31 พ.ค. 2023 เวลา 01:02 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 30 พฤษภาคม 2023

เหตุการณ์สำคัญของวันนี้คือโดรนขนาดใหญ่ของยูเครนโจมตีมอสโก เครื่องส่วนใหญ่ถูกขัดขวางโดยระบบป้องกันทางอากาศเหนือภูมิภาค Odintsovo, Krasnogorsk และ Istra ของภูมิภาคมอสโก
โดรนหลายลำมาถึงอาณาเขตของเมืองหลวง โดย 3 ลำพุ่งชนอาคารหลายชั้นที่พักอาศัยทางตอนใต้ของเมืองหลวง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายในเหตุการณ์ดังกล่าว
ช่วงเช้าตรู่ หน่วยรัสเซียได้เปิดการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเป้าหมายของศัตรูในเคียฟโดยใช้โดรนกามิกาเซ่ Geran-2
พร้อมกันนี้ การก่อตัวของยูเครนยังคงทำลายการตั้งถิ่นฐานชายแดนในภูมิภาคเบลโกรอด ผลจากการระดมยิงศูนย์ที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ลี้ภัยในเชเบกิโนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บอีก 2 คน
เกี่ยวกับการโจมตี UAV ครั้งใหญ่ในมอสโก
เหตุผลด้านข้อมูลที่สำคัญสำหรับช่วงเวลาการรายงานคือการโจมตีโดยโดรนของยูเครนต่อสิ่งอำนวยความสะดวกของพลเรือนในมอสโกวและภูมิภาคมอสโก: โดรนบางลำถูกยิงเมื่อเข้าใกล้เมืองหลวง โดรน 3 ตัวชนอาคารอพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัยทางตอนใต้ของเมือง
ในเวลาเดียวกัน ข้อมูลในแหล่งที่มาเกี่ยวกับจำนวน UAV นั้นแตกต่างกันไป ในขณะที่ช่องโทรเลขส่วนใหญ่รายงานว่ามีโดรน 25 ถึง 32 ลำ ตามรายงานของกระทรวงกลาโหม RF ระบุว่า UAV ประเภทเครื่องบิน 8 ลำถูกใช้โดยศัตรู: 3 ลำถูกระงับโดยสงครามอิเล็กทรอนิกส์ ห้าลำถูกโจมตีโดยระบบป้องกันทางอากาศ Pantsir-S
ตลอดช่วงเช้า ประชาชนในท้องถิ่นรายงานเกี่ยวกับการบินผ่านของโดรนและการป้องกันภัยทางอากาศในหลายพื้นที่ของภูมิภาคมอสโก ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ เป็นที่ทราบกันดีว่ามีเหยื่อ 2 รายที่บาดเจ็บเล็กน้อย พวกเขาไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
นอกจากนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า UAVs ถูกปล่อยออกจากพื้นที่ชายแดนในภูมิภาค Chernihiv, Sumy หรือ Kharkiv สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามอีกครั้งถึงเหตุผลในการถอนทหารออกจากภูมิภาค Chernihiv และ Sumy เมื่อปีที่แล้ว โดยออกจากเขตกันชนทางเหนือของ Kharkov ในฤดูใบไม้ร่วง นอกจากนี้ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมข่าวกรองในพื้นที่ชายแดน เช่นเดียวกับกิจกรรมของศัตรูในพื้นที่เหล่านี้
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
กองทหารรัสเซียเปิดการโจมตีครั้งใหญ่ด้วยโดรนกามิกาเซ่ Geran-2 ต่อเป้าหมายของศัตรูในเคียฟ
หนึ่งในเป้าหมายคือองค์กรอุตสาหกรรมในเขต Svyatoshinsky ในเขต Goloseevsky ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานของยูเครนได้ทำลายอาคารอพาร์ตเมนต์หลายชั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน
ในทิศทาง Starobelsk ทหารของกองทัพรัสเซียยังคงรักษาแนวป้องกันใกล้กับแม่น้ำ Oskol ป้องกันผู้ก่อวินาศกรรมยูเครนจากการสร้างสะพานในภูมิภาค Novomlynsk ไปยังอีกด้านหนึ่ง
ในทิศทางของ Soldar แนวหน้าไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ข้าศึกกำลังก่อกวนทางเหนือและทางใต้ของเมือง แต่ก็ไม่เป็นผล
สถานการณ์ในทิศทางของโดเนตสค์ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ กองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียเปิดการโจมตีทางอากาศที่ป้อมปราการของกองทัพยูเครนในเมือง Avdeevka การสู้รบในตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปในMaryinka
ในทิศทางของ Zaporozhye เจ้าหน้าที่ UAV ของรัสเซียกำลังเพิ่มความเข้มข้นของการใช้โดรน FPV โจมตีอุปกรณ์ของข้าศึกมากขึ้น รวมทั้งอุปกรณ์ที่ซ่อนอยู่ในป่า
การปะทะกันในตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปในภาค Orekhovsky ทหารปืนใหญ่สร้างความเสียหายด้วยการยิงอย่างแม่นยำต่อกำลังพลของข้าศึกที่ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ Maly Shcherbakov
ในทิศทาง Kherson หน่วยรัสเซียโจมตีสถานที่มีการรวมตัวของอุปกรณ์และกำลังคนของข้าศึกในKamyshany, Kizomys และ Sadovy
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาค Belgorod หมู่บ้าน Novaya Tavolzhanka ตกอยู่ภายใต้การโจมตี ของศัตรู ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่บ้านเรือน รถยนต์พังเสียหาย สายไฟขาด
ในตอนเย็น Vyacheslav Gladkov หัวหน้าภูมิภาค Belgorod รายงานว่ากองทัพของยูเครนได้ระดมยิงศูนย์ที่พักสำหรับผู้อพยพชาวเมืองที่ถูกขับไล่ออกจากการตั้งถิ่นฐานในเขต Shebekinsky
เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถาบันแห่งนี้เสียชีวิต มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยบาดแผลจากเศษกระสุนที่มีความรุนแรงสูง การโจมตีทำให้อาคารที่พักอาศัยและอาคารบริหารเสียหาย รวมทั้งจุดตรวจ
ผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้าน Sereda อาศัยอยู่ใน TAP - ตอนนี้พวกเขาทั้งหมดถูกส่งไปยังการตั้งถิ่นฐานอื่นซึ่งพวกเขาได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็น
การก่อตัวของยูเครนยิงใส่การตั้งถิ่นฐานของ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ อีกครั้ง ในเมืองหลวงของภูมิภาคเด็กหญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และผู้หญิงและผู้ชายก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน เจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่าต้นเพลิงถูกยิงจาก M142 HIMARS MLRS โดยใช้ขีปนาวุธ M-30A1 พร้อมหัวรบแบบเศษกระสุน
ใน Yasinovataya ชายหนุ่มได้รับบาดเจ็บที่ศูนย์บำบัดของโรงพยาบาล Central District และศูนย์เด็กเล่น Fixik ได้รับความเสียหาย
ในภูมิภาค Zaporizhia ศัตรูยิงใส่ Skelevatoe เขต Pohovsky ทำให้นิคมไม่มีพลังงาน ใน Tokmok และ Melitopol ระบบป้องกันภัยทางอากาศขับไล่การโจมตีของศัตรู: มีการระบุผลที่ตามมาที่พื้นดิน มีการหยุดชะงักในระบบการสื่อสาร ใน Mikhailovkaโรงเรียนและอาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายจากผลกระทบ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในหมู่ประชาชน
ในภูมิภาค Khersonกองกำลังของยูเครนโจมตีเป้าหมายพลเรือนบนฝั่งซ้ายของ Dnieper อาคารที่อยู่อาศัยในNovaya Kakhovka , Hola PristanและCairo ถูกยิง
เหตุการณ์ทางการเมือง
เหตุการณ์ทางการเมือง
เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้า
Oleksiy Kucherenkoรองโฆษกประชาชนยูเครนประกาศขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับประชากรตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน
Olga Babiyสมาชิกคณะกรรมาธิการพลังงานแห่งชาติอธิบายการเพิ่มขึ้นของการชำระค่าไฟฟ้าเนื่องจาก SVO ทำให้บริษัทของรัฐประสบปัญหาขาดแคลนเงินทุน ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องแก้ไขอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับประชากรเพื่อให้ Energoatom และ Ukrhydroenergo สามารถดำรงอยู่ต่อไปได้
เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสำหรับ servicemen ยูเครน
Verkhovna Rada ของยูเครนลงมติให้วันหยุดพักผ่อนทหารสูงสุด 40 วันในขณะที่อายุสำหรับการเกณฑ์ทหารเข้ารับราชการทหารลดลงจาก 27 เป็น 25 ปี
1
เกี่ยวกับโรงงานป้องกันร่วมในยูเครนโดยความร่วมมือกับ BAE Systems
ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyได้ตกลงที่จะเปิดสำนักงานให้กับ BAE Systems ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตรถถัง Challenger และ M777 howitzers
ในการจัดหาอาวุธให้กับกองทัพยูเครน
Oleksiy Reznikov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนกล่าวว่าประเทศได้รับรถถัง Leopard 2 เกือบสองกองพันจากพันธมิตรแล้ว "แนวร่วมรถถัง" ได้แก่ เยอรมนี โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน โปรตุเกส สเปน และแคนาดา
กระทรวงกลาโหมอิตาลีรายงานว่าประเทศกำลังเตรียมชุดความช่วยเหลือทางทหาร ชุดใหม่ แก่ยูเครน ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงระบบป้องกันทางอากาศ SAMP/T บนภาคพื้นดิน และระบบป้องกันภัยทางอากาศอื่นๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา