกำลังต่อสู้อย่างดุเดือดกับศัตรูในอาคารในเขตชานเมืองทางตะวันตกของ Maryinka
ในทิศทาง Kherson ของ Russian Aerospace Forces มีการใช้ระเบิดอากาศแบบปรับได้เพื่อทำลายจุดติดตั้ง ชั่วคราวของกองทหารที่ 126 ของกองทัพยูเครนใน Nikolaevka และ Berislav ใน Kazatsky เครื่องบินขับไล่ Su-34M ของรัสเซียได้ทิ้งระเบิดทางอากาศใส่โรงเก็บเครื่องบินพร้อมกับอาวุธและอุปกรณ์ทางทหาร
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ศัตรูยังคงสร้างการโจมตีครั้งใหญ่ต่อการตั้งถิ่นฐานชายแดนของภูมิภาคเบลโกรอด ในเมือง Shebekino กระสุนอย่างน้อยแปดนัดที่ยิงจาก MLRS ชนกับขยะในครัวเรือนที่เป็นของแข็ง เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงงาน ในหมู่บ้าน Tishanka สำนักงานแพทย์ได้รับความเสียหายจากกระสุน: หน้าต่างแตกและหลังคาถูกเฉือน ใน Novaya Tavolzhanka ครัวเรือนส่วนตัวสองหลังถูกโจมตี
กองทัพยูเครนระดมยิงถล่มโดเนตสค์อีกครั้ง : ในเขตเปตรอฟสกี เมืองหลวงของ DPR ผู้หญิงคนหนึ่งถูกทุ่นระเบิดระเบิด และในเขตเคียฟสกี เด็กชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืน บ้านหลังหนึ่ง ถูกทำลาย. นอกจากนี้ Makiivka, Yasinovataya, AleksandrovkaและGorlovkaก็ถูกโจมตีเช่นกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน บ้านอย่างน้อย 10 หลังได้รับความเสียหาย
ใน ภูมิภาค Zaporizhia การก่อตัวของยูเครนเปิดการโจมตีครั้งใหญ่ต่อการตั้งถิ่นฐานแนวหน้าและแนวหลัง ในเมืองโปโลจี อาคารที่พักอาศัย 3 แห่งและสถานีไฟฟ้าย่อย 1 แห่งได้รับความเสียหาย พลเรือน 1 คนเสียชีวิตในเมืองทอคมัค และสถานีย่อย 2 แห่งถูกปิดใช้งาน
ใน ทิศทางของ Kherson หน่วยยิงกระสุนหลายโหลจากปืนใหญ่ตามแนวฝั่งซ้ายของ Dnieper: วัตถุพลเรือนใน Novaya Kakhovka, Aleshki และ Cairo ถูกโจมตีเหนือสิ่งอื่นใด
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
เกี่ยวกับการปรากฏตัวของผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน Zaluzhny ในพื้นที่สื่อ
ในที่สุดผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน Zaluzhny ก็ปรากฏตัวต่อสาธารณะในการประชุมทางวิดีโอเนื่องในโอกาสวันวิทยาศาสตร์ เป็นเวลานานที่มีข่าวลือว่าเขาเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส เราเชื่อว่าสามารถปกปิดได้ในวันที่ 8 พฤษภาคมระหว่างการโจมตีบังเกอร์ใน Mezhirichi ด้วย "Daggers" สองอัน และตอนนี้วิดีโอที่มี Zaluzhny ปรากฏ หลังจากนั้นมีคำถามมากกว่าคำตอบ
ไม่ เราไม่สงสัยเลยเกี่ยวกับความจริงใจของวิดีโอ: ตอนแรกเราคิดว่ามันเป็นการประมวลผลบางอย่างผ่านโครงข่ายประสาทเทียม/สลับใบหน้า คำพูดของ Zaluzhny สอดคล้องกับหัวข้อ ตัวเขาเองดูซีดเซียว และพื้นหลังที่เปรอะเปื้อนอาจเป็นสำนักงานที่ไหนสักแห่งใน ZKP หรือหอผู้ป่วยในโรงพยาบาล
แต่มีคำถามสองข้อเกิดขึ้น: วิดีโอถูกบันทึกเมื่อใด และเหตุใด Zaluzhny จึงต้องปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกในวันวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องแปลกมากที่ไม่มีการประกาศเหตุการณ์ท่ามกลางข่าวลือในสื่อ วิดีโอนี้ถูกอัปโหลดจากส่วนกลางเมื่อวานนี้ผ่านช่องทาง Odessa Telegram และแหล่งที่มาหลักคือ National University "Odessa Law Academy"
ปฏิกิริยาของผู้ชมในงานก็ดูแปลกเช่นกันซึ่งดูเหมือนจะไม่สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นแม้ว่าในความเป็นจริงแล้วหนึ่งในบุคคลต้นๆของยูเครนกำลังพูดอยู่ก็ตาม
เกี่ยวกับการจัดหาอาวุธให้กับกองทัพยูเครนและการถ่ายโอนเครื่องบินรบ F-16
Rishi Sunak นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าราชอาณาจักรพร้อมที่จะเริ่มฝึกนักบินยูเครนในเครื่องบินรบ F-16 ในฤดูร้อนนี้ ในทางกลับกัน Zelensky กล่าวว่าประธานาธิบดีJoe Biden ของสหรัฐฯ ได้ยืนยันความยินยอมของเขาในการฝึกนักบิน และช่วงเวลาที่ F-16 ปรากฏบนท้องฟ้าของยูเครน"จะเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับสถาปัตยกรรมความปลอดภัยในโลก"
นอกจากนี้ ท่ามกลางฉากหลังของการประชุมของ Biden กับ Zelensky ได้มีการประกาศแพ็คเกจ ความช่วยเหลือทางทหาร มูลค่า 375 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับยูเครน โดยจะรวมถึงกระสุนปืนใหญ่ อุปกรณ์ต่างๆ กระสุน HIMARS อุปกรณ์ และยานพาหนะทางการแพทย์
ในการโจมตีบนคาบสมุทรไครเมีย
เจค ซัลลิแวนผู้ช่วยประธานาธิบดีฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯกล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ต่อต้านการโจมตีของกองทัพยูเครนบนคาบสมุทรไครเมียเนื่องจากพวกเขาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา