20 พ.ค. 2023 เวลา 23:00 • การตลาด

เคล็ด(ไม่)ลับ ความสำเร็จของ Perfect Diary

Perfect Diary แบรนด์ C-Beauty ที่ครองใจคนจีนและทั่วโลก
ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 โดยอดีตพนักงานสองคนของ Estée Lauder อย่าง Huang Xuan และ Lin Miao
ด้วยเป้าหมายที่อยากสร้าง "เครื่องสำอางรุ่นใหม่ที่มีราคาย่อมเยาและมีคุณภาพสูง" จนเกิดเป็นแบรนด์ Perfect Diary
ความหมายของแบรนด์ Perfect Diary นั้นหมายถึง "ความสวยไร้ขีดจำกัด"
แบรนด์มีแนวคิดที่ สนับสนุนคนรุ่นใหม่ไม่ควรถูกผูกมัดด้วยทุกสิ่งอย่าง แต่ต้องทำลายกรอบของตัวเอง เพื่อความเป็นไปได้ในชีวิตที่มากขึ้น และพบกับตนเองที่ดีกว่าเดิม
ผลิตภัณฑ์ Perfect Diary ออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้บริโภค กำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้า Gen Z ตอนปลาย (อายุ 15-24 ปี) และ Gen Y (อายุ 21-37 ปี)
และใช้ลักษณะการดำเนินงานให้สอดคล้องกับคำว่า "ความหรูหราที่สามารถจ่ายได้" เพื่อยกระดับมิติทางจิตใจและลดมิติด้านราคา
เริ่มแรก Perfect Diary ใช้การตลาดแบบผสมผสานระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในสองด้าน โดยเน้นไปทางออนไลน์
  • เลือกโลเคชั่นให้ตรงจุดที่สุด
ร้านค้าออฟไลน์จะเน้นเปิดที่หัวเมืองใหญ่เท่านั้น โดยหน้าร้านแรกของ Perfect Diary อยู่ที่ เซี่ยงไฮ้
เพื่อที่แบรนด์ได้สามารถมอบประสบการณ์การช็อปปิ้ง ให้ผู้บริโภคได้ลองหยิบ ลองใช้สินค้า เพื่อดึงดูดผู้บริโภคหมู่มากให้สนใจและเกิดการรับรูู้แบรนด์มากขึ้น
  • ใช้พลังของสื่อสังคมออนไลน์อย่างเต็มที่
Perfect Diary ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อย่าง Weibo และ Xiaohongshu ที่เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการแบ่งปันความคิดเห็น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้จำนวนมากในจีน
เพื่อความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย โดยเน้นที่ลิปกลอส ลิปสติก อายแชโดว์ ที่กำลังฮิตในหมู่ผู้บริโภคหนุ่มสาว และมีการแจกของจำนวนมาก บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ผ่านกิจกรรมต่างๆ
โดยได้เซ็นสัญญากับดาราอย่าง Luo Yunxi, Zhu Zhengting, Lai Guanlin ดาราคนอื่นๆ และอินฟลูเอนเซอร์คนดัง ที่มีคนเข้าชมสูงจนถึงไมโครอินฟลูเอนเซอร์ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นโฆษกของแบรนด์
เพื่อสร้างภาพลักษณ์และภาพจำหนุ่มสาวให้กับแบรนด์ และให้พวกเขาเป็นคนดำเนินกิจกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขาย ก่อให้เกิดการพูดถึงและส่งต่อกันปากต่อปากในหมู่ผู้บริโภค
ด้านสื่อโฆษณาทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ทางแบรนด์จะมุ่งเน้นเนื้อหาในรูปแบบ แนะนำผลิตภัณฑ์ วิจารณ์ผลิตภัณฑ์ ให้อารมณ์เหมือนเป็นเพื่อนแนะนำ และการถ่ายเบื้องหลังการทำงานของแบรนด์ เพื่อให้รูู้สึกเข้าถึงได้ง่าย และเป็นกันเอง
ต่อมาได้ขยายการตลาดออนไลน์ไปยัง แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะ Douyin Bilibili WeChat ฯลฯ และมีการถ่ายทอดสดครอบคลุมเกือบทั้งหมดของแพลตฟอร์มโซเชียลในจีน
ทางแบรนด์ไม่เพียงแต่ กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามลักษณะของแพลตฟอร์ม
โซเชียลมีเดียต่างๆ และการกำหนดอายุของผู้ชมเท่านั้น แต่ยังมีการวางตำแหน่งและกลยุทธ์ที่แตกต่างกันด้วย
ตัวอย่างเช่น
แพลตฟอร์ม WeChat มุ่งเน้นไปที่การสร้างตันตนของตัวละครอย่าง "Xiao Wanzi" หรือเด็กหญิงแก้มแดงที่หลายคนรู้จัก ทำให้รู้สึกเป็นมิตร และเพื่อใช้ตอบคำถามหรือปัญหาของผู้บริโภคและเสนอโปรโมชั่น คูปองส่วนลด ให้ผู้บริโภค
แพลตฟอร์ม Douyin ใช้ ดาราและอินฟลูเอนเซอร์คนดัง นำเสนอวิดีโอเกี่ยวกับ การ แนะนำผลิตภัณฑ์, การสอนแต่งหน้า, เบื้องหลังการถ่ายโฆษณาของเหล่าดารา เกิดเป็นกระแสไวรัลมากมาย
  • ไม่หยุดที่จะสร้างการรรับรู้และภาพจำในหัวผู้บริโภค
แบรนด์ยังมีการส่งข้อมูลผลิตภัณฑ์และโปรโมชั่นให้ผู้บริโภค อย่างต่อเนื่องกระจายในหลายแพลตฟอร์ม
มุ่งหวังที่จะรักษาความนิยมให้ได้ระดับนึง ให้ผู้บริโภคมีการตระหนักรู้ตลอดเวลา เพื่อจะได้ง่ายต่อการขายและแนะนำผลิตภัณฑ์ในอนาคต
  • ดอกไม้แห่งความสำเร็จเริ่มผลิบาน
ในปี 2017 Perfect Diary ได้เปิดหน้าร้านออนไลน์อย่างเป็นทางการใน Tmail แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชซึ่งเป็นเว็บซื้อขายออนไลน์แบบ B2C ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และได้เข้าร่วมงาน Double Eleven ของ Tmail
เป็นช่วงเวลาลดราคาสูงสุดภายใน 24 ชั่วโมง หรือที่เรียกว่า Single's Day สามารถทำยอดคำสั่งซื้อได้ทะลุ 100 ล้านรายการ ใน 90 นาทีแรก ทำให้แบรนด์ได้รับ ฉายา "อันดับ 1 ในแบรนด์ความงามในประเทศจีน"
และผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นพิเศษอย่าง Cat and Dog Pa, Ice Wolf Pan, Little Panda Pan ที่ลวดลายเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆในรูปแบบที่น่ารัก ที่เปิดตัวในปี 2019
ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศจีนเริ่มมีเทรนการเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น
ก็ได้กระตุ้นให้บล็อกเกอร์ใน Xiaohongshu จำนวนมากเผยแพร่ผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นนี้มากมาย เพื่อแบ่งปันความคิดเห็น กระตุ้นให้ยอดขายของ Perfect Diary ในปีนั้นเติบโต 1193 % เลยทีเดียว
ต่อมาในปี 2020 เมื่อแบรนด์ได้รับความนิยมที่มากขึ้น Perfect Diary จึงได้ดึงตัว ดารานักแสดงกระแสดีอย่าง Zhao Lu Si และ Troye Sivan ป๊อปสตาร์ขวัญใจ LGBTQ+
และยังได้ตัว Zhou Xun ที่โด่งดังจากการรับบท อึ้งย้ง ในซี่รี่ย์ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง มังกรหยก มาเป็นโฆษกของแบรนด์
และนี้เป็นสัญญาณว่าแบรนด์กำลังที่จะผลักดัน Perfect Diary ให้แข่งขันในระดับนานาชาติมากขึ้น และเพื่อปูทางให้ตัวผลิตภัณฑ์ในระดับไฮเอนด์ที่แบรนด์จะออกมาในอนาคตต่อไปนั้นเอง
โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัทแม่ของ Perfect Diary อย่าง Yixian Holding ได้นำบริษัทเข้าสู่หลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
และขอขอบคุณรูปภาพจาก Wikimedia Commons

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา