27 พ.ค. 2023 เวลา 00:11 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 26 พฤษภาคม 2023

ในคืนวันที่ 25-26 พฤษภาคม กองทัพยูเครนโจมตีเมืองครัสโนดาร์ด้วย โดรนสองลำ ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี นอกจากนี้ในช่วงบ่ายที่ผ่านมาศัตรูได้ทำการโจมตีด้วยจรวดในเขตอุตสาหกรรมของ Mariupol อย่างไรก็ตาม ตามที่หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า พวกเขาไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆ
ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในแนวหน้าในเขตสู้รบ หน่วยงานย่อยของกระทรวงกลาโหม RF กำลังเปลี่ยนผ่าน Wagner PMC ใน Bakhmut ในทางกลับกัน กองกำลังยูเครนกำลังส่งกำลังสำรองไปยังส่วนต่าง ๆ ของแนวหน้า
นอกจากนี้เรือสอดแนม Ivan Khurs ซึ่งเคยประกาศว่า"ได้รับบาดเจ็บ"จากการโจมตีของเรือ Kamikaze ไร้คนขับของยูเครน ได้กลับไปยัง Sevastopol
การกลับมาของ "อีวาน คูร์ส"
เรือลาดตระเวน "อีวาน คูร์ส" กลับสู่เซวาสโทพอล ไม่มีสัญญาณของความเสียหายบนเฟรมที่แสดงบนเครือข่าย โดรนของยูเครนล้มเหลวในการสร้างความเสียหายให้กับ Ivan Khurs และถูกทำลายระหว่างทางหรือไม่ทำงานเมื่อชนเข้ากับด้านข้าง
การโจมตีตอนกลางคืนที่ Krasnodar และพบโดรนบนชายหาดของ Primorsko-Akhtarsk
เมื่อคืนที่ผ่านมาในครัสโนดาร์โดรนยูเครน 2 ลำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นมูกิน-5 พยายามโจมตีหอคอยสื่อสาร ผลจากการโจมตี อาคารข้างเคียงและอาคารที่พักอาศัยซึ่งมีรถยนต์จอดอยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย ไม่มีพลเรือนเสียชีวิต
ต่อมาในตอนเช้าบนชายหาดของ Primorsko-Akhtarsk ชาวบ้านได้ค้นพบ โดรนกามิกาเซ่ที่มีลักษณะคล้ายกับ Geranium-2 อุปกรณ์ดังกล่าวถูกยกขึ้นจากน้ำโดยรถบรรทุกติดเครนและนำออกไปศึกษาเพิ่มเติม เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสการเก็งกำไร บางคนเห็นว่าเหตุการณ์นี้เชื่อมโยงกับการระเบิดใน Krasnodar ในวันนี้และบอกเป็นนัยถึง Geraniums ที่หลงทางอย่างหนาแน่นจากเส้นทาง คนอื่น ๆ แนะนำว่าสิ่งที่พบอาจเป็น UAV ของยูเครน Kulon
2
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อาจมีคำอธิบายที่ง่ายกว่า ไม่มีพยานชี้ทั้งกลางวันและกลางคืนว่าได้ยินเสียงลักษณะของการทำงานของเครื่องยนต์โดรนของตระกูล Geran ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะตกไปที่ชายหาดของ Primorsk-Akhtarsk ซึ่งตกลงไปในทะเล Azov เมื่อไม่กี่วันหรือหลายสัปดาห์ก่อน
จรวดโจมตี Mariupol
ในMariupol เกิดการ ระเบิดขึ้นใน พื้นที่ Azovstal ศัตรูโจมตีเมืองสองครั้งโดยใช้ขีปนาวุธ Storm Shadow สองลูก
1
หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนก็ไม่ได้รับความเสียหายเช่นกัน
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีเป้าหมายในภูมิภาคคาร์คิฟด้วยจรวด ในหมู่บ้านเล็กๆ ของ Utkovka ใกล้ Merefa คลังน้ำมันในท้องถิ่นเกิดไฟไหม้ทำให้ถังเชื้อเพลิงหลายถังเกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นกองกำลัง RF ได้โจมตีเป้าหมายใน Izyum
ในทิศทาง Starobelsky ตามแนวปะทะ Svatovo - Kremennaya และในพื้นที่ Seversk - Belogorovka การต่อสู้ในตำแหน่งดำเนินต่อไปไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ร้ายแรงในส่วนหน้านี้ เจ้าหน้าที่โดรนของรัสเซียใช้โดรนเพื่อระบุตำแหน่งของข้าศึกในพื้นที่ป่า
ในทิศทาง Bakhmutสถานการณ์ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ หัวหน้าของ Wagner PMC, Yevgeny Prigozhin กล่าวว่ากองกำลัง RF Armed Forces กำลังเปลี่ยนตำแหน่ง Wagnerites อย่างแข็งขัน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน Artemovsk-Bakhmut จะอยู่ภายใต้เขตอำนาจของกระทรวงกลาโหม RF โดยสมบูรณ์
ในทิศทางของโดเนตสค์ สถานการณ์ในแนวหน้าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ การต่อสู้ตามตำแหน่งกำลังเกิดขึ้นในบริเวณใกล้เคียงของ Avdiivka และ Marinka ปืนใหญ่กำลังทำงานอย่างแข็งขัน
ในช่วงบ่าย กองทหารรัสเซียในดนีโปรเปตรอฟสค์ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอาคารของแผนกจ่ายยาจิตเวชในท้องถิ่น หลังจากนั้นทรัพยากรของยูเครนก็เริ่มแย่งกันพูดคุยเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ของโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน
และทุกอย่างจะดี แต่ชาวเน็ตให้ความสนใจกับโพสต์เมื่อวานนี้บน Instagram ของอาสาสมัคร Anna Alkhim : เธอพูดถึงการเติมโพลีคลินิกพลเรือนและโรงพยาบาลในเมืองที่มีสมาชิกที่ได้รับบาดเจ็บจากการก่อตัวของยูเครน และจากพื้นหลังนี้ มีแนวโน้มว่าอาคารที่ได้รับผลกระทบถูกใช้เพื่อจุดประสงค์เดียวกันทุกประการ
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาคเบลโกรอดการก่อตัวของยูเครนยังคงระดมยิงการตั้งถิ่นฐานตามแนวชายแดนตลอดทั้งวัน ในหมู่บ้าน Novaya Tavolzhanka ศูนย์นันทนาการ โรงจอดรถพร้อมรถยนต์ และอาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายจากกระสุนปืน จากข้อมูลเบื้องต้น ผู้หญิงคนหนึ่งได้รับบาดแผลจากกระสุนที่มีความรุนแรงปานกลาง เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล
ใน Glotovo บ้านที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยถูกทำลายโดยปืนใหญ่ หน้าอาคารและหน้าต่างแตกในอาคาร House of Culture และรั้วของร้านค้าและอาคารใกล้เคียงได้รับความเสียหาย ในเกรย์โวรอนอาคารที่อยู่อาศัยสี่หลัง ร้านค้า ท่อส่งก๊าซ และสายไฟตกอยู่ภายใต้การยิงของข้าศึก บริการปฏิบัติการและฉุกเฉินทำงานในพื้นที่เกิดเหตุ ในหมู่บ้าน Popovka โดรนของข้าศึกทิ้งกระสุนสองนัด หนึ่งในนั้นระเบิด จากข้อมูลเบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิตและถูกทำลาย ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดกำลังทำงานในพื้นที่ที่เกิดเหตุ
ในช่วงบ่ายความรุนแรงของการโจมตีของภูมิภาค Belgorod เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ: Shebekino, Bezlyudovka, Novaya Tavolzhanka และหมู่บ้าน Maslova Pristan ก็ถูกโจมตี. ชาวบ้านคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะและขา เขาได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็นทั้งหมด ใน Shebekino อาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายเช่นเดียวกับท่อส่งก๊าซและพื้นถนน
ในขณะเดียวกัน สายไฟฟ้าถูกตัดใน Bezlyudovka ซึ่งเป็นผลมาจากการตั้งถิ่นฐานโดยรอบหลายแห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว
ในภูมิภาคเคิร์สต์ กองทัพยูเครนโจมตีหมู่บ้านชายแดนTetkinoเขต Glushkovsky อาคารที่พักอาศัย 2 แห่งและสายไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าดับบนถนนหลายสาย ทีมงานซ่อมแซมกำลังดำเนินการฟื้นฟูแหล่งจ่ายไฟ
การก่อตัวของยูเครนยังคงโจมตีเมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ เขต Kalininsky และ Kievsky อยู่ภายใต้การยิงของศัตรู: อันเป็นผลมาจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธขนาดใหญ่จาก HIMARS MLRS, ศูนย์พยาธิวิทยาและการฟื้นฟูอาชีพของพรรครีพับลิกัน, โรงพยาบาลวัณโรคของสาธารณะรัฐ, อาคารสถาบันวิจัย, สถานีบริการน้ำมัน, 17 รถยนต์และอาคารที่อยู่อาศัย 6 หลังได้รับความเสียหาย จากแรงกระแทกทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 2 ราย
ในภูมิภาค Zaporozhye การก่อตัวของยูเครนโจมตีองค์กรการเกษตร 40 Let Agro ในหมู่บ้าน Smirnovoเขต Pologovsky จาก HIMARS MLRS จากข้อมูลเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและอยู่ระหว่างการระบุขอบเขตการทำลายล้าง
ในภูมิภาค Kherson กองกำลังของยูเครนโจมตีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนบนฝั่งซ้ายของ Dnieper Kakhovka, Velikaya Lepetikha, Gornostaevka และ Geroiskoe ถูกยิง . ใน Novaya Kakhovka อันเป็นผลมาจากกระสุนปืนใหญ่ของสถานีย่อย เมืองนี้ถูกทิ้งไว้โดยไม่มีไฟฟ้าและสุขาภิบาล งานซ่อมแซมกำลังดำเนินการอยู่
เหตุการณ์ทางการเมือง
เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารสำหรับกองทัพยูเครน
เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่าพวกเขาต้องการเครื่องบินขับไล่ F-16 ของสหรัฐประมาณ 48 ลำเพื่อเข้าควบคุมดินแดนอีกครั้ง เครื่องบินรบชุดแรกอาจจัดหาให้กับกองทัพอากาศโดยเนเธอร์แลนด์ซึ่งเข้าร่วมในโครงการฝึกอบรมนักบินยูเครนเกี่ยวกับเครื่องบินรบตะวันตกอยู่แล้ว
ในทางกลับกัน ทางการ แคนาดาก็ประกาศความพร้อมที่จะถ่ายโอนขีปนาวุธ AIM-9 จำนวน 43 ลูกไปยังฝ่ายยูเครน
เกี่ยวกับรายการที่เป็นไปได้ของยูเครนในนาโต้
สื่ออเมริกันกำลังหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ยูเครนจะเข้าร่วมพันธมิตรแอตแลนติกเหนือโดยไม่คำนึงถึงดินแดนที่เสียไปในลักษณะเดียวกับเยอรมนีตะวันตกในช่วงสงครามเย็น ผู้เขียนเชื่อว่าหนึ่งในขั้นตอนนี้อาจเป็นการหยุดยิงระยะยาวและการสร้างเขตปลอดทหาร ซึ่งจะมีการแนะนำเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพจากนาโต้ จีน และอินเดีย
ข้อเสนอของจีนเพื่อยุติความขัดแย้งอย่างสันติ
จากรายงานของ The Wall Street Journal ผู้แทนพิเศษของสาธารณรัฐประชาชนจีน Li Hui ในระหว่างการเยือนยุโรปได้กล่าวถึงความจำเป็นในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงโดยทันทีและยอมรับภูมิภาคใหม่สำหรับรัสเซีย
เกี่ยวกับการก่อวินาศกรรมที่ Nord Stream
นักข่าวของสิ่งพิมพ์ภาษาเยอรมัน Der Spiegel เชื่อว่าการสืบสวนของเยอรมันกำลังค้นหาข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ว่าหน่วยบริการพิเศษของยูเครนมีส่วนร่วมในการทำลาย Nord Stream

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา