13 มิ.ย. 2023 เวลา 04:58 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน (Secrets of Millionaire Mind)

ถ้าให้พูดถึง “ความรวย” ใครๆก็คงจะอยากมี แต่น้อยคนที่จะสัมผัสคำนั้นได้ เป็นเพราะอะไร วันนี้มาไขคำตอบกับหนังสือที่มีชื่อว่า “ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน (Secrets of Millionaire Mind)” ของ ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ นักเขียน นักธุรกิจ และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ
หนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึง ความคิดของคน โดยแบ่งแยกระหว่างคนรวยกับคนจน (ใครไม่ชอบแนวคิดแบบแบ่งแยกแบบนี้อาจจะต้องข้ามหนังสือเล่มนี้ไปก่อน) ในส่วนของบทนำจะกล่าวว่า ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ เป็นใคร แล้วทำไมเราถึงต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ด้วย
จากที่ได้อ่านจะเห็นว่าเขามีศักยภาพนั้นก็คือเขาอ่านหนังสือ ฟังเทป เข้าร่วมสัมมนา เพราะตัวเค้าเองก็อยากประสบความสำเร็จมากๆ โดยเขาเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่อายุ 20 กว่าๆ และทำมาหลายอย่าง ล้มเหลวมาก็เยอะ จนสุดท้ายเค้าได้คำแนะนำจากเพื่อนของพ่อโดยการปรับความคิด ให้คิดแบบคนรวย จนเขาได้เริ่มทำธุรกิจใหม่และตั้งใจเป็นอย่างมาก จนประสบความสำเร็จในที่สุด และเขายังบอกอีกว่าอย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เขาพูดแต่อยากให้ทดสอบแนวคิดเหล่านี้ด้วยตัวคุณเอง
ถ้าคุณไม่ควบคุมการเงินของคุณ
มันจะควบคุมคุณ
ส่วนที่สองของหนังสือก็จะชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของความคิดระหว่างคนรวยกับคนจน โดยเปรียบเทียบไว้ 17 ความคิด โดยจะขอพูดถึงข้อคิดที่สามารถนำมาปรับความคิดเราได้
1. คนรวยคบค้าสมาคมกับคนที่มองโลกในแง่ดีและประสบความสำเร็จ คนจนขลุกอยู่กับคนที่มองโลกในแง่ร้ายและไม่ประสบความสำเร็จ ข้อนี้จะคล้ายกับสิ่งที่เรียกว่า “ค่าเฉลี่ยของคน 5 คน” ซึ่งก็ได้มีงานวิจัยว่า คนรอบตัวนั้นส่งผลต่อพลังงานและสุขภาพจิต ดังนั้นถ้าเราอยากเป็นคนอย่างไรก็ให้เลือกคบคนแบบนั้น ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จจงคบค้ากับคนที่ประสบความสำเร็จ
2. คุณรวยยสนใจมูลค่าทรัพย์สิน คนจนสนใจแต่รายได้จากการทำงาน ข้อนี้จะไปเหมือนกับหนังสือที่มีชื่อว่า “พ่อรวยสอนลูก เงินสี่ด้าน” ที่พูดถึงแหล่งที่มาของรายได้ และมูลค่าทรัพย์สิน พร้อมทั้ง มุ่งความสนใจไปที่ปัจจัยสู่ความร่ำรวยทั้ง4 ได้แก่ เพิ่มรายได้ เพิ่มเงินออม เพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน และลดค่าใช้จ่ายส่วนตัว
3. คนรวยมุ่งไปข้างหน้าแม้จะหวาดกลัว คุณจนปล่อยให้ความกลัวหยุดยั้งตนเอง แต่ในข้อสุดท้าย จะเป็นตัววัดว่าเราจะเป็นคนที่ร่ำรวยได้หรือไม่นั้นก็คือการก้าวผ่านความกลัวของเรานั่นเอง เพราะหลายคนมีความคิดที่อยากจะร่ำรวยและสร้างมโนภาพขึ้นมา แต่กลับไม่ลงมือทำเพราะความกลัว
หนังสือเล่มนี้เสนอสมการหนึ่งที่เราต้องจำขึ้นใจนั่นก็คือเขตความสบาย = เขตความร่ำรวย ไม่ว่าจะเป็นความอึดอัด ความไม่แน่ใจ เราต้องฝึกให้ก้าวผ่านไปให้ได้เพราะโดยปกติแล้วมนุษย์ย่อมมีนิสัยนี้มีติดตัว สิ่งที่หนังสือให้ทำนั้นก็คือเขียนความกลัวที่สุดออกมาสามอย่างและเขียนวิธีรับมือกับสถานการณ์นั้นๆ
หนังสือเล่มนี้ช่วยปรับความคิดเราได้มากเลยทีเดียว เพราะก่อนที่จะได้อ่านบางครั้งก็จะมีความคิดลบอยู่ในสมอง เคยคิดว่าคนรวยคือคนเห็นแก่ตัว และคิดว่าชีวิตถูกควบคุมโดยโชคชะตามาโดยตลอด
สิ่งที่ได้ค้นพบมีอยู่มากมายในหนังสือ ในเรื่องของการเลือกสังคม การมองปัญหาที่เข้ามาให้เป็นเรื่องเล็ก เรื่องที่ว่าคนรวยเลือกทั้งสองทางนั่นก็คือเลือกทั้งความสุขและความรวย และเรื่องสุดท้ายคือการเรียนรู้พัฒนาตัวเองตลอดอย่างไม่หยุดยั้ง
ทุกคนล้วนอยากรวย แต่จะมีสิ่งหนึ่งที่แบ่งคนสองประเภทนั่นก็คือความคิดโดยสามารถอ่านได้จากหนังสือเล่มนี้ถอดรหัสลับสมองเงินล้าย ที่เปรียบเทียบไว้ 17 ความคิด ซึ่งหนังสือเล่มนี้เองก็เป็นหนังสือเปลี่ยนชีวิตของใครหลายๆคน ถึงแม้จะมีบางส่วนที่คิดว่าหนังสือนี้ เข้าใจยาก แต่ตั้งคำถามว่าวิธีคิดเหล่านั้นจะใช้ได้จริง? จากผู้เขียนหนังสือก็ได้กล่าวไว้แล้วว่าอย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่เขาพูดต้องลงมือทำด้วยตัวเอง นี่ก็คงเป็นสิ่งที่อยากจะการันตีว่ากว่าจะประสบความสำเร็จต้องลงมือทำประกอบกับมีความคิดที่จะประสบความสำเร็จ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา