15 พ.ค. 2023 เวลา 12:41 • การตลาด

NIO ( เหว่ยไหล ) STARUP รถยนต์ไฟฟ้าของจีน

NIO หรือ Weilai แบรนด์รถไฟฟ้าน้องเล็กจากจีน ที่ใช้คำว่า ''Luxury and premium" ได้อย่างยอดเยี่ยม
หากพูดถึงแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน นอกจากพี่ใหญ่ BYD แล้ว ยังมีแบรนด์ที่น่าสนใจที่ชื่อ NIO หนึ่งในหลายร้อยแบรนด์ รถยนต์ไฟฟ้าในจีน
ประวัติย่อ บริษัท NIO ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 ที่เซี่ยงไฮ โดยนักธุรกิจหนุ่มชื่อ วิลเลียม ลี (William Li) ด้วยความที่เขาอยากให้รถยนต์ไฟฟ้าของเขา ''มีความสวยงามและทันสมัย เต็มไปด้วยนวัตกรรม''
NIO จึงมีสำนักงานใหญ่ในด้านต่างๆ กระจายในหลายแห่ง โดยการออกแบบดีไซน์อยู่ มิวนิก ที่เยอรมัน ,ระบบไฟฟ้าต่างๆ อยู่ ลอนดอน ที่อังกฤษ ,ระบบจัดการไอที อยู่ ซานโฮเซ ที่สหรัฐอเมริกา
  • ปัจจุบันมีรถยนต์อยู่ 3 โมเดล
ได้แก่ ET, ES, EC เป็นต้น นอกจากรถยนต์ NIO ยังมีบริการอื่นๆ เช่น NIO House, NIO Life, NIO Power, Nio Service เป็นต้น
ด้านเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า NIO มีระบบ Driver Assistance (ระบบช่วยคนขับ) อย่าง AI ชื่อว่า Nomi พูดคุย ตอบโต้ และยังสามารถ เรียนรู้พฤติกรรมการขับรถได้ และมี Intelligent Fragrance สามารถปรับกลิ่นในรถได้
และยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบการเปลี่ยนช่องทางเดินรถอัตโนมัติ, ระบบเตือนการออกนอกช่องทางเดินรถ, ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบขับขี่อัติโนมัติบนทางหลวง (Traffic Jam Pilot), ระบบขับขี่อัติโนมัติ (Highway Pilot) และอื่นๆอีกมากมาย
  • การตลาดที่น่าสนใจของ NIO
ด้วยความที่เป็นแบรนด์ขนาดไม่ใหญ่ NIO จึงสร้างจุดแข็ง สู้กับแบรนด์ใหญ่ด้วยการ ''รับประกันตลอดอายุการใช้งานไม่สนจำนวนไมล์'' เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าแม้ว่า NIO จะเป็นแบรนด์เล็กก็ตาม
โดยมีการแบ่งกลยุทธ์การตลาดหลากหลายแบบ เช่น "การขายรถด้วยไม่รวมแบตเตอรี่" และ "ฟังก์ชันหลากหลายผ่านแอปพลิเคชัน"
  • การขายรถด้วยไม่รวมแบตเตอรี่ของ NIO
ปัจจุบันต้นทุนของแบตเตอรี่ในรถยนค์ไฟฟ้าอยูที่ 50-60% NIO จึงใช้การตลาดแบบให้ลูกค้า "เช่าซื้อแบตเตอรี่" มันเลยทำให้ NIO สามารถขายรถยนต์ได้มากขึ้นในราคาที่ถูกลง เพื่อที่ NIO จะสามารถ "ขายบริการหลังการขายได้มากขึ้น
นอกจากนี้ลูกค้าของ NIO สามารถชาร์จไฟฟรีได้ 2 ครั้ง ต่อเดือน ตามสถานีของ NIO หากลูกค้าอยากชาร์จเพิ่ม
หรือต้องการฟังก์ชันอื่นสามารถ ซื้อแพ็กเกจเสริมได้ และ NIO ยังมีบริการ "เปลี่ยนสลับแบตเตอรี่" เลยหากลูกค้าไม่ต้องการรอชาร์จไฟแบตเตอรี่
การเช่าซื้อแบตเตอรี่ของ NIO ทำให้ลูกค้าสามารถเลือก "ขนาดของแบตเตอรี่ตามการใช้ชีวิตของลูกค้าได้" ใช้บริการของ NIO น้อยก็จ่ายน้อย ใช้เยอะก็จ่ายเยอะ
  • แอปพลิเคชัน NIO ลูกค้าสามารถรับบริการต่างๆของ NIO จากแอปพลิเคชัน
เช่น
1. นอกจากซื้อรถยนต์ที่ศูนย์ของ NIO แล้ว ลูกค้ายังสามารถที่การกำหนดเวลาทดลองขับ ปรับแต่ง ซื้อรถ และขอรับบริการได้ ผ่านแอปพลิเคชัน
2. รับข่าวสารล่าสุดของ NIO ที่แบ่งปันโดยผู้ใช้ NIO และ เจ้าหน้าที่ของ NIO
3. สามารถที่จะแชทออนไลน์แบบเรียลไทม์กับผู้ใช้ NIO คนอื่นๆ หรือพนักงานของ NIO
4. ขอการบำรุงรักษาหรือบริการ NIO Power
ตัวอย่างเช่น ถ้าลูกค้าซื้อแพ็กเกจเสริม กรณีแบตเตอรี่รถยนต์ของเราเหลือน้อย เราสามารถเรียกรถบริการ NIO Power มาหาเราเพื่อชาร์ตแบตเตอรี่ได้
5. จองบริการ NIO House และ NIO Life เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมได้ ผ่านแอปพลิเคชัน
จากการตลาดที่กล่าวมา ไม่แปลกเลยที่ NIO จะได้รับความสนใจจากบริษัทมากมาย เช่น Tencent, Alibaba, Baidu, JD Group, Lenovo, Xiaomi, Temasek, Baillie Gifford เป็นต้น
โดยยอดส่งมอบรถยนต์ของ NIO ในไตรมาสที่ 1 ปีนี้อยู่ที่่ 31,041 คัน และในเดือนเมษายน NIO ส่งมอบรถยนต์ได้ 6,658 คัน
และขอขอบคุณรูปภาพจาก Wikimedia Commons

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา