2 มิ.ย. 2023 เวลา 23:00 • การตลาด

Roblox มีวิธีรักษา "ฐานผู้เล่น" อย่างไร

ถ้าพูดถึงแพลตฟอร์มเกมยอดนิยม ต้องมีคนนึกถึงชื่อเกมอย่าง "Roblox" ขึ้นมาแน่นนอน
Roblox เป็นแพลตฟอร์มเกมระดับโลกที่ผู้คนนับล้าน มารวมตัวกันทุกวันเพื่อสร้าง จินตนาการ และแบ่งปันประสบการณ์ในโลก 3 มิติ
ที่สร้างขึ้นโดยผู้เล่นด้วยกันเอง ประเภทของการเล่นเกมใน Roblox นั้นไร้ขีดจำกัดพอๆ กับจินตนาการของผู้สร้างเองเลย
วันนี้เลยจะพามาสำรวจกันว่า Roblox นั้นมี "กลยุทธ์โปรโมตแพลตฟอร์ม" และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตนอย่างไร
ทางแพลตฟอร์มมีการใช้เทคนิคหรือกลยุทร์อะไรกัน ถึงสามารถรักษา "ฐานผู้เล่น" ไว้และแพลตฟอร์มยังสามารถดำเนินต่อไปได้
  • Roblox ใช้กิจกรรมในเกมเพื่อโปรโมตแพลตฟอร์ม
การทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีความอารมณ์ร่วมในการเล่นเกม และสนุกกับเกมนั้นคือ "หัวใจสำคัญ" ของทุกแพลตฟอร์มเกม
 
Roblox จึงมักเลือกใช้วิธีอย่างกิจกรรมภายในเกมเพื่อแนะนำฟีเจอร์และเนื้อหาใหม่ให้กับผู้เล่น หรือการเฉลิมฉลองวันหยุดและโอกาสพิเศษ
กระตุ้นให้พวกเขาสำรวจแผนที่ สิ่งของภายในเกม ทดลองและทำกิจกรรมพิเศษต่างๆ ให้เหล่าผู้เล่นมีความอารมณ์ร่วมในการเล่นเกมอยู่ตลอดเวลา
ตัวอย่างเช่น
Adopt Me เป็นเกมยอดนิยมใน Roblox ที่มีผู้เล่นมากกว่า 10,000 ล้านครั้ง และเป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน Roblox
โดย ผู้เล่นทุกคนสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยง แลกเปลี่ยนสัตว์เลี้ยง สร้างบ้าน
สะสมไอเทม และทำกิจกรรมหรือภารกิจต่างๆ กับเพื่อน
รวมถึงการที่แพลตฟอร์มเกม Roblox ร่วมมือกับแบรนด์ดัง เพื่อที่ผู้เล่นจะได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมที่สร้างขึ้นจากทางแบรนด์
ตัวอย่างเช่น
Roblox ได้ร่วมมือกับ Nike เพื่อสร้างโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า NIKELAND
NIKELAND อนุญาตให้ผู้เล่นปรับแต่งอวตารของตนเอง เล่นเกม และเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อรับรางวัลพิเศษมากมาย
Gucci Garden ที่ทางแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่าง Gucci ได้นำเสนอประสบการณ์ในธีม Gucci มากมาย
เช่น แฟชั่นโชว์และแกลเลอรีศิลปะเสมือนจริง ผู้เล่นสามารถแลกเปลี่ยนเสื้อผ้ากับผู้เล่นอื่นได้
หรือ Sony ที่ได้นำเสนอกิจกรรมผ่านคนดังในวงการบันเทิง อย่างปีที่แล้ว Sony ได้ประกาศว่า ศิลปินอย่าง 24kGoldn จะแสดงคอนเสิร์ตเสมือนจริงภายในแพลตฟอร์ม เพื่อมอบประสบการณ์ให้กับผู้เล่น
การร่วมมือกับศิลปืนและแบรนด์ดัง ทำให้ Roblox ได้รับความสนใจ ได้พื้นที่จากสื่อสังคมต่างๆ และดึงดูดผู้เล่นใหม่ไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
  • การตลาดโซเชียลมีเดียที่เน้นคุณภาพของเนื้อหา
วิธียอดนิยมอย่างการใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อสร้าง "กระแสสังคม" เป็นวิธีที่ได้ผลเสมอ Roblox ร่วมมือกับผู้ใช้ YouTube ยอดนิยมและสตรีมเมอร์ Twitch เพื่อโปรโมตแพลตฟอร์มแก่ผู้ชม
กลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการ "เข้าถึงของผู้เล่นใหม่" เนื่องจากเด็กและวัยรุ่นจำนวนมาก พวกเขามักมองหาผู้มีอิทธิพลที่พวกเขาชื่นชอบ
ตัวอย่างเช่น
สตรีมเมอร์อย่าง Flamingo เป็น Roblox YouTuber และ Twitch streamer ยอดนิยมที่มีสมาชิกมากกว่า 25 ล้านคนบน YouTube และผู้ติดตามมากกว่า 10 ล้านคนบน Twitch
เขาเป็นที่รู้จักจากวิดีโอที่ตลกและสนุกสนานซึ่งมักจะเล่นเกม Roblox กับเพื่อน ๆ ทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุก เฮฮา ตามไปด้วย
หรือสตรีมเมอร์ชื่อ Denis อีกหนึ่ง Roblox YouTuber และ Twitch streamer ที่ได้รับความนิยม โดยมีสมาชิกมากกว่า 10 ล้านคนบน YouTube และผู้ติดตามมากกว่า 5 ล้านคนบน Twitch
เขาเป็นที่รู้จักจากวิดีโอการเล่นเกม Roblox คุณภาพสูง ซึ่งมักจะเล่นเกมที่ยากและท้าทาย ทำให้ผู้ชมรู้สึกลุ้นและอยากเข้าไปลองเล่นด้วยตนเอง
และอีกหลายคน โดยแต่ละคนนั้นจะมีลักษณะและสไตล์การเล่น ที่แตกต่างกันออกไป เหตุผลนี้ทำให้ Roblox สามารถโปรโมตแพลตฟอร์มให้กับผู้ชมได้หลากหลายกลุ่ม และรับรู้แนวโน้มความชื่นชอบของผู้เล่น
รวมถึงการใช้สื่ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โพสต์ในบล็อก, วิดีโอ, รูปภาพ, พ็อดคาสท์ สื่อต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย
เครื่องมือที่ Roblox ใช้ล้วนสื่อสารไปในทาง การแบ่งปันความคิดและแนวคิด หรือเทคนิคการเล่น ภารกิจของกิจกรรม และฟีเจอร์ใหม่ๆ ทั้งสิ้น
  • Roblox ให้ผู้เล่นแชร์จินตนาการของตนเองบนแพลตฟอร์มได้
ไม่ว่าใครก็อยากจะมีเกมเป็นของตนเองกันทั้งนั้น Roblox จึงมีโปรแกรมที่เรียกว่า "Roblox Studio" เป็นแพลตฟอร์มพัฒนาเกมฟรีที่ให้ผู้เล่นสร้างเกมและแชร์จินตนาการของเขาเองได้
เครื่องมือนี้สามารถใช้สร้างเกมใน Roblox ได้หลากหลาย ตั้งแต่เกมแพลตฟอร์มธรรมดา ไปจนถึงเกมเล่นตามบทบาทที่ซับซ้อน
แพลตฟอร์มพัฒนาเกม ประกอบด้วยเครื่องมือหลากหลายคุณสมบัติ
- เครื่องมือสร้างแบบจำลอง 3 มิติ (3D modeling engine) ผู้เล่นสามารถใช้เครื่องมือสร้างโมเดล
เพื่อสร้างอะไรก็ได้ที่ผู้เล่นจินตนาการได้ ตั้งแต่วัตถุธรรมดาไปจนถึงตัวละครที่ซับซ้อน
- ภาษาสคริปต์ (Scripting language) ผู้เล่นสามารถใช้ภาษาสคริปต์อย่าง Lua ซึ่งเป็นภาษาที่เรียนรู้ง่าย และรวดเร็วที่แม้แต่ผู้เล่นที่อายุยังน้อย ก็สามารถฝึกและเรียนรู้ได้
ซึ่งเหมาะสำหรับการพัฒนาเกมเริ่มต้น ผู้เล่นสามารถใช้ Lua เพื่อสร้างสคริปต์ที่ควบคุมลักษณะการทำงานของเกมของผู้เล่นได้
- เอนจิ้นฟิสิกส์ (Physics engine) เอนจิ้นฟิสิกส์นี้ช่วยให้เกมของผู้เล่นทำงานได้อย่างสมจริง สามารถใช้เพื่อจำลองสิ่งต่างๆ เช่น แรงโน้มถ่วง การชน และแรงเสียดทาน ภายในเกมได้
ซึ่งนี้ก็เป็นแค่ส่วนนึงของเครื่องมือที่ผู้เล่นสามารถ ใช้สร้างสรรค์เกมในแบบฉบับของตนเอง
นอกจากนี้ Roblox Studio ยังมีชุมชนนักพัฒนาขนาดใหญ่ และมีความกระตือรือร้น
มีบทช่วยสอนและแหล่งข้อมูลมากมายทางออนไลน์
และชุมชนของที่นี้ ก็ยินดีให้ความช่วยเหลือเสมอ ทำให้ผู้เล่นรู้สึกมีส่วนร่วมในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Roblox
ยิ่งมีผู้เล่นบนแพลตฟอร์ม Roblox มากขึ้น ก็จะยิ่งมีแรงดึงดูดให้เหล่านักพัฒนาหรือผู้เล่น มาสร้างสรรค์ผลงานของตนให้แพลตฟอร์ม Roblox มากขึ้นด้วย
  • การสร้างการรับรู้และภาพจำอย่างต่อเนื่อง
นอกจากจะใช้สื่อในโซเชียลมีเดียแล้ว Roblox ยังได้ใช้การตลาด "ผ่านอีเมล" เพื่อให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมมากขึ้นในหลายวิธี
ไม่ว่าจะเป็น การส่งจดหมายข่าวพร้อมการเปิดตัวเกมใหม่หรือการอัพเดท, การส่งข้อเสนอพิเศษและส่วนลด, การส่งแบบสำรวจ, ส่งคำอวยพรวันเกิด
โดย Roblox จะแบ่งกลุ่มรายชื่ออีเมลตาม ความสนใจของผู้เล่น ประวัติการซื้อ และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้แพลตฟอร์ม สามารถส่งอีเมลที่เกี่ยวข้องและตรงเป้าหมายได้
ตัวอย่างเช่น
Roblox ร่วมกับร้านอาหาร Chipotle ส่งอีเมลถึงผู้เล่น Roblox เพื่อเชิญชวนให้พวกเขาเฉลิมฉลอง National Burrito Day อีเมลดังกล่าวมีลิงก์ไปยังเกมทำเบอร์ริโตเสมือนจริง
รวมถึงคูปองสำหรับเบอร์ริโตฟรีที่ Chipotle เป็นการสร้างแรงจูงใจมากขึ้นให้กับเหล่าผู้เล่น ทำให้พวกเขารู้สึกอยากเข้าร่วมทำกิจกกรม
รวมถึงความถี่ของการลงสื่อ และช่วงเวลาที่จะทำคอนเทนต์ บนโซเชียลมีเดียก็จะคำนึงถึงแนวโน้มของผู้เล่น ณ ตอนนั้นเป็นหลัก
ทุกข้อที่กล่าวมา ล้วนให้ผลลัพธ์ในทิศทางที่ดีแก่แพลตฟอร์ม Roblox เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจูงใจ ให้ผู้เล่นกลับมาเล่นและใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้น
Roblox ยังกล่าวว่า แผนการตลาดของแพลตฟอร์ม นั้้นอาจผันผวนและคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงช่วงเวลา วัฒนธรรม เหตุการณ์ และแนวโน้มของผู้เล่น
ด้วยเหตุนี้กลยุทธ์การตลาดของแพลตฟอร์ม จะไม่ได้มีความตายตัวซะทีเดียว อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต
อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าบริษัท Roblox กำลังเจอกับมรสุมต่างๆ ทำให้ผลดำเนินงานออกมาได้ไม่ค่อยดี แต่ด้วยกลยุทธ์ต่างๆ ของแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นสร้างการรับรู้และความภักดีต่อแบรนด์
ทำให้แพลตฟอร์ม มีผู้ใช้งานเฉลี่ยรายวัน (DAUs) อยู่ที่ 66.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22% และชั่วโมงการเล่นสะสมอยู่ที่ 1.45 หมื่นล้านชั่วโมง เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสวนทางกับผลดำเนินงานของบริษัทในปัจจุบัน
ทิ้งท้ายด้วย คำแถลงการณ์ของ David Baszucki CEO ของ Roblox เขาได้กล่าวว่า
 
''เรากำลังลงทุนอย่างหนักในแพลตฟอร์มของเรา เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาวและเรามั่นใจ ว่าการลงทุนเหล่านี้จะทำให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดี เพื่อส่งมอบผลลัพธ์ที่แข็งแกร่งต่อไปในอนาคต"
คงต้องรอดูต่อไปว่า Roblox นั้นจะเปลี่ยนแปลงไป ในทิศทางไหนและอย่างไรในอนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา