13 มิ.ย. 2023 เวลา 23:30 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ "วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน"

ธุรกิจส่วนตัว เริ่มเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ล้วนให้ความสนใจและอยากประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ก็จะมีคำถามที่ว่าจะเริ่มอย่างไร ตัวเราเหมาะกับการทำธุรกิจหรือไม่ ทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ วันนี้จึงอยากจะขอเสนอหนังสือที่มีชื่อว่า “วิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน”
ทำความรู้จักกับผู้เขียน คือ คุณธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์ ทายาทรุ่นที่ 2 ของแบรนด์เครื่องหนัง VIERA by Ragazze เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ เขียนหนังสือ “ทำธุรกิจ คิดเยอะจึงเหนื่อยน้อย” “วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน” เจ้าของเพจ ‘Trick of the Trade’ บรรณาธิการและเจ้าของสำนักพิมพ์ อะไรเอ่ย เรียกได้ว่าประสบการณ์คับคั่งมากพอที่จะกลั่นกรองออกมากเป็นหนังสือที่ได้อ่านกัน
หนังสือเล่มนี้ แบ่งออกเป็น 9 หมวดย่อย โดยจัดเป็นหมวดหมู่แก้ปัญหาได้ตรงตามจุด ไม่ว่าจะเป็น
-ชุดความคิดของผู้ประกอบการ กล่าวถึงความคิดที่ควรมี/ไม่มีของผู้ประกอบการ สิ่งที่ต้องเจอ
-หลักการบริหารคน ไม่ว่าจะเป็น ลูกน้อง ลูกค้า หุ้นส่วน สิ่งมีชีวิตต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา
-เงินและทรัพย์สิน เป็นเรื่องที่คนเป็นผู้ประกอบการไม่ควรละเลยที่จะเรียนรู้ โดยในหนังสือบอกตั้งแต่ การทำงบประมาณ กระแสเงินสด การจัดการการเงินเมื่อธุรกิจเริ่มสั่นคลอน และอีกมากมาย
-แบรนด์และโมเดลธุรกิจ พาร์ทนี้จะได้ทำความเข้าใจถึงการทำแบรนด์ การรีแบรนด์ สิ่งที่แบรนด์ควรมีนั่นก็คือคุณภาพ ที่จะทำให้เราหลุดจากวงจรการตัดราคา
-การตลาด สิ่งที่สำคัญกว่าการขาย คือลูกค้าต้องได้มากกว่าเสีย และเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับการทำโปรโมชั่น การตั้งราคาสินค้า
ยังมีอีก 4 พาร์ทที่ไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งเป็นการกล่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ ณ ตอนปี2019-2020 พาร์ทให้กำลังใจและสุดท้ายเป็นข้อคิดจากการทำธุรกิจเพื่อนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์แต่ละคน
ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่รักเรา
แต่เรารักลูกค้าของเราทุกคน
หนังสือเล่มนี้เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเงินเหมือนได้ไปนั่งเรียนคอร์สการทำธุรกิจได้เลย แม้จะเป็นคนที่เริ่มจาก 0 ก็เริ่มได้ การเข้าใจตัวเองก่อนว่าเราอยากมีธุรกิจส่วนตัวจริงหรือไม่ จากประโยค “บางครั้งคำตอบของชีวิตการทำงานที่มีความสุขอาจไม่จำเป็นต้องเป็นการทำธุรกิจของตัวเองก็ได้เพียงแต่เรา ให้ใจและมีทัศนคติที่เป็นบวกแก่งานประจำที่เราทำ”ประโยคนี้อาจทำให้หลายๆคนฉุกคิดว่าเรากำลังทำตามคนอื่นอยู่หรือเปล่าที่ว่าต้องมีธุรกิจเป็นของตัวเองถึงจะมีความสุข ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร
นอกจากนี้ทำให้จุดประกายความคิดหลายๆอย่าง เช่น ตอนที่หนังสือกล่าวถึงขนมไทยได้มีการแนะนำให้จัดอยู่ในหมวดสินค้าหายาก การเล่าเรื่อง ประวัติความเป็นมา มาทำเป็น Brand story การทำ Pre order เพื่อทดสอบความต้องการของตลาดก่อนจะได้ไม่ต้องคิดแทนลูกค้าแถมการันตีได้ว่าขายได้จริง
ถ้าคุณเป็นคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองยังไม่รู้จะเริ่มยังไงก็อยากให้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดูก่อน จะมีตั้งแต่แนะคิด สำรวจความเป็นตัวเราก่อนที่จะผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการ กระบวนการทำธุรกิจตั้งแต่ การบริหารคน บริหารเงิน การทำแบรนด์และการตลาด พร้อมทั้งข้อคิดจากประสบการณ์จริงของการทำธุรกิจ ถ้าคุณพร้อมแล้วที่จะทำธุรกิจก็ขอให้เริ่มศึกษาและลงมือทำ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา