1 มิ.ย. 2023 เวลา 09:30 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 31 พฤษภาคม 2023

ตลอดวันการก่อตัวของยูเครนโจมตีเป้าหมายพลเรือนในแนวหน้าและการตั้งถิ่นฐานด้านหลังของรัสเซีย พลเรือน 5 คนเสียชีวิตในระหว่างวัน และอีกอย่างน้อย 25 คน ได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงที่แตกต่างกัน
เมื่อคืนที่ผ่านมา โดรนของกองทัพยูเครนพยายามโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในเขตครัสโนดาร์โดยไฟลุกท่วมโรงถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่โรงกลั่น Afipsky และ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดกับบริษัทใกล้กับ Ilsk
นอกจากนี้ สถานการณ์ที่ยากลำบากยังคงดำเนินต่อไปใน Shebekinoในภูมิภาค Belgorod ในช่วงกลางวัน เมืองนี้ถูกข้าศึกยิงหลายครั้ง อาคารที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหาย
การทำลายเรือยกพลขึ้นบกของยูเครน "ยูริ โอเลฟิเรนโก"
เป็นที่ทราบกันดีเกี่ยวกับการทำลายเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมโดยกองกำลังอวกาศรัสเซียของเรือลงจอดขนาดกลาง " Yuriy Olefirenko " ของกองทัพเรือยูเครนในท่าเรือโอเดสซา ได้รับความเสียหายเรือตามข้อมูลเบื้องต้นคือถูกน้ำท่วม
การตามล่าเขาดำเนินไปเป็นเวลานาน ในช่วงเริ่มต้นของความขัดแย้ง เรือของยูเครนปฏิบัติการที่ปากแม่น้ำ Dnieper-Bug และจากด้านข้าง กองทัพยูเครนได้ยิงใส่ภูมิภาค Kherson โดยมีการวางเครื่องยิงของ Grad MLRS ไว้บนเรือ
และต่อมาก็ออกเดินทางไปยังท่าเรือYuzhny ก่อน จากนั้นจึงไปที่ Odessa ทางการยูเครนใช้ข้อตกลงธัญพืชเพื่อปกป้องเขา แต่หลังจากละเมิดข้อตกลงซ้ำแล้วซ้ำเล่า คำสั่งของรัสเซียก็หยุดลง
1
เพิ่มความหนักการระดมยิงของดินแดนแนวหน้า
ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาความรุนแรงของการระดมยิงบริเวณชายแดนของภูมิภาคเบลโกรอดเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อวานนี้ภูมิภาคนี้ถูกยิงมากกว่าการรวมตัวกันของโดเนตสค์ในแง่ของจำนวนกระสุนที่มาจากกองทัพยูเครน ในเวลาเดียวกัน การระเบิดยังคงดังก้องในหลายเขตของภูมิภาคเบลโกรอด เฉพาะในช่วงสองวันที่ผ่านมา มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บ 7 คน และเสียชีวิต 1 คน
1
ภูมิภาคนี้ส่วนใหญ่ดำเนินรอยตาม Donbass ซึ่งการก่อตัวของยูเครนเพิ่มความรุนแรงของการโจมตีที่วุ่นวายในเมืองที่สงบสุขโดยใช้ประโยชน์จากการไม่ต้องรับโทษ สถานการณ์ที่คล้ายกันกำลังพัฒนาใน ภูมิภาค Bryansk และ Kursk รวมถึงในดินแดนที่ได้รับ การปลดปล่อยโดยกองกำลัง RF
2
ในเวลาเดียวกันในวันนี้ท่ามกลางฉากหลังของการยิง Shebekino ในภูมิภาค Belgorod ที่เพิ่มขึ้น กระจายไปตามช่องทางท้องถิ่นเพื่อให้ความสนใจกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในเมือง ตัวแทนสื่อหลักให้การสนับสนุน
เราได้เขียนมากกว่าหนึ่งครั้งเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาของดินแดนแนวหน้า. หากสถานการณ์ปัจจุบันยังเป็นแบบนี้ ผู้อยู่อาศัยจะยังคงต้องทนทุกข์ทรมานภายใต้การระดมยิงของศัตรูจำนวนมาก และกองบัญชาการของยูเครนจะยังคงดำเนินการยั่วยุทุกรูปแบบต่อไป
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในทิศทางของ Starobelsky สถานการณ์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ: การลาดตระเวนร่วมกันและการดวลปืนใหญ่ดำเนินต่อไปในแนวหน้าทั้งหมด
ในส่วน Lisichansky ของ พื้นที่Belogorovkaการต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในป่า: ในคืนวันที่ 30-31 พฤษภาคม DRG ขนาดใหญ่ของกองทัพยูเครนพยายามคลานเข้าไปทางด้านหลังของกองทัพ RF แต่ถูกค้นพบ และถูกปืนใหญ่ทำลาย ในตอนเช้าปืนใหญ่และจรวดทำงานใส่ข้าศึก ในเวลาเดียวกันมีรายงานความพยายามที่จะปิดล้อม Belogorovka ซึ่งอยู่ในลักษณะกึ่งครอบคลุมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจนถึงปัจจุบัน
ในทิศทางของ Soledar ศัตรูได้ทำการโจมตีครั้งใหม่ในพื้นที่ Orekhovo-Vasilevka หน่วยย่อยของกองทัพรัสเซียซึ่งได้รับการสนับสนุนจากปืนใหญ่ ขับไล่การโจมตี บีบให้กองกำลังยูเครนถอยกลับไปสู่แนวเดิม
การต่อสู้เพื่อตำแหน่งดำเนินต่อไป ทางตอนใต้ของBakhmutรวมถึงการใช้โดรน FPV ปืนใหญ่กำลังทำงานอย่างแข็งขันในทั้งสองฝ่าย กองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียโจมตีที่จุดกระจุกตัวของข้าศึกใน Chasovoy Yar และบริเวณโดยรอบเป็นครั้งคราว
1
การสู้รบที่ดุเดือดกำลังเกิดขึ้น ใกล้ Avdiivka ทั้งทางเหนือและทางใต้ การโจมตีจำนวนมากจากปืนใหญ่และจรวดในตำแหน่งที่ระบุของการก่อตัวของยูเครนถูกบันทึกรายงานไว้ในพื้นที่
ใน Maryinka การต่อสู้เพื่อตำแหน่งยังคงดำเนินต่อ ไปในอาคารเตี้ยหลังถนน Druzhby ในบางครั้ง กองกำลังของยูเครนพยายามที่จะตอบโต้ ซึ่งถูกระงับโดยการยิงปืนใหญ่ของรัสเซีย
สถานการณ์ที่ตึงเครียดยังคงอยู่ในทิศทางของ Zaporozhye : กองบัญชาการของยูเครนได้รวมกองกำลังสำคัญไว้ที่แนวหน้า แต่ฝนที่ตกหนักไม่อนุญาตให้กองทัพของยูเครนเปิดฉากการรุกในภาคส่วนนี้
ในทิศทางของ Kherson ทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมในการดวลปืนใหญ่: กองทหารรัสเซียทำการโจมตีเป้าหมายที่ความเข้มข้นของกำลังคนของข้าศึกในบริเวณใกล้เคียงของ Kherson และ Berislav ลูกเรือของ Russian Aerospace Forces ยังทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกของการก่อตัวของยูเครน
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
เมื่อคืนที่ผ่านมาโดรนของยูเครนโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน Afipsky ในดินแดนครัสโนดาร์ ส่วนกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงถูกโจมตี: เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงงาน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถดับไฟได้อย่างสมบูรณ์ในช่วงเช้า ศัตรูยังพยายามโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน Ilsky เป็นครั้งที่สามในหนึ่งเดือน : UAV ของกองทัพยูเครนตกในอาณาเขตของโรงงาน แต่ไม่ได้ระเบิด ไม่มีความเสียหายหรือบาดเจ็บล้มตาย
2
ในภูมิภาค Bryansk โดรนยูเครนประมาณสิบลำโจมตีเป้าหมายพลเรือนในเขต Klimovsky เครื่องส่วนหนึ่งถูกยิงตก อีกส่วนหนึ่งถูกขัดขวางโดยระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียหาย
ในภูมิภาคเคิร์สต์ศัตรูยิงใส่หมู่บ้านชายแดน Tetkino เขต Glushkovsky อาคารที่พักอาศัย 4 แห่งและสายไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าดับบนถนนหลายสายไม่มีผู้เสียชีวิต
เมื่อคืนที่ผ่านมาในภูมิภาคเบลโกรอด กองกำลังของยูเครนได้ทำการโจมตีครั้งใหญ่จาก Grad MLRS ในเมือง Shebekino อาคารอพาร์ตเมนต์ 8 หลัง บ้านส่วนตัว 4 หลัง อาคารสำนักงาน 2 หลัง ร้านค้า 1 แห่ง และโรงเรียน 1 แห่งถูกยิง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ4 คน โดย 2 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเบลโกรอดผู้หญิง 2 คนได้รับการรักษาทันที
ต่อมา การก่อตัวของยูเครนโจมตี Shebekino อีกครั้ง และยังทำลายหมู่บ้านหลายแห่ง รวมทั้ง Grafovka , Novopetrivka และ Bohun - Gorodok. ในส่วนหลังเศษกระสุนนัดหนึ่งโดนรถและคนขับ - เหยื่อถูกนำส่งโรงพยาบาลโดยได้รับบาดเจ็บที่แขนขวา
การก่อตัวของยูเครนยิงจรวดอย่างน้อยสี่ลูกจาก HIMARS MLRS ที่หมู่บ้าน Karpaty ในสาธารณรัฐประชาชน Lugansk โรงต้มน้ำ ฟาร์มไก่ และแคมป์ก่อสร้างถูกโจมตี พลเรือน 5 คนเสียชีวิต และอีก19 คนได้รับบาดเจ็บ เหยื่อสองคนที่อาการสาหัสเป็นพิเศษถูกย้ายไปที่โรงพยาบาล Lugansk Republican Clinical Hospital จากข้อมูลของ JCCC การโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยใช้ขีปนาวุธ M30A1 สามลูกและขีปนาวุธ M31 หนึ่งลูก M30A1 มีลูกบอลทังสเตนคาร์ไบด์ 180,000 ลูกเป็นโพรเจกไทล์
กองกำลังติดอาวุธของยูเครนยังคงดำเนินการโจมตีครั้งใหญ่ต่อการตั้งถิ่นฐานของกลุ่มโดเนตสค์ พื้นที่อยู่อาศัยในเมืองหลวงของ DPR ถูกกองทหารยูเครนยิงอีกครั้ง: อันเป็นผลมาจากการระดมยิงจาก HIMARS MLRS ในเขต Kalinin สถานีไฟฟ้าย่อย 9 แห่งดับลง และอาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย
ในภูมิภาค Zaporozhye การก่อตัวของยูเครนได้ยิงใส่การตั้งถิ่นฐานของเขต Polovovsky ใน Pologi มีการตีเสาสัญญาณโทรทัศน์: มีการระบุข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อและการอนุญาต ในหมู่บ้านInzhenernoeอาคารที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย
ในภูมิภาค Kherson การตั้งถิ่นฐานบนฝั่งซ้ายของ Dnieper ตกอยู่ภายใต้การยิงของศัตรูอีกครั้ง: อาคารที่พักอาศัยใน Novaya Kakhovka, Kakhovka, Gornostaevka และ Malaya Lepetikha ได้รับความเสียหาย
เหตุการณ์ทางการเมือง
ในการจัดหาอาวุธ
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯประกาศชุดอาวุธใหม่สำหรับกองทัพยูเครน ซึ่งจะรวมถึงกระสุนป้องกันภัยทางอากาศ Patriot, HIMARS MLRS รวมถึง Stinger MANPADS และระบบป้องกันภัยทางอากาศ Avenger
รัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ Anniken Huitfelt ได้ประกาศโครงการความช่วยเหลือระยะเวลา 5 ปีแก่ยูเครนเป็นจำนวนเงิน 7 พันล้านยูโร
จอห์น เคอร์บีโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า ยูเครนสามารถพึ่งพาการจัดหาอาวุธเพิ่มเติมล่วงหน้าได้
เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต
Vladislav Trubitsyn รองประธานสภาเมือง Kyiv จาก Servant of the People ซึ่งถูกกล่าวหาว่าติดสินบนได้หลบหนีไปต่างประเทศเมื่อสามวันก่อนการประชุมของศาลต่อต้านการทุจริตสูงสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา