24 พ.ค. 2023 เวลา 22:07 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 24 พฤษภาคม 2023

ไฮไลท์ของวันนี้คือการโจมตีโดยโดรนทางทะเลบนเรือรัสเซีย Ivan Khurs ในทะเลดำ อุปกรณ์สามชิ้นโจมตีเรือจาก 40 ไมล์ทะเลทางเหนือของช่องแคบบอสฟอรัส ใกล้กับน่านน้ำของตุรกี
ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ตรงหน้าก็สงบลง ตลอดทั้งวัน ศัตรูกำลังระดมยิงอย่างแข็งขันในดินแดนของภูมิภาคเบลโกรอดจากที่ซึ่งการก่อตัวของยูเครนถูกทำให้ล้มลงเมื่อวันก่อน
ในเวลาเดียวกัน ในพื้นที่ด้านหลังทางตะวันตกของ Bakhmut กองกำลังของยูเครนยังคงรวบรวมกองกำลังเพื่อดำเนินการโจมตีต่อตำแหน่งของกองทหารรัสเซีย
โจมตีเรือลาดตระเวน "อีวาน คูร์ส" ในทะเลดำ
ประมาณตีห้า เรือลาดตระเวนของรัสเซียในโปรเจค 18280 Ivan Khurs หลังจากผ่าน ช่องแคบบอสฟอรัสในน่านน้ำสากลที่ 40 ไมล์ทะเลทางเหนือของเรือ ถูกโจมตีโดยโดรนของกองทัพเรือยูเครน 3 ลำ การโจมตีถูกขับไล่สำเร็จ เรือไม่ได้รับความเสียหาย
ตามหลักการแล้ว ความพยายามที่จะโจมตีเรือลาดตระเวน "Ivan Khurs" ของ Black Sea Fleet ของกองทัพเรือรัสเซีย ทางการยูเครนแสดงท่าทีไม่สนใจต่อข้อตกลงใดๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกของรัสเซียซ้ำแล้วซ้ำเล่า และซ่อนตัวอยู่เบื้องหลัง “ข้อตกลงธัญพืช”
1
เมื่อเทียบกับฉากหลังของเหตุการณ์ Ivan Khurs เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้มีเครื่องบินลาดตระเวนห้าลำของกองทัพอากาศสหรัฐและกองทัพอากาศนาโต้ในเขตทะเลดำ และจากการลาดตระเวนอย่างใกล้ชิดอย่างน่าสงสัยของ RQ-4D ไปยังเส้นทางที่เป็นไปได้ของเรือรัสเซีย คำถามเกี่ยวกับจุดประสงค์ที่แท้จริงของการบินของเครื่องบินเหล่านี้ก็หายไป
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
1
ในภูมิภาคคาร์คิฟโดรนรัสเซียของตระกูล "Geran" โจมตีวัตถุของการก่อตัวของยูเครนในเขต Velikoburluksky
1
การต่อสู้ตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปใน ภาค Kupyansky กองทัพยูเครนได้เพิ่มมาตรการตอบโต้การก่อวินาศกรรมเนื่องจากการโจมตีอย่างแม่นยำโดยปืนใหญ่ของรัสเซียเป็นประจำ ในKupyansk เอง กำลังตรวจสอบเอกสารและโทรศัพท์ของผู้อยู่อาศัยทั้งหมด
กองกำลังของกองพันปืนไรเฟิลแยกที่ 20 ถูกส่งไปยังตำแหน่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง ซึ่งอยู่ในแนวเส้นทางที่ สถานีรถไฟMolchanovo ซึ่ง อยู่ห่างจาก Liman 1st ไปทางตะวันตก 1.5 กม.
1
ในภาค Limanskyพลร่มของกองพันที่ 2 ของกองพลทางอากาศที่ 25 ของ DShV ของกองทัพยูเครนได้ติดตั้งฐานที่มั่นเพิ่มเติมในช่วงเปลี่ยนของTorskoye - Terny หน่วยของกองกำลังที่ 58 ของข้าศึกถูกส่งไปยังพื้นที่ยัมพล
การต่อสู้ตำแหน่งใกล้กับBelogorovka ดำเนินต่อ ไปในภาค Seversky เครื่องบินรบของรัสเซียกำลังโจมตีตำแหน่งของ กองทหารที่ 81 ของยูเครนใกล้กับคลองน้ำ Popasnensky การโจมตีมีความซับซ้อนโดยเสบียงที่เหลือของการรวมตัวกันของ Seversk
ในทิศทางของ Soledar กองกำลังของยูเครนยังคงกดดันด้านข้างรอบ Bakhmut อย่างไรก็ตาม หลังจากประสบความสำเร็จในขั้นต้นและการยึดครองฐานที่มั่นหลายแห่ง ความก้าวหน้าของกองทัพยูเครนก็ชะลอตัวลง กลุ่มจู่โจมของ Ombre ที่ 24 เพิ่งพยายามโจมตีแนวทางใต้ของ Krasnoy แต่การโจมตีถูกผลักไส
ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ หน่วยปืนใหญ่ได้เตรียมปืนสำหรับการระดมยิงอย่างเข้มข้น และกระสุนถูกนำเข้าโกดัง กองกำลังใหม่จากกองทัพที่ 9 และ 10 อยู่ในพื้นที่ด้านหลังใกล้กับ Bakhmut และกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตี ตามรายงานบางฉบับ รูปแบบของยูเครนอาจพยายามเริ่มเกมรุกอีกครั้งในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม
การต่อสู้ตำแหน่งกำลังดำเนินไปใน ทิศทางของโดเนตสค์และทางตะวันตกของโนโวบาคห์มูตอฟกา กำลังพลเพิ่มเติมและยุทโธปกรณ์ทางทหารมา ถึง สายNovokalinovo-Keramika เพื่อเสริมกำลังกองพันที่ 88 ของการปลดประจำการที่ 35 ของกองทัพเรือยูเครน ตามรายงานบางฉบับระบุว่าขบวนการโจมตีจำนวนมากถึง 100 คนถูกย้ายไปที่ Ocheretino กองทัพยูเครนกำลังเตรียมการตอบโต้ในภาค Avdiivka
การต่อสู้เพื่อตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปใน Marinka กองพันสองกองพันของกองกำลัง RF ที่ 150 ถูกถอนออกจากเมืองและหน่วยอื่นๆเข้ามาแทนที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในพื้นที่นี้
ในตอนเย็น Russian Aerospace Forces ได้ทำการโจมตีทางอากาศใส่ที่ตั้งของศัตรูในอาคารของสถาบันการศึกษาในท้องถิ่นแห่งหนึ่งในเบริสลาฟ
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในตอนกลางคืนโดรนของยูเครนได้ทำการโจมตีอีกครั้งในดินแดนของภูมิภาคเบลโกรอด มีการใช้ UAV ประเภทเครื่องบินอย่างน้อย 6 ลำและ Quadrocopter อย่างน้อย 7 ลำในการโจมตี ข้าศึกโจมตีเมืองเบลโก รอด ในเวลาประมาณเที่ยงคืน โดยทิ้งระเบิดไว้บนทางหลวงและสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของพลเรือน
อีกเป้าหมายที่ทราบคือหมู่บ้าน Borisovka ซึ่ง UAV ของข้าศึกได้ทำลายยานพาหนะพลเรือนและอาคารสำนักงานใน Novaya Tavolzhanka มี IED ที่ตกอยู่โดยไม่ระเบิด และชาวบ้านก็หนีออกมาด้วยความตกใจเล็กน้อย โดรนที่เหลือถูกยิงโดยระบบป้องกันทางอากาศหรือถูกสกัดกั้นโดยหน่วยสงครามอิเล็กทรอนิกส์
ต่อมากองทัพยูเครนได้ยิงใส่หมู่บ้าน Terezovka เขต Shebekinsky ภูมิภาค Belgorod พลเรือนได้รับบาดเจ็บได้รับบาดแผลที่ขา
การก่อตัวของยูเครนยิงอีกครั้งที่โดเนตสค์จาก HIMARS MLRS: เด็กหลายคนและผู้ใหญ่สองคนได้รับบาดเจ็บ โรงเรียนและบ้านวัฒนธรรมท้องถิ่นได้รับความเสียหายในเขตคิรอฟสกี นอกจากนี้ศัตรูยังได้ระดมยิง Gorlovka, Makeevka, Yasinovataya และการตั้งถิ่นฐานอื่น ๆ อีกหลายแห่งในการรวมตัวกันของโดเนตสค์
ในภูมิภาค Khersonกองกำลังของยูเครนโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนบนฝั่งซ้ายของ Dnieper ท่ามกลางคนอื่นๆ, Novaya Kakhovka, Olgino, Cairo และ Sergeevka ถูกโจมตี โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนได้รับความเสียหาย
เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่นๆ
เกี่ยวกับ "การฟื้นคืนชีพ" ของผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน Valery Zaluzhny
Alena Shevtsova ที่ปรึกษาผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของกองทัพยูเครนเผยแพร่ภาพถ่ายสดที่ถูกกล่าวหากับ Zaluzhny อย่างไรก็ตาม มีบางอย่างผิดพลาด: พบสมุดบันทึกที่มีวันที่ 27 เมษายนอยู่เบื้องหลัง (ผู้บัญชาการทหารสูงสุดหายตัวไปอย่างลึกลับในสิบวันแรกของเดือนพฤษภาคม) จริงอยู่ที่ภาพถ่ายนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายภาพตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม ในภาพหนึ่ง Shevtsova ยืนอยู่กับ Zaluzhny กับพื้นหลังของกำแพงเดียวกันและตัวเขาเองก็อวดเสื้อยืดตัวเดียวกัน
จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะระบุอย่างชัดเจนว่า Zaluzhny ยังมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้ว มีความเห็นว่าตัวเขาเองทุพพลภาพเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ และนี่หมายความว่ากองทัพของยูเครนสามารถสั่งผักโกหกได้ภายในเวลาห้านาที และนี่คือข้อเท็จจริงที่เจ็บปวดอย่างยิ่งสำหรับความภาคภูมิใจในการก่อตัวของยูเครน
เกี่ยวกับการจู่โจมการก่อตัวของยูเครนในภูมิภาคเบลโกรอดทางตะวันตก
ทำเนียบขาวระบุว่าพวกเขาไม่สนับสนุนการใช้อุปกรณ์และอาวุธของอเมริกาในการโจมตีดินแดนของสหพันธรัฐรัสเซีย ในเวลาเดียวกัน ในสื่ออเมริกัน ทางการยูเครนถูกเรียกโดยตรงว่าเป็นผู้ดำเนินการโจมตี ในเวลาเดียวกันตามที่คาดไว้ไม่มีการประณามเจ้าหน้าที่ Kyiv จากทางการสหรัฐฯ
ในการถ่ายโอนอุปกรณ์ทางทหารสำหรับกองทัพยูเครน
Jens Stoltenberg เลขาธิการ NATO กล่าวที่ Marshall Forum ในกรุงบรัสเซลส์ว่า ยัง ไม่มีการ ตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดหาเครื่องบินรบตะวันตกให้กับยูเครน อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมในการฝึกนักบินและคำแถลงของแต่ละประเทศเกี่ยวกับความพร้อมในการเริ่มส่งมอบ เรามั่นใจว่านี่เป็นเพียงเรื่องของเวลาเท่านั้น
ในเวลาเดียวกัน บอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมันกล่าวว่าหากไม่มีการจัดหาอาวุธจากตะวันตกให้แก่กองทัพยูเครน "จุดจบของยูเครนจะมาถึงในวันพรุ่งนี้"
เกี่ยวกับแผนยูเครนที่จะสังหารผู้นำทางการเมืองของรัสเซีย
รองหัวหน้าผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองหลักของกระทรวงกลาโหมยูเครนVadim Skibitskyในการให้สัมภาษณ์กับ Welt ฉบับภาษาเยอรมันกล่าวว่าหน่วยงานมีเป้าหมายที่จะสังหารประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin และเจ้าของ Wagner PMC Yevgeny Prigozhin นายพลสกิบิตสกี้ยังประกาศรายชื่อบุคคลสำคัญชาวรัสเซียที่ผู้ก่อการร้ายยูเครนต้องการกำจัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา