30 พ.ค. 2023 เวลา 00:35 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 29 พฤษภาคม 2023

วันนี้ กองทหารรัสเซียได้ทำการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเป้าหมายของศัตรูในยูเครนอีกครั้งโดยใช้โดรน Geran และขีปนาวุธร่อน
ในโอเดสซาโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือถูกโจมตีโดย UAV กามิกาเซ่ และในภูมิภาค Khmelnitsky มีการโจมตีหลายครั้งที่สนามบิน Starokonstantinov
ในเคียฟประชาชนในท้องถิ่นถ่ายทำงานป้องกันภัยทางอากาศอย่างหนาแน่น อย่างไรก็ตามวิดีโอที่โดดเด่นที่สุดถูกโพสต์โดยนายกเทศมนตรีของเมืองหลวง Vitali Klitschko จากการเผยแพร่ที่เห็นได้ชัดว่ามีเศษชิ้นส่วนของระบบขีปนาวุธ Patriot ตกลงมาในเมือง
ตามข้อมูลของเรา โดรนของรัสเซียลำหนึ่งตกลงใกล้กับสนามบิน Zhulianyใกล้กับแท่นยิงของอเมริกา แต่ไม่ทราบขอบเขตความเสียหาย
สถานการณ์ในแนวหน้าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ กองกำลังของยูเครนสุ่มยิงใส่การตั้งถิ่นฐานที่ควบคุมโดยกองทัพรัสเซีย อันเป็นผลให้พลเรือนเสียชีวิต
การโจมตีครั้งใหญ่ของกองทัพรัสเซียต่อสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารในยูเครน
กองทหารรัสเซียเปิดฉากการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเป้าหมายของศัตรูในดินแดนของยูเครนโดยใช้ทั้งโดรนของตระกูล Geran และขีปนาวุธร่อน
นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานและพื้นที่ตำแหน่งป้องกันภัยทางอากาศแล้ว อุปกรณ์การบิน โกดังเก็บอาวุธและกระสุนของกองทัพยูเครนที่สนามบินทหารก็ถูกยิงเช่นกัน
ในเคียฟ ประชาชนในท้องถิ่นรายงานว่าเกิดการ ระเบิดและเศษชิ้นส่วนหลายชุดตกลงมาในหลายเขตของเมืองหลวง โดยหนึ่งในกระสุนตกใกล้กับสนามบิน Zhuliany ที่นั่นเป็นที่ตั้งของระบบป้องกันภัยทางอากาศ Patriot ซึ่งกลายเป็นเป้าหมายของ "Daggers" ในเดือนพฤษภาคม ตามข้อมูลของเราโดรนลำหนึ่งตกใกล้กับแท่นยิง แต่ไม่ทราบขอบเขตความเสียหาย
1
ใน Khmelnytsky มีการโจมตีที่ สนาม บิน Starokonstantinov ทางการท้องถิ่นระบุว่า เครื่องบินอย่างน้อย 5 ลำถูกระงับการใช้งาน รันเวย์และคลังเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม จำนวนเครื่องบินที่ได้รับผลกระทบอาจถูกทำให้สูงเกินจริงเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลที่ผิด ความเสียหายจากไฟไหม้ยังเกิดขึ้นกับคลังกระสุน
ในโอเดสซาโดรนของรัสเซียโจมตีเป้าหมายในบริเวณท่าเรือ เกิดไฟไหม้ที่โรงงานแห่งหนึ่ง ทางการท้องถิ่นไม่ยืนยันการมาถึง โดยระบุว่า "เป็นการทำลายซากโดรน"
3
สื่อยูเครนยังรายงานเกี่ยวกับเสียงระเบิดและการทำงานของระบบป้องกันภัยทางอากาศในภูมิภาค Vinnitsa, Kirovohrad, Poltava, Mykolaiv, Lvov และ Cherkassy - ไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับวัตถุที่ได้รับผลกระทบ
เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงไม่กี่วันมานี้ กองทหารรัสเซียได้เพิ่มจำนวนการโจมตีเป้าหมายทั่วยูเครน ในเวลาเดียวกัน ตามปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ประกาศ "สกัดกั้น" เป้าหมายทางอากาศเกือบทั้งหมด และความเสียหายทั้งหมดเกิดจากการตกของชิ้นส่วนขีปนาวุธและโดรนเท่านั้น ในขณะเดียวกัน หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่นในเมืองหลวงเพียงแห่งเดียวได้กักขังผู้คนหลายสิบคนเพื่อถ่ายทำงานป้องกันภัยทางอากาศและสถานที่เดินทางมาถึง
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
สถานการณ์ยังคงตึงเครียด ในทิศทางของ Starobelsky : ทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมในการต่อสู้เพื่อตำแหน่งและการลาดตระเวนร่วมกัน กองทหารรัสเซียโจมตีแนวเสบียงของกองทัพยูเครน ทำลายสะพานที่ศัตรูใช้
ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในทิศทางของ Soldar หน่วยงานย่อยของกระทรวงกลาโหมเข้ามาแทนที่ Wagner PMC กำลังขยายและเสริมสร้างตำแหน่งการป้องกัน กองทัพยูเครนทำการก่อกวนด้วยการระดมยิงใส่ตัว Bakhmut เอง และทำการก่อกวนที่ปีกข้างเป็นครั้งคราว
สถานการณ์ในแนวรบในทิศทางของโดเนตสค์และ ยูซโนโดเนตส์ ไม่เปลี่ยนแปลง กองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียโจมตีที่จุดกระจุกตัวของศัตรูที่ระบุด้วยความช่วยเหลือของระเบิด UMPC ปืนใหญ่และจรวดยังทำงานตามแนวหน้าและลึกเข้าไปในการป้องกันของกองทัพยูเครน
ดังนั้นทหารรัสเซียจึงจัดการการก่อตัวของยูเครนในบ้านหลังหนึ่งใน Pervomaisky และส่งการโจมตีโดยเล็งจากปืนใหญ่
ในทิศทาง Zaporozhye เจ้าหน้าที่ UAV ของ RF Armed Forces กำลังใช้โดรน kamikaze เพื่อทำลายกลุ่มเคลื่อนที่ของข้าศึกและยานเกราะหุ้มเกราะเบา
ในทิศทางของ Kherson กองทหารรัสเซียโจมตีตำแหน่งของการก่อตัวของยูเครนใน Kherson , Kamyshany และ Zolotoy Balka และยังใช้ระเบิดนำทางกับกำลังคนและอุปกรณ์ของศัตรูใน Berislav
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาค Belgorod การก่อตัวของยูเครนเปิดการโจมตีครั้งใหญ่อีกครั้งในเขตเมือง Shebekinsky ใน Shebekino องค์กรอุตสาหกรรมได้รับความเสียหายเช่นกัน: อาคารการผลิตสีและแลคเกอร์เหลวเคลือบเงาถูกไฟไหม้ พลเรือนสี่คนได้รับบาดเจ็บ ในGrafovkaอาคารที่อยู่อาศัยอย่างน้อยสิบแห่งถูกโจมตี: ชายคนหนึ่งเสียชีวิต ในหมู่บ้าน Novaya Tavolzhanka และ Murom สายไฟได้รับความเสียหาย
ในเขต Grayvoron หมู่บ้าน Kozinkaถูกไฟไหม้: อาคารของโรงแรมและร้านล้างรถได้รับความเสียหาย และเกิดไฟไหม้ขึ้น ณ สถานที่ที่มาถึง
ในระหว่างวัน กองกำลังของยูเครนได้โจมตีกลุ่มโดเนตสค์อย่างโกลาหล ใน Gorlovka ชายคนหนึ่งเสียชีวิตและผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ บ้านหลายหลังพังเสียหาย วัยรุ่นได้รับบาดเจ็บ ในโดเนตสค์บ้านส่วนตัวและท่อส่งก๊าซได้รับความเสียหาย
ในภูมิภาค Zaporozhye ศัตรูยิงใส่Mikhailovkaพลเรือนสองคนได้รับบาดเจ็บ และอีกคนหนึ่งเสียชีวิต จากข้อมูลเบื้องต้นไม่มีความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน ในช่วงเย็นกองทัพยูเครนโจมตีเมลิโทโปล : มีการระบุรายละเอียดของเหตุการณ์
นอกจากนี้ การก่อตัวของยูเครนโจมตีเป้าหมาย พลเรือนบนฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson : โครงสร้างพื้นฐานใน Kakhovka , VasylivkaและKardashynkaก็ถูกโจมตีเช่นกัน ในช่วงสองวันที่ผ่านมาในเขต Novokakhovkaมีพลเรือนเสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีก 2 คน
เหตุการณ์ทางการเมือง
เกี่ยวกับออกกฎหมายในยูเครน
Verkhovna Rada ของยูเครนได้ออกกฎหมาย 2 ฉบับที่ยกเลิกภาษีนำเข้าส่วนประกอบ UAVสำหรับผู้ผลิต และยังได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระภาษีมูลค่าเพิ่มในระหว่างกฎอัยการศึก
เจ้าหน้าที่ของ Verkhovna Rada สนับสนุนร่างกฎหมายว่าด้วยการเป็นสมาชิกของ Development Bank of the Council of Europeซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนแล้วด้วยเงินช่วยเหลือประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ รัฐสภายูเครนยังลงมติให้คว่ำบาตรอิหร่านเป็นเวลา 50 ปี ตามเอกสาร เสนอให้ห้ามการค้ากับประเทศโดยสิ้นเชิง หยุดการขนส่งทรัพยากร เที่ยวบินและการขนส่งในดินแดนของยูเครน และป้องกันการถอนทุนโดยชาวอิหร่าน นอกจากนี้ยังเสนอให้ห้ามการลงทุนใด ๆ ในสาธารณรัฐอิสลามและการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยผู้อยู่อาศัย
เกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินสำหรับยูเครน
ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky รายงานว่าเดนมาร์กกำลังเพิ่มเงินทุนสำหรับกองทุนสนับสนุนยูเครนอีก 2.6 พันล้านดอลลาร์
ในการปฏิบัติการของกองทัพยูเครนในอนาคต
Volodymyr Zelenskyy ยังกล่าวด้วยว่าวันที่และแผน สำหรับการโจมตีในอนาคต ได้รับการตกลงกันในการประชุม Stavka และกำลังสำรองและกองพลที่จำเป็นทั้งหมดได้รับการรวบรวม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา